Đi tù sau khi kiếm gần 11 tỷ đồng nhờ dùng 4.600 điện thoại 'cày' view ảo

14:20 07/05/2024
Người đàn ông họ Vương vừa bị cảnh sát tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc bỏ tù vì tội lừa đảo trực tuyến. Anh ta sử dụng 4.600 chiếc điện thoại để tăng số lượng người xem trong các buổi phát trực tiếp, kiếm được 3 triệu nhân dân tệ (10,7 tỷ đồng) trong vòng chưa đầy 4 tháng.

Vương bị kết án một năm ba tháng tù và bị phạt 50.000 nhân dân tệ (179 triệu đồng) vì tội "hoạt động kinh doanh bất hợp pháp”. Đây là vụ án đầu tiên đánh dấu việc tỉnh Chiết Giang – trung tâm của ngành công nghiệp phát trực tiếp Trung Quốc - thẳng tay trừng phạt hành vi lừa đảo trong ngành này.

Vương sử dụng 4.600 chiếc điện thoại làm giả lượt view . (Ảnh: SCMP)

Cuối năm 2022, Vương bắt đầu công việc bất hợp pháp khi một người bạn nói với anh ta về một nghề sinh lợi cao được gọi là “brushing” (đánh răng). Thuật ngữ “brushing” ám chỉ việc kinh doanh tương tác ảo, giúp người livestream (phát trực tiếp nội dung trên mạng) tăng lượt người xem, lượt thích, lượt bình luận, lượt chia sẻ… bằng các tài khoản mạng xã hội

Khách hàng chính của Wang là những người livestream trên mạng xã hội TikTok. Nhờ có Vương, họ trở nên nổi tiếng và bán được nhiều hàng hơn.

Việc thành lập một cơ sở “brushing” khá đơn giản. Vương mua 4.600 chiếc điện thoại di động được điều khiển bằng công nghệ điện toán đám mây. Anh ta cũng mua các dịch vụ VPN và thiết bị mạng, chẳng hạn như bộ định tuyến và chuyển mạch, từ một công ty công nghệ có trụ sở tại Trường Sa, tỉnh Hồ Nam.

Chỉ với vài cú nhập chuột trên máy tính, Vương có thể khởi động cùng lúc hàng nghìn chiếc điện thoại và tràn vào một sự kiện livestream. Số lượng người xem và tương tác nhờ vậy tăng đột biến. Phí dịch vụ phụ thuộc vào lượng thời gian mỗi điện thoại kết nối với một sự kiện phát trực tiếp và số lượng điện thoại di động được kích hoạt.

Tính đến tháng 3/2023, anh ta kiếm được khoảng 3 triệu nhân dân tệ (10,7 tỷ đồng) bằng cách bán "tương tác" cho những người phát trực tiếp đang tìm cách tăng hiệu suất kinh doanh trực tuyến của họ.

Vương khai, các tài khoản người xem giả được mua với số lượng lớn từ người khác. Đôi khi tài khoản bị kiểm duyệt do không xác thực được danh tính thật, nhưng quá trình đăng ký lại rất đơn giản.

Hàng nghìn chiếc điện thoại được Vương dùng để kinh doanh bất hợp pháp. (Ảnh: Cảnh sát Ninh Ba)

Công tố viên phụ trách vụ án chia sẻ với truyền thông: “Có một số lỗ hổng nhất định trong việc quản lý tài khoản của nền tảng phát trực tiếp”. Các nhà điều tra chưa xác định được nguồn gốc số điện thoại mà Vương mua; rất có thể đây là số hàng bất hợp pháp được buôn bán trôi nổi trên thị trường.

Ngoài Vương, 17 nghi phạm khác đang bị điều tra vì “vi phạm các quy định quốc gia, cố ý phát tán thông tin giả mạo trực tuyến thông qua các dịch vụ xuất bản để thu lợi nhuận và gây rối trật tự thị trường”, theo cơ quan công tố địa phương.

Việc gian lận số người truy cập từ lâu đã là vấn đề nhức nhối trên các nền tảng phát trực tiếp và trang web thương mại điện tử ở Trung Quốc, khiến công chúng luôn mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để ngăn chặn.

Có thể bạn quan tâm
Tổ chức trọng thể Lễ viếng, Lễ truy điệu Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Tổ chức trọng thể Lễ viếng, Lễ truy điệu Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

22:10 18/09/2023

Ngày 18/9, tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng và gia đình tổ chức trọng thể Lễ viếng, Lễ truy điệu Thượng tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chí Vịnh, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, theo nghi thức Lễ tang cấp cao.

Hình ảnh sống động của một Quốc hội 'Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết và Trách nhiệm'

Hình ảnh sống động của một Quốc hội 'Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết và Trách nhiệm'

10:00 27/04/2023

Tháng 5/2021, nước ta tiến hành cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong bối cảnh thế giới đã trải qua gần 17 tháng chịu tác động của đại dịch COVID-19. Thời điểm đó, Việt Nam cũng bước vào đợt bùng phát dịch thứ tư, các địa phương phải tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội, số lượng người cách ly để điều trị và phòng dịch ngày càng lớn. Không ít người đặt vấn đề nên hoãn cuộc bầu cử...

2 kẻ cướp tiệm vàng, nổ súng bắn con trai chủ nhà ở Hải Dương lĩnh án 46 năm tù

2 kẻ cướp tiệm vàng, nổ súng bắn con trai chủ nhà ở Hải Dương lĩnh án 46 năm tù

15:20 29/12/2023

Sáng 29/12, TAND tỉnh Hải Dương mở phiên xét xử lưu động hai bị cáo cướp tiệm vàng, nổ súng bắn con trai chủ tiệm bị thương. Vụ việc xảy ra tối 7/6 tại tiệm vàng Đức Nam (xã Đồng Cẩm, Kim Thành, Hải Dương) Hai bị cáo Lương Văn Đạt (SN 1990) và Nguyễn Văn Doanh (SN 1989 cùng trú ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) bị đưa ra xét xử về tội 'Giết người' và 'Cướp tài sản'. Lương Văn Đạt còn bị xét xử thêm tội 'Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng',...

Kỳ vọng những 'cao tốc' trong cải cách thể chế

Kỳ vọng những 'cao tốc' trong cải cách thể chế

07:00 17/06/2024

TP - “Tôi rất mong muốn nhìn thấy tinh thần đang làm nên những con đường cao tốc trong công cuộc cải cách thể chế, trong quyết tâm, nỗ lực thực thi chính sách”, TS. Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam chia sẻ với Tiền Phong.

Bé trai 2 tuổi bị bà ngoại đánh dã man vì vô ý làm vỡ cốc

Bé trai 2 tuổi bị bà ngoại đánh dã man vì vô ý làm vỡ cốc

11:30 23/05/2023

Một vụ ngược đãi trẻ em được ghi nhận tại quận Chiêu Dương, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Bé trai 2 tuổi bị bà ruột đánh trọng thương chỉ vì lỡ tay làm vỡ cốc, hiện vẫn đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, tạm thời đã giữ được tính mạng nhưng vẫn rất nguy kịch. Về người bà liên quan, cơ quan công an đã tiến hành các biện pháp cưỡng chế hình sự. Theo thông tin đăng tải, vào năm ngoái, mẹ cậu bé rời nhà đi nơi khác làm việc,...

Bắt giữ người trái pháp luật và đánh cả công an: 9 bị cáo lãnh án

Bắt giữ người trái pháp luật và đánh cả công an: 9 bị cáo lãnh án

19:50 27/09/2023

Do ngăn những người vào thanh lý vườn cây, Nguyễn Thành Giang ở huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) cùng 8 bị cáo khác đã bắt giữ người trái pháp luật, phải lãnh án tù.

Bắt giữ kẻ tàng trữ dung dịch chứa ma túy dùng cho thuốc lá điện tử

Bắt giữ kẻ tàng trữ dung dịch chứa ma túy dùng cho thuốc lá điện tử

14:00 28/04/2023

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hòa Bình đã phát hiện một nam thanh niên tàng trữ trái phép dung dịch nghi là chất ma túy dùng để hút thuốc lá điện tử.

Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Trung tá Trương Hồng Kỳ

Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho Trung tá Trương Hồng Kỳ

16:30 02/09/2023

Với hành động dũng cảm quên thân mình cứu người dân, sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam Trương Hồng Kỳ vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký quyết định truy tặng Huân chương Dũng cảm. Đồng thời, Đại tướng Phan Văn Giang - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã quyết định truy thăng quân hàm sĩ quan trước thời hạn từ Thiếu tá lên Trung tá và UBND tỉnh Phú Yên truy tặng Bằng khen cho sĩ quan Trương Hồng Kỳ.

Vụ 150 căn nhà trái phép ở TP.HCM: Kỷ luật 3 cán bộ, buộc thôi việc 1 người

Vụ 150 căn nhà trái phép ở TP.HCM: Kỷ luật 3 cán bộ, buộc thôi việc 1 người

13:50 01/03/2024

Liên quan đến việc tháo dỡ 150 căn nhà xây trái phép trên địa bàn phường Tân Tạo, ngày 1/3, ông Vũ Chí Kiên, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP.HCM) cho biết đã có quyết định kỷ luật đối với các cán bộ vi phạm. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, để xảy ra việc có đến hàng loạt công trình trái phép được xây dựng thì trách nhiệm quản lý địa bàn của cán bộ địa phương là điều phải xem xét đầu tiên. Ông Kiên cho biết, Hội đồng kỷ luật của quận đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra