Đi khám vì rụng tóc, chàng trai bất ngờ khi bác sĩ thông báo nguyên nhân

10:00 19/06/2024

Thấy tóc rụng, chàng trai trẻ nghĩ rằng tóc rụng do nấm hoặc vấn đề về nang tóc nên đi thăm khám, thế nhưng bất ngờ được bác sĩ thông báo anh rụng tóc là do nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Anh T. đến thăm khám trong tình trạng tóc rụng thưa đỉnh đầu, tay có nhiều nốt sần - Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam chia sẻ mới đây tiếp nhận trường hợp bệnh nhân đến thăm khám với biểu hiện rụng tóc, đồng thời trên cơ thể, cánh tay, chân xuất hiện nốt màu hồng.

Bệnh nhân là anh P.T. (34 tuổi, trú tỉnh Hải Dương). Gần đây, anh T. nhận thấy tóc rụng nhiều trên đỉnh đầu, nghĩ rụng tóc do nấm da đầu hay gặp vấn đề về nang tóc nên anh đến phòng khám da liễu thăm khám.

"Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh giang mai. Qua khai thác tiền sử, anh T. chia sẻ có quan hệ tình dục với người lạ nhưng không dùng biện pháp bảo vệ. Sau khi quan hệ khoảng 2 tuần, anh T. thấy có vết trợt xuất hiện ở vùng kín, nhưng sau vài tuần vết trợt này biến mất nên anh không để ý.

Gần đây, vì tóc rụng nhiều anh T. mới đi khám rụng tóc. Khi thông báo về tình trạng bệnh, chàng trai này không tin mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục", bác sĩ Thành nói.

Theo bác sĩ Thành, có nhiều yếu tố có thể gây ra tình trạng rụng tóc, bao gồm di truyền, tuổi tác, căng thẳng, và cũng là dấu hiệu cảnh báo mắc một số bệnh lý. Trong đó, rụng tóc cũng là biểu hiện của bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Bác sĩ Thành lý giải hình ảnh lâm sàng thực tế của bệnh giang mai rất đa dạng, phong phú tùy theo từng giai đoạn của bệnh.

Giang mai thời kỳ thứ nhất thường xuất hiện các thương tổn thường xuất hiện sau khoảng 3-4 tuần từ khi lây bệnh, đặc trưng của thời kỳ này là săng giang mai.

Săng giang mai là một vết trợt nông, hình tròn hay bầu dục, không có gờ nổi cao, kích thước khoảng 0,5 - 2cm, giới hạn rõ và đều đặn, đáy sạch màu đỏ như thịt tươi, nền cứng (vì vậy gọi là săng cứng) và bóp không đau.

Ở thời kỳ thứ hai, bệnh giang mai bắt đầu biểu hiện rõ hơn với các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình, mảng niêm mạc hay gặp nhất ở vùng hậu môn, sinh dục. Cùng với đó có thể xuất hiện viêm hạch lan tỏa và rụng tóc kiểu "rừng thưa".

Giai đoạn cuối cùng của bệnh thường xuất hiện ở năm thứ 3 sau khi nhiễm bệnh. với các biểu hiện lâm sàng từng "gôm" giang mai ở da, cơ, xương, thậm chí xuất hiện thương tổn tim mạch (giang mai tim mạch), thương tổn thần kinh gây bại liệt (giang mai thần kinh).

Với trường hợp của bệnh nhân ở trên, bác sĩ Tiến Thành cho biết anh T. đang mắc giang mai ở thời kỳ thứ 2 với biểu hiện sẩn đỏ rải rác bàn tay, chân, rụng tóc kiểu "rừng thưa".

Theo bác sĩ Thành bệnh nhân mắc giang mai không chỉ gây nên những tổn thương cho bản thân mà còn dễ lây truyền sang cho vợ, chồng hoặc bạn tình, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình,…

Phòng bệnh thế nào?

Bác sĩ Thành cũng cho hay để phòng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nói chung và giang mai nói riêng, mỗi người cần thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng.

Đồng thời thực hiện hành vi tình dục an toàn, quan hệ tình dục có biện pháp bảo vệ (sử dụng bao cao su).

Bên cạnh đó, không sử dụng vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng… tránh trường hợp dịch nhầy, máu, mủ có xoắn khuẩn giang mai của người bệnh lây cho người lành.

"Khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời. Hiện việc điều trị bệnh lý giang mai có rất nhiều phương pháp, tùy thuộc vào mức độ bệnh bác sĩ sẽ thăm khám và lên phác đồ điều trị cụ thể", bác sĩ Thành khuyến cáo.

Có thể bạn quan tâm
Vợ chồng tử vong trong căn nhà cháy ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Vợ chồng tử vong trong căn nhà cháy ở Bà Rịa - Vũng Tàu

14:10 27/06/2024

Chiều 27/6, Công an huyện Đất Đỏ thông tin đang phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ nguyên nhân vụ hoả hoạn khiến 2 vợ chồng tử vong. Thông tin ban đầu, tối 26/6, người dân phát hiện căn nhà của chị B.T.T.T. (23 tuổi, ngụ xã Lộc An, huyện Đất Đỏ) và chồng là anh H.V.P. (32 tuổi), bốc cháy dữ dội nên cùng nhau tìm cách dập lửa, đồng thời trình báo lực lượng chức năng. Sau khi không chế được ngọn lửa, lực lượng...

Trung Quốc 'phong sát' không được các tòa nhà kỳ dị nhất

Trung Quốc 'phong sát' không được các tòa nhà kỳ dị nhất

20:30 01/05/2023

Thời các tòa nhà ở Trung Quốc say mê hướng ngoại, tìm 'cái mới' trong xây dựng đã qua khi chính phủ nước này bắt đầu 'khai tử' những công trình có thiết kế kỳ dị.

Nửa đêm đi xịt sơn vẽ bậy ở trung tâm TP.HCM

Nửa đêm đi xịt sơn vẽ bậy ở trung tâm TP.HCM

01:30 24/05/2023

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông vẽ bậy lên cửa cuốn một quán nước.

Công viên trước UBND TP.HCM có diện mạo mới

Công viên trước UBND TP.HCM có diện mạo mới

21:50 10/03/2024

Hàng cây sứ trắng bao quanh công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (quận 1) được thay thế bằng mai tứ quý và thảm hoa rực rỡ sắc màu.

Dừng dự án Thung lũng hoa Đà Lạt vì nguy cơ sạt lở sườn đồi

Dừng dự án Thung lũng hoa Đà Lạt vì nguy cơ sạt lở sườn đồi

20:50 13/08/2023

Đà Lạt yêu cầu chủ đầu tự dự án Thung lũng hoa Đà Lạt dừng thi công, di dời toàn bộ máy móc khỏi dự án vì nguy cơ gây sạt lở ở sườn đồi.

Hàng nghìn người Slovakia tuần hành ủng hộ Ukraine

Hàng nghìn người Slovakia tuần hành ủng hộ Ukraine

12:30 13/03/2024

Hàng nghìn người xuống đường ở thủ đô Bratislava hôm 12-3 để thể hiện sự ủng hộ với Ukraine và phản đối chính sách với Nga của chính phủ Slovakia.

Việt Nam nhấn mạnh 'không có mô hình chung' cho các nước tại Hội đồng Nhân quyền

Việt Nam nhấn mạnh 'không có mô hình chung' cho các nước tại Hội đồng Nhân quyền

06:10 08/05/2024

Với một số ý kiến tại Hội đồng Nhân quyền dựa trên các nguồn tin chưa kiểm chứng, đoàn Việt Nam đã giải đáp, cung cấp thông tin xác thực đồng thời nhấn mạnh không có một mô hình chung cho tất cả các nước.

Chuyện về tỷ phú 0 đồng: Ngành y là duyên, công tác xã hội là nghiệp

Chuyện về tỷ phú 0 đồng: Ngành y là duyên, công tác xã hội là nghiệp

23:00 09/06/2023

Ở Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều người gọi Thạc sỹ Lê Minh Hiển là “tỷ phú 0 đồng” bởi vì số tiền anh vận động được lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm đều dành tất cả cho người bệnh.

Mỹ: Phóng viên bị bắn khi đưa tin về nổ súng ở bang Florida

Mỹ: Phóng viên bị bắn khi đưa tin về nổ súng ở bang Florida

14:00 23/02/2023

Cảnh sát trưởng hạt Orange, ông John Mina, cho biết nghi phạm được xác định là Keith Melvin Moses, 19 tuổi, đã bị bắt giữ ngay sau khi thực hiện vụ nổ súng vào các phóng viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra