Đi Ấn Độ hỏi 'rít tu rờn', tôi muốn học tiếng Anh phục hận

07:20 12/06/2024

Không biết tiếng Anh, mỗi lần người nước ngoài hỏi, tôi lại sợ. Cảm giác ấy còn hơn cả sợ ma, vì chẳng chạy được, mà đứng thì chẳng hiểu họ hỏi gì.

Chuyến đi Ấn Độ, tôi phụ thuộc hoàn toàn vào bạn dẫn đường. Mỗi lần bạn đi xử lý giấy tờ, tôi lơ ngơ như người hành tinh khác - Ảnh: AN DU

Có lần ở Đà Nẵng, tôi gặp hai bạn người Hàn Quốc hỏi đường ra cầu Sông Hàn. Không biết tiếng Anh, tôi ú ớ gọi vợ "Em ơi, hai người nước ngoài hỏi gì này". Vợ tôi làm cùng cơ quan bước ra nói tầm 30 giây và hai bạn ấy vui vẻ rời đi. Lúc này vợ lườm tôi: "Chỉ đường cũng không biết".

Sau đợt ấy và nhiều lần chạm mặt người nước ngoài trước đó, tôi "thề" sẽ học tiếng Anh, ít nhất là giao tiếp được cơ bản. Nhưng quyết tâm tan biến khi hết giờ làm, anh em lại í ới "Làm vài chai".

Dở khóc dở cười vì dốt tiếng Anh

Năm 2017, tôi và người anh đồng nghiệp đi Ấn Độ chơi. Vùng đất chúng tôi tìm đến là bộ tộc người Apatani với tập tục khoét mũi, họ là những người cuối cùng trên trái đất làm điều ấy.

Đi cùng là một bạn chuyên phượt khắp thế giới. Chuyến đi háo hức bao nhiêu thì mỗi lần bạn dẫn đường đi làm thủ tục gì đó, anh em tôi lại khốn khổ bấy nhiêu.

Hôm đó, bạn đi làm giấy thông hành để vào vùng biên giới nước Ấn. Hai anh em ở nhà chờ, đói rã rời mà chẳng thấy bạn về. Sau phút bàn tính, hai anh em quyết định "xuống phố" tìm đồ ăn. Vừa đi vừa nhìn lại đường vì sợ đi xa, lạc. Ông anh cứ bảo "đi gần thôi, lạc là chết luôn". Cái cảm giác run run ấy nghĩ lại vẫn mắc cười.

• Lên kế hoạch học tiếng Anh với chi phí 'hạt dẻ' sau Tết

• Học tiếng Anh không chỉ có nghe, nói, đọc, viết

Đi nhìn mãi chẳng thấy quán ăn nào. Thế là hai anh em quyết định sẽ hỏi địa điểm có nhà hàng. Hai anh em càng cố gắng hỏi, người ta càng không hiểu, dù ở Ấn đứa trẻ con cũng thạo tiếng Anh. Tôi đến hỏi một lái xe đứng bên đường "Du, rì táu rinh". Anh ta ngơ ngác. Tôi tiếp: "Là rì táu rinh đó, chỗ bán thức ăn".

Ông anh tôi kéo tôi ra, lao vào tiếp "Rít tu rờn", ổng lặp đi lặp lại mãi mà ông người Ấn vẫn ngơ ngác, nhiệt tình anh ta gọi thêm vài người nữa đến, cố nghe để giúp hai gã nước ngoài. Cuối cùng ông anh lấy tay mô tả động tác ăn.

Cả nhóm vừa cười vừa ồ lên "rét ron". Họ chỉ đường, chúng tôi tìm được quán ăn. Vào quán, lại thêm một "cửa ải" khác. Dù là nhà hàng nhưng chẳng có thực đơn. Thế là hai anh em vận dụng tất cả học thức vượt qua cái đói. Tôi "du, rây, rây" và đưa hai ngón tay, họ hiểu gọi hai phần cơm. Thức ăn thì ông anh tôi "Phút, phút". May sao họ cũng hiểu, thế là chỉ ăn cơm với thịt heo. Còn rau với canh chúng tôi chẳng biết làm sao cho họ hiểu.

Nhiều lần quyết tâm học ngoại ngữ, vẫn... ú ớ

Sau chuyến đi đó, chúng tôi về kể lại hành trình, chị sếp thấy mắc cười và gửi cho tôi một phần mềm tự học tiếng Anh. Tôi cũng quyết tâm, ngày dành 60 phút học. Nhưng được ba hôm thì tôi dẹp nghỉ vì những tin nhắn "Buồn quá làm ly hè", "Hôm nay nóng quá, giải nhiệt hè". Bút nghiên xếp lại, khi quán bia đang chờ.

Vợ chồng tôi kết hôn, chuyển về Quảng Ngãi sinh sống hẳn. Vợ tôi đi dạy tiếng Anh, nhưng cô ấy bất lực trong việc dạy tôi. Số phận nhiều khi trớ trêu. Tôi về tận Quảng Ngãi sinh sống, vậy mà chẳng hiểu sao xóm lại có rất nhiều người nước ngoài sinh sống.

Có lần, hai bạn người Hàn Quốc ở gần nhà ghé chơi. Chẳng biết họ nói gì, tôi chỉ gọi vợ "Em ơi, "con" Hàn ghé chơi nè, nó hỏi gì nè". Vợ tôi nói: "Con Hàn nào? Người ta tên là Chu Won. Có mấy chữ nước ngoài mà học mãi không xong".

Trong 10 năm qua, tôi ít nhất có bốn lần quyết tâm học tiếng Anh. Thậm chí có lần, ông chú đồng nghiệp đáng tuổi cha mẹ tôi còn ra kèo: "Mày học được tiếng Anh là tao thưởng đậm". Nhưng từ đó đến nay, tôi chẳng học được chữ nào.

Nghĩ cũng chán, mỗi lần tôi tìm đến tiếng Anh là chữ nghĩa bỏ tôi đi thì phải. Có lần tôi nộp tiền, vào Trung tâm tiếng Anh học. Được năm buổi, tôi nghỉ học. Cô giáo là người bạn nên liên tục gọi năn nỉ. Tôi chỉ nói "Thôi tao không học nữa. Mày dạy chán òm", bởi ngoài cái cớ đó, chẳng còn cách nào bao biện cho sự học thăng trầm với môn tiếng Anh.

Bạn có gặp khó khăn và lâm vào những tình huống khó xử, dở khóc dở cười vì không biết ngoại ngữ? Quá trình học ngoại ngữ của bạn thành công hay thất bại như thế nào?

Mời bạn chia sẻ câu chuyện, bài học kinh nghiệm về địa chỉ hongtuoi@tuoitre.com.vn. Vui lòng cung cấp thông tin tài khoản để tòa soạn gửi nhuận bút sau khi đăng bài. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Có thể bạn quan tâm
Mẹ hai con tử vong do sét đánh trên bãi biển

15:10 16/11/2023

Người phụ nữ Venezuela bị sét đánh chết khi cùng vài thành viên trong gia đình thăm bãi biển Boquilla ở Colombia.

Tháng Ramadan, người Hồi giáo ăn uống như thế nào?

07:00 23/03/2023

Từ ngày 22 và 23-3, tháng lễ Ramadan hay 'tháng nhịn ăn' năm 2023 của các tín đồ Hồi giáo đã chính thức bắt đầu.

Lắp đèn giao thông ở sa mạc cho lạc đà

00:30 13/06/2024

Sáng kiến 'đèn giao thông lạc đà' để giảm ùn tắc ở sa mạc đã vô tình khiến khu du lịch núi Minh Sa thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh.

Trung ương Đoàn triển khai công tác cán bộ

21:40 14/05/2024

Chiều 14/5, tại Tuyên Quang, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, anh Nguyễn Nhất Linh - Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Tuyên Quang.

Bài 1: Sức mạnh văn hóa Việt Nam – Mạch ngầm chảy suốt lịch sử dân tộc

10:00 10/03/2023

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc quảng bá văn hóa được Đảng và Nhà nước xem như một “mũi nhọn” trong chiến lược thực hiện chính sách đối ngoại, như một công cụ tạo “sức mạnh mềm” của đất nước.

Ghé thăm An Tất Viên - nơi an nghỉ của cụ Hồ Biểu Chánh

13:10 16/07/2023

Tọa lạc trên một con hẻm yên tĩnh ở quận Gò Vấp (TP.HCM), An Tất Viên là nơi những người yêu thích các tác phẩm của cụ Hồ Biểu Chánh có thể đến thắp hương và ngồi lại cả ngày để thưởng thức sách của cố nhà văn.

Anh Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc tại Quảng Ninh

10:00 14/07/2023

Chiều 12/7, tại TP Hạ Long, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thực hiện chương trình kiểm tra công tác triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2022-2023 tại tỉnh Quảng Ninh.

Cậu bé người Anh mất tích 6 năm được tìm thấy ở Pháp

15:30 17/12/2023

Một cậu bé người Anh mất tích 6 năm trước sắp được trở về nhà sau khi một tài xế nhìn thấy cậu đi dọc lề đường ở miền nam nước Pháp.

70 năm Tiền Phong ra số báo đầu tiên

13:20 16/11/2023

Nhân kỷ niệm 70 năm báo Tiền Phong xuất bản số báo đầu tiên, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có thư gửi cán bộ, phóng viên báo Tiền Phong.