Di chúc do ai xác nhận mới đủ cơ sở pháp lý?

11:40 20/06/2024

Tôi năm nay 70 tuổi, muốn làm di chúc để lại căn nhà có sổ mang tên hai vợ chồng cho vợ tôi thì di chúc do ai xác nhận mới đủ cơ sở pháp lý?

Một bạn đọc hỏi.

- Luật sư Nguyễn Văn Hiên (Đoàn luật sư TP.HCM) trả lời:

Luật sư Nguyễn Văn Hiên

Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình sau khi qua đời.

Tuy nhiên, việc lập di chúc phải đảm bảo các điều kiện về nội dung và hình thức theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015.

Theo quy định của pháp luật, di chúc phải được lập thành văn bản, nếu không thể lập bằng văn bản thì có thể lập di chúc miệng.

Di chúc miệng được coi là hợp pháp nếu người lập di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng trước mặt 2 người làm chứng và ngay sau đó người làm chứng phải ghi chép lại, cùng ký tên, điểm chỉ.

Trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày người để lại di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì phải được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng (điều 630 Bộ luật Dân sự)

Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng thì người lập di chúc phải tự viết và ký vào bản di chúc.

  • Lời dặn dò trước khi mất có được coi là di chúc?

  • Có thể yêu cầu công chứng viên tới nhà lập di chúc không?

  • Có hai bản di chúc thì bản nào có giá trị pháp lý?

Di chúc bằng văn bản có người làm chứng là trường hợp người lập di chúc không tự tay viết mà đánh máy hoặc có thể nhờ người khác đánh máy hoặc viết thì phải có ít nhất 2 người làm chứng.

Người lập di chúc ký tên, điểm chỉ trước mặt người làm chứng. Sau đó những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc (điều 634 Bộ luật Dân sự 2015).

Di chúc bằng văn bản có công chứng: Để công chứng di chúc thì người lập di chúc sẽ đến một tổ chức hành nghề công chứng yêu cầu công chứng viên chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của di chúc theo điều 56 Luật Công chứng năm 2014.

Di chúc bằng văn bản có chứng thực: Chứng thực di chúc được thực hiện tại UBND cấp xã do chủ tịch hoặc phó chủ tịch xã thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của UBND cấp xã theo quy định tại điểm e khoản 2 điều 5, điều 12 nghị định 23/2015/NĐ-CP.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Xử phúc thẩm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Xử phúc thẩm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

08:00 22/05/2023

Ngày 22/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét kháng cáo của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và 14 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan. HĐXX gồm 3 thẩm phán, do ông Mai Anh Tài làm chủ tọa. Trong số những bị cáo kháng án, ngoài bà Nhàn (do luật sư kháng án thay), còn có 2 cựu Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Giám đốc Bệnh viện đa...

Truy tố bị can vụ 'trao con nhận cốt' chấn động dư luận

Truy tố bị can vụ 'trao con nhận cốt' chấn động dư luận

14:00 29/08/2023

Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành kết luận điều tra liên quan vụ 'trao con nhận cốt' chấn động dự luận.

Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học quân sự Việt Nam-Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học quân sự Việt Nam-Trung Quốc

18:50 29/10/2023

Đại tướng Phan Văn Giang mong muốn Viện Khoa học Quân sự Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc tăng cường hợp tác nghiên cứu với các cơ quan đơn vị của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

1.200 gốc bí sắp thu hoạch của nông dân bị chặt phá

1.200 gốc bí sắp thu hoạch của nông dân bị chặt phá

20:50 21/12/2023

Ruộng bí của hai nông dân trên bãi bồi ở xã Lam Sơn, huyện Đô Lương sắp đến ngày thu hoạch thì bị chặt quả và gốc, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Hơn 570 tỷ xây cầu đường phá thế độc đạo vùng rốn lũ Quảng Nam

Hơn 570 tỷ xây cầu đường phá thế độc đạo vùng rốn lũ Quảng Nam

05:50 17/09/2023

Công trình cầu Văn Ly và đường dẫn với tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng kỳ vọng phá thế độc đạo vùng rốn lũ, tạo thế và lực mới cho phát triển tỉnh nhà trong mối quan hệ liên kết vùng với Đà Nẵng và địa phương lân cận, thoả niềm mong mỏi của cán bộ và người dân

Mưa trắng trời 'nhấn chìm' nhiều tuyến đường ở TP Vinh

Mưa trắng trời 'nhấn chìm' nhiều tuyến đường ở TP Vinh

16:20 29/10/2023

Mưa lớn, nước không thoát kịp khiến nhiều tuyến đường tại TP Vinh, Nghệ An ngập sâu, phương tiện di chuyển khó khăn.

Metro không chỉ dừng ở Suối Tiên

Metro không chỉ dừng ở Suối Tiên

09:20 13/12/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đưa ra phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, kết nối với Đồng Nai và Bình Dương. Các địa phương sẽ cùng trao đổi, hoàn thiện về quy hoạch, hướng tuyến, đề xuất nguồn vốn...

Thoát nghèo nhờ con nước Đà Giang

Thoát nghèo nhờ con nước Đà Giang

20:31 09/11/2023

Hòa Bình - Sinh ra bên bờ sông Đà, lớn lên cùng những con sóng Đà Giang, người dân vùng lòng hồ đã biến thiên nhiên trời phú thành sinh...

Va chạm với ô tô, người lái xe máy tử vong

Va chạm với ô tô, người lái xe máy tử vong

09:20 29/01/2024

Vụ tai nạn xảy ra gần khu vực đèo Thung Khe thuộc huyện Tân Lạc (Hòa Bình) giữa xe máy và xe ô tô khiến 2 người thương vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra