Dịch vụ câu mực đêm tự phát nở rộ tại thành phố Hạ Long

00:00 30/05/2023
Quảng Ninh – Nắm bắt được thị hiếu của du khách, thời gian gần đây, dịch vụ câu mực đêm tự phát nở rộ, ngang nhiên hoạt động ngay tại thành phố Hạ Long, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sự chuyên nghiệp trong các tour câu mực đêm tự phát

Chỉ cần vào Facebook, gõ cụm từ “Câu mực đêm Hạ Long”, sẽ không khó để tìm được một địa chỉ đáp ứng nhu cầu với số điện thoại, địa chỉ rõ ràng.

Một số bài viết câu khách như: “Mấy hôm nay đang nhiều mực, các bác ơi, ai mấy lần đi câu "móm" thì nên triển luôn nhé”. “Hôm qua nhà em đi câu vừa làm gỏi, nướng, lẩu chán chê, còn có mực mang về nữa”. Cùng với đó là các bình luận hưởng ứng, khen ngợi dịch vụ.

Một trang Facebook đăng tải công khai giá dịch vụ trải nghiệm câu mực đêm tại Hạ Long. Ảnh chụp lại từ màn hình

Ngày 28.5, phóng viên gọi điện thoại cho một đơn vị tổ chức, thì được biết giá: 250.000 đồng/người nếu đi tàu ghép, còn đi theo đoàn dưới 10 người là 2.200.000 đồng/lần, trên 10 người 2.800.000 đồng/lần. Du khách có thể mang theo đồ ăn, đồ uống hoặc đặt chủ tàu chuẩn bị giúp.

Khách du lịch ở khu vực nào thì tàu sẽ qua đón nơi gần nhất cho tiện. Khu vực trung tâm thành phố thường đón đối diện Trung tâm thương mại Vincom, khu vực phường Cao Xanh, Hà Khánh, Yết Kiêu đón tại đường bao biển Cao Xanh, khu cột 8, cột 5 đón bến cột 5. Mỗi ngày thường bắt đầu lúc 17h30, khách sẽ đi đò từ bến lên tàu câu mực để bắt đầu cuộc hành trình.

Theo tìm hiểu, hiện đội tàu câu mực tại thành phố Hạ Long có 10 chiếc, sức chứa khoảng 100 khách. Chuyên nghiệp hơn, đội tàu còn có cả đội ngũ cộng tác viên tiếp thị trên bờ là những người hành nghề xe ôm, lái taxi.

Khi tiếp cận những người này trong vai một đơn vị lữ hành ở Hà Nội, thường có đoàn khách xuống Hạ Long và muốn đưa câu mực đêm thành sản phẩm trong tour, phóng viên nhận được lời hứa hẹn giảm giá.

Tuy nhiên, khi hỏi về giấy chứng nhận hoạt động thì một người chuyên nhận khách trên bờ cho biết: “Chúng em là tự phát tổ chức nên không có. Tuy nhiên, giá bên em thì mềm hơn các tour tổ chức bài bản từ Tuần Châu nhiều. Bên đó cũng câu mực, khám phá ẩm thực nhưng không rẻ như bọn em. Trên thuyền bọn em cũng có áo phao đầy đủ…”.

Những cảnh báo của cơ quan chức năng

Trước thực trạng trên, UBND thành phố Hạ Long đã ra văn bản số 10522 ngày 31.12.2022 về việc tăng cường quản lý các hoạt động du lịch tự phát trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Phòng Kinh tế thành phố cũng đã xử lý 8 tàu tổ chức câu mực đêm tự phát.

Khi phóng viên hỏi về việc liệu có cấp phép cho hoạt động trải nghiệm câu mực đêm trên vịnh Hạ Long, bà Vũ Thị Vân Oanh - Phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin Thành phố Hạ Long - cho biết: “Hiện đang vướng thủ tục cấp phép cho hoạt động câu mực đêm do Ban Quản lý vịnh Hạ Long chưa phê duyệt quy hoạch bảo tồn phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới. Hiện nhiều sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long cũng đang đợi quy hoạch này thông qua xem có phù hợp không, không phù hợp thì không thể xây dựng được phương án, đề án, sản phẩm du lịch mới”.

Hoạt động câu mực đêm, du khách không mặc áo phao. Ảnh: Người dân cung cấp

Đại diện Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Về bản chất, hoạt động trải nghiệm câu mực đêm chưa có cơ quan đơn vị nào cấp phép hoạt động. Qua khảo sát, các phương tiện phục vụ câu mực nhiều khi không đủ điều kiện an toàn, không có đăng ký đăng kiểm hoặc đăng ký đăng kiểm hết hạn.

Hoạt động câu mực đêm toàn xuất phát từ những bến bãi tự phát như bến Cao Xanh, bến Vựng Đâng, bến Phà Cũ, bến đối diện VinCom, bến Cột 5, bến Cột 8. Du khách không mặc áo phao, trên phương tiện không có phao cứu sinh, cứu đắm. Chính vì vậy trong nhiều cuộc họp, với quan điểm tính mạng con người là trên hết, Ban cũng đã có ý kiến chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường kiểm tra, xử lý các chủ phương tiện thực hiện hoạt động câu mực này”.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát phát hiện vườn thuốc phiện 'ẩn thân' trong vườn rau

Cảnh sát phát hiện vườn thuốc phiện 'ẩn thân' trong vườn rau

13:40 19/02/2024

Công an huyện Kbang, Gia Lai phát hiện tại vườn nhà ông T.V.T. có 485 cây thuốc phiện. Ngoài ra, công an thu giữ một số hộp chứa chất rắn màu đen, ông T.V.T. khai nhựa cây thuốc phiện.

Mâu thuẫn, cháu đâm cậu ruột tử vong

Mâu thuẫn, cháu đâm cậu ruột tử vong

17:50 17/07/2023

Xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình, người cháu trai đã đâm cậu ruột tử vong.

Bầu cử Thái Lan: Tiếng nói của thế hệ trẻ

Bầu cử Thái Lan: Tiếng nói của thế hệ trẻ

12:30 13/05/2023

Hai trí thức Thái Lan gốc Việt nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ trong cuộc bầu cử Thái Lan ngày 14-5.

Tàu cá bị đâm chìm, 1 người chết, 2 ngư dân mất tích trên biển Quảng Ngãi

Tàu cá bị đâm chìm, 1 người chết, 2 ngư dân mất tích trên biển Quảng Ngãi

10:40 23/02/2024

Tàu cá bị đâm chìm, 1 người chết, 2 người mất tích. Hiện chính quyền TP Quảng Ngãi đang phối hợp với các đơn vị tìm kiếm cứu nạn.

Liên Hiệp Quốc thông qua hiệp định lịch sử về đa dạng sinh học biển

Liên Hiệp Quốc thông qua hiệp định lịch sử về đa dạng sinh học biển

10:10 20/06/2023

Liên Hiệp Quốc đã thông qua hiệp định ràng buộc pháp lý về bảo vệ đa dạng sinh học biển ngày 19-6. Đây là bước ngoặt lịch sử sau hai thập kỷ đàm phán.

Hàn Quốc trấn áp các hành vi đe dọa giết người trên mạng

Hàn Quốc trấn áp các hành vi đe dọa giết người trên mạng

14:20 11/08/2023

Những lời đe dọa giết người trên Internet tăng đột biến sau vụ đâm dao làm 1 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương tại một cửa hàng ở Seongnam, phía Nam thủ đô Seoul hôm 3/8.

Bắt đối tượng điều khiển máy đào đè chết chỉ huy công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Bắt đối tượng điều khiển máy đào đè chết chỉ huy công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

08:10 14/01/2024

Trong lúc bực tức, đối tượng đã điều khiển gàu xe máy đào đè chết chỉ huy công trường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Nam thanh niên tự thiêu ở Bình Dương có dấu hiệu bệnh tâm thần

Nam thanh niên tự thiêu ở Bình Dương có dấu hiệu bệnh tâm thần

19:10 04/09/2023

Chiều 4/9, đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết, lực lượng chức năng đã xác định được danh tính nam thanh niên tự thiêu ngay cạnh trụ sở Công an TP Thủ Dầu Một. Theo đó, danh tính nam thanh niên được xác định là Nguyễn Duy Thắng (SN 1995, quê xã Minh Sơn, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Làm việc với cơ quan CSĐT, người nhà của Thắng xác định Thắng có dấu hiệu tâm lý bất ổn, thần kinh không ổn định và có biểu hiện của bệnh tâm thần. Như VTC...

Tổng thống Putin đặt vòng hoa viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng thống Putin đặt vòng hoa viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

19:20 20/06/2024

Sau khi hoàn thành chương trình hội đàm, hội kiến lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến viếng và đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra