Đền ông Hoàng Bảy ở Lai Châu bị yêu cầu tháo dỡ

17:50 26/07/2023

Chiều 26.7, trao đổi với phóng viên, ông Trần Công Kháng – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu cho biết, đã yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Liên Sơn tháo dỡ các hạng mục, thông tin liên quan đến ông Hoàng Bảy tại Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây.

"Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Lai Châu đã có công văn gửi UBND xã Sơn Bình, huyện Tam Đường và các ngành chức năng liên quan yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Liên Sơn tháo dỡ các hạng mục thông tin liên quan đến tích sử ông Hoàng Bảy tại Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây" - ông Trần Công Kháng cho hay.

Trước đó, Sở VHTTDL đã giao phòng ban chuyên môn phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh. Qua xác minh, Sở VHTTDL đã yêu cầu phía doanh nghiệp gỡ thông tin đăng tải trên mạng xã hội, đồng thời có công văn yêu cầu chính quyền địa phương giám sát, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ theo quy định.

Đền ông Hoàng Bảy tại Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây. Ảnh: Thanh Bình

Lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu cũng khẳng định "Việc dựng lên những tích sử về ông Hoàng Bảy trên dãy Hoàng Liên là không có cơ sở, phía doanh nghiệp đang hoạt động tín ngưỡng không đúng quy định".

"Đối với bia đá khắc tích sử về quan Hoàng Bảy, Sở Nội vụ đã có văn bản giao cho chính quyền xã kiểm tra, nếu không phù hợp, không đúng, không có cơ sở phải di dời, tháo dỡ. Đồng thời giao cho UBND huyện kiểm tra, xử lý đối với những vi phạm theo luật tín ngưỡng" - ông Trần Công Kháng cho biết thêm.

Như Lao Động đã thông tin, sau khi tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về việc Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây, thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Liên Sơn đã xây dựng Đền ông Hoàng Bảy tại khu vực đỉnh đèo Ô Quy Hồ, thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai đã có văn bản đề nghị tỉnh Lai Châu xác minh, làm rõ.

Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây. Ảnh: Thanh Bình

Theo nội dung văn bản, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai nhận thấy, thông tin về ông Hoàng Bảy được Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây đưa ra là không đúng sự thật, có dấu hiệu xuyên tạc lịch sử, tên địa danh, nhân vật Quan Hoàng Bảy, cũng như gốc tích ngôi đền, gây hoang mang trong dư luận.

Do vậy, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Lai Châu xác minh, làm rõ nội dung thông tin tại Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây và có biện pháp xử lý cụ thể, kịp thời đối với những tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai lệch, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về Di sản văn hóa.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Huân - Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Liên Sơn cho biết, tại quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2017 của UBND tỉnh Lai Châu đã cho phép công ty xây dựng "khu tâm linh" tại Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây với diện tích 250m2.

"Khi chúng tôi đến khu vực này khảo sát, nghiên cứu thì thấy người dân địa phương đã có bát hương thờ ông Hoàng Bảy ở đây từ trước. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã xây dựng khu tâm linh này" - ông Huân nói.

Theo ông Nguyễn Văn Huân, việc xây dựng khu tâm linh là đúng quy định và nằm trong kế hoạch tổng thể của khu du lịch. Còn việc thờ thần linh, thờ ai là vấn đề tự do tín ngưỡng và phù hợp với lịch sử của vùng đất.

Có thể bạn quan tâm
Hàng nghìn người dân “sống lậu” trên chính quê hương mình

Hàng nghìn người dân “sống lậu” trên chính quê hương mình

07:00 09/06/2023

Do bất cập trong việc chia tách địa giới hành chính, nên đang xảy ra tình trạng hàng nghìn người dân Lâm Đồng bỗng dưng thành 'sống lậu' trên chính...

Phú Thọ chỉ đạo xử lý những công sở bỏ hoang sau sáp nhập xã

Phú Thọ chỉ đạo xử lý những công sở bỏ hoang sau sáp nhập xã

09:00 19/04/2023

Trước tình trạng nhiều trụ sở xã tại tỉnh Phú Thọ đang không được sử dụng, bỏ hoang sau hơn 2 năm tỉnh này hoàn thành công tác sáp nhập...

Vụ sạt lở đất 2 người chết ở Đà Lạt: Chủ đầu tư quá tham, thi công quá sai

Vụ sạt lở đất 2 người chết ở Đà Lạt: Chủ đầu tư quá tham, thi công quá sai

20:40 10/07/2023

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết những đánh giá ban đầu liên quan đến vụ sạt lở đất tại Đà Lạt làm 2 người chết cho thấy: Chủ đầu tư quá tham, thi công quá sai.

Cố tình vượt rào chắn đường sắt bị xử phạt thế nào?

Cố tình vượt rào chắn đường sắt bị xử phạt thế nào?

16:30 09/08/2023

Theo Luật Đường sắt 2017, đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác. Vì thế, hành vi bị xử phạt trong Nghị định 100 không mang tên là vượt rào chắn đường sắt mà được quy định là lỗi “vượt rào chắn đường ngang”. Hiện nay, vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh là hành vi bị nghiêm...

Nữ giáo viên bị 'cưỡng chế' khỏi lớp học: Thông tin mới nhất

Nữ giáo viên bị 'cưỡng chế' khỏi lớp học: Thông tin mới nhất

11:10 03/11/2023

Sáng 3/11, nguồn tin riêng của PV VTC News tại Trường THPT Hai Bà Trưng (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, hôm qua (2/11) Hội đồng kỷ luật nhà trường vừa họp và công bố quyết định xử lý đối với những người liên quan đến vụ cô giáo Hồ Thị Tâm (giáo viên Ngữ Văn đang công tác tại trường THPT Hai Bà Trưng) bị nam đồng nghiệp tên Nguyễn Đức Phong (Tổ trưởng Tổ thể dục Quốc phòng Trường THPT Hai Bà Trưng) 'cưỡng chế' khỏi lớp học hồi tháng...

Hơn 700 học sinh vùng cao được phổ biến pháp luật về tệ nạn ma túy

Hơn 700 học sinh vùng cao được phổ biến pháp luật về tệ nạn ma túy

17:50 11/12/2023

Vượt qua gần 400 km đường đèo dốc, Đoàn tình nguyện đã lên đến trường THPT Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Tại đây, Đoàn phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy cho trên 700 em học sinh trường THPT Mù Cang Chải.

Xôn xao biển Sầm Sơn chia đôi màu nước

Xôn xao biển Sầm Sơn chia đôi màu nước

19:10 23/06/2023

Biển Sầm Sơn chia hai màu nước khác biệt. (Nguồn video: Nguyễn Khánh Lân) Ngày 23/6, mạng xã hội xôn xao hình ảnh biển Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) chia hai màu nước đối lập, một bên là màu xanh, còn một bên màu vàng đục. Anh Nguyễn Khánh Lân (trú phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn, Thanh Hoá), người ghi lại những hình ảnh trên cho biết, dòng nước có hai màu đối lập này dài khoảng 1 km. Hiện tượng này xuất hiện vào khoảng 11h ngày 22/6 và kéo dài đến 14h...

Tuổi trẻ Công an TT-Huế triển khai chương trình 'Tháng 3 biên giới'

Tuổi trẻ Công an TT-Huế triển khai chương trình 'Tháng 3 biên giới'

12:40 05/03/2024

Ban Thanh niên Công an tỉnh TT-Huế phối hợp Huyện Đoàn A Lưới (TT-Huế) và các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện tổ chức lễ khởi động Tháng Thanh niên và chương trình Tháng 3 biên giới năm 2024, với sự tham gia của hơn 300 đoàn viên, thanh niên.

Bị phát hiện mua bán ma túy, nghi phạm tấn công Thượng úy công an Hà Tĩnh

Bị phát hiện mua bán ma túy, nghi phạm tấn công Thượng úy công an Hà Tĩnh

21:20 13/11/2023

Trước đó, khoảng 15h45 ngày 13/11, Thượng úy Trần Trung Hiếu - án bộ Công an xã Xuân Hồng - đang làm nhiệm vụ tại đền chợ Củi thì phát hiện Trần Trọng Gia Bảo nghi vấn mua bán trái phép chất ma túy với một người khác nên đã áp sát để bắt quả tang. Tuy nhiên, Trần Trọng Gia Bảo bất ngờ dùng kéo đâm khiến Thượng úy Hiếu trọng thương. Sau khi xảy ra vụ việc, Công an xã Xuân Hồng cùng người dân đã đưa Thượng úy Trần Trung Hiếu đi cấp cứu tại Bệnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra