Di sản Hồ Chí Minh là ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt cách mạng Việt Nam

12:00 11/05/2023
Các tham luận phân tích rõ di sản Hồ Chí Minh là ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Sáng 11.5, tại Hà Nội, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức Hội thảo khoa học: “Di sản Hồ Chí Minh tỏa sáng giá trị dân tộc và thời đại”.

Phát biểu khai mạc, đề dẫn Hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - khẳng định Hội thảo là hoạt động thiết thực kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2023); thành kính tưởng nhớ, tri ân, làm rõ thêm công lao, cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc Việt Nam.

Việc này cũng góp phần thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: Ái Vân

Theo GS.TS Lê Văn Lợi, với cách tiếp cận phong phú, khách quan, khoa học, các tham luận, ý kiến phát biểu tại Hội thảo của các chuyên gia, nhà khoa học đã đi sâu phân tích, luận giải sâu sắc và làm sáng tỏ những giá trị bền vững của di sản Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới, qua đó khẳng định di sản Hồ Chí Minh mãi mãi toả sáng, có giá trị vĩnh hằng trong sự nghiệp đấu tranh giành dân tộc độc lập, xây dựng chủ nghĩa xã hội và công cuộc đổi mới hiện nay.

Từ chủ đề của Hội thảo, nhiều tham luận phân tích rõ di sản Hồ Chí Minh là ngọn đuốc soi đường, dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thức tỉnh dân tộc và nhân dân các nước thuộc địa vùng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, đánh bại chủ nghĩa thực dân, góp phần vì những giá trị chung cao đẹp của nhân loại tiến bộ.

Nhiều tham luận tập trung phân tích và đi tới thống nhất khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân của đổi mới; Người là “tổng công trình sư” của sự nghiệp kiến thiết và đổi mới của Việt Nam.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Ái Vân

Theo TS Lê Trung Kiên - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, ngày nay, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi soi đường dẫn lối cho sự nghiệp đổi mới của Việt Nam giành thắng lợi. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định quan điểm có tính nguyên tắc, mang ý nghĩa sống còn, đó là kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng...

Trên cơ sở đó, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai cùng các cường quốc năm châu, thực hiện tâm nguyện cả cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với các cách tiếp cận khác nhau, nhiều tham luận đề cập, luận giải những giá trị dân tộc và thời đại của di sản Hồ Chí Minh trên nhiều khía cạnh, nhiều cách tiếp cận liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các tham luận của lãnh đạo cũng như từ đại diện các phòng chức năng của Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho thấy việc sưu tầm, bảo quản, tuyên truyền, phổ biến và phát huy những hiện vật, tư liệu, di tích về Chủ tịch Hồ Chí Minh là vô cùng quan trọng, cần thiết, góp phần lưu giữ, truyền bá, lan tỏa sâu rộng trong nhân dân Việt Nam, bạn bè quốc tế về cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến lớn lao của Người đối với cách mạng Việt Nam và nhân loại, thời đại.

Có thể bạn quan tâm
112 hồ sơ bồi thường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không có dấu hiệu tội phạm

112 hồ sơ bồi thường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không có dấu hiệu tội phạm

00:20 06/06/2024

Đồng Nai - Ngày 5.6, tại Hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024, đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám...

Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ chim di cư ở Kim Sơn, Ninh Bình

Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ chim di cư ở Kim Sơn, Ninh Bình

15:50 11/01/2024

Vào ngày 11/1, Chi cục Kiểm Lâm huyện Kim Sơn phối hợp cùng Trung tâm Hành động vì Động vật hoang dã (WildAct) đã ra quân thực hiện tháo dỡ 2.500 m bẫy chim và cứu hộ chim di cư mắc bẫy tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Tăng chất lượng gạo để bán giá cao thay vì thêm vụ

Tăng chất lượng gạo để bán giá cao thay vì thêm vụ

09:50 17/02/2024

Nhiều chuyên gia đề xuất cần nâng cao giá trị hạt gạo, tận dụng phụ phẩm nông nghiệp thay cho biện pháp tăng vụ, chạy theo sản lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Loạt trường công lập top đầu Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10

Loạt trường công lập top đầu Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10

22:20 10/07/2023

Nhiều trường công lập top đầu hạ điểm chuẩn lớp 10: Ba trường chuyên, có lớp chuyên cũng hạ điểm chuẩn với một số lớp: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hạ điểm chuẩn lớp chuyên Nga, Trung, song ngữ tiếng Pháp và song bằng tú tài; THPT chuyên Nguyễn Huệ hạ điểm chuẩn lớp chuyên Nga, Pháp, Toán, Tin, Sinh học. Trong khi đó, THPT Chu Văn An hạ điểm chuẩn với lớp 10 chuyên Anh và chuyên Sinh. Các trường chuyên hạ điểm chuẩn lớp 10 gồm: Việc xét duyệt...

Kịch tính truy đuổi đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu ở TPHCM

Kịch tính truy đuổi đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu ở TPHCM

13:50 30/01/2024

TPHCM - Ngày 30.1, Phòng CSGT TPHCM (PC08) cho biết, Trạm CSGT Tây bắc Phòng PC08 đã truy bắt được 2 đối tượng về hành vi vận chuyển thuốc lá...

Tước bằng lái nữ tài xế ôtô vượt đèn đỏ ở Hải Phòng

Tước bằng lái nữ tài xế ôtô vượt đèn đỏ ở Hải Phòng

23:30 15/03/2024

Tối 15.3, Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an huyện Vĩnh Bảo vừa tước giấy phép lái xe và phạt vi phạm hành chính một trường hợp vi...

Âm mưu báo thù của người đàn bà bất chấp thủ đoạn

Âm mưu báo thù của người đàn bà bất chấp thủ đoạn

00:30 28/05/2024

Cho rằng mình phải ngồi tù vì gia đình Trịnh Hòa Lương, Chu Phương chấp nhận làm nhân tình cho kẻ giỏi nổ mìn để được giúp trả thù, khiến 9 người tử vong, năm 1993.

Bản tin 8H: Trăn quý hiếm nặng 32 kg bò vào nhà dân, cả chục con gà biến mất

Bản tin 8H: Trăn quý hiếm nặng 32 kg bò vào nhà dân, cả chục con gà biến mất

08:20 21/06/2023

Trăn quý hiếm nặng 32 kg được phát hiện bò vào nhà dân bắt gà. Lực lượng chức năng sau đó vây bắt rồi bàn giao 'tên trộm' cho Vườn quốc gia Vũ Quang.

Nhiều cán bộ bị kỷ luật do để gần 130 nhà xây trái phép

Nhiều cán bộ bị kỷ luật do để gần 130 nhà xây trái phép

17:40 01/03/2024

Quận Bình Tân buộc thôi việc, cảnh cáo, khiển trách 4 cán bộ vì để người dân xây gần 130 nhà trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Tân Tạo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra