Địa chính phường ở Hội An nói 20m2 mà con tâm thần, mẹ 97 tuổi ở là đất ở nhờ

17:30 04/01/2024

Liên quan tới vụ cụ bà 97 tuổi cùng con trai tâm thần bị kiện đòi lại chái nhà 20m2, UBND phường Minh An (Hội An) nơi các đương sự sinh sống - khẳng định khoảnh đất mà cụ bà 97 tuổi cùng con trai tâm thần ở là đất ở nhờ từ phía gia đình nguyên đơn.

Chái nhà cùng khoảnh đất 20m2 lâu nay mẹ con cụ Mỹ sinh sống - Ảnh: B.D.

"Toàn bộ 20m2 này và phần đất mà lâu nay ông Lý Trung (người khởi kiện) đang sở hữu. Lô đất lần lượt được thừa kế qua nhiều thế hệ và tới nay do ông Lý Trung đứng tên" - cán bộ địa chính phường Minh An, TP Hội An nói.

Đúng là gia đình gánh nước thuê được cho ở nhờ?

Bảo lưu quan điểm việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Lý Trung bao gồm phần 20m2 mà cụ Nguyễn Thị Mỹ, con trai tâm thần là Nguyễn Văn Quốc lâu nay ở - là đúng pháp luật, cán bộ địa chính phường Minh An cung cấp cho Tuổi Trẻ Online bộ hồ sơ khu đất.

  • Cụ bà 97 tuổi cùng con tâm thần bị kiện đòi đất ở Hội An được luật sư giúp miễn phí

  • Sửa Luật đất đai: Lo tòa án quá tải giải quyết tranh chấp

  • Những vụ tranh chấp đất đai kết thúc bằng tình người

Trong hồ sơ này, có nhiều giấy tờ xác lập quyền sở hữu lô đất cho gia đình ông Lý Trung qua nhiều thế hệ.

Sau khi những chủ sở hữu cũ già yếu, đất lần lượt được sang tên cho người khác và tới nay là ông Lý Trung.

Theo UBND phường Minh An, việc tồn tại một chái nhà hơn 20m2 mà gia đình cụ Mỹ lâu nay đang ở xuất phát từ việc trước đây thấy gia đình này quá khó khăn nên các thành viên thế hệ trước của ông Trung đã cho gia đình cụ Mỹ ở nhờ.

"Ở phố cổ Hội An giai đoạn đó, kiểu bà con giúp nhau, san sẻ nhà cửa, chỗ ở kiểu như thế rất phổ biến. Nhưng khi mọi thứ thay đổi, thời gian ở nhờ kéo dài và việc nhà đất có giá thì lại phát sinh kiện tụng. Người ở không dời đi như trường hợp hiện tại cũng tương đối nhiều" - cán bộ phường Minh An nói.

Mẩu giấy viết tay cụ Mỹ đang lưu giữ - Ảnh: B.D.

Giải thích việc kiện tụng như đang xảy ra, cán bộ địa chính phường Minh An nói rằng mới đây ông Lý Trung - chủ khu đất - sang nhượng cho một người khác.

Khi địa phương chỉnh lý tên người sở hữu trong sổ thì nhận được đơn khiếu nại từ ông Nguyễn Mi (cháu của cụ Mỹ). Việc chỉnh lý bị tạm dừng.

Do không thể hoàn tất sang tên cho người khác như cam kết, ông Lý Trung đã khởi kiện, yêu cầu mẹ con cụ Mỹ phải dời đi, trả lại nguyên trạng theo như giấy tờ trong sổ đỏ.

Cán bộ địa chính Minh An khẳng định quy trình cấp sổ đỏ cho ông Lý Trung được làm rất chặt chẽ. Cán bộ có đo thực địa, lấy xác nhận tứ cạnh từ các hộ liền kề.

Mảnh giấy viết tay mua bán khoảnh đất 20m2 từ đâu ra?

Trả lời câu hỏi về việc mẩu giấy viết tay còn lưu giữ mà theo cụ Mỹ là người chủ lô đất cũ đã bán cho vợ chồng cụ năm 1967 với giá 15.000 đồng, cán bộ địa chính Minh An nói không nắm được việc này.

Quá trình đo đạc, trích lục, kê khai đất cũng không được gia đình cụ Mỹ kê khai thông tin này. "Mẩu giấy viết tay đó rất khó để nói điều gì, không đủ cơ sở pháp lý" - cán bộ phường Minh An nói.

Theo UBND phường Minh An, năm 2015 sau khi xác nhận vợ chồng cụ Mỹ bức xúc về chỗ ở thì TP Hội An có cấp một lô đất rộng 125m2 ở cách nơi đang ở tầm 2km cho gia đình.

Lúc đó, vợ chồng cụ Mỹ, cháu là Nguyễn Mi cũng xác nhận với địa phương là không có chỗ ở.

Phía trong gian nhà nơi hai mẹ con cụ Mỹ đang ở - Ảnh: B.D.

Tuy nhiên 2 năm sau khi được cấp, lô đất được sang tên cho ông Nguyễn Mi - cháu gọi cụ Mỹ bằng thím dâu. Ông Mi cam kết đứng ra chăm lo cho vợ chồng cụ Mỹ cùng cậu con trai tâm thần Nguyễn Văn Quốc tới cuối đời.

Về mẩu giấy viết tay mua bán lô đất 20m2, ông Nguyễn Mi nói rằng từ lúc mua lô đất vào 1967 tới nay, vợ chồng cụ Mỹ giữ bên mình, không cho bất kỳ ai biết. Qua nhiều lần đo đạc, kê khai đất thì vợ chồng cụ Mỹ cũng không đưa ra.

"Cách đây ít năm, khi biết bị ông Lý Trung khiếu nại, đòi lại đất thì thím tôi mới đưa ra. Thím bảo mua của người ta, giờ có người trong xóm sẵn sàng làm chứng.

Tôi nghĩ rằng đó là căn cứ để giữ lại đất, chứ không nắm rõ hồ sơ lịch sử toàn bộ khu đất của nhà ông Lý Trung" - ông Nguyễn Mi nói.

Nhiều luật sư liên hệ hỗ trợ pháp lý miễn phí

Sau khi câu chuyện của mẹ con cụ Mỹ được đăng tải, ngoài Công ty Luật FDVN Đà Nẵng thì những ngày qua có nhiều luật sư tại TP.HCM liên hệ với phóng viên và đề nghị kết nối với gia đình cụ Mỹ để hỗ trợ pháp lý miễn phí.

Hiện các luật sư đang thu thập hồ sơ, xúc tiến các thủ tục pháp lý theo đuổi vụ việc.

Có thể bạn quan tâm
Hàng cây xà cừ 30 năm tuổi bị đốn hạ phục vụ dự án trăm tỷ khiến nhiều người tiếc nuối

Hàng cây xà cừ 30 năm tuổi bị đốn hạ phục vụ dự án trăm tỷ khiến nhiều người tiếc nuối

15:40 06/04/2024

Hàng trăm gốc cây, trong đó nhiều cây xà cừ 30 năm tuổi ở huyện miền núi Hà Tĩnh buộc phải đốn hạ để làm dự án 709 tỷ khiến nhiều người tiếc nuối.

Tạm giữ tài xế xe khách trong vụ tai nạn trên QL24 ở Kon Tum

Tạm giữ tài xế xe khách trong vụ tai nạn trên QL24 ở Kon Tum

16:20 15/04/2024

Ngày 15/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum đã tạm giữ hình sự tài xế Nguyễn Tấn Khoa (26 tuổi, trú tại tỉnh Bình Định) để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong và 24 người bị thương. Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định, lái xe Nguyễn Tấn Khoa điều khiển ô tô khách hợp đồng BKS: 50H-365.98 chở đoàn khách là cán bộ Cục QLTT TP.HCM theo hướng TP. Kon Tum đến Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum) du lịch. Tuy...

Ai tạo ra những đứa trẻ hung bạo với cô giáo mình?

Ai tạo ra những đứa trẻ hung bạo với cô giáo mình?

08:20 08/12/2023

Tôi sốc khi xem hình ảnh cô giáo bị học trò nhốt trong lớp, ném dép vào người và quay video. Chúng liên tục chửi bới, reo hò, đôi lúc cầm gậy và quạt, chỉ vào mặt, tìm cách giật điện thoại cô giáo cầm trên tay. Cô giáo gần như không phản kháng gì, chịu đựng trong nhiều phút ở video đầu tiên mà tôi xem. Nhưng trong một video khác, một giáo viên (được cho là chính cô giáo này) cũng cầm dép đuổi đánh học sinh, tạo nên cảnh tượng của “một lớp học...

Vùng cảnh sát biển 4 cần tăng cường phòng chống tội phạm, vi phạm trên vùng biển Tây Nam

Vùng cảnh sát biển 4 cần tăng cường phòng chống tội phạm, vi phạm trên vùng biển Tây Nam

12:30 30/11/2023

Sáng 30-11, tại TP Phú Quốc (Kiên Giang), Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cảnh sát biển năm 2023. Đạt kết quả cao nhưng đơn vị cần phòng chống tội phạm, vi phạm trên vùng biển Tây Nam hơn nữa.

Mây đen phủ toàn TP.HCM, mưa lớn ở nhiều quận

Mây đen phủ toàn TP.HCM, mưa lớn ở nhiều quận

12:50 07/06/2024

Trưa 7/6, cơn mưa lớn trút xuống nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM. Ghi nhận của PV VTC News tại TP Thủ Đức, Quận 1, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình, quận Gò Vấp, huyện Bình Chánh…, mây đen bao phủ và gây mưa dông. Tại tuyến đường Cô Bắc, Quận 1, mưa lớn bắt đầu xuất hiện từ khoảng 11h, sau đó kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn. Gió giật trong cơn mưa khiến cây cối rung lắc mạnh, một số nơi có sấm chớp....

Cách tính chế độ thai sản cho chồng khi vợ đẻ

Cách tính chế độ thai sản cho chồng khi vợ đẻ

00:40 20/03/2024

Theo quy định của pháp luật, khi vợ sinh con, chồng sẽ được nhận chế độ thai sản .

Công an Thừa Thiên - Huế tặng gạo, muối cho lực lượng quân sự Lào

Công an Thừa Thiên - Huế tặng gạo, muối cho lực lượng quân sự Lào

15:20 22/03/2024

Ngày 22/3, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp tổ chức chương trình 'Tháng 3 biên giới - Biên cương Tổ quốc ' tại xã Lâm Đớt ( huyện A Lưới, tỉnh thừa Thiên - Huế) và bản Tà vàng (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào). Dịp này, đoàn công tác của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên -...

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brazil không ngừng phát triển

Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Brazil không ngừng phát triển

07:30 08/05/2024

Chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil (8/5/1989-8/5/2024) ghi nhiều dấu ấn hợp tác tích cực, sâu rộng, củng cố vai trò đối tác chủ chốt của nhau ở hai khu vực Ðông Nam Á và Mỹ Latinh.

Hết Tết Giáp Thìn, còn những ngày nghỉ lễ nào trong năm 2024?

Hết Tết Giáp Thìn, còn những ngày nghỉ lễ nào trong năm 2024?

11:20 14/02/2024

Kết thúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn, còn nhiều dịp nghỉ lễ trong năm như giỗ Tổ Hùng Vương, ngày chiến thắng 30-4…

Co loi xay ra
Co loi xay ra