Địa chỉ tin cậy cho học sinh đầu cấp THPT

09:30 04/07/2023

Hiện nay, các trường đang tất bật lo cơ sở vật chất, trường lớp, kế hoạch cho năm học mới, nhất là đối với các lớp đầu cấp THPT, THCS. Cùng thời điểm, các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã và đang tiến hành tuyển sinh lớp 10 cho năm học mới 2023-2024.

Những năm qua, Trung tâm GDNN – GDTX huyện Cao Lộc luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm đề ra, đặc biệt là công tác giảng dạy THPT và dạy nghề nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, hướng tới xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện. Trung tâm GDTX huyện Cao Lộc được thành lập theo Quyết định số 219/QĐ – TC, ngày 16/8/1996 của Sở GD&ĐT. Đến tháng 8/2016, trung tâm sáp nhập với Trung tâm nghề huyện Cao Lộc thành Trung tâm GDNN – GDTX huyện Cao Lộc.

Bà Nguyễn Thúy Phương, Giám đốc Trung tâm cho biết, có thể nói trong những năm qua, bằng những nỗ lực của thầy cô giáo và sự quan tâm, giúp đỡ, phối hợp của các cấp, các ngành nên đơn vị đã trở thành con chim đầu đàn trong khối các trường GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, nhà trường có 44 giáo viên ( 4 thạc sỹ; 13 GV giỏi cấp tỉnh); có 2 cơ sở dạy học là cơ sở 1 tại Trung tâm có 10 phòng học, 02 phòng vi tính, 06 máy chiếu và 01 bảng thông minh…. Tại cơ sở 2 ở xã Gia Cát, huyện Cao Lộc để tổ chức dạy và học các lớp trung cấp nghề. Ngoài thực hiện dạy chương trình giáo dục thường xuyên, đơn vị còn thực hiện liên kết đào tạo trung cấp nghề, giấy phép lái xe A1, chứng chỉ Tin học, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng dân tộc…

Năm học 2021 – 2022 tỉ lệ tốt nghiệp 94,25 % (hy vọng năm nay con số đỗ tốt nghiệp sẽ cao hơn). Trung tâm đạt danh hiệu thi đua “Tập thể lao động xuất sắc”, Bằng khen của UBND tỉnh LS về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và các lĩnh vực hoạt động về giáo dục nghề nghiệp, năm qua trường có 19 học sinh giỏi cấp Tỉnh, trong đó có 01 giải Nhì; 08 giải Ba, 10 giải khuyến khích.

Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc say sưa học tập .Ảnh: Duy Chiến

Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc say sưa học tập .Ảnh: Duy Chiến

Trong việc nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, công nhân viên, đơn vị luôn xác định lấy học sinh làm trung tâm nên đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: đa dạng hình thức tuyên truyền; chú trọng xây dựng quỹ khuyến học, phát triển hội viên; thực hiện chế độ khen thưởng, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy và học tập. Qua đó, góp phần động viên, khuyến khích giáo viên, học sinh cùng vươn lên dạy tốt, học tốt, đạt nhiều kết quả tích cực. Với đặc thù là ở huyện miền núi, biên giới, dân tộc, tỷ lệ hộ nghèo còn lớn., ngay từ đầu năm học, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cao Lộc tiến hành rà soát các trường hợp giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn và những học sinh, giáo viên đạt thành tích cao trong dạy và học để kịp thời hỗ trợ, khen thưởng. Vào các dịp lễ, tết, trung tâm kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường ủng hộ cho học sinh và giáo viên có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác khuyến tài cũng luôn được trung tâm quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua phong trào giáo viên giúp đỡ học sinh, giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp phát triển. Các giáo viên được phân công giúp đỡ đồng nghiệp đều có tinh thần giúp đỡ tận tình, các học sinh được giúp đỡ thường xuyên được quan tâm bằng nhiều biện pháp phù hợp. Năm học 2021 – 2022, trung tâm có 64 học sinh, 32 giáo viên được giúp đỡ và đều có tiến bộ rõ rệt. Cùng với đó, hằng năm, trung tâm phối hợp tổ chức từ 3 – 5 lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tham gia các cuộc thi do cấp trên phát động.

Học sinh trải nghiệm tại cố đô Hoa Lư và danh lam Tràng An (Ninh Bình)

Học sinh trải nghiệm tại cố đô Hoa Lư và danh lam Tràng An (Ninh Bình)

“Từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm, trung tâm vận động được hơn 100 triệu đồng tiền quỹ khuyến học. Từ nguồn quỹ trên, hằng năm, trung tâm hỗ trợ cho học sinh nghèo, khen thưởng học sinh có cố gắng, chăm ngoan học tốt, giáo viên có thành tích cao. Mới đây nhất, tổ chức Đoàn thanh niên đã tổ chức đến thăm, tặng quà cho 5 gia đình học sinh nghèo ở xã Yên Trạch, đồng thời thầy cô giáo và đội tình nguyện của học sinh tham gia sơn tường nhà, mắc đường điện cho gia đình các em thuộc hộ đặc biệt khó khăn đang học tập tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cao Lộc”, cô giáo Nguyễn Thúy Phương chia sẻ.

Tại lễ tri ân, trưởng thành niên học 2022- 2023, nhiều em học đã không kìm được nước mắt khi nhắc nhớ đến tình cản, trách nhiệm, tình thương yêu của thầy cô Trung tâm với học trò. Em Chu Kim Oanh, học sinh lớp 12A6 tâm sự: “Em nhớ như in, cách đây ba năm về trước, em đã không đỗ vào Trường THPT công lập trên địa bàn, cảm giác chán nản. Thế nhưng, khi được mọi người động viên và tìm hiểu qua thực tế, của những người đi trước, em đã vào học tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cao Lộc. Từ chỗ lạ lẫm, tự ti; em được các thầy cô giáo, các bạn cùng trang lứa giúp đỡ, hòa đồng và thật sự đây là môi trường giáo dục, đào tạo có chất lượng nên em đã cố gắng hàng ngày và đã đạt được kết quả tốt, làm gia đình rất tự hào, hài lòng. Em đã đạt giải Ba trong kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh lớp 12 vừa rồi. Không chỉ có em, nhiều bạn học sinh khác học tập ở Trung tâm cũng đã nỗ lực, trưởng thành và trở thành con ngoan, trò giỏi, đoàn viên thanh niên tiên tiến”.

Thầy trò Trung tâm GDNN-GDTX hoan hỷ ngày tri ân, kết thúc năm học .Ảnh: Duy Chiến

Thầy trò Trung tâm GDNN-GDTX hoan hỷ ngày tri ân, kết thúc năm học .Ảnh: Duy Chiến

Với những giải pháp căn cơ, đồng bộ, hiệu quả, 3 năm gần đây, trung bình mỗi năm, trung tâm có gần 40% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi (tăng gần 10% so với các năm học trước); trên 96% học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt; tỷ lệ tốt nghiệp THPT luôn xếp tốp đầu khối GDTX trong toàn tỉnh. Đặc biệt, đội tuyển học sinh giỏi môn ngữ văn, lịch sử và địa lý của trung tâm năm học nào cũng đạt giải. Đơn cử năm học 2021 – 2022, trung tâm đạt 15 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, tăng 1 giải so với năm học 2020 – 2021.

Trung tâm GDNN-GDTX Cao Lộc đã được các cấp, ngành tặng Bằng khen, giấy khen về các mặt công tác. Gần đây nhất, tháng 1/2023, Trung tâm vinh dự nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2022.

Hiện nay, Trung tâm GDNN- GDTX Cao Lộc đang mở tổ chức tuyển sinh học sinh lớp 10 tại cơ sở 1 của Trung tâm tại số 23, đường Mỹ Sơn, khối 6, thị trấn Cao Lộc. Điện thoại số 02053.862.355 hoặc 0972520685 (cố Quyên).

Có thể bạn quan tâm
Hầm đường sắt qua Phú Yên tiếp tục sạt lở

Hầm đường sắt qua Phú Yên tiếp tục sạt lở

06:30 27/05/2024

Ngày 26.5, trong quá trình đưa khối lượng đất đá sạt lở ra ngoài, hầm đường sắt Chí Thạnh (đoạn qua huyện Tuy An, Phú Yên ) lại tiếp tục...

Đại học Bách khoa TP.HCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Đại học Bách khoa TP.HCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

23:10 22/06/2023

Cụ thể, phương thức ưu tiên xét tuyển thẳng thí sinh giỏi, tài năng của trường THPT, điểm xét tuyển theo tổng các điểm trung bình các môn (thuộc tổ hợp môn xét tuyển) của các năm lớp 10, 11, 12. Còn phương thức ưu tiên xét tuyển, điểm tính theo bài luận và thư giới thiệu của hiệu trưởng trường THPT. Năm nay, trường nhận được 91 hồ sơ đăng ký và 216 nguyện vọng đối với phương thức 1; 2993 hồ sơ đăng ký với 7321 nguyện vọng với phương thức 2. Đối...

Công an Bắc Giang truy tìm nghi phạm bắt cóc, sát hại bé 2 tuổi

Công an Bắc Giang truy tìm nghi phạm bắt cóc, sát hại bé 2 tuổi

23:10 21/09/2023

Theo xác minh của Công an Bắc Giang, Giáp Thị Huyền Trang - nghi phạm bắt cóc , sát hại cháu bé 2 tuổi - có hộ khẩu thường trú...

Bị tố lợi dụng chức vụ, chỉ đạo đến nhà dân làm việc lúc 21h đêm, Chủ tịch xã ở Nghệ An nói gì?

Bị tố lợi dụng chức vụ, chỉ đạo đến nhà dân làm việc lúc 21h đêm, Chủ tịch xã ở Nghệ An nói gì?

16:30 15/10/2023

Một người dân trên địa bàn xã Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) tố cáo Chủ tịch UBND xã này đã có hành vi lợi dụng chức vụ, chỉ đạo tổ công tác đến nhà dân làm việc vào 21h đêm.

Danh tính 2 thiếu nữ thương vong trong vụ xe máy đấu đầu xe tải

Danh tính 2 thiếu nữ thương vong trong vụ xe máy đấu đầu xe tải

14:10 23/10/2023

Yên Bái - Lực lượng chức năng đã xác định được danh tính 2 người thương vong trong vụ xe máy đấu đầu xe tải trên Tỉnh lộ 163.

Khởi tố vụ án 'Gây ô nhiễm môi trường' xảy ra tại Công ty TNHH Miza Nghi Sơn

Khởi tố vụ án 'Gây ô nhiễm môi trường' xảy ra tại Công ty TNHH Miza Nghi Sơn

15:30 17/10/2023

Chiều 17/10, Công an tỉnh Thanh Hoá xác nhận, đã có quyết định khởi tố vụ án 'Gây ô nhiễm môi trường', xảy ra tại Công ty TNHH Miza Nghi Sơn.

Hỗ trợ tài chính cho quân Ukraine, công dân Nga bị bắt về tội phản quốc

Hỗ trợ tài chính cho quân Ukraine, công dân Nga bị bắt về tội phản quốc

21:30 04/03/2023

Ngày 4-3, Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết họ đã phối hợp với Bộ Nội vụ Nga bắt giữ một nữ công dân nước này ở thủ đô Matxcơva với tội danh phản quốc, liên quan đến Ukraine.

Quảng Trị: Cháy ở cửa hàng đồ chơi trẻ em, gây thiệt hại lớn

Quảng Trị: Cháy ở cửa hàng đồ chơi trẻ em, gây thiệt hại lớn

16:40 15/06/2023

Căn nhà 3 tầng bị cháy đồng thời là cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em nằm trên tuyến đường trung tâm của thành phố Đông Hà, vụ hỏa hoạn đã thiêu trụi toàn bộ tầng 3 và một phần tầng hai.

Gần 1,7 triệu học sinh TP.HCM trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài

Gần 1,7 triệu học sinh TP.HCM trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài

10:10 19/02/2024

Sáng nay 19-2, gần 1,7 triệu học sinh từ mầm non đến THPT ở TP.HCM đã đi học lại sau kỳ nghỉ tết nguyên đán.

Co loi xay ra
Co loi xay ra