Địa phương bảo cắt khẩu lâu rồi, không chịu cấp giấy chứng tử cho người thân

09:30 21/03/2023

Nhà tôi có người thân mất tại TP.HCM. Khi về quê xin cấp giấy chứng tử thì chính quyền địa phương không cấp, bảo người nhà tôi đã cắt hộ khẩu lâu rồi.

Địa phương bảo cắt khẩu lâu rồi, không chịu cấp giấy chứng tử cho người thân - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

* Trường hợp này gia đình tôi phải làm sao để được cấp giấy chứng tử cho người thân?

Bạn đọc Long - 0283920…

- Luật sư Vũ Quang Đức tư vấn:

Căn cứ Luật hộ tịch 2014, tại điều 32 quy định về thẩm quyền đăng ký khai tử thì UBND cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết thực hiện việc đăng ký khai tử.

Trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì UBND cấp xã nơi người đó chết hoặc nơi phát hiện thi thể người chết thực hiện việc đăng ký khai tử.

Xin cấp giấy chứng tử cho người thân? - Ảnh 1.

Như vậy, nếu trong trường hợp xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì việc đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền UBND cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người chết.

Còn trường hợp không xác định được nơi cư trú cuối cùng của người chết thì việc đăng ký khai tử thuộc thẩm quyền UBND xã nơi người đó chết.

* Doanh nghiệp tôi làm trừ tiền bảo hiểm xã hội hằng tháng của nhân viên nhưng không đóng lên cho cơ quan chức năng, dẫn đến người lao động bị mất quyền lợi.

Trường hợp này tôi phải giải quyết thế nào?

Bạn đọc Thanh Nhàn - 090810...

- Luật sư Vũ Quang Đức tư vấn:

Trường hợp này bạn đọc có thể gửi đơn khiếu nại đến Thanh tra lao động thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và liên đoàn lao động nơi doanh nghiệp đang đóng trụ sở để yêu cầu can thiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội xử lý các trường hợp lấn chiếm ven sông Hồng

Hà Nội xử lý các trường hợp lấn chiếm ven sông Hồng

19:20 03/05/2024

UBND quận Ba Đình (Hà Nội) vừa thực hiện giải tỏa các vật dụng, công trình lấn chiếm bờ, bãi ven sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Xá.

Kiểm tra bar Face Club, phát hiện 5 dân chơi dương tính với ma tuý

Kiểm tra bar Face Club, phát hiện 5 dân chơi dương tính với ma tuý

06:00 15/05/2023

Lào Cai - Qua kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện 5 người dương tính với ma t uý trong quán bar trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: Khởi tố bảo mẫu vụ bé trai 7 tháng tử vong bất thường

Hà Nội: Khởi tố bảo mẫu vụ bé trai 7 tháng tử vong bất thường

12:30 05/07/2023

Ngày 5/7, trả lời PV VTC News, lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nữ bảo mẫu Chu Uyển Vân để điều tra vụ bé trai 7 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi được gửi trông giữ. Trước đó, đầu năm 2023, mạng xã hội xuất hiện và lan truyền bài đăng về vụ việc, chị N.B.H. (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) bị ốm nặng và không thể trông con. Sau đó, chị H. biết được thông tin tại khu đô thị nơi...

71.000 học sinh iSMART tham gia tranh tài tại cuộc thi English Champion

71.000 học sinh iSMART tham gia tranh tài tại cuộc thi English Champion

09:30 17/06/2024

iSMART Education, đơn vị EdTech tiên phong trong việc cung cấp các giải pháp giáo dục tiên tiến, ứng dụng công nghệ trong việc dạy và học tại Việt Nam tổ chức Lễ Vinh danh và Trao giải cho cuộc thi English Champion 2024, sự kiện đánh dấu chặng đường hơn hai tháng tranh tài sôi nổi của 71.000 học sinh iSMART trên toàn quốc. Chương trình được tổ chức vào ngày 15/06/2024 tại hai địa điểm: Trường Quốc tế Canada (CIS) ở TP. Hồ Chí Minh và Trường Liên...

Cháy nhà lúc rạng sáng, một hướng dẫn viên du lịch tử vong

Cháy nhà lúc rạng sáng, một hướng dẫn viên du lịch tử vong

12:30 08/10/2023

Ngày 8/10, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết, cơ quan chức năng đang điều tra vụ cháy tại cơ sở gia công nhựa trên quốc lộ 1 (thuộc phường Bình Hưng Hòa B), khiến một người tử vong. 'Danh tính nạn nhân được xác định là chị H.L. (SN 1991, quê Tiền Giang), làm nghề hướng dẫn viên du lịch. Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra hỏa...

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về ‘bệnh thành tích’ trong giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về ‘bệnh thành tích’ trong giáo dục

12:00 01/05/2023

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trả lời ý kiến cử tri về vấn đề chấm dứt tình trạng 'bệnh thành tích', làm đẹp học bạ, chạy trường...

Người dân lo sợ sống cạnh tuyến đường sạt lở nghiêm trọng

Người dân lo sợ sống cạnh tuyến đường sạt lở nghiêm trọng

17:20 26/12/2023

Bờ kè đường Lương Hữu Khánh (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào tuyến đường dân sinh gây nguy hiểm nhưng chưa được xử lý, khắc phục, khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Tài xế say rượu bỏ chạy sau khi tông người phụ nữ bị thương

Tài xế say rượu bỏ chạy sau khi tông người phụ nữ bị thương

12:10 02/06/2024

Ông Khổng Văn Tuấn, quân nhân, lái ôtô bỏ chạy sau khi tông bị thương người phụ nữ, song bị cảnh sát đuổi theo chặn lại.

Lên phương án ứng phó tác động kênh đào Phù Nam

Lên phương án ứng phó tác động kênh đào Phù Nam

07:00 15/05/2024

TP - Campuchia dự kiến cuối năm nay sẽ khởi công xây dựng kênh đào Phù Nam - Techo dẫn nước từ sông Mê Kông nối thẳng ra biển nước này, mục tiêu hoàn thành vào năm 2028. Kênh đào này hoàn thành, dù ít hay nhiều đều ảnh hưởng tới vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra