Đi mô tô phân khối lớn và thói xấu tự cho mình quyền ưu tiên

10:00 26/08/2023

Vụ việc nhóm mô tô xô xát với người đi đường ở phà Cát Lái (từ tỉnh Đồng Nai về TP.HCM) gây xôn xao dư luận. Đúng sai cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh. Nhưng chuyện văn hóa đi xe khiến nhiều người bức xúc.

Hình ảnh nhóm người lái xe mô tô phân khối lớn đi vào làn ngược chiều ở phà Cát Lái (từ tỉnh Đồng Nai về TP.HCM) gây bức xúc những ngày qua - Ảnh cắt từ clip trên mạng

Xe mô tô phân khối lớn khá thịnh hành ở Việt Nam với nhiều dòng xe như thể thao, cổ điển…, phân khúc giá cũng đa dạng. Tôi thỉnh thoảng có tham gia các tour mô tô cùng bạn bè như một niềm đam mê và cũng là cách để xả stress. Vài hội nhóm xe mô tô thậm chí còn có quy định khi đi đoàn không được bấm còi inh ỏi, không lấn làn…

Thế nhưng, trên thực tế nhiều người đi xe phân khối lớn tự ưu tiên cho mình chèn ép xe máy hoặc đi vào làn ô tô…, nhìn rất "chướng". Có lần, hội chúng tôi chạy chặng từ TP.HCM đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dừng nghỉ chân khi đến quốc lộ 51. Một nhóm cỡ 10 xe mô tô khác chạy qua. Họ đi xe mô tô thể thao, liên tục nẹt pô gầm rú, lạng lách chèn ép người đi xe máy đang chờ đèn đỏ.

Không ít người đi xe máy bị giật mình, dạt sát vào vỉa hè tránh bị va chạm. Đèn tín hiệu chưa chuyển qua xanh, nhóm này đã đồng loạt vọt lên tạt ngang đầu chiếc xe container vừa từ đường ngang băng ra.

Một lần khác, tôi đang đi trên tuyến đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) vào giờ cao điểm, xe cộ ùn ứ. Đến đoạn đường Mai Chí Thọ giao với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ nghe tiếng còi liên hồi đinh tai nhức óc. Một đôi nam nữ phóng mô tô vụt lên, tiếng pô khiến cả dòng xe máy phải dạt vào nhường đường. Chiếc xe cồng kềnh sượt qua, 2-3 chiếc xe máy loạng choạng. Bạn gái ngồi sau xe thậm chí quay sang nạt nộ người đi xe máy thay vì xin lỗi.

Rất thường thấy cảnh xe mô tô lao như bay vào làn ô tô trên đường ở TP.HCM, gây náo động đường phố. Cơ quan chức năng nên giám sát, xử lý nghiêm hơn đối với trường hợp mô tô sử dụng còi và đèn xe sai quy định, chạy sai làn… gây nguy hiểm cho họ và người xung quanh.

Không có ưu tiên cho mô tô

Một cán bộ cảnh sát giao thông ở TP.HCM nhấn mạnh hiện không có quy định nào ưu tiên cho xe mô tô phân khối lớn. Xe mô tô chỉ được chạy trên làn dành cho xe máy. Các xe được quyền ưu tiên chỉ có những xe chữa cháy, xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh…

Xe mô tô nằm trong các đoàn phục vụ các giải đua xe đạp, công vụ... phải có cảnh sát giao thông dẫn đường. Theo nghị định 100, xe mô tô đi vào đường cấm sẽ bị xử phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Đi xe "to", văn hóa "bé"

Chặn hết xe lưu thông trên đường cho đoàn xe mô tô chạy qua với tốc độ nhanh, nhóm đi xe phân khối lớn tấn công xe khách bằng gạch đá từng gây bức xúc dư luận.

Xe mô tô hẹn nhau đi vào đường cao tốc. Tại các đô thị, nhiều mô tô phát ra âm thanh chát chúa cùng tốc độ "bạt mạng".

Tại TP.HCM, từng có chuyện đoàn xe mô tô phân khối lớn ở phố đi bộ Nguyễn Huệ xảy ra va chạm với một xe máy chở theo em bé; một người trong đoàn mô tô to tiếng, chỉ tay vào mặt những người vừa bị té xuống đường. Động cơ phân khối lớn tiếng máy rất lớn khi đi chậm. Các hãng sản xuất cũng rất quan tâm khắc phục bằng cách trang bị thêm một số thiết bị giảm ồn. Nhiều người tháo bỏ các thiết bị giảm ồn này để gầm rú trên đường ra oai.

Nhiều xe loại này đã được độ chế, thay đổi kết cấu kỹ thuật. Lái xe thường tụ tập đi theo đoàn, rú ga, nẹt pô, chạy quá tốc độ quy định. Nhiều biển số đã được cố tình gắn tại các vị trí che khuất tầm nhìn.

Mô tô phân khối lớn luôn là nỗi ám ảnh đối với các phương tiện khác. Mong cơ quan chức năng lưu tâm xử nghiêm các kiểu vi phạm của một số lái xe này.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể nam thanh niên đi xe máy rơi xuống sông tại Ninh Bình

Tìm thấy thi thể nam thanh niên đi xe máy rơi xuống sông tại Ninh Bình

20:30 01/08/2023

Ninh Bình - Chiều ngày 1.8, Công an huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cho biết đã tìm thấy thi thể nam thanh niên trong vụ tai nạn giao thông bị...

Đưa nông thôn Hòa Vang lên... thị xã, coi chừng nông dân đi lạc trên đất mình

Đưa nông thôn Hòa Vang lên... thị xã, coi chừng nông dân đi lạc trên đất mình

18:50 06/07/2023

Sau khi hoàn thành sớm việc xây dựng nông thôn mới, Đà Nẵng lại đặt mục tiêu để đến năm 2025 huyện Hòa Vang được công nhận là thị xã....

Qua phối hợp giám sát, xử lý các vi phạm ảnh hưởng quyền lợi người lao động

Qua phối hợp giám sát, xử lý các vi phạm ảnh hưởng quyền lợi người lao động

20:10 25/06/2024

Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Trị đã duy trì phối hợp với ngành liên quan tổ chức các cuộc...

Cựu Tổng thống Hàn Quốc thăm, tặng quà bệnh nhi Thái Bình

Cựu Tổng thống Hàn Quốc thăm, tặng quà bệnh nhi Thái Bình

15:10 03/12/2023

Trong chuyến thăm, tham dự Chương trình Giao lưu văn hóa kết nối doanh nghiệp Thái Bình - Hàn Quốc, ngài Lee Myung Bak - nguyên Tổng thống Đại Hàn dân quốc đã tới thăm, trò chuyện với các giảng viên, sinh viên Đại học Y dược Thái Bình và tặng quà các bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh này.

Con hẻm 76 cm: Nơi hơn 10 hộ dân chật vật ra, vào hàng ngày tại Cần Thơ

Con hẻm 76 cm: Nơi hơn 10 hộ dân chật vật ra, vào hàng ngày tại Cần Thơ

09:00 12/04/2023

Cần Thơ – Hơn 10 hộ dân thuộc Tổ 6, khu vực 2, Hẻm 75, đường Trần Phú, quận Ninh Kiều hàng ngày phải chật vật đi ra, đi vào...

Bác sĩ bất lực nhìn bệnh nhân chuyển viện vì thiếu vật tư y tế

Bác sĩ bất lực nhìn bệnh nhân chuyển viện vì thiếu vật tư y tế

11:00 20/03/2023

3 tháng nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị hết nhiều vật tư y tế. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện không được điều trị vì không...

Cựu CEO Samsung Electronics đánh cắp công nghệ chip sang Trung Quốc?

Cựu CEO Samsung Electronics đánh cắp công nghệ chip sang Trung Quốc?

01:10 13/06/2023

Ngày 12-6, Hàn Quốc cho biết đã truy tố một cựu giám đốc điều hành (CEO) công ty Samsung Electronics vì nghi ngờ đánh cắp công nghệ để xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở Trung Quốc.

Vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội: Cháy xộc thẳng vào từng phòng trọ

Vụ cháy 14 người chết ở Hà Nội: Cháy xộc thẳng vào từng phòng trọ

21:00 24/05/2024

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói nếu các vụ cháy nhà trước đây, tỷ lệ chết ngạt nhiều hơn chết cháy thì riêng vụ hỏa hoạn ở Trung Kính chết cháy nhiều hơn chết ngạt, vì cháy xộc thẳng vào từng phòng trọ. 'Đây là câu chuyện làng lên phố và sự bất cập của quy hoạch”, ông Phương bày tỏ.

Điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt ở Hà Nội và 11 tỉnh

Điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt ở Hà Nội và 11 tỉnh

07:00 16/03/2024

Trong tuần (từ 11 đến 15/3), Hà Nội và 11 tỉnh là Lạng Sơn, Thanh Hóa, Hà Giang, Lào Cai, Ninh Bình, Gia Lai, Quảng Bình, Phú Yên, Bình Dương, An Giang và Bạc Liêu đã triển khai các quyết định về công tác cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra