Đến Huế thăm ngôi làng làm nghề 'sinh' ông Táo kiếm tiền dịp cận Tết

07:20 31/01/2024
Đến Huế thăm ngôi làng làm nghề 'sinh' ông Táo kiếm tiền dịp cận Tết

Địa Linh (phường Hương Vinh, TP Huế) hiện là ngôi làng duy nhất ở tỉnh Thừa Thiên - Huế còn giữ được nghề làm tượng ông Công, ông Táo bằng đất để phục vụ nhu cầu thờ cúng của người dân. Cũng vì đặc thù của nghề truyền thống này mà Địa Linh được nói đùa là làng "sinh" ông Công, ông Táo.

Hàng năm, cách ngày 23 tháng Chạp (ngày tiễn ông Táo về trời) vài tháng thì dân làng Địa Linh lại tất bật cuốc, nhào đất, đúc tượng và nung để kịp cho ra những sản phẩm cung ứng cho thị trường không chỉ ở Huế mà còn ở các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Quảng Bình...

Bà Võ Thị Thu (SN 1969, trú tổ 1, Địa Linh, phường Hương Vinh) chia sẻ, đất sét để làm tượng được người thợ đến tận nơi chọn lựa thật kỹ trước khi nhập về. Làm đất được đánh giá là công đoạn vất vả nhất khi làm tượng ông Công, ông Táo. Công đoạn này phải cuốc đất sao cho thật nhuyễn rồi mới pha thêm nước để đất có được độ dẻo, mịn thì chất lượng sản phẩm làm ra mới đảm bảo.

Khuôn làm tượng được dân làng Địa Linh làm bằng gỗ lim để đảm bảo độ bền. Đất sét sau khi được nhào mịn thì được cho vào khuôn để tạo hình rồi cho ra mang phơi sao cho có độ khô vừa phải, không bị nứt trước khi nung.

Dân làng Địa Linh chia sẻ, năm nay dịp cận Tết thời tiết ở Huế mưa nhiều và nồm ẩm nên để kịp có tượng phục vụ nhu cầu của khách thì người làm nghề ở Địa Linh phải dùng quạt điện để hong khô tượng đất trước khi bỏ vào lò nung.

Ngoài nhào đất và đúc thì nung tượng cũng là một công đoạn quan trọng và mất nhiều thời gian. Tượng đưa vào lò phải được nhẹ nhàng xếp ngăn nắp thành từng hàng để tránh nứt, vỡ. Giữa các hàng cần có khoảng cách để lửa cháy đều. Sau khi xếp xong, mỗi lớp sẽ cho vỏ trấu vào lấp đầy các khoảng trống giữa các tượng trước khi nung.

Tượng sau khi nung để nguội thì sẽ được nhúng vào sơn nền màu hồng chuyên dùng cho đất nung hoặc sơn màu đỏ đậm. Cuối cùng là được những người dân vẽ màu thủ công và thêm bột kim tuyến lấp lánh.

Ông Võ Văn Hay (người có hơn 30 năm làm nghề ở làng Địa Linh) cho biết, trước đây tới tháng 9 Âm lịch các nhà mới bắt đầu làm. Tuy nhiên, hiện nay tín ngưỡng người Việt thờ cúng ngày càng nhiều nên số lượng hàng đặt cũng theo đó nhiều lên. Đây cũng là động lực để nghề đúc tượng ông Công, ông Táo được duy trì và phát triển. Do nhu cầu tăng nên nhiều năm nay các hộ làm nghề ở Địa Linh phải bắt đầu công việc từ tháng 3 Âm lịch mới kịp đủ số lượng yêu cầu.

Tuy làm với số lượng nhiều, nhưng theo ông Hay thu nhập từ nghề đúc tượng ông Công, ông Táo lại khá thấp khi giá bán buôn cho các thương lá chỉ từ 1.200 - 1.500 đồng/tượng, trừ vật liệu và công thợ thì phần lãi không còn được là bao.

Có thể bạn quan tâm
Chìm tàu trên biển Thừa Thiên - Huế: Hai thuyền viên mất tích được cứu sống

Chìm tàu trên biển Thừa Thiên - Huế: Hai thuyền viên mất tích được cứu sống

19:20 17/12/2023

Liên quan đến vụ tàu Gia Bảo 19 (trên tàu có 9 thuyền viên) chìm trên biển, tối 17/12, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Thừa Thiên - Huế có báo cáo mới nhất về sự việc. Theo đó, đến 15h30 ngày 17/12, tàu cá QNG 98294 TS cứu được 02 thuyền viên bị mất tích đưa về cảng Thọ Quang (TP Đà Nẵng) và đảm bảo an toàn. Lúc 18h cùng ngày, Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trung tâm Tìm...

Đại tá Nguyễn Minh Khương: Kinh nghiệm vàng khi cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

Đại tá Nguyễn Minh Khương: Kinh nghiệm vàng khi cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ

14:30 21/02/2023

Sau 10 ngày xuất quân thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về nước với những bài học kinh nghiệm quý báu.

Phó chi cục thuế ở Hà Tĩnh chết trong tư thế treo cổ tại trụ sở

Phó chi cục thuế ở Hà Tĩnh chết trong tư thế treo cổ tại trụ sở

13:00 14/03/2023

Ngày 14/3, một lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh xác nhận thông tin ông A. đã tử vong và cho biết, các lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân vụ việc. Cụ thể, khoảng 6h sáng cùng ngày, cán bộ thuế sang phòng làm việc để gọi ông Phan Văn A. dậy đi ăn sáng thì phát hiện người này đã tử vong trong tư thế treo cổ, cửa phòng khóa trái. 'Mấy ngày nay ông A. ở tại phòng làm việc của đơn vị chứ không về nhà, đến sáng nay thì phát hiện sự...

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh thi hành kỷ luật cán bộ

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh thi hành kỷ luật cán bộ

11:00 24/11/2023

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với ông Nguyễn Đức Hiện - Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Thuận Thành.

Bản tin 8H: Hơn 1.000 công chức, viên chức ở Bình Dương nghỉ việc

Bản tin 8H: Hơn 1.000 công chức, viên chức ở Bình Dương nghỉ việc

09:00 22/11/2023

Bình Dương có hơn 1.000 công chức, viên chức thôi việc, bỏ việc chỉ trong chưa đến 2 năm với nhiều lý do khác nhau.

Tăng phạt nguội người xả rác ra kênh, tại sao không?

Tăng phạt nguội người xả rác ra kênh, tại sao không?

08:30 21/10/2023

Rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM) dọn rồi lại có rác mới, kênh xấu xí vì rác thải các loại. Địa phương cho biết thường xuyên tuần tra xử lý nhưng còn gặp khó vì liên quan ý thức người dân.

Học sinh mầm non trải nghiệm một ngày làm học sinh tiểu học

Học sinh mầm non trải nghiệm một ngày làm học sinh tiểu học

17:20 22/05/2024

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, học sinh 3 trường mầm non: Trường Mầm non Quang Trung, Trường Mầm non A, Trường Mầm non Lý Thường Kiệt vừa có một ngày trải nghiệm làm học sinh Trường Tiểu học Quang Trung.

Giả gái vào nhà vệ sinh nữ để quay lén, gã biến thái đối mặt án tù 2 năm

Giả gái vào nhà vệ sinh nữ để quay lén, gã biến thái đối mặt án tù 2 năm

05:00 25/10/2023

Ngày 23/10, cảnh sát Johor (Malaysia) cho biết, họ bắt giữ một người đàn ông 23 tuổi vào nhà vệ sinh nữ tại trung tâm thương mại Kip Mall ở Masai, Pasir Gudang. Theo New Straits Times, để thực hiện mục đích đen tối, nam thanh niên này hóa trang thành phụ nữ, mặc đồ nữ giới, đầu đội hijab (khăn trùm đầu dành cho phụ nữ Hồi giáo), chân sơn móng màu đỏ rồi thản nhiên bước vào khu vực toilet nữ. Trong đoạn clip tường thuật vụ việc dài 2 phút được...

Tra tấn tàn bạo khiến nữ giúp việc chết với thân thể 24kg, 2 mẹ con bị từ chối giảm án

Tra tấn tàn bạo khiến nữ giúp việc chết với thân thể 24kg, 2 mẹ con bị từ chối giảm án

04:40 26/07/2023

Vụ án xảy ra năm 2016 và đến năm 2021, hai kẻ độc ác bị kết án nhưng không muốn chấp nhận mức phạt 30 năm tù đối với con, 14 năm tù đối với mẹ nên đã làm đơn kháng án. Mới đây, phán quyết cuối cùng được đưa ra. Cô Piang Ngaih Don, 24 tuổi, từ Myanmar đến Singapore làm giúp việc, đã bị hai mẹ con chủ nhà ngược đãi và đối xử vô cùng tàn bạo. Không chỉ đánh đập, tra tấn cô bằng các dụng cụ khác nhau, họ còn không cho cô ăn, từ chối đưa cô đi khám...

Co loi xay ra
Co loi xay ra