Dịch tả heo châu Phi ở 2 xã, hàng thịt các chợ Đà Nẵng bị vạ lây

17:30 09/08/2024

Trước thông tin dịch tả heo châu Phi bùng phát tại 2 xã thuộc huyện Hòa Vang, tình hình buôn bán thịt heo tại các chợ truyền thống trên địa bàn Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng.

Hàng thịt heo tại chợ Cồn (Đà Nẵng) khá ảm đạm trong khung giờ cao điểm trưa 9-8 - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Ghi nhận tại các chợ truyền thống ở Đà Nẵng, nhiều tiểu thương bán thịt heo cho biết trong sáng nay, sức mua giảm khoảng một nửa so với ngày thường.

Nhiều quầy thịt heo ế ẩm

  • Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi

Ghi nhận tại chợ Cồn (quận Hải Châu), nhiều tiểu thương cho biết sức mua giảm rõ rệt dù nguồn thịt heo không lấy từ khu vực huyện Hòa Vang là nơi đang bùng dịch tả heo châu Phi.

Tiểu thương M.H. - bán thịt heo tại chợ này - cho biết: "Từ sáng đến quá trưa ngày 9-8, khách mua lẻ giảm hơn một nửa. Khách đến mua cũng hỏi cặn kẽ về nguồn gốc heo và tỏ ý e dè. Đa số chúng tôi chỉ bỏ mối thịt cho các hàng quán đến lấy".

Nhiều tiểu thương cho biết sức mua giảm hẳn so với ngày thường sau thông tin dịch tả heo châu Phi - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Tại chợ Hòa Mỹ (quận Liên chiểu), các quầy hàng thịt heo ảm đạm hơn so với ngày thường. Bà T. - một tiểu thương bán thịt ở chợ Hòa Mỹ - cho hay thông tin dịch tả heo châu Phi làm người tiêu dùng mang tâm lý lo sợ, hạn chế mua thịt.

"Thực chất thịt cung cấp cho chợ này được lấy từ lò mổ Đà Sơn (quận Liên Chiểu), thịt sạch và được kiểm chứng an toàn thực phẩm. Người mua chỉ nên cẩn thận với thịt được bày bán từ các quầy hàng tự phát xung quanh chợ mà thôi", bà T. nói.

Còn chị Ngô Thị Thanh Hoa, tiểu thương tại chợ Hà Thân (quận Sơn Trà), cho biết: "Thông tin dịch tả heo châu Phi có ảnh hưởng đến việc buôn bán của các quầy thịt tại chợ này. Tuy nhiên chỗ chúng tôi xa vùng dịch nên cũng ít ảnh hưởng hơn các quận gần huyện Hòa Vang".

Nhiều người đi chợ cho biết từ khi hay tin có dịch tả heo châu Phi tại huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, tâm lý chung là e ngại dùng thịt, thay bằng các thực phẩm khác.

Tạm dừng giết mổ, lưu thông heo vùng có dịch

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - trưởng Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) - cho hay hiện công tác giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe đàn heo của các hộ chăn nuôi trên địa bàn các xã, đặc biệt các hộ chăn nuôi tại vùng xuất hiện dịch đang được siết chặt.

Tính đến sáng 9-8 đã tiêu hủy hơn 40 con heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh và heo chết tại các hộ thuộc 2 xã có dịch là Hòa Ninh và Hòa Phong.

"Chúng tôi tích cực hướng dẫn các hộ chăn nuôi tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực chuồng trại và khu vực xung quanh, hạn chế người ra vào khu vực chuồng nuôi, kịp thời báo cáo với UBND xã các trường hợp heo ốm, bệnh và chết không rõ nguyên nhân để tổ chức phòng, chống dịch bệnh kịp thời", bà Tâm cho hay.

Người dân cần hạn chế mua thịt heo tại các quầy thịt tự phát - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Ông Phan Duy Anh - phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) - cho biết: "Hiện đã tạm dừng các hoạt động giết mổ, đưa vào, mang ra hoặc lưu thông trong vùng có dịch đối với heo và các sản phẩm từ heo, trừ trường hợp được phép vận chuyển theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối với các xã trong vùng bị uy hiếp cũng cần kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật".

Có thể bạn quan tâm
Dự án công viên vĩnh hằng trăm tỷ bị người dân phản đối

Dự án công viên vĩnh hằng trăm tỷ bị người dân phản đối

11:40 05/07/2023

Cho rằng việc xây dựng Công viên nghĩa trang ở rừng đầu nguồn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống, phát triển kinh tế, người dân xã Hà Linh (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã đồng loạt phản đối, kiến nghị các cấp không triển khai dự án.

Sáng nay 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10 môn văn

Sáng nay 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10 môn văn

07:00 08/06/2024

Sáng nay 8-6, gần 106.000 thí sinh Hà Nội thi vào lớp 10 với môn thi đầu tiên là ngữ văn trong tiết trời dịu mát.

Hơn 200 suất quà được trao cho đoàn viên, NLĐ khó khăn tại Quảng Nam

Hơn 200 suất quà được trao cho đoàn viên, NLĐ khó khăn tại Quảng Nam

18:30 24/05/2023

60 đoàn viên công đoàn khó khăn tại Quảng Nam đã được tổ chức Công đoàn thăm, tặng quà nhân dịp chào mừng Tháng Công nhân, Tháng hành động về...

Bắt người phụ nữ bị truy nã đặc biệt sau hơn 20 năm lẩn trốn

Bắt người phụ nữ bị truy nã đặc biệt sau hơn 20 năm lẩn trốn

15:00 27/05/2023

Ngày 27.5, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa bắt giữ thành công đối tượng Trần Thị Huyền (SN 1965, huyện Châu Thành, tỉnh...

Bộ Công an tìm bị hại trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Bộ Công an tìm bị hại trong giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

23:50 14/05/2024

Ngày 14/5, theo cổng thông tin điện tử Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra vụ án 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản' xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức có liên quan (giai đoạn 2). Kết quả điều tra xác định, từ năm 2018 đến năm 2020, các đối tượng có liên quan tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông, Công ty cổ phần Đầu tư Quang Thuận, Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại TP.HCM, Công ty cổ phần...

Gặp thầy hiệu trưởng bơi vào trường khi nước lũ dâng cao

Gặp thầy hiệu trưởng bơi vào trường khi nước lũ dâng cao

06:50 31/08/2024

'Nghe tin nước lũ dâng cao tới sân trường, cả đêm tôi không ngủ được. Hôm sau tới trường đã thấy nước lên cao gần nửa phòng học tôi quyết định bơi vào trường kiểm tra từng phòng học xem có thể vớt vát gì không', thầy Việt kể lại.

Hàng loạt chương trình Tết cho người lao động huyện biên giới Đắk Lắk

Hàng loạt chương trình Tết cho người lao động huyện biên giới Đắk Lắk

15:20 06/02/2024

Ngày 6.2, Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk thông tin, Liên đoàn Lao động huyện biên giới Buôn Đôn đã tổ chức Chương trình “ Tết sum vầy -...

Phải tháo gỡ 'điểm nghẽn’ cho An Giang tăng tốc phát triển

Phải tháo gỡ 'điểm nghẽn’ cho An Giang tăng tốc phát triển

13:30 24/04/2023

Hai “điểm nghẽn” lớn của An Giang là hạ tầng giao thông và chất lượng nguồn nhân lực cần phải tháo gỡ để tăng tốc phát triển cùng với các vùng miền.

Xe khách chở 29 người cháy trơ khung trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

Xe khách chở 29 người cháy trơ khung trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

11:10 13/08/2023

Một xe khách giường nằm mang biển kiểm soát tỉnh Cao Bằng khi lưu thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan thuộc địa phận tỉnh TT-Huế bỗng bốc cháy dữ dội, phương tiện này bị thiêu rụi hoàn toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới