Đề xuất xây dựng Thủ đô trong TP Hà Nội: 'Ta nghèo nên phải tập trung đầu tư'

09:40 28/06/2024
Đề xuất xây dựng mô hình Thủ đô trong TP Hà Nội của đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận và các chuyên gia.

Sáng 26/6, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chia sẻ thêm với PV VTC News về đề xuất này.

“Việc đề xuất của tôi người ta cứ nghĩ là sáng tạo nhưng thực tế không có gì là sáng tạo, bởi việc quy hoạch, xây dựng Thủ đô trong thành phố nhiều nước trên thế giới đã làm. Ngay ở trong nước chúng ta đã thành lập thành phố Thủ Đức trong TP.HCM”, ông Thân cho hay.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân. (Ảnh: Zing)

Đại biểu cho biết, nếu chúng ta không tính đến khả năng thực thì rất khó quy hoạch và lúc nào cũng trong tình trạng quy hoạch, nhưng không thực hiện được do nguồn lực hạn chế, chưa nói đến việc diện tích mở rộng ra, dân số tăng lên nhanh chóng.

“Thủ đô Hà Nội là bộ mặt cả nước và diện tích tự nhiên rất rộng. Do đó chúng ta không đủ nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư phát triển toàn bộ diện tích hiện có. Chính vì thế chúng ta nên tập trung vào khu vực nội đô”, đại biểu Thân nói.

Ông ví von, giống như một cái nhà, vì chúng ta nghèo nên phải tập trung đầu tư, trang bị cho phòng khách thật đẹp.

“TP Hà Nội có rất nhiều ưu thế để phát triển hơn các tỉnh khác. Tuy nhiên, 64 tỉnh, thành phố sẽ chỉ sẵn sàng đóng góp cho Thủ đô Hà Nội chứ không thể các tỉnh đóng góp cho thành phố Hà Nội. Do đó, Thủ đô Hà Nội phải là trung tâm chính trị, văn hóa chứ không thể là trung tâm chính trị, kinh tế được.

Nếu chúng ta tư duy như thế chúng ta sẽ phát triển Thủ đô Hà Nội nằm trong thành phố Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa theo đúng Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị…, chứ bắt Thủ đô Hà Nội làm cả kinh tế như các tỉnh, thành phố khác là không nên”, đại biểu Thân phân tích.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân đề nghị lấy 5-6 quận nội thành để lập Thủ đô trong thành phố Hà Nội. (Ảnh: Đắc Huy)

Đại biểu Thân cho rằng nên lấy 5 - 6 quận nội thành làm Thủ đô. Hiện nay, khu vực nội đô vẫn giữ được cốt cách của Hà Nội vì chưa có những ngôi nhà chọc trời, vẫn giữ được các công viên, các hồ như Hồ Tây, Hồ Hoàn Kiếm...

“Bây giờ chúng ta chỉ cần tập trung nguồn lực lấy khu vực quận Ba Đình làm trụ sở của các cơ quan Nhà nước như Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ… Bây giờ chúng ta sẽ đầu tư vào hệ thống giao thông cho tốt hơn, trồng cây xanh nhiều hơn.

Chúng ta cũng cần tiến hành chỉnh trang đô thị, đường giao thông, vỉa hè và nhất là các khu phố cổ cho thật đẹp. Bên cạnh đó các di tích lịch sử nhưng đình, chùa, cột cờ Hà Nội… cũng chỉnh trang lại thì bộ mặt Hà Nội sẽ đẹp hơn”, ông Thân đề xuất.

Cũng theo đại biểu Thân, cùng với đầu tư khu vực nội đô, những khu vực bị ảnh hưởng như đường giao thông từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thành phố phải triển khai làm cho thật đẹp để thu hút khách du lịch, thu hút văn hoá tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm
'Trùm giang hồ' miền tây Quảng Trị bị bắt, cảnh sát đang khám nhà

'Trùm giang hồ' miền tây Quảng Trị bị bắt, cảnh sát đang khám nhà

20:40 25/08/2023

Công an Quảng Trị vừa bắt Nguyễn Quốc Quân, biệt danh “Quân Idol” - tự xưng ''trùm giang hồ' ở miền tây Quảng Trị. Hiện hàng chục cảnh sát cùng chó nghiệp vụ đang thực hiện việc khám xét nơi ở của người này.

Công an Hà Nội tìm tung tích thi thể cô gái bị phân thành nhiều mảnh

Công an Hà Nội tìm tung tích thi thể cô gái bị phân thành nhiều mảnh

11:00 14/10/2023

Sáng 14/10, lãnh đạo UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết, công an đang truy tìm tung tích thi thể nạn nhân bị phân thành nhiều mảnh, được phát hiện trên sông Hồng. Theo lãnh đạo xã Bát Tràng, thi thể nạn nhân là nữ giới, khoảng 25 - 30 tuổi. Phần thi thể đầu tiên được tìm thấy vào chiều qua (13/10). Sau khi nhận tin báo, UBND xã Bát Tràng đã giao cho Công an xã Bát Tràng phối hợp với các lực lượng chức năng tìm kiếm các phần thi...

Tránh hiệu ứng tăng lương, tăng giá

Tránh hiệu ứng tăng lương, tăng giá

07:30 09/06/2023

TP - “Tháng 7 tới sẽ tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng, chúng tôi đã tính toán rất kỹ và thấy không ảnh hưởng nhiều đến giá cả. Tuy nhiên, vẫn phải hết sức quan tâm, để cuối năm 2023 lạm phát không vượt quá 4,5% chỉ tiêu do Quốc hội giao”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về hiệu ứng tăng lương, tăng giá có thể xảy ra trong thời gian tới.

Hàng trăm cảnh sát đột kích quán bar, phát hiện nhiều người dương tính ma tuý

Hàng trăm cảnh sát đột kích quán bar, phát hiện nhiều người dương tính ma tuý

17:00 24/09/2023

Ngày 24/9, tin từ Công an thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, đơn vị đang tạm giữ Lâm Thị Tuyết Nhi (SN 2002, thường trú phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thông tin ban đầu, vào khoảng 22h30 phút ngày 23/9, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát cơ động và Công an thị xã Chơn Thành đột kích, kiểm tra hành chính quán Boom Boo Club...

Tàu vận tải va chạm tàu cá, 9 ngư dân rơi xuống biển, 1 người còn mất tích

Tàu vận tải va chạm tàu cá, 9 ngư dân rơi xuống biển, 1 người còn mất tích

20:00 10/03/2024

Va chạm với tàu vận tải, một tàu cá Bình Định bị chìm, 9 ngư dân rơi xuống biển, trong đó 1 ngư dân mất tích.

Lâm Đồng sẽ tập trung mọi nguồn lực cho việc thành lập Công đoàn cơ sở

Lâm Đồng sẽ tập trung mọi nguồn lực cho việc thành lập Công đoàn cơ sở

13:10 31/05/2024

LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung mọi nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở , phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu...

Khởi tố đối tượng làm giả quyết định giao 392ha đất trồng rừng để lừa đảo

Khởi tố đối tượng làm giả quyết định giao 392ha đất trồng rừng để lừa đảo

07:50 03/06/2024

Linh huy động 5 cá nhân thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp Thiên Phú Gia Lai, góp vốn để đi xin dự án với tổng số tiền 740 triệu đồng. Sau đó, Linh làm giả các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhằm chiếm đoạt toàn bộ số tiền này.

Sát hại tình cũ vì thấy đăng ảnh thân mật với người đàn ông khác

Sát hại tình cũ vì thấy đăng ảnh thân mật với người đàn ông khác

10:40 08/08/2023

Thấy người tình cũ đăng ảnh thân mật với người đàn ông khác, Võ Ngọc Hòa tức giận nên cầm dao tìm đến nhà hỏi chuyện, sau đó ra tay sát hại nạn nhân.

Già hoá dân số đáng lo ngại, Trung Quốc 'đau đầu' với bài toán an sinh xã hội cho người già neo đơn vùng nông thôn

Già hoá dân số đáng lo ngại, Trung Quốc 'đau đầu' với bài toán an sinh xã hội cho người già neo đơn vùng nông thôn

08:20 04/11/2023

Khoảng 10 năm trở lại đây, tình trạng già hoá dân số đang gia tăng với tốc độ đáng lo ngại tại nhiều tỉnh thành Trung Quốc, đặc biệt là khu vực nông thôn khi người trẻ chủ yếu đổ lên thành phố sinh sống và làm việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra