Đề xuất tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học đặc thù

20:10 25/06/2024
Phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học. Ảnh: Bộ Tư pháp

Ngày 25.6, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về việc cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp.

Phát biểu tại phiên họp, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục - cho biết, đến cuối năm học 2022 - 2023, tổng số giáo viên phổ thông trong cả nước là 862.108, tăng 10.314 giáo viên so với năm học 2018 - 2019.

Tuy nhiên, số lượng giáo viên này vẫn chưa đáp ứng được định mức theo quy định. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, đặc biệt là giáo viên dạy các môn tích hợp (Lịch sử - Địa lý, Khoa học tự nhiên), môn học mang tính đặc thù (Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật).

Công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học đối với ngành Sư phạm Âm nhạc và Sư phạm Mỹ thuật cũng chưa kịp để đáp ứng nguồn giáo viên cho công tác tuyển dụng.

Vì vậy, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép những địa phương thiếu giáo viên được tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm: Tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) là cần thiết nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các địa phương khi triển khai thực hiện quy định về chuẩn trình độ đào tạo tại Luật Giáo dục năm 2019.

Chính sách này cũng góp phần mở rộng nguồn tuyển, khắc phục tình trạng thừa - thiếu giáo viên, dần bảo đảm số lượng giáo viên triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở một số môn học; đồng thời khuyến khích, thu hút những người đã được đào tạo, yêu quý nghề giáo vào ngành.

Phát biểu tại phiên họp, đại diện Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Văn phòng Quốc hội nhất trí với sự cần thiết ban hành chính sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất.

Tuy nhiên, dự thảo Tờ trình mới chỉ đưa ra giải pháp tuyển dụng đối với người không đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định Luật Giáo dục năm 2019 mà chưa đề cập đến các giải pháp về chế độ, chính sách thu hút đối với đội ngũ giáo viên phổ thông nhằm giải quyết căn cơ, triệt để tình trạng thiếu giáo viên.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh nhất trí cao với sự cần thiết xây dựng Nghị quyết để có cơ chế, chính sách tuyển dụng đủ giáo viên dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tuyển dụng người có trình độ cao đẳng giảng dạy, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu thêm các cơ chế, chính sách tuyển dụng, thu hút giáo viên khác phù hợp với nội dung Nghị quyết số 75/2022/QH15 (Nghị quyết giao Chính phủ nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền hoặc trình Quốc hội xem xét cơ chế đặc thù đối với việc tuyển dụng giáo viên).

Cùng với đó, hiện có nhiều địa phương đã có cơ chế riêng để thu hút giáo viên giảng dạy các cấp. Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc chỉ cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng giảng dạy tại một số địa phương với thời gian, đối tượng và môn học theo tình hình thực tế, tránh làm giảm chất lượng giáo dục.

Có thể bạn quan tâm
Đắk Nông được ghi nhận là tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1

Đắk Nông được ghi nhận là tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1

20:00 22/08/2023

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã đi kiểm tra thực tế và ghi nhận Đắk Nông là tỉnh thứ 20 trong cả nước xóa mù...

TP.HCM: Cháy lớn ở Bình Chánh, nhiều tài sản bị thiêu rụi hoàn toàn

TP.HCM: Cháy lớn ở Bình Chánh, nhiều tài sản bị thiêu rụi hoàn toàn

23:00 24/02/2024

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h30 cùng ngày, người dân sống trên đường Nguyễn Văn Trà (ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) thấy khói lửa kèm mùi khét bốc lên. Khi ra xem, nhiều người hốt hoảng khi thấy ngọn lửa bốc cháy dữ dội tại địa chỉ A9/26 đường Nguyễn Văn Trà. Ngay lập tức, nhiều người dân xung quanh đã kéo ống nước và dùng bình chữa cháy mini dập lửa, đồng thời hô hoán để mọi người thoát ra khỏi khu vực bị cháy. Tuy nhiên...

Uống nước xong đau bụng, xem camera phát hiện chuyện rợn người từ đồng nghiệp

Uống nước xong đau bụng, xem camera phát hiện chuyện rợn người từ đồng nghiệp

10:20 22/06/2023

Cô Trương 38 tuổi, làm việc tại một nhà máy sản xuất thiết bị cơ khí ở Bá Châu, Lang Phường, Hà Bắc, Trung Quốc. Thời gian gần đây, cô thường cảm thấy đau bụng âm ỉ không rõ lý do, nhưng nghĩ là do làm việc mệt mỏi, ăn uống không hợp nên cũng không suy nghĩ nhiều. Vài ngày trước, một người thân thiết với chủ nhà máy chia sẻ một số đoạn video từ hệ thống camera an ninh với nhóm nhân viên, nhắc nhở về chuyện bảo mật, an toàn. Không ngờ từ trong...

Phạt 63 triệu đồng với quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn

Phạt 63 triệu đồng với quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn

22:50 25/06/2024

Trung tá quân đội vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạn vừa bị xử phạt hành chính 63 triệu đồng vì 3 hành vi.

Người có thẩm quyền phân công vị trí làm việc của giáo viên là viên chức

Người có thẩm quyền phân công vị trí làm việc của giáo viên là viên chức

10:20 21/01/2024

Việc xác định người có thẩm quyền phân công vị trí làm việc của giáo viên là viên chức căn cứ vào Điều 26 Nghị định 115/2020/NĐ-CP.

Bắt giữ thanh niên Hải Phòng có 4 tiền án vẫn đột nhập nhà dân trộm cắp

Bắt giữ thanh niên Hải Phòng có 4 tiền án vẫn đột nhập nhà dân trộm cắp

16:00 15/07/2023

Chiều 15.7, Tổ HP22 Công an TP.Hải Phòng cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt đối tượng có nhiều tiền án nhưng vẫn hành nghề trộm cắp.

Trung Quốc công bố phát hiện lạ của robot Sao Hỏa trước khi 'chết'

Trung Quốc công bố phát hiện lạ của robot Sao Hỏa trước khi 'chết'

06:40 11/07/2023

Trước khi bị bão bụi tấn công và mất liên lạc, robot Zhurong của Trung Quốc đã có phát hiện đột phá về điều đã xảy ra trên Sao Hỏa 400.000 năm trước.

Nóng Sài Gòn: Người dân TPHCM rồng rắn kẹt xe ở cửa ngõ phía Nam

Nóng Sài Gòn: Người dân TPHCM rồng rắn kẹt xe ở cửa ngõ phía Nam

00:20 11/03/2024

Hơn 34.000 tỉ làm 5 dự án chống kẹt xe cửa ngõ Tây Bắc TPHCM; Cảnh sát đột kích quán bar có hàng chục người dương tính ma túy ở...

CSGT đo nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm làm nóng hội trường kỳ họp HĐND TPHCM

CSGT đo nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm làm nóng hội trường kỳ họp HĐND TPHCM

11:01 07/12/2023

Trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khoá X, các đại biểu tiếp tục nêu nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề CSGT ra quân kiểm tra nồng độ cồn cả ngày lẫn đêm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra