Đề xuất viên chức ngành nghệ thuật biểu diễn là công việc nặng nhọc, độc hại

13:20 02/06/2024

Bộ trưởng đề xuất xây dựng chính sách với viên chức lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng - Ảnh: GIA HÂN

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn tại kỳ họp 7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã đề cập đến vấn đề tuyển chọn, đào tạo, chế độ chính sách với nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật, giải quyết việc làm cho nghệ sĩ sau thời kỳ biểu diễn đỉnh cao.

Nhiều khó khăn, bất cập

Theo bộ trưởng, đặc thù nghệ sĩ, diễn viên được đào tạo hết sức công phu, lâu dài (từ 7 năm đến 12 năm, một số bộ môn từ 15-16 năm). Tuổi đào tạo nghề thường từ 10 tuổi trở lên và phải có năng khiếu.

Thời gian hoạt động biểu diễn nghệ thuật rất ngắn, bình quân khoảng từ 15 năm đến 20 năm, khi đến độ tuổi từ 35 tuổi đến 40 tuổi (đối với nữ) và từ 40 tuổi đến 45 tuổi (đối với nam).

Điều này dẫn đến khả năng biểu diễn bị suy giảm, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoạt động chuyên môn của nghề biểu diễn như xiếc đế trụ, uốn dẻo, múa ballet...

  • Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: 'Lấy cái đẹp để dẹp cái xấu' chưa được thực hiện nghiêm túcĐỌC NGAY

Báo cáo nêu rõ với những người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn khi đã hết tuổi nghề nhưng chưa đủ tuổi để nghỉ hưu gặp khó khăn trong việc chuyển đổi vị trí việc làm từ diễn viên sang vị trí việc làm công chức, viên chức quản lý, hành chính.

Bởi không đáp ứng tiêu chuẩn thi, xét tuyển công chức, viên chức do đa số các diễn viên chỉ có bằng trung cấp nghề.

Mặt khác trên thực tế diễn viên hết tuổi nghề nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu thường mong muốn giải quyết chế độ để được nghỉ hưu sớm.

Lương, chế độ còn thấp

Bên cạnh đó, theo bộ trưởng, chế độ tiền lương được tính cho phần lớn viên chức có chức danh nghề nghiệp diễn viên hạng IV từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06, diễn viên hạng III từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

Qua khảo sát, đánh giá, hiện nay, đối với viên chức lĩnh vực nghệ thuật có thâm niên công tác, đã cống hiến 10 năm (trung bình ở độ tuổi 35) được nhận khoảng 5 triệu đồng sau khi trừ bảo hiểm xã hội, chỉ nhỉnh hơn mức lương tối thiểu vùng.

Người lao động vừa được bổ nhiệm vào viên chức, ngạch diễn viên (trung bình ở độ tuổi 25), hệ số lương trung cấp của viên chức loại B bậc 1 sẽ là 1,86.

Trừ 10,5% bảo hiểm xã hội, thu nhập có nguồn gốc từ lương mà người viên chức được nhận thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, ăn, ở và đi lại với diễn viên.

Về chế độ bồi dưỡng, theo quy định mức bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn theo mức tiền cụ thể (chế độ bồi dưỡng luyện tập thấp nhất là 35.000 đồng/buổi tập và mức cao nhất là 80.000 đồng/buổi tập.

Chế độ bồi dưỡng biểu diễn thấp nhất là 80.000 đồng/buổi biểu diễn và cao nhất là 200.000 đồng/buổi biểu diễn).

Tuy nhiên từ năm 2015 đến nay, sau 6 lần tăng lương cơ sở, mức tiền bồi dưỡng cụ thể như trên vẫn giữ nguyên, không theo kịp so với nhu cầu của cuộc sống. Vì vậy không khích lệ, động viên được viên chức, người lao động chuyên môn trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Từ thực tế đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất xây dựng chính sách đối với viên chức lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Điều này giúp họ được xem xét về hưu sớm theo nguyện vọng khi đã tham gia bảo hiểm xã hội đủ 20 năm trở lên, mức hưởng lương hưu sẽ theo tỉ lệ đóng bảo hiểm xã hội.

Cùng với đó sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nghị định quy định một số chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động chuyên môn trong các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp, sửa đổi, bổ sung quy định về chế độ bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn...

Theo chương trình Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sẽ trả lời về công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật; giải quyết việc làm cho vận động viên, nghệ sĩ sau thời kỳ thi đấu, biểu diễn đỉnh cao.

Trả lời việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trả lời về phát triển sản phẩm du lịch đêm và chính sách đặc thù, thu hút đầu tư cho các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Có thể bạn quan tâm
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc 'lây lan' sang lĩnh vực đào tạo, hàng loạt sinh viên nghỉ học, 30 trường y hoãn khai giảng

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc 'lây lan' sang lĩnh vực đào tạo, hàng loạt sinh viên nghỉ học, 30 trường y hoãn khai giảng

21:10 11/03/2024

Nhiều sinh viên tại 10 trường y ở Hàn Quốc không đến trường học sau khi khai giảng, nhằm phản đối quyết định của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành này, làm dấy lên lo ngại hàng loạt sinh viên không đủ điều kiện lên lớp.

Miền Tây Chào Ngày Mới: Nhà máy chế biến bột cá trôi xuống sông do sạt lở

Miền Tây Chào Ngày Mới: Nhà máy chế biến bột cá trôi xuống sông do sạt lở

11:40 08/07/2023

Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Kiên Giang tăng 22 bậc; Cầu gần 800 tỉ ở Cần Thơ lại xin gia hạn đến hết năm 2023; Nửa đêm, nhà...

Bí thư TP.HCM: Phải tháo gỡ vướng mắc về xây nhà vệ sinh công cộng

Bí thư TP.HCM: Phải tháo gỡ vướng mắc về xây nhà vệ sinh công cộng

22:00 19/03/2023

Ngày 19/3, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, làm việc với UBND quận 1 về công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận sau những vấn đề nóng liên quan đến các nhà vệ sinh công cộng khu vực trung tâm TP. Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, từ trước đến nay, TP.HCM đã có chủ trương triển khai thực hiện vận động, cải tạo và xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng, tuy nhiên do thiếu sự đầu tư, giám sát, nâng cấp cải tạo...

Tin sáng: Triều cường do bão Doksuri có thể cao tới 3 mét ở Philippines

Tin sáng: Triều cường do bão Doksuri có thể cao tới 3 mét ở Philippines

08:20 26/07/2023

Tin sáng ngày 26.7: Triều cường do bão Doksuri có thể cao tới 3 mét ở Philippines; Nguyên nhân hàng trăm công nhân ngừng việc tập thể đòi quyền lợi;...

ĐH Duy Tân công bố điểm chuẩn theo kết quả Thi tốt nghiệp THPT 2023

ĐH Duy Tân công bố điểm chuẩn theo kết quả Thi tốt nghiệp THPT 2023

10:30 23/08/2023

Ngày 23/8/2023, Hội đồng Tuyển sinh Trường Đại học Duy Tân chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển cho tất cả các ngành đào tạo của trường theo phương thức Xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 như sau:

Thủ tướng phát biểu tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ, ASEAN-Đông Á

Thủ tướng phát biểu tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ, ASEAN-Đông Á

15:50 07/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN-Ấn Độ hứa hẹn phát triển bứt phá và đề xuất ba nhóm giải pháp trọng tâm phát huy vai trò, giá trị chiến lược của EAS.

Người trên trực thăng chở tổng thống Iran còn sống khi máy bay gặp nạn

Người trên trực thăng chở tổng thống Iran còn sống khi máy bay gặp nạn

23:30 20/05/2024

Trước khi qua đời, giáo sĩ thành phố Tabriz đã gọi điện cho giới chức Iran thông tin về số phận chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran.

Bắt đối tượng cướp giật tài sản khi đang trốn trên xe khách Bắc-Nam

Bắt đối tượng cướp giật tài sản khi đang trốn trên xe khách Bắc-Nam

20:00 22/03/2023

Sau khi cướp xe máy của người dân vào ngày 19/3, đối tượng đã lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành phố, và bị các lực lượng của Công an tỉnh Phú Yên 'đón lõng' khi đang trên xe khách Bắc-Nam.

Trung Quốc vận hành nhà máy quang - thủy điện lớn nhất thế giới

Trung Quốc vận hành nhà máy quang - thủy điện lớn nhất thế giới

21:10 26/06/2023

Cụm nhà máy quang - thủy điện lớn nhất thế giới nằm ở độ cao cao nhất thế giới tại Trung Quốc bắt đầu kết hợp sản xuất điện vào...

Co loi xay ra
Co loi xay ra