Địa phương có tàu cá vi phạm IUU, kiểm điểm công khai người đứng đầu

13:00 18/02/2023
Tính đến ngày 10.2, toàn tỉnh Bình Định có 5.795 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản. Ảnh: Hoài Luân

Đối với các hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các ngành chức năng xử lý nghiêm, địa phương có tàu cá vi phạm, người đứng đầu phải tổ chức kiểm điểm công khai.

Từ ngày 25.12.2022 đến nay, tỉnh Bình Định có 4 tàu cá với 22 thuyền viên bị Malaysia bắt giữ, trong đó 3 tàu cá của ngư dân Phù Cát và 1 tàu cá của ngư dân Hoài Nhơn. Riêng với trường hợp tàu cá của ngư dân Hoài Nhơn, qua xác minh tọa độ, định vị, tàu cá bị bắt giữ khi đang hoạt động trong vùng biển được phép khai thác thủy sản của Việt Nam, thuộc vùng chồng lấn với phía Malaysia.

Theo Sở NNPTNT Bình Định, tính đến ngày 10.2, toàn tỉnh có 5.795 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản (vùng ven bờ 1.511 chiếc, vùng lộng 1.004 chiếc, vùng khơi 3.281 chiếc). Số liệu đăng ký tàu cá được cập nhật thường xuyên trên hệ thống dữ liệu tàu cá quốc gia.

Hiện nay, ngành chức năng đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 4.870 tàu cá (chiếm 84%). 100% tàu cá có chiều dài 15m trở lên hoạt động khai thác vùng khơi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đúng quy định (3.242 tàu), còn 39 chiếc hư hỏng, nằm bờ, không hoạt động sản xuất nên chưa lắp Giám sát hành trình và làm thủ tục cấp giấy phép khai thác thủy sản.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở NNPTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức 4 chuyến tuần tra kiểm soát tại các cảng cá, qua đó xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 trường hợp với số tiền phạt 28 triệu đồng.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo IUU tỉnh Bình Định vào giữa tháng 2.2023, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định - đề nghị ban chỉ đạo IUU các địa phương rà soát, tổ chức họp với các xã, phường, kiện toàn thành viên ban chỉ đạo và giao trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương. Xây dựng quy chế quản lý tàu cá của địa phương, hướng dẫn các xã, phường có đội tàu phối hợp với lực lượng biên phòng kiểm soát tàu cá ra vào.

Cùng với đó, Sở NNPTNT tham mưu cho UBND tỉnh tiến hành ký kết quy chế phối hợp giữa tỉnh Bình Định và các tỉnh có tàu cá Bình Định thường xuyên hoạt động để tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời tàu cá vi phạm IUU; đồng thời thành lập 1 tổ công tác của tỉnh vào các tỉnh phía Nam ký quy chế phối hợp, thực hiện trong tháng 2 này.

Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương nắm chi tiết và đầy đủ số tàu hiện có; thực hiện quản lý chặt việc tàu ra - vào bến, riêng với các tàu không vào bến yêu cầu lực lượng biên phòng cùng với ngành chức năng thành lập tổ ra biển kiểm tra. Các tàu mất tín hiệu giám sát hành trình trong 2 ngày thì phải có biện pháp xử lý mạnh.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định - yêu cầu: Đối với 3 tàu cá của huyện Phù Cát vi phạm IUU, ngành chức năng, chính quyền huyện này phải củng cố hồ sơ, xử phạt nghiêm. Đối với người đứng đầu địa phương có tàu cá vi phạm, tổ chức kiểm điểm công khai để mọi người nắm rõ.

"Riêng với tàu cá Hoài Nhơn, các đơn vị liên quan phối hợp soạn thảo văn bản kiến nghị lên bộ, ngành cấp cao để xác minh và xử lý thỏa đáng" - ông Nguyễn Tuấn Thanh thông tin.

Trước đó, vào tối ngày 13.2, UBND xã Cát Minh (huyện Phù Cát) đã tổ chức kiểm điểm trước dân 1 chủ tàu cá và 1 thuyền trưởng đã vi phạm vùng biển nước ngoài vào năm 2022 , trong quá trình khai thác hải sản, bị bắt giữ, xử lý và vừa trở về địa phương.

Nhận thấy những sai lầm, tổn thất do việc vi phạm vùng biển nước ngoài trong quá trình đánh bắt hải sản, chủ phương tiện tàu cá và thuyền trưởng đã làm cam kết với chính quyền địa phương, hứa không tái phạm.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố, bắt giam lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở Đắk Lắk và Ninh Bình

Khởi tố, bắt giam lãnh đạo trung tâm đăng kiểm ở Đắk Lắk và Ninh Bình

22:00 21/02/2023

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm ở Đắk Lắk cùng nhiều thuộc cấp đã nhận hối lộ để bỏ qua lỗi, cấp chứng nhận đăng kiểm xe trái quy định.

Lực lượng hạt nhân Nga tiếp nhận trung đoàn tên lửa Yars

Lực lượng hạt nhân Nga tiếp nhận trung đoàn tên lửa Yars

14:20 19/12/2023

Chỉ huy Lực lượng hạt nhân Nga, đại tướng Sergey Karakayev, tuyên bố một trung đoàn tên lửa Yars đã được đưa vào tham gia chiến đấu trong tổ hợp tên lửa Bologovsky.

Tổng giám đốc SJC: Công ty bị mang tiếng mà không lợi gì, đề nghị nhập khẩu vàng để bình ổn

Tổng giám đốc SJC: Công ty bị mang tiếng mà không lợi gì, đề nghị nhập khẩu vàng để bình ổn

05:30 17/05/2024

Độc quyền của SJC không mang lợi ích cho Công ty SJC hay một cá nhân, tập thể nào. Ngược lại, Công ty SJC luôn bị mang tiếng độc quyền để trục lợi, kiến nghị cho phép nhập khẩu vàng.

GCC tuyên bố mỏ khí Al-Durra thuộc sở hữu của Saudi Arabia và Kuwait

GCC tuyên bố mỏ khí Al-Durra thuộc sở hữu của Saudi Arabia và Kuwait

11:50 08/09/2023

Tuyên bố của GCC nêu rõ quyền sở hữu các nguồn tài nguyên thiên nhiên ở vùng tiếp giáp khu vực phân chia Saudi Arabia-Kuwait, bao gồm toàn bộ mỏ khí Al Durra, là quyền sở hữu chung của hai nước này.

Bình Phước: Xe tải đâm vào xe máy khiến một người tử vong

Bình Phước: Xe tải đâm vào xe máy khiến một người tử vong

16:00 06/05/2023

Sáng 6/5, trên Quốc lộ 14, đoạn qua thôn 1, Nghĩa Trung, Bù Đăng, Bình Phước, một xe tải đã đâm vào xe máy lưu thông cùng chiều phía trước, khiến một người tử vong tại chỗ, một người bị thương nặng.

Ông Shanmugaratnam khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Singapore

Ông Shanmugaratnam khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống Singapore

19:00 26/07/2023

Ông Tharman Shanmugaratnam khẳng định nếu được bầu chọn, ông cam kết mang hết kinh nghiệm và khả năng của mình để phục vụ cử tri Singapore với tư cách là Tổng thống trong kỷ nguyên mới.

Những hộ dân đầu tiên xây dựng nhà trong khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam

Những hộ dân đầu tiên xây dựng nhà trong khu tái định cư cao tốc Bắc – Nam

23:40 28/07/2023

Những hộ dân đầu tiên ở Quảng Ngãi đã tiên phong nhận đất tái định cư, xây dựng nhà mới để nhường đất xây dựng tuyến chính cao tốc Quảng...

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm AIC, Vạn Thịnh Phát, Phúc Sơn, Thuận An

Thường trực Ban Bí thư yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm AIC, Vạn Thịnh Phát, Phúc Sơn, Thuận An

04:10 14/06/2024

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến vi phạm của Công ty AIC và hệ sinh thái AIC, Vạn Thịnh Phát, Phúc Sơn, Thuận An và các vụ việc mới phát sinh.

'Thiếu thiết bị y tế khiến người dân hoang mang, không còn là lo lắng nữa'

'Thiếu thiết bị y tế khiến người dân hoang mang, không còn là lo lắng nữa'

14:30 03/03/2023

TPHCM - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị làm ngày làm đêm, bàn cho ra, tạo sự thống nhất để giải quyết khó khăn cho tình trạng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra