Đến lượt Đồng Tháp gặp khó vì thiếu máu

18:20 04/11/2023

Công tác đấu thầu của Cần Thơ kéo dài, cộng với việc nguồn chi viện máu bắt đầu hạn chế, khiến nhiều bệnh viện tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gặp khó, trong đó có tỉnh Đồng Tháp.

Trao đổi với Báo Lao Động về việc nguồn cung máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ đang khan hiếm, bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Tấn Bửu - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp - thông tin: Hiện tại, đối với máu và chế phẩm máu, tỉnh Đồng Tháp đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, địa phương này là 1 trong 11/13 tỉnh, thành ĐBSCL trực tiếp nhận nguồn máu từ Cần Thơ để điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân. Song, nhiều tháng nay, ở các bệnh viện, dù là bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, cũng chỉ dự trữ được cơ số tối thiểu để phục vụ trường hợp khẩn cấp.

Bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Tấn Bửu - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp - thông tin với Báo Lao Động về khó khăn của các bệnh viện khi thiếu máu điều trị, cấp cứu. Ảnh: Phong Linh

"Hiện nay, máu phải tính từng ngày, đó là điều rất khó. Khi tiếp nhận những trường hợp đặc biệt như cấp cứu, chấn thương..., phải dùng số lượng máu rất lớn khiến các bệnh viện đau đầu. Tỉnh Đồng Tháp cũng có những trường hợp cần nhiều đơn vị máu và phải huy động máu khẩn cấp mới giải quyết nổi", ông Bửu chia sẻ.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp cho biết thêm: Thời gian qua, nhiều cơ sở y tế phải cân nhắc về việc sử dụng máu cho trường hợp bệnh nhân thông thường, hoặc chuyển viện lên tuyến trên. Đáng nói, vấn đề này không chỉ có Đồng Tháp gặp phải mà nhiều tỉnh, thành ở khu vực ĐBSCL đang phụ thuộc máu từ Bệnh viện Huyết học-Truyền máu Cần Thơ cũng đã và đang đối diện.

"Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ đang chờ thầu, trong khi Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới. Đây cũng là thời điểm dễ xảy ra tai nạn giao thông, ngộ độc, sản phụ khoa..., cần lượng máu lớn để điều trị, cấp cứu. Tôi lo lắng không biết tới thời điểm đó, đơn vị này đã xong thầu hay chưa, nhưng rõ ràng khó khăn từ đây đến Tết là điều có thể thấy", ông Bửu nói thêm.

Chia sẻ về giải pháp trước mắt của tỉnh Đồng Tháp, người đứng đầu ngành y tế tỉnh này cho hay, Sở Y tế đã họp với các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh để yêu cầu liên hệ máu dự trữ tối thiểu, trong trường hợp khẩn cấp phải giải quyết cho bệnh nhân để tránh tử vong. Ngoài ra, các bệnh viện trong tỉnh cũng có kế hoạch hỗ trợ qua lại.

Máu dự trữ tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ cũng rất hiếm. Ảnh: Phương Anh

Bên cạnh đó, hiện Bệnh viện Huyết học - Truyền Máu Cần Thơ tập trung làm các gói thầu. Nếu trường hợp khó khăn nhất, bệnh viện này "rớt" 1 - 2 gói thầu, tỉnh Đồng Tháp cũng "xin được phép phối hợp, tham gia hỗ trợ" theo đúng chuẩn kỹ thuật để khi cần thiết thì sử dụng và kịp cung ứng.

"Với trách nhiệm của người chỉ đạo điều hành ngành y tế tỉnh Đồng Tháp, đang trong giai đoạn thiếu hụt nguồn máu kéo dài, chúng tôi mong muốn Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ sớm có kết quả đấu thầu để việc cung ứng máu diễn ra bình thường", ông Bửu chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam-Campuchia chia sẻ kinh nghiệm, triển khai những hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng công tác dân vận

Việt Nam-Campuchia chia sẻ kinh nghiệm, triển khai những hoạt động thiết thực để nâng cao chất lượng công tác dân vận

01:20 06/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Campuchia Hun Many vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua giữ được đà phát triển ổn định.

Quân đội Việt Nam-Lào chủ động phối hợp chặt chẽ, hợp tác tin cậy

Quân đội Việt Nam-Lào chủ động phối hợp chặt chẽ, hợp tác tin cậy

12:30 26/09/2023

Hai bên nhất trí đánh giá hợp tác quân sự, quốc phòng thời gian qua đã tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những trụ cột quan trọng của quan hệ song phương Việt Nam-Lào.

Theo chân cảnh sát ‘đánh trận’ đêm với ‘chim mồi’, xe quá tải ở Hà Nội

Theo chân cảnh sát ‘đánh trận’ đêm với ‘chim mồi’, xe quá tải ở Hà Nội

09:10 14/08/2023

Khi thấy lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ, một số đối tượng “chim mồi” gọi điện thông báo cho tài xế xe quá tải dừng xe ẩn nấp chờ đợi.

Người đàn bà nghiện ma túy lừa bán chị và cháu gái sang Trung Quốc lấy 9 triệu đồng

Người đàn bà nghiện ma túy lừa bán chị và cháu gái sang Trung Quốc lấy 9 triệu đồng

18:50 27/11/2023

Sau một thời gian lang thang bên Trung Quốc, Phạm Thị Thu Hằng (38 tuổi, quê Hải Phòng) về nước lừa bán cả chị gái và cháu của mình sang bên kia biên giới bán dâm.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 2024 là ngày nào?

Ngày Quốc tế Phụ nữ 2024 là ngày nào?

07:00 03/03/2024

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 hay còn gọi là Ngày Liên hiệp quốc vì nữ quyền và hòa bình quốc tế, được Liên hiệp quốc chính thức hóa vào năm 1977. Ngày lễ này được tổ chức hàng năm để tôn vinh những đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển, đấu tranh vì quyền của phụ nữ, thu hút sự chú ý đến các vấn đề như bình đẳng giới, quyền sinh sản, bạo lực và lạm dụng đối với phụ nữ. Ngoài các ý nghĩa chung, tại Việt Nam, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi...

Người lao công mất mạng do súng lên đạn bị vứt trong túi rác

Người lao công mất mạng do súng lên đạn bị vứt trong túi rác

21:40 29/10/2023

Một người thu gom rác 40 tuổi đã thiệt mạng do trúng đạn từ khẩu súng đã nạp đạn sẵn bị vứt lẫn trong túi rác và anh vô tình ném chiếc túi này.

Hà Nội rực sắc cờ hoa mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực sắc cờ hoa mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

20:40 18/05/2024

Hà Nội - Trong những ngày tháng 5, đường phố Hà Nội được trang hoàng rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, panô, khẩu hiệu nhân kỷ niệm 134 năm ngày...

Điện chúc mừng sinh nhật nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtay Siphandone

Điện chúc mừng sinh nhật nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtay Siphandone

16:00 07/02/2024

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 100 của đồng chí Khamtay Siphandone, nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Lào (8/2/1924-8/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi Điện chúc mừng.

Khởi tố Phó Chủ tịch An Giang Trần Anh Thư về tội “Nhận hối lộ”

Khởi tố Phó Chủ tịch An Giang Trần Anh Thư về tội “Nhận hối lộ”

15:40 25/08/2023

Ngày 25/8, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét đối với Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang về tội “Nhận hối lộ” quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự. Ông Trần Anh Thư bị khởi tố liên quan vụ án Vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên; Đưa, nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; In, phát hành mua...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới