Đi bộ đội trước năm 1987 nhưng không được xét kết nạp vào Hội Cựu chiến binh

17:30 03/05/2024

Phản ánh đến Báo Lao Động, một bạn đọc ở Bình Dương cho biết, ông đi bộ đội và xuất ngũ năm 1987, tuy nhiên không được địa phương xét cho gia nhập Hội Cựu chiến binh.

Đó là trường hợp của ông Nguyễn Anh Kiệt (sinh năm 1964, ngụ khu phố 12 phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Theo phản ánh của ông Nguyễn Anh Kiệt, năm 1984 ông nhập ngũ vào tiểu đoàn 40, Trung đoàn 23, Quân Khu 7. Đến tháng 3.1987, ông có quyết định xuất ngũ.

"Tháng 10.2023, tôi đến Hội Cựu chiến binh của phường, được cho giấy làm đơn xin gia nhập Hội và nộp về Chi hội Cựu chiến binh khu phố 12, phường Phú Cường nhưng không được đồng ý. Trong quá trình tham gia trong quân ngũ, tôi không vi phạm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được giấy khen vẫn còn giữ bản gốc. Khi về địa phương tôi cũng sinh hoạt bình thường, không phạm tội hình sự, không vi phạm gì. Lý do, Chi Hội trưởng yêu cầu tôi phải có bằng khen hoặc huân chương, nhưng bản gốc của tôi đã thất lạc" - ông Kiệt phản ánh.

Ông Kiệt được giấy khen của Trung đoàn 23. Ảnh: Đình Trọng

Trao đổi với phóng viên, ngày 26.4, Chi hội trưởng Chi Hội Cựu Chiến binh khu phố 12, phường Phú Cường cho biết, theo điều lệ của Hội, hồ sơ của ông Kiệt không đủ điều kiện. "Theo điều lệ có 7 tiêu chuẩn, nhưng đồng chí Kiệt không có gì cả. Đồng chí Kiệt khai có bằng khen, huân chương nhưng không có bản gốc nên không có căn cứ nào để xem xét kết nạp" - Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh khu phố 12, phường Phú Cường giải thích.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phú Cường xác nhận, trường hợp ông Kiệt, Hội có nắm. Nếu chiếu theo điều lệ cũ của Hội thì ông Kiệt không đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, chiếu theo Điều lệ Hội cựu chiến binh nhiệm kỳ 2022-2027 thì đủ điều kiện.

Sau đó, phóng viên chở ông Kiệt đến nhà Chi Hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khu phố 12, phường Phú Cường để trao đổi lại quy định mới về kết nạp hội viên. Tuy nhiên, Chi hội trưởng Chi hội Cựu Chiến binh khu phố 12 vẫn khẳng định ông Kiệt không đủ tiêu chuẩn để kết nạp.

Bản gốc quyết định ra quân năm 1987 của ông Kiệt. Ảnh: Đình Trọng

Phía Ban chỉ huy quân sự phường Phú Cường cho biết cũng đã nắm thông tin về trường hợp của ông Kiệt. Ông Kiệt từng lên đề nghị hướng dẫn để thực hiện cấp lại bằng khen, Huân chương chiến sĩ vẻ vang. Đơn vị đã hướng dẫn ông Kiệt lên cấp trên để thực hiện trích lục hồ sơ. Tuy nhiên, ông Kiệt chưa trao đổi về nguyện vọng xin kết nạp vào Hội Cựu chiến binh.

Đại diện Ban chỉ huy quân sự phường Phú Cường cho biết, sẽ làm việc lại với Hội để giới thiệu, tạo điều kiện kết nạp ông Kiệt.

Ông Kiệt xem lại hồ sơ của mình. Ảnh: Đình Trọng

Không tìm thấy bằng khen, huân chương của ông Kiệt

Về đơn xin trích lục xác nhận giấy chứng nhận bằng khen, huy chương của ông Nguyễn Anh Kiệt, Trung đoàn 23 (nay là Lữ đoàn 23, Quân khu 7) đã có văn bản trả lời (tháng 11.2022) không tìm thấy hồ sơ lưu trữ bằng khen, huân chương của ông Nguyễn Anh Kiệt.

Cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn

Theo chia sẻ, năm 1987, sau khi xuất ngũ về nhà, ông Kiệt bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người. Thời gian về sau ông Kiệt sống trong cảnh khó khăn, không vợ con.

Ông Kiệt mưu sinh bằng nghề bơm vá xe. Ảnh: Đình Trọng

"Tôi mong muốn gia nhập vào Hội Cựu Chiến binh để sinh hoạt lúc tuổi già. Đồng thời, cũng mong là hội viên rồi thì được cấp thẻ Bảo hiểm Y tế để lỡ không may nhập viện được bớt tiền thuốc thang, đỡ khổ cho mẹ già. Tuy nhiên, đến hôm nay 3.5 vẫn chưa được gia nhập Hội" - ông Kiệt bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
900 biến chủng COVID-19 mới, cần chuẩn bị phương án chuyển trạng thái

900 biến chủng COVID-19 mới, cần chuẩn bị phương án chuyển trạng thái

06:00 14/05/2023

Mặc dù không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu nhưng với sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới khiến COVID-19 khó dự báo, khó lường, gia tăng ở từng khu vực với nhiều biến chủng mới

Đố bạn biết: Ai ăn trộm đồng hồ?

Đố bạn biết: Ai ăn trộm đồng hồ?

05:30 05/09/2023

Một du khách đến sở cảnh sát và trình báo việc anh ta bị mất trộm một chiếc đồng hồ. 'Tôi vừa đến thành phố và đang đi dạo thì một người đàn ông mang theo súng xuất hiện và lấy cắp chiếc đồng hồ của tôi. Hắn ta mặc quần dài màu xanh, để ria mép...' Cảnh sát ngắt lời anh ta: 'Anh không cần nói nữa, chúng tôi biết rồi. Camera an ninh ở quanh đây. Hãy nhìn những người này. Tôi nghĩ rằng tên cướp là một trong số họ: Lou, Lo, La, Lee, hoặc Liu. Chúng...

Hai cô gái ở An Giang cưỡng đoạt tài sản con nợ

Hai cô gái ở An Giang cưỡng đoạt tài sản con nợ

11:30 25/09/2023

Để buộc con nợ trả tiền, hai cô gái ở TP Long Xuyên, tỉnh An Giang đã thực hiện hành vi ' Cưỡng đoạt tài sản '.

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng bắt cóc bé trai 7 tuổi ở Hà Nội

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng bắt cóc bé trai 7 tuổi ở Hà Nội

11:20 17/08/2023

Nguyễn Đức Trung (SN 1992, trú tại Vĩnh Phúc) - kẻ bắt cóc bé trai 7 tuổi ở khu đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội), đòi gia đình nạn nhân 15 tỷ đồng tiền chuộc, đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam.

Khi phường bám sát cơ sở trong trật tự đô thị

Khi phường bám sát cơ sở trong trật tự đô thị

16:30 12/10/2023

Bạc Liêu - Thông báo đến người dân, sau đó kiểm tra hiện trạng, lập biên bản hiện trạng công trình… các công trình xây dựng trên đất còn tranh...

Cầu vượt ở Hà Nội xây xong phải 'đắp chiếu' chờ đường kết nối

Cầu vượt ở Hà Nội xây xong phải 'đắp chiếu' chờ đường kết nối

13:20 05/05/2024

Hà Nội - Cầu vượt Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến (quận Long Biên) đã thi công xong nhưng chưa thể thông xe vì đường kết nối chưa hoàn thiện.

Bé trai 10 tuổi thoát nạn vụ cháy chung cư mini nhờ kỹ năng ở trường học

Bé trai 10 tuổi thoát nạn vụ cháy chung cư mini nhờ kỹ năng ở trường học

07:10 16/09/2023

Nhờ kỹ năng thoát hiểm được dạy trong trường học, một bé trai 10 tuổi sống tại chung cư mini xảy ra hỏa hoạn ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã thoát khỏi đám cháy an toàn.

260 triệu đồng hỗ trợ người lao động mắc bệnh hiểm nghèo ở Đồng Nai

260 triệu đồng hỗ trợ người lao động mắc bệnh hiểm nghèo ở Đồng Nai

08:20 06/04/2024

Đồng Nai - Ngày 5.4, Công đoàn cơ sở Công ty CP TKG Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa) cho biết, đã đại diện cho...

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép trên đất rừng

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ công trình trái phép trên đất rừng

17:30 17/04/2024

Bị phát hiện xây dựng trái phép trên đất rừng và buộc tháo dỡ, chủ khu du lịch không chấp hành mà tiếp tục vi phạm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra