Đề xuất xây cao tốc, mở đường ra biển cho Trung du, miền núi phía Bắc

09:10 02/12/2023

Trong định hướng Quy hoạch vùng Trung du, miền núi phía Bắc, đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư cao tốc nối Hòa Bình - Thanh Hóa, cao tốc Lạng Sơn - Tiên Yên.

Trung du và miền núi phía Bắc là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng. Khu vực này có cũng vai trò quyết định đối với nguồn năng lượng, nguồn nước và môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ.

Tại Hội nghị về ý kiến quy hoạch Trung du, miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 chiều 1/12, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gọi đây là vùng "phên dậu" với hơn 9.500 ha, tiếp giáp 2 tỉnh của Trung Quốc. Ông đánh giá bản quy hoạch, khi được hoàn thiện, sẽ "mở đường", tạo ra các động lực phát triển cho vùng, thể hiện cụ thể tại từng địa phương.

Đại diện Công ty cổ phần tư vấn quốc tế EnCity, đơn vị tư vấn quy hoạch vùng, cho biết Trung du và miền núi phía Bắc đang đối diện với nhiều thách thức liên quan đến địa hình chia cắt, kết nối giao thông kém.

Thời gian di chuyển nội vùng và từ vùng này tới các trung tâm kinh tế còn lớn, liên kết cửa khẩu còn khó khăn. Ví dụ, để đến Hà Nội, thời gian di chuyển trung bình cần trên 6 giờ, trong đó, khu vực phía Tây Bắc (gồm Điện Biên, Sơn La, Lai Châu) là chậm nhất. Tốc độ di chuyển tối đa theo hướng Đông - Tây cũng chỉ 30-40 km một giờ.

Do đó, đơn vị này đã đề xuất một số định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng cho khu vực này trong bản quy hoạch.

Trước năm 2030, đơn vị tư vấn đề nghị ưu tiên đầu tư cho các tốc Bắc - Nam, mở thêm lối ra biển. Đơn cử, tiếp tục nâng cao các tuyến đường kết nối cửa khẩu, các liên kết hướng tâm. Đầu tư cao tốc Bắc - Nam đoạn nối Hòa Bình - Thanh Hóa; tuyến Quốc lộ 16 kết nối với Thanh Hóa, Bắc Trung Bộ.

Chính phủ, địa phương cũng cần ưu tiên nâng cấp, kết nối đường Vành đai 1 (QL 4) và đường Vành đai 3 (QL 37) để đẩy nhanh tốc độ kết nối Đông - Tây; Nâng cấp, đầu tư sân bay Điện Biên, Lai Châu, Nà Sản, Sa Pa.

Đơn vị này cũng đề xuất bổ sung tuyến đường tốc độ cao (80 km/giờ) kết nối Hòa Bình đến Ninh Bình, để tăng khả năng kết nối với các tuyến đường Bắc - Nam

Sau năm 2030, Chính phủ, địa phương nên tập trung vào kết nối Đông Tây, như nghiên cứu đầu tư bổ sung cao tốc Sơn La - Yên Bái (dọc QL 37) - mục tiêu tiết kiệm hơn 1 giờ di chuyển từ thủ phủ nông sản Sơn La và tiểu vùng phía Tây đến cảng cũng như liên kết chuỗi du lịch Điện Biên - Sơn La - Yên Bái; xây cao tốc Lạng Sơn - Tiên Yên để mở thêm lối ra biển.

Đánh giá về quy hoạch hạ tầng chung, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói, cần lưu ý thêm về việc kết nối hạ tầng với Trung Quốc. Ông cho rằng vùng Trung du, miền núi phía Bắc phải tận dụng được lợi thế tiếp giáp với Trung Quốc.

Theo ông, phải tăng cường kết nối với Trung Quốc để tạo đà phát triển cho cả vùng cũng như các địa phương khác ở dưới xuôi. "Tầm nhìn có lẽ phải rộng ra, đặc biệt gắn được với Trung Quốc thì vùng núi phía bắc mới phát triển được", Bộ trưởng nhận xét.

Trước đề xuất đầu tư đường cao tốc nối Hòa Bình - Thanh Hóa, Bộ trưởng nói là đáng lưu tâm vì là giải pháp kết nối vùng này với cảng biển Nghi Sơn.

"Các tuyến đường khi hình thành sẽ liên kết nhanh nhất các tỉnh vùng núi xa xôi với vùng ven biển, các sân bay, cảng và các cửa khẩu quan trọng", Bộ trưởng nhận định.

Bên cạnh vấn đề hạ tầng, quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã đề xuất phân thành các tiểu vùng để tạo ra các khu vực có liên kết chặt chẽ, có khả năng chia sẻ hạ tầng hiệu quả. Theo đó, vùng được chia thành 4 tiểu vùng, 6 hành lang kinh tế, 3 vành đai và hệ thống các cực tăng trưởng, các trung tâm gắn với các tiểu vùng, vùng.

Tiểu vùng 1 là khu vực tăng trưởng xanh gắn với nông nghiệp bền vững, du lịch sinh thái và năng lượng sạch với Hòa Bình là cực tăng trưởng và Sơn La là trung tâm chế biến nông sản, dịch vụ xã hội.

Tiểu vùng 2 sẽ là vùng du lịch tầm cỡ, đầu mối giao thương kinh tế, văn hóa với Vân Nam và các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc với 2 cực tăng trưởng ở Lào Cai và Phú Thọ.

Tiểu vùng 3 - Thái Nguyên, sẽ là trung tâm công nghiệp, giáo dục và y tế của cả vùng, vừa là nơi gìn giữ lịch sử với tiềm năng phát triển du lịch về nguồn.

Tiểu vùng 4 gồm Lạng Sơn, Bắc Giang, sẽ là nơi có tăng trưởng lớn, trung tâm công nghiệp của vùng, vừa có cửa khẩu quốc tế quan trọng bậc nhất với vai trò kết nối giao thương kinh tế, văn hóa với Quảng Tây và các tỉnh phía Nam Trung Quốc. Bắc Giang cũng được đề xuất xây dựng thành trung tâm công nghiệp bán dẫn của vùng và một trong những trung tâm công nghiệp bán dẫn của cả nước.

Đức Minh

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Gia hạn 15 dự án ‘treo’ tại quận trung tâm Hà Nội

Gia hạn 15 dự án ‘treo’ tại quận trung tâm Hà Nội

12:00 11/07/2023

50 dự án treo nhiều năm trên địa bàn quận Cầu Giấy được phân loại cụ thể, trong đó 15 dự án được gia hạn thêm 24 tháng. Một số dự án treo hàng chục năm sẽ bị thu hồi.

Tổng thống Nga nói về nghịch lý của thỏa thuận ngũ cốc, cam kết một điều với châu Phi, phương Tây 'đau đầu'

Tổng thống Nga nói về nghịch lý của thỏa thuận ngũ cốc, cam kết một điều với châu Phi, phương Tây 'đau đầu'

11:00 28/07/2023

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi ngày 27/7, Tổng thống Vladimir Putin giải thích quyết định rời khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen là vì không một cam kết nào được đáp ứng, liên quan đến việc tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính nước Nga.

Bắc Ninh thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Bắc Ninh thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

06:20 18/05/2024

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đã tích cực hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Trồng cây xanh là giải pháp quan trọng trong chuyển dịch năng lượng

Trồng cây xanh là giải pháp quan trọng trong chuyển dịch năng lượng

20:30 08/06/2024

Mới đây, tại Khu lưu niệm công trình khai thác Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam (xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), Tập đoàn Dầu khí...

Không nhấn link lạ cũng bị chiếm quyền điện thoại

Không nhấn link lạ cũng bị chiếm quyền điện thoại

09:10 18/06/2024

Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất trong lừa đảo thanh toán là ngoài các kịch bản tấn công lừa đảo đa dạng và phong phú, kỹ thuật công nghệ cũng càng tinh vi.

Nước về ào ạt, hồ thủy điện tranh thủ tích trữ cho nguồn điện 2024

Nước về ào ạt, hồ thủy điện tranh thủ tích trữ cho nguồn điện 2024

15:12 12/12/2023

Theo Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia A0 (thuộc Tập đoàn EVN), từ đầu tháng 12 đến nay, lưu lượng nước về các hồ thủy điện miền Bắc nhìn chung khoảng 70 - 140% so với trung bình nhiều năm. Một số hồ có nước về tốt như Thác Bà (Yên Bái), Bản Vẽ (Nghệ An), Cửa Đạt (Thanh Hóa)... Tương tự, các hồ thủy điện miền Trung cũng có lượng nước về tốt, hầu hết đều đạt xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình nhiều năm, nhiều hồ thủy điện lớn đang xả điều...

Sau kiện sơ thẩm, Nha Trang điều chỉnh đối tượng thu hồi đất

Sau kiện sơ thẩm, Nha Trang điều chỉnh đối tượng thu hồi đất

06:30 22/07/2024

Trước phiên phúc thẩm vụ công dân kiện TP Nha Trang về thu hồi đất thuộc diện vắng chủ, đến nay địa phương bất ngờ điều chỉnh đối tượng thu hồi đất.

Nhiễu loạn thông tin mua bán nhà ở xã hội đầu tiên ở Quảng Ninh

Nhiễu loạn thông tin mua bán nhà ở xã hội đầu tiên ở Quảng Ninh

08:30 01/04/2023

Quảng Ninh - Dự án nhà ở xã hội trên khu đất “vàng” ở giữa trung tâm TP.Hạ Long vừa mới xuống móng nhưng một số đối tượng đã lên...

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với UNDP

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với UNDP

17:10 06/07/2023

Thành phố Hồ Chí Minh rất cần sự hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ thông tin, chuyên gia từ UNDP cho việc nâng cao năng lực chống chịu tác động yếu tố bên ngoài và khả năng thích ứng của kinh tế thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới