Đền Chợ Củi hoạt động lại sau chấn chỉnh

17:30 16/01/2024

Sau khi công tác bàn giao, tiếp nhận khu nội tự tại đền Chợ Củi hoàn tất, đền đã hoạt động trở lại bình thường và đông đảo du khách đến tham quan, chiêm bái, dâng lễ.

Cổng chính vào đền Chợ Củi - Ảnh: LÊ MINH

Sáng 16-1, Khu di tích văn hóa - lịch sử quốc gia đền Chợ Củi (xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) có hàng trăm du khách hành hương về tham quan, chiêm bái, dâng lễ.

Du khách đến đền Chợ Củi không chỉ bà con nhân dân trong tỉnh mà nhiều du khách ở các tỉnh phía Bắc có mặt tại đền khá sớm để đợi vào đền làm lễ, dâng hương.

Ông Cao Xuân Hảo (ngụ tại, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa), cho biết đền Chợ Củi thờ quan Hoàng Mười linh thiêng theo truyền thuyết, năm nào ông cũng cùng với gia đình về đây để cầu tâm linh, sức khỏe.

Theo ông Trần Minh Đức - phó Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân, sau khi hoàn tất công tác bàn giao, đền Chợ Củi đã đi vào hoạt động bình thường.

Trước đó ngày 15-1 đền Chợ Củi tạm dừng hoạt động để chấn chỉnh, khắc phục những bất cập xảy ra thời gian qua.

Cùng ngày gia đình thủ nhang đền Chợ Củi (xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân) đã bàn giao chìa khóa nội tự, hòm công đức để Ban Quản lý dịch vụ công ích và các điểm du lịch huyện Nghi Xuân tiếp nhận, quản lý.

Ngày 5-1, UBND tỉnh Hà Tĩnh có kết luận thanh tra công tác quản lý và tổ chức các hoạt động tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền Chợ Củi và chỉ ra một số vấn đề bất cập, tồn tại cần chấn chỉnh.

Theo kết luận, từ 2014 mặc dù quy hoạch đền Chợ Củi đã được UBND tỉnh phê duyệt, nhưng chính quyền địa phương chưa thực hiện việc cắm mốc, không ban hành quy định quản lý nên quy hoạch nêu trên vẫn chưa thực hiện trên thực tế.

Ban Quản lý di tích đền Chợ Củi đã được thành lập nhưng không thể hiện được vai trò quản lý, không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ như trong đề án được UBND tỉnh phê duyệt, mô hình và công tác quản lý tại di tích còn nhiều bất cập.

Ban quản lý không trực tiếp tham gia giám sát, kiểm kê nguồn thu công đức tại đền, không có quy chế phân cấp rõ ràng cụ thể về nguồn thu, chi mà giao hoàn toàn cho gia đình thủ nhang thực hiện.

Việc này dẫn đến ban quản lý di tích không nắm được số liệu thực tế các khoản thu, chi của gia đình thủ nhang, không quản lý được số lao động thực tế phục vụ tại đền.

Có thể bạn quan tâm
Vụ chập điện khiến 10.000 con gà chết, người dân chung tay giải cứu

Vụ chập điện khiến 10.000 con gà chết, người dân chung tay giải cứu

13:40 09/08/2023

Hay tin gần 10.000 con gà của gia đình anh Phan Văn Xuân bị chết sau sự cố chập điện, hàng chục người đã đến vặt lông, làm thịt và kêu gọi tiêu thụ.

Nhập viện cấp cứu sau khi ăn ve sầu

Nhập viện cấp cứu sau khi ăn ve sầu

19:30 11/05/2023

Bác sỹ Ma Thị Oanh - khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết bệnh viện mới tiếp nhận người phụ nữ 29 tuổi, thường trú tại phường An Tường, thành phố Tuyên Quang. Chị đến viện trong tình trạng sẩn ngứa toàn thân, kèm theo buồn nôn và nôn, tim nhịp nhanh, khó thở. Chị có tiền sử dị ứng nhộng tằm. Tối 8/5, chị đã thử ăn ve sầu xào lá chanh lần đầu tiên, khoảng 10 con. Sau ăn thì xuất hiện triệu chứng ngộ độc,...

Truy tìm 2 kẻ đi xe máy lạng lách, đạp người phụ nữ trên đường phố Hà Nội

Truy tìm 2 kẻ đi xe máy lạng lách, đạp người phụ nữ trên đường phố Hà Nội

20:50 01/03/2024

Hai thanh niên nghêng ngang đầu trần, lạng lách, đạp người đi đường. Ngày 1/3, trả lời PV VTC News, đại diện Công an phường Phúc Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh vụ người phụ nữ đi xe máy bị 2 người đàn ông cùng chiều đạp mạnh. Liên quan vụ việc, lãnh đạo Công an quận Long Biên cho hay, các đơn vị nghiệp vụ đang trích xuất camera truy tìm danh tính 2 người đàn ông đi xe máy có hành vi trên. Cùng ngày, mạng xã hội chia...

Trường Đại học CMC thành lập khoa mới, đào tạo chuyên sâu về vi mạch bán dẫn

Trường Đại học CMC thành lập khoa mới, đào tạo chuyên sâu về vi mạch bán dẫn

04:30 19/06/2024

Khoa Vi Điện tử và Viễn Thông đào tạo ngành Công nghệ Điện tử – Viễn thông với các định hướng: Thiết kế vi mạch bán dẫn (IC Design), Công nghệ Mạng và Truyền thông tiên tiến, Hệ thống nhúng và IoT. Trong đó, thiết kế vi mạch là định hướng đào tạo chính, nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện các nghiên cứu về vi mạch và bán dẫn, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong chuỗi cung ứng thế giới. Chương trình đào tạo của Khoa...

159 cây thông ở ‘điểm nóng’ phá rừng bị đầu độc

159 cây thông ở ‘điểm nóng’ phá rừng bị đầu độc

13:30 20/07/2023

Tại xã Lộc Phú, một trong những “điểm nóng” của nạn phá rừng, vừa xảy ra vụ đầu độc 159 cây thông hàng chục năm tuổi.

Không chịu đo nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt hơn 46 triệu đồng

Không chịu đo nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt hơn 46 triệu đồng

20:40 10/04/2024

Một người đàn ông ở Nghệ An bị phạt hơn 46 triệu đồng vì không chấp hành yêu cầu về kiểm tra nồng độ cồn, không xuất trình được giấy phép điểu khiển xe ô tô.

Quyết định nhập học sớm, thí sinh có cơ hội nhận nhiều lợi ích

Quyết định nhập học sớm, thí sinh có cơ hội nhận nhiều lợi ích

16:50 03/08/2023

Theo quy định, các trường sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển đại học năm 2023 trước 17g00 ngày 22-8. Sau khi nhận kết quả trúng tuyển, thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h00 ngày 6-9-2023.

Phấn đấu đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 30m² sàn/người

Phấn đấu đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 30m² sàn/người

18:10 14/03/2024

Ngành xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030 diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc đạt khoảng 30m² sàn/người.

Cách chức nữ chủ tịch UBND huyện bị lừa 170 tỷ đồng

Cách chức nữ chủ tịch UBND huyện bị lừa 170 tỷ đồng

18:20 23/06/2024

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương. Quyết định được thực triển khai vào ngày 21/6.

Co loi xay ra
Co loi xay ra