Đi tiền trạm nhà hàng để né ngộ độc thực phẩm

04:30 14/05/2024

Thời gian gần đây, trên các địa phương của cả nước liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí có trường hợp tử vong. Nhiều người muốn tổ chức các buổi ăn đông người tại nhà hàng, quán ăn phải cử người đi “tiền trạm” để tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Tháng 3.2024, tại Khánh Hòa, vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng xảy ra tại 1 quán cơm gà khiến 368 người phải nhập viện khám, điều trị. Không lâu sau đó, cũng tại Khánh Hòa lại xảy ra vụ việc 28 học sinh ở thành phố Nha Trang phải nhập viện với các triệu chứng nôn ói, tiêu chảy... sau khi ăn sáng với đồ ăn mua từ các hàng quán trên địa bàn và trước cổng trường.

Tại Đồng Nai mới đây xảy ra vụ hơn 500 người nhập viện vì ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ. Theo cơ quan chức năng, phần lớn các mẫu thực phẩm lấy từ cửa hàng bánh mì này cùng mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân nhập viện điều trị có tỉ lệ nhiễm khuẩn Salmonella cao. Ngoài ra, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli…

Những vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra thời gian qua khiến nhiều người hay có thói quen ăn ngoài hàng quán khá lo lắng, nhất là thời điểm hiện nay, nhiều trường học chuẩn bị kết thúc năm học, phụ huynh thường tổ chức các buổi liên hoan tại nhà hàng, quán ăn cho con em.

Chị N.L.P (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, lớp học của con chị đang chuẩn bị kết thúc học kỳ II nên các phụ huynh tổ chức buổi liên hoan cho toàn bộ học sinh. Số tiền đóng cho mỗi cháu là 800.000 đồng.

“Khi ban phụ huynh đưa dự định này lên nhóm chat chung của các phụ huynh trong lớp, nhiều người tỏ ra rất hào hứng vì đây là dịp để các con được ăn uống vui vẻ bên nhau. Nhưng có ý kiến lo ngại về nguy cơ xảy ra mất an toàn thực phẩm, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay. Nếu chẳng may xảy ra thì sẽ để lại rất nhiều hệ lụy” - chị N.L.P kể.

Cuối cùng, các phụ huynh thống nhất sẽ chọn nhà hàng uy tín; đồng thời cử một nhóm phụ huynh đi “tiền trạm”, gọi thử các món ăn. Sau đó, đại diện nhóm phụ huynh ký hợp đồng với nhà hàng. Trong đó, nhà hàng cam kết cung cấp dịch vụ và đảm bảo chất lượng dịch vụ.

“Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường hợp đông người đến sử dụng dịch vụ, theo tôi cần ký hợp đồng cung cấp dịch vụ rõ ràng để ràng buộc trách nhiệm của nhà hàng. Nhà hàng sẽ phải cẩn trọng hơn, đồng thời nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm thì sẽ rõ trách nhiệm hơn” - chị N.L.P nói.

Không chỉ những phụ huynh, nhiều người có thói quen đi ăn ở ngoài quán cũng bày tỏ lo lắng trước những vụ việc ngộ độc thực phẩm gần đây.

Anh Lê Viết Thắng làm nghề kinh doanh tại thành phố Hải Phòng. Do đặc thù công việc, anh thường xuyên đưa khách đi các nhà hàng, quán ăn để giao lưu, kết nối, bán hàng.

“Nói thật, tôi rất ngại ra quán vì lo ngại về an toàn thực phẩm, nhưng vì các mối quan hệ với khách, nên ra quán vẫn là lựa chọn tốt nhất” - anh Thắng nói.

Theo anh Thắng, để hạn chế nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm, anh thường chọn đến những quán ăn quen thuộc, có thái độ phục vụ tốt, sạch sẽ. “Dù không hạn chế được 100% nguy cơ, nhưng dù sao vẫn tốt hơn nếu vào các quán ăn lạ” - anh Thắng chia sẻ.

Ngoài ra, anh Thắng cho biết, trước đây anh hay gọi món tiết canh, nhưng thời gian gần đây, nhất là khi thời tiết nắng nóng, anh không còn dùng món này. “Dù sao cẩn thận vẫn hơn” - anh Thắng nói.

Cũng giống như anh Thắng, chị Đoàn Thị Ngân (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) cũng thường đi tụ tập cùng đồng nghiệp vào những ngày cuối tuần hoặc những dịp tổng kết. Những buổi tụ tập với đồng nghiệp thì không thể về nhà được mà phải ra ngoài quán mới thuận tiện.

“Chúng tôi thường chọn những quán quen để tránh nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, dù quán quen, nhưng có khi vẫn phải “khuất mắt trong coi”, vì chúng tôi không thể biết được thực phẩm của quán có an toàn hay không” - chị Ngân chia sẻ.

Nữ nhân viên ngân hàng này cho rằng, nếu chẳng may đau bụng hay bị ngộ độc thực phẩm thì đành chịu.

“Tôi thấy các quy định về kiểm soát an toàn thực phẩm đã khá đầy đủ, tuy nhiên, việc thực thi trong thực tế chưa được nghiêm, đầy đủ. Tôi cho rằng cơ quan quản lý phải kiểm soát tốt vấn đề an toàn thực phẩm bởi đây là nhiệm vụ của họ. Mỗi món ăn ra đến bàn ăn phải được trải qua nhiều công đoạn kiểm soát kỹ càng, từ chăm sóc, thu hoạch, chế biến… Người tiêu dùng ra quán chỉ cần yên tâm thưởng thức, không phải lo nơm nớp mình có phải là nạn nhân của thực phẩm bẩn hay không” - chị Ngân bày tỏ quan điểm.

Có thể bạn quan tâm
Đi qua dòng suối chảy xiết, hai mẹ con ở Sơn La bị lũ cuốn trôi

Đi qua dòng suối chảy xiết, hai mẹ con ở Sơn La bị lũ cuốn trôi

16:30 14/08/2023

Khoảng 9h ngày 13/8, chính quyền huyện Bắc Yên nhận được tin báo tại bản Lừm Thượng A, xã Pắc Ngà, mẹ con chị Lò Thị Phiêng (SN 1970) và con trai là Tòng Văn Biên (SN 2013) trên đường đi đào sắn về qua suối Lừm bị lũ cuốn trôi. Hiện nay vẫn chưa tìm thấy 2 nạn nhân. Ngay khi nhận được thông tin, xã Pắc Ngà, huyện Bắc Yên đã phối hợp với các xã dọc sông: Song Pe, Tạ Khoa, Mường Khoa, Chim Vàn, Chiềng Sại huy động lực lượng tìm kiếm trên sông, hồ...

Bắt cháu họ của “bà trùm” ma túy Xóm Chùa, Đà Nẵng vì bán ma túy

Bắt cháu họ của “bà trùm” ma túy Xóm Chùa, Đà Nẵng vì bán ma túy

18:10 21/06/2023

Đà Nẵng - Trưa 21.6, Công an quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng tiến hành bắt khẩn cấp Trần Hải Trung, 24 tuổi, trú phường Thạch Thang về hành...

Hậu Giang: Đại hội điểm CĐ cấp huyện đặt mục tiêu kết nạp mới 500 đoàn viên

Hậu Giang: Đại hội điểm CĐ cấp huyện đặt mục tiêu kết nạp mới 500 đoàn viên

14:30 19/04/2023

Sáng 19.4, Công đoàn huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang ) long trọng tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028, với sự tham dự của 168...

Hai nữ sinh lớp 7 đuối nước trên sông Gianh

Hai nữ sinh lớp 7 đuối nước trên sông Gianh

20:40 10/04/2024

Khi tắm sông Gianh cùng nhóm bạn, hai nữ sinh 13 tuổi ở xã Đồng hóa, huyện Tuyên Hóa bị đuối nước, ngày 10/4.

Xử lý hàng loạt bãi xe tự phát 'chặt chém' quanh phố Hàng Mã dịp Trung thu

Xử lý hàng loạt bãi xe tự phát 'chặt chém' quanh phố Hàng Mã dịp Trung thu

11:20 28/09/2023

Nhiều dịch vụ trông xe tự phát 'ăn theo' phố Hàng Mã, Phùng Hưng dịp Trung thu đã bị cơ quan chức năng xử lý trong thời gian qua.

Hà Tĩnh: Nhiều hồ, đập có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa

Hà Tĩnh: Nhiều hồ, đập có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa

11:50 17/10/2023

Tỉnh Hà Tĩnh có 130 hồ chứa nước hư hỏng, xuống cấp, chưa có kinh phí để nâng cấp, sửa chữa; trong đó có 51 hồ chứa xung yếu, nguy cơ mất an toàn cao trong mùa mưa lũ năm 2023.

Dẫn cháu ra sông tập bơi, chú đuối nước tử vong, cháu mất tích ở Hải Dương

Dẫn cháu ra sông tập bơi, chú đuối nước tử vong, cháu mất tích ở Hải Dương

12:30 24/08/2023

Hải Dương - Trưa 24.8, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo UBND phường Ái Quốc (TP Hải Dương) cho biết, trên địa bàn phường vừa xảy...

Phát hiện thanh niên tử vong bất thường trong siêu thị ở Bình Dương

Phát hiện thanh niên tử vong bất thường trong siêu thị ở Bình Dương

10:30 19/08/2024

Một thanh niên được phát hiện đã tử vong dưới sân siêu thị Aeon (Bình Dương) nghi rơi từ lầu cao. Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trẻ 'giả mang bầu' ở trường mẫu giáo gây xôn xao mạng xã hội

Trẻ 'giả mang bầu' ở trường mẫu giáo gây xôn xao mạng xã hội

11:30 17/03/2023

Một trường mẫu giáo ở Vũ Hán, Trung Quốc hướng dẫn các học sinh tưởng tượng bản thân đang mang thai bằng cách cho một quả bóng rổ vào trong áo của các bé. Phải đi lại, sinh hoạt với bụng bự như đang mang thai, các cô bé, cậu bé đã hiểu phần nào nỗi vất vả của mẹ. Sau trải nghiệm này, một bé cho biết đã hiểu phần nào những gì mẹ trải qua khi mang thai. 'Mẹ đã rất vất vả khi mang thai' - cậu bé nói. Một cậu bé khác vừa nắm tay vịn vừa leo cầu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới