Đèn đỏ bị hư nhưng lại bị CSGT bắt lỗi vượt đèn đỏ?

08:40 08/07/2023

Tôi bị CSGT bắt phạt lỗi vượt đèn đỏ, nhưng đèn đỏ ở ngã tư chiều tôi chạy bị hư nên lúc đó tôi không biết là đèn đỏ.

Trường hợp này phạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ có đúng không?

(Bạn đọc NH. - quận Bình Thạnh, TP.HCM)

* Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

- Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn (khoản 1, điều 10 Luật Giao thông đường bộ).

- Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ; khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông. (điều 11 Luật Giao thông đường bộ).

Do đó, khi tham gia giao thông thì phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ (tín hiệu đèn giao thông...).

Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính: Người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính.

Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính. (điểm đ, khoản 1, điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Đồng thời, không xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp như: thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ; thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng (khoản 3, khoản 4, điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

  • Buộc phải vượt đèn đỏ mới có thể nhường đường cho xe cứu thương thì có bị phạt lỗi vượt đèn đỏ?ĐỌC NGAY

Theo đó: sự kiện bất ngờ là sự kiện mà cá nhân, tổ chức không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi nguy hại cho xã hội do mình gây ra (khoản 13, điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép (khoản 14, điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Như vậy, căn cứ các quy định nêu trên, trong trường hợp của bạn trình bày rằng "Đèn đỏ ở ngã tư chiều bạn chạy bị hư nên lúc đó bạn không biết là đèn đỏ" có thể thuộc trường hợp là sự kiện bất ngờ hoặc sự kiện bất khả kháng thì sẽ không xử phạt vi phạm hành chính.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Sắp xét xử vụ cựu quân nhân gây tai nạn khiến nữ sinh tử vong

Sắp xét xử vụ cựu quân nhân gây tai nạn khiến nữ sinh tử vong

11:00 13/08/2023

Theo thông tin từ Toà án Quân sự khu vực 2, Quân khu 5, sau 2 lần hoãn phiên toà (ngày 20/6 và 19/7), phiên toà xử sơ thẩm cựu quân nhân lái xe gây tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 tử vong dự kiến được mở lại vào lúc 7h ngày 17/8 tại địa chỉ 30A Nguyễn Thiện Thuật, phường Tân Lập, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Theo cáo trạng, khoảng 7h30 ngày 28/6/2022, nữ sinh H.H.A điều khiển xe máy lưu thông trên đường 16 tháng 4, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Khi...

Con trai phát hiện cha chết trước nhà, mẹ chết sau nhà

Con trai phát hiện cha chết trước nhà, mẹ chết sau nhà

16:20 27/06/2023

Nhận tin báo cha mẹ cãi vã đánh nhau, người con trai chạy về nhà tìm kiếm thì phát hiện cha chết trước nhà, còn mẹ chết phía sau nhà.

Công an vào cuộc vụ xưởng ván ép không phép, gây ô nhiễm môi trường

Công an vào cuộc vụ xưởng ván ép không phép, gây ô nhiễm môi trường

09:00 02/11/2023

Hòa Bình - Cơ quan công an đã vào cuộc làm rõ một số vấn đề có liên quan đến vụ xưởng ván ép không phép, gây ô nhiễm môi...

Dân ùn ùn đổi giấy phép lái xe vì tin đồn: Nên làm trực tuyến

Dân ùn ùn đổi giấy phép lái xe vì tin đồn: Nên làm trực tuyến

06:40 14/10/2023

TP - Những ngày qua, tại TPHCM có hiện tượng người dân tập trung đi đổi giấy phép lái xe (GPLX) vì thông tin được lan truyền chưa chính xác.

Nghệ An vẫn còn nhiều vấn đề về môi trường gây bức xúc

Nghệ An vẫn còn nhiều vấn đề về môi trường gây bức xúc

11:20 02/07/2023

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều vấn đề môi trường tồn tại, bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người...

Hà Nội: Người đàn ông rơi từ tầng cao chung cư Kim Văn - Kim Lũ

Hà Nội: Người đàn ông rơi từ tầng cao chung cư Kim Văn - Kim Lũ

12:00 29/08/2023

Ngày 29/8, trả lời PV VTC News, đại diện Công an phường Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng đang tìm danh tính người đàn ông tử vong sau khi rơi từ tầng cao chung cư Kim Văn - Kim Lũ. Theo Công an phường Đại Kim, khoảng hơn 10h cùng ngày, người dân nghe thấy tiếng động mạnh dưới sân toà nhà CT11. Tới nơi, mọi người phát hiện thi thể nam giới nằm dưới sân toà nhà. Vụ việc được thông báo tới cơ quan chức năng ngay sau đó. Công...

Mâu thuẫn lúc ăn nhậu, đập bể chai bia đâm bạn chết

Mâu thuẫn lúc ăn nhậu, đập bể chai bia đâm bạn chết

10:50 07/04/2024

Một vụ án mạng xảy ra tại Đà Nẵng vào tối 6-4 xuất phát từ mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu.

Lấp sông làm điểm du lịch, bãi vật liệu xây dựng, hé lộ thế lực bảo kê

Lấp sông làm điểm du lịch, bãi vật liệu xây dựng, hé lộ thế lực bảo kê

13:50 27/07/2023

Hiện tượng lấp đầm, sông, hồ... để xây dựng công trình trái phép không chỉ diễn ra ở Đầm Bông (Hoàng Mai, Hà Nội), tại ven sông Hồng (thuộc...

Phát hiện hai thi thể trên sông, nghi trong nhóm đá gà ăn tiền

Phát hiện hai thi thể trên sông, nghi trong nhóm đá gà ăn tiền

21:00 17/05/2023

Người dân phát hiện hai thi thể trên sông Bàu Cọ, trước đó hai người có mặt trong nhớm đá gà ăn tiền tháo chạy khi phát hiện công an rồi không may gặp nạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra