Đề xuất xây công viên khoa học cho thiếu nhi tại TP.HCM

15:20 06/09/2024

Đó là ý kiến của phó giám đốc Trung tâm Khoa học và công nghệ Trẻ nhằm tạo sân chơi để thiếu nhi khám phá khoa học, bồi dưỡng sáng tạo khoa học.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Phan Kiều Thanh Hương chủ trì hội thảo - Ảnh: THẢO LÊ

Sáng 6-9, Sở Nội vụ TP.HCM tổ chức hội thảo góp ý dự thảo báo cáo kết quả triển khai thực hiện đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2020-2025.

Cần đầu tư mạnh cho thiết chế khoa học

Góp ý kết quả thực hiện đề án, ông Trần Đức Sự - phó giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Trẻ, Thành Đoàn TP.HCM - cho biết thời gian qua, Thành Đoàn đã phối hợp các đơn vị tổ chức các Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhiên, nhi đồng TP.HCM, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo và phối hợp Khu công nghệ cao tổ chức hội thi về vi mạch bán dẫn và nhiều hoạt động khác.

Ông Sự cho rằng báo cáo kết quả đề án cần đưa về các cuộc thi, giải thưởng sáng tạo để có bức tranh tổng thể. Mục tiêu của các cuộc thi là động viên sáng tạo, bồi dưỡng kỹ năng, tinh thần say mê khoa học trong thế hệ trẻ và tôn vinh những gương tiêu biểu.

Ông Sự cho rằng sau các cuộc thi, để các ý tưởng ứng dụng vào thực tiễn là không dễ. Do đó, TP.HCM cần có các chính sách hỗ trợ nâng cấp ý tưởng khoa học hay, đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

Ông Trần Đức Sự - phó giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Trẻ, Thành Đoàn TP.HCM - góp ý - Ảnh: THẢO LÊ

TP.HCM cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn cho các thiết chế khoa học. Xây dựng công viên khoa học cho thiếu nhi. Các em đến đây sẽ được trải nghiệm khoa học, bồi dưỡng sự sáng tạo. Mô hình này hiện nay đã có ở các tỉnh và hoạt động rất hiệu quả.

Ngoài ta quỹ bảo trợ tài năng trẻ cũng đang gặp nhiều khó khăn, không đủ nguồn lực để tuyên dương các tấm gương, đề xuất TP quan tâm đầu tư cho quỹ này.

Đưa các giải pháp đạt giải sáng tạo vào các dự án, công trình

  • 3 giải pháp đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống tăng trưởng bền vững

  • Cuộc thi Lan tỏa năng lượng tích cực 2024: Đổi mới sáng tạo là chìa khóa thành công

  • Đổi mới sáng tạo sẽ trở thành động lực của phát triển

Tại hội thảo, Đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM cho biết những năm gần đây, hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP đã có những bước tiến quan trọng, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của thực tiễn.

Hội thi khẳng định tài năng, sức sáng tạo to lớn của các tập thể, cá nhân, các kỹ sư, bác sĩ, những người công nhân trong việc nghiên cứu ứng dụng.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật đề xuất Sở Nội vụ tham mưu UBND TP.HCM hỗ trợ về sở hữu trí tuệ cho tác giả (nhóm tác giả) đạt giải sẽ được tham dự các lớp về quyền sở hữu trí tuệ; đưa các giải pháp đạt giải cao được giới thiệu và khuyến nghị áp dụng trong các dự án, chương trình của TP.

Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Kiều Thanh Hương - phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM - cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, xem xét điều chỉnh báo cáo đề án cho phù hợp, đưa vào các giải pháp hay.

Có thể bạn quan tâm
Malaysia luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam

Malaysia luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam

15:20 20/07/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế, Khoa học...

Nhiều công chứng viên bị khởi tố

Nhiều công chứng viên bị khởi tố

20:30 20/08/2024

Nguyên Trưởng Văn phòng Công chứng Trương Thị Nga và một số công chứng viên bị khởi tố với cáo buộc ký chứng thực bản sao đúng với 'bản chính khống' để phục vụ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Ban Thanh niên Quân đội sẻ chia mất mát với các gia đình quân nhân trong vụ cháy

Ban Thanh niên Quân đội sẻ chia mất mát với các gia đình quân nhân trong vụ cháy

19:40 19/09/2023

Ngày 19/9, đoàn công tác Ban Thanh niên Quân đội do Đại tá Trần Hữu Dũng - Phó Trưởng Ban Thanh niên Quân đội làm trưởng đoàn đến thăm viếng, chia buồn và động viên các gia đình quân nhân trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Tin tức sáng 16-9: Xử lý xe máy bỏ quên ở Tân Sơn Nhất; 18 trường hợp bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ

Tin tức sáng 16-9: Xử lý xe máy bỏ quên ở Tân Sơn Nhất; 18 trường hợp bắt buộc mua bảo hiểm cháy nổ

06:50 16/09/2023

Một số tin tức đáng chú ý: Cục Hàng không chỉ đạo xử lý hàng trăm xe máy 'bỏ quên' ở Tân Sơn Nhất; 18 trường hợp phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; Bộ GTVT giục Hà Nội bàn giao mặt bằng 2 dự án giao thông...

Xôn xao gia đình ở Bắc Ninh có nhà 2 tầng vẫn thuộc hộ nghèo suốt nhiều năm

Xôn xao gia đình ở Bắc Ninh có nhà 2 tầng vẫn thuộc hộ nghèo suốt nhiều năm

10:30 04/09/2024

Sở hữu nhà 2 tầng kiên cố nhưng một gia đình ở huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh vẫn nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh này suốt 10 năm nay.

Bị khởi kiện vì không bàn giao quỹ đất cho doanh nghiệp

Bị khởi kiện vì không bàn giao quỹ đất cho doanh nghiệp

08:00 13/01/2024

TP - Sáng 12/1, ông Lê Quốc Thành, Chánh Văn phòng TAND tỉnh Thanh Hóa xác nhận, TAND tỉnh Thanh Hóa đã thụ lý vụ án hành chính giữa bên khởi kiện là Công ty TNHH tập đoàn bất động sản Đông Á (sau đây gọi là Tập đoàn Đông Á - PV) với bên bị kiện là UBND TP Thanh Hóa.

Ngắm vẻ đẹp Phú Yên xưa và nay qua những bức ảnh

Ngắm vẻ đẹp Phú Yên xưa và nay qua những bức ảnh

10:50 01/07/2024

Sau thống nhất đất nước, ngày 3/11/1975, Phú Yên và Khánh Hòa được hợp nhất, lấy tên là tỉnh Phú Khánh. Ngày 4/3/1989, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 83 về việc tách Phú Khánh thành Phú Yên và Khánh Hòa. Ngày 1/7/1989, Phú Yên được tái lập sau khi tách ra từ tỉnh Phú Khánh. Sau 35 năm phát triển, đã khoác lên mình một diện mạo mới, trẻ trung, năng động hơn. Ảnh: Bờ kè Bạch Đằng xưa và nay. Tháp Nhạn tọa lạc tại phường 1 (TP Tuy Hòa), được xây...

Tỉnh Cà Mau thanh tra và kết luận gì sau nghi vấn phó chủ tịch huyện mặc cả 'lại quả' với nhà thầu?

Tỉnh Cà Mau thanh tra và kết luận gì sau nghi vấn phó chủ tịch huyện mặc cả 'lại quả' với nhà thầu?

21:00 18/09/2023

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Cà Mau xác định 20-30% chi cho hoạt động của Hội đồng bồi thường huyện là không có sai phạm.

Hà Nam: Dân khốn khổ vì cầu xây xong gần chục năm, đường vẫn chưa làm

Hà Nam: Dân khốn khổ vì cầu xây xong gần chục năm, đường vẫn chưa làm

08:30 22/04/2023

Hà Nam - Cầu Hợp Lý bắc qua sông Châu Giang trên Quốc lộ 38B đã được xây dựng xong từ gần chục năm nay, thế nhưng đường dẫn phía...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới