Dịch tác phẩm văn học: Đoạn nào khó bỏ qua!

00:30 06/07/2024

Trong cuộc Gặp gỡ văn chương Việt - Hàn diễn ra trưa 5-7 tại TP.HCM, nhiều nhà văn, chuyên gia đề cập vấn đề đầu tư cho khâu dịch thuật khi muốn văn chương Việt ra thế giới.

Nhà văn trẻ Choi Eun Young (trái) sống được bằng nghề viết văn, đã có sách in đến 300.000 bản và nhà văn trẻ Huỳnh Trọng Khang trong buổi gặp gỡ - Ảnh: ĐĂNG KHƯƠNG

Gặp gỡ văn chương Việt - Hàn do Hội Nhà văn TP.HCM phối hợp với Đại học Văn Lang tổ chức.

Khách mời tham gia tọa đàm có GS.Kim Jae Yong, nhà văn trẻ Choi Eun Young đến từ Hàn Quốc, nhà văn Trần Văn Tuấn, dịch giả Hiền Nguyễn, nhà văn trẻ Huỳnh Trọng Khang.

Cần đào tạo thế hệ dịch giả đủ năng lực

Theo nhà văn Huỳnh Trọng Khang thì dường như nhà văn nào có tác phẩm được dịch và đưa ra thế giới đều cảm thấy rất hạnh phúc.

Tuy nhiên, lộ trình để đưa tác phẩm Việt ra thế giới vẫn còn nhiều khó khăn mà như nhiều người nhận định là chưa bài bản và vẫn còn thực hiện theo cách manh mún, cá nhân.

TIN LIÊN QUAN
  • Dịch văn học Việt Nam ra nước ngoài: Tín hiệu lạc quan từ dịch giả trẻ

  • Dịch giả Trần Trọng Hải Minh: Người Việt quan tâm tới một lịch sử đa chiều…

Nhà văn trẻ Choi Eun Young, người có tác phẩm Nụ cười của Shoko được dịch, phát hành tại Việt Nam, chia sẻ ở nước cô có Viện dịch thuật văn học Hàn Quốc hỗ trợ giới thiệu văn học Hàn ra nước ngoài.

Viện này sẽ hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí cho dịch giả và nhà xuất bản. Về quảng bá, cơ quan này cũng sẽ hỗ trợ kinh phí cho tác giả, nhà xuất bản ra nước ngoài giao lưu, giới thiệu tác phẩm.

Tuy nhiên, gần đây hỗ trợ này đang bị cắt giảm. Bù lại, Hàn Quốc đang đẩy mạnh vấn đề đào tạo đội ngũ dịch giả chuyên nghiệp tại Hàn Quốc và các nước.

Nhiều người tham dự buổi gặp gỡ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của dịch giả trong việc làm cầu nối cho xuất khẩu văn chương Việt. Hội Nhà văn TP.HCM gần đây đã có thêm giải thưởng cho dịch giả, thể hiện sự quan tâm lĩnh vực này khi hội nhập thế giới.

Dịch giả quan trọng nhưng người viết quan trọng hơn

Nhà văn Trần Văn Tuấn cho rằng Hàn Quốc đã có chiến lược công nghiệp văn hóa rất mạnh, từ cách đây 30 năm.

Việt Nam ta hiện còn rất chậm. Tuy nhiên không vì chậm mà chúng ta nôn nóng, từ bây giờ phải cố gắng đầu tư thật căn cơ.

  • Thư Hiên dịch trường: Không gian dịch thuật tâm đắc của dịch giả Bùi Văn Nam Sơn

  • Dịch giả được nhớ như thủ môn trong một trận thua

Dịch giả Lệ Chi có kinh nghiệm dịch và đưa tác phẩm Việt ra thế giới bày tỏ công việc dịch thuật tác phẩm văn học không hề dễ và rất mất thời gian. Dịch giả cần hiểu đúng vị trí, vai trò của mình và dịch cho đúng, hay.

Chị ngao ngán khi có vài người dịch hiện nay tùy tiện viết lại câu chữ của nhà văn theo ý mình, thậm chí có đoạn cảm thấy khó quá tự ý bỏ luôn không báo cho nhà xuất bản.

Vì vậy, Lệ Chi cho rằng có một viện hỗ trợ cho dịch thuật văn chương là điều cần thiết. Dịch giả không chỉ có vốn ngoại ngữ tốt mà còn có trình độ, kiến thức, sự am hiểu văn hóa…

Ông Trần Văn Tuấn nhấn mạnh dịch giả quan trọng với tiến trình đưa văn chương Việt ra thế giới nhưng người viết, nhà văn còn quan trọng hơn.

Ông cho rằng nhà văn cứ viết cho hay trước. Tác phẩm chất lượng mới là thiết yếu, những bước sau đó là điều kiện chắp cánh cho văn chương bay xa.

Có thể bạn quan tâm
Phô bày hạnh phúc lên mạng: Khoe ít thì vui, khoe nhiều nhảm lắm

Phô bày hạnh phúc lên mạng: Khoe ít thì vui, khoe nhiều nhảm lắm

06:20 06/03/2024

Người xưa dạy 'tốt khoe, xấu che'. Có những cái khoe khiến người khác thấy vui. Có trường hợp lại thành tự hạ giá trị của chính mình.

Triển khai chiến dịch đặc biệt bảo vệ Đấu trường La Mã khỏi chuột cống

Triển khai chiến dịch đặc biệt bảo vệ Đấu trường La Mã khỏi chuột cống

20:00 27/08/2023

Thành phố Rome, Italy, triển khai một 'chiến dịch đặc biệt' để giải quyết nạn chuột cống, trước mắt đảm bảo hoạt động tham quan an toàn tại điểm du lịch thu hút nhiều du khách nhất thủ đô.

30 năm TP.HCM kết nối hàng triệu trái tim thanh niên tình nguyện

30 năm TP.HCM kết nối hàng triệu trái tim thanh niên tình nguyện

07:50 06/08/2023

2023 là năm thứ 30, các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ TP.HCM được thực hiện, kết nối hàng triệu trái tim trẻ chung tay vì cộng đồng, sốc vai vào những phần việc thực tiễn đang đặt ra.

Tương lai trong tay thế hệ trẻ, đừng sợ hãi!

Tương lai trong tay thế hệ trẻ, đừng sợ hãi!

13:00 23/04/2024

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn chia sẻ với các bạn trẻ trong buổi gặp ở Học viện Ngoại giao tại Hà Nội chiều 22-4 như thế.

Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023

Vĩnh Phúc tổ chức khai mạc Lễ hội Tây Thiên Xuân Quý Mão 2023

14:00 06/03/2023

Lễ hội năm nay được tổ chức với phần lễ gồm lễ cáo, lễ rước kiệu, lễ khai mạc, lễ dâng hương và lễ tạ. Còn phần hội với nhiều hoạt động như liên hoan hát văn, giải bóng chuyển, vật dân tộc...

Tin tức sáng 22-8: Ròng rã 4 ngày tìm kiếm, cứu được bé 6 tuổi đi lạc trong rừng

Tin tức sáng 22-8: Ròng rã 4 ngày tìm kiếm, cứu được bé 6 tuổi đi lạc trong rừng

07:20 22/08/2024

Tin tức đáng chú ý: Thủ tướng chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất; Khen thưởng tập thể, cá nhân cứu cháu bé 6 tuổi lạc 4 ngày trong rừng; Chi hơn 59.000 tỉ đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người cao tuổi...

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ tại Phú Thọ

15:10 31/08/2023

Ngày 31/8, tại Tỉnh Đoàn Phú Thọ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Học sinh lớp 4 giành giải nhất Hội thi Tin học trẻ

Học sinh lớp 4 giành giải nhất Hội thi Tin học trẻ

12:10 12/06/2024

Hai học sinh lớp 4 đã dành gần 1 tháng để sáng tạo ra sản phẩm “Tìm câu ca dao tục ngữ bắt đầu bằng chữ cái” hữu ích, hấp dẫn, nhằm giúp các bạn cùng trang lứa được hiểu rộng hơn về ca dao tục ngữ Việt Nam và để học tiếng Việt vui vẻ, gần gũi hơn.

Bố ngã điếng người vì đuổi theo con gái nghịch bùn

Bố ngã điếng người vì đuổi theo con gái nghịch bùn

14:30 07/07/2024

Con gái nghịch bùn ngay trước nhà, ông bố cầm roi đuổi theo nhưng bị 'kiếp nạn 82' quật ngã đau điếng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới