Đề xuất tới 70% giá bồi thường đất ở cho nhà trên, ven kênh rạch TP.HCM

02:50 23/07/2024

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với dự án thu hồi đất, di dời nhà trên và ven kênh rạch.

Cư dân sinh sống trong khu vực rạch Xuyên Tâm ô nhiễm vì rác thải - Ảnh: NHẬT THỊNH

Hỗ trợ 70% giá bồi thường về đất ở một số trường hợp

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận chính sách như sau:

- Đối với đất có nguồn gốc sông, ngòi, kênh rạch, suối và mặt nước chuyên dùng đã lấn, chiếm và tự chuyển mục đích sử dụng đất không được bồi thường nhưng được tính hỗ trợ về đất.

Cụ thể, về mức hỗ trợ, sử dụng trước ngày 1-7-2014, hỗ trợ 70% giá bồi thường đất ở (sau khi trừ nghĩa vụ tài chính). Trường hợp sử dụng từ ngày 1-7-2014 trở về sau không tính hỗ trợ về đất. Diện tích đất để tính hỗ trợ là phần diện tích có nhà, công trình, vật kiến trúc.

- Đối với phần diện tích đất không có nguồn gốc sông, ngòi, kênh rạch, suối và mặt nước chuyên dùng sẽ tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

TIN LIÊN QUAN
  • TP.HCM thúc tiến độ di dời nhà ven kênh rạch ở 7 dự án

  • Cần ưu tiên vốn cho các dự án di dời nhà ven kênh, rạch ở TP.HCM

- Về hỗ trợ suất tái định cư tối thiểu, UBND quận, huyện, TP Thủ Đức căn cứ quy định tại Luật Đất đai năm 2024 để giải quyết tái định cư cho hộ dân.

Trường hợp thu hồi toàn bộ nhà ở, đất ở đủ điều kiện bồi thường về đất ở thì được giải quyết tái định cư bằng nền đất hoặc nhà ở xã hội.

Trường hợp thu hồi nhưng không đủ điều kiện bồi thường về đất ở, nếu diện tích đất ở thu hồi lớn hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở tại địa phương sẽ giải quyết tái định cư bằng nền đất hoặc nhà ở xã hội, nếu nhỏ hơn chỉ giải quyết tái định cư nhà ở xã hội.

Các trường hợp được giải quyết tái định cư nhưng tiền bồi thường, hỗ trợ về đất ở không đủ so với giá trị của một suất tái định cư tối thiểu sẽ được Nhà nước hỗ trợ đủ để được giao một suất tái định cư tối thiểu (bằng tiền, bằng đất ở, bằng nhà ở).

- Trường hợp tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ về nhà ở, đất ở hộ dân được nhận không đủ thanh toán giá trị nhà ở trong khu tái định cư thì Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án xem xét giải quyết cho hộ dân được trả góp.

Cụ thể, trường hợp tái định cư bằng nền, hộ dân sẽ nộp tổng số tiền bồi thường và hỗ trợ về đất ở đã nhận. Phần chênh lệch giữa giá trị nền đất hộ dân được bố trí với số tiền hộ dân nộp lần đầu sẽ được ghi nợ tiền sử dụng đất theo quy định.

Trường hợp tái định cư bằng căn hộ chung cư, hộ dân sẽ nộp tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ về nhà ở và đất ở đã nhận.

Chênh lệch giữa giá trị căn hộ hộ dân được bố trí với số tiền hộ dân nộp lần đầu sẽ được trả góp hàng tháng với thời hạn tối đa 15 năm và được tính theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn bình quân của 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (BIDV, Agribank, Viettinbank, Vietcombank) trên số dư nợ.

Kiến nghị áp dụng chính sách mới vào dự án rạch Xuyên Tâm

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết chính sách này áp dụng cho các dự án thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Luật Đất đai năm 2024.

Sau khi được UBND TP chấp thuận, sở sẽ tổng hợp vào quyết định của UBND TP ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP.HCM (thay thế quyết định số 28 trước đó).

  • Chậm di dời nhà ven kênh, do đâu?ĐỌC NGAY

Đối với dự án rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) thực hiện trên địa bàn quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp.

Tại quận Gò Vấp có 138 trường hợp bị ảnh hưởng, hiện quận đang thực hiện theo Luật Đất đai 2013 và triển khai theo 2 giai đoạn (giai đoạn đầu là áp dụng cho các trường hợp đồng thuận nhận tiền trước thời hạn và quận đã vận động được 43 trường hợp.

Giai đoạn sau là áp dụng cho tất cả các trường hợp còn lại sau khi đã đủ 180 ngày kể từ ngày ban hành thông báo thu hồi đất).

Dự án trên địa bàn Quận Bình Thạnh có số trường hợp bị ảnh hưởng lớn (hơn 2.200 hộ), chưa kịp thực hiện công tác thu hồi đất nên sẽ thực hiện theo Luật Đất đai năm 2024.

Hiện nay còn 95 trường hợp chưa ban hành Quyết định thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2013. Các trường hợp này quận sẽ áp dụng theo Luật Đất đai năm 2024 với các chính sách tốt hơn

Riêng đối với 43 trường hợp trên địa bàn Quận Gò Vấp đã đồng thuận ở giai đoạn đầu, theo quy định các trường hợp này đã có Quyết định thu hồi đất, đã có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được duyệt nên tiếp tục thực hiện theo phương án đó.

Tuy nhiên, sở nhìn nhận các trường hợp này chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước, cho thực hiện thu hồi đất trước thời hạn, sở kiến nghị chính sách trên được áp dụng cho 43 trường hợp đã đồng thuận trên địa bàn Quận Gò Vấp.

Theo thống kê hiện nay, TP.HCM còn hơn 21.000 căn nhà trên và ven kênh rạch cần phải di dời.

Một số dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch để chỉnh trang đô thị tại TP.HCM như: dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc kênh Đôi trên địa bàn quận; dự án nạo vét, cải tạo rạch Xuyên Tâm; dự án cải tạo kênh Hy vọng; quận Bình Tân; dự án nạo vét cải tạo Rạch Văn Thánh quận Bình Thạnh…

Có thể bạn quan tâm
Nga sẽ phá hủy các căn cứ không quân Ukraine chứa tiêm kích F-16

Nga sẽ phá hủy các căn cứ không quân Ukraine chứa tiêm kích F-16

11:50 26/11/2023

Theo chuyên gia quân sự Nga Drago Bosnik, Matxcơva sẽ phá hủy các căn cứ không quân của Ukraine, nơi đang cất giữ những chiếc chiến đấu cơ F-16.

Iran nhận công trong việc Hamas thả 10 con tin Thái Lan

Iran nhận công trong việc Hamas thả 10 con tin Thái Lan

19:50 25/11/2023

Đại sứ quán Iran tại Thái Lan khẳng định việc Hamas thả 10 con tin người Thái Lan là nhờ uy tín của nước này.

3 học sinh l tham dự Festival nhiếp ảnh Quốc tế

3 học sinh l tham dự Festival nhiếp ảnh Quốc tế

15:40 02/08/2024

Buổi ra mắt và giao lưu đội Hạ Long tham dự Festival nhiếp ảnh Quốc tế lần 9/2024, dành cho học sinh trung học sẽ được tổ chức lúc 14g30, thứ 7(3/8/2024) tại phòng họp tầng 4 Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm số 38 phố Cao Bá Quát, quận Ba Đình,TP Hà Nội.

Xe khách cháy ngùn ngụt trên cao tốc TPHCM - Long Thành, 22 người thoát thân

Xe khách cháy ngùn ngụt trên cao tốc TPHCM - Long Thành, 22 người thoát thân

17:10 19/04/2024

Đồng Nai - Chiều 19.4, xe khách chở theo 22 người đi trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hướng đi Đồng Nai, đến Km15, đoạn qua...

Bên trong lò luyện thi đại học hàng đầu ở Ấn Độ

Bên trong lò luyện thi đại học hàng đầu ở Ấn Độ

15:40 09/07/2023

Hồi tháng 4, Abhishek Anand, 17 tuổi, chuyển từ bang Jharkhand ở miền đông Ấn Độ đến thành phố Kota ở Rajasthan, phía tây Ấn Độ để ôn luyện tham...

Thủ đô Nga xây công viên lớn nhất châu Âu

Thủ đô Nga xây công viên lớn nhất châu Âu

07:30 23/04/2023

Thủ đô Mátxcơva của Nga dự kiến hoàn thành công viên lớn nhất châu Âu dọc theo bờ sông Yauza vào năm 2026.

Ra mắt Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi

Ra mắt Ban liên lạc cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi

08:00 10/05/2023

Ông Lê Hoài Nam, Trưởng Ban liên lạc lâm thời, cho biết sự ra đời của Ban liên lạc nhằm tiến tới xây dựng, thành lập Hội người Việt Nam tại Nam Phi khi đã đủ các điều kiện về số lượng và chất lượng.

Người dân quốc gia nào có tục lệ giấu chổi vào ngày lễ Giáng sinh?

Người dân quốc gia nào có tục lệ giấu chổi vào ngày lễ Giáng sinh?

19:00 24/12/2023

Vào đêm Giáng sinh, phụ nữ thường giấu cây chổi trong nhà. Người dân nước này quan niệm rằng, đêm Giáng sinh trùng với sự xuất hiện của linh hồn ma quỷ và phù thuỷ.

Phát hiện 1 bộ hài cốt khi phát rẫy, xác định là hài cốt liệt sĩ

Phát hiện 1 bộ hài cốt khi phát rẫy, xác định là hài cốt liệt sĩ

22:50 01/04/2024

Trong quá trình phát rẫy để làm đường đi, người dân phát hiện 1 bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới