Đề xuất tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

04:10 15/05/2024

Tại dự thảo nghị quyết về thí điểm bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Đề xuất UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 phó chủ tịch

Dự thảo nghị quyết quy định 4 nhóm lĩnh vực với tổng số 16 chính sách.

Qua thẩm tra, về nhóm chính sách tương tự đã được áp dụng ở các địa phương khác hoặc tương tự nhưng có điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn tại Nghệ An và một số chính sách mới, thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cơ bản nhất trí với nội dung Chính phủ trình.

Đáng chú ý, liên quan chính sách đặc thù số lượng cấp phó, dự thảo nghị quyết quy định UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 phó chủ tịch.

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ với đặc thù là địa phương có địa bàn vùng miền núi rộng lớn (trên 83% diện tích toàn tỉnh), địa hình chia cắt, hiểm trở nên cần bổ sung thêm 1 phó chủ tịch để phụ trách chuyên về địa bàn vùng miền núi.

Việc này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công việc, góp phần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát triển kinh tế - xã hội miền tây Nghệ An theo định hướng tại nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất HĐND TP Vinh được thành lập 3 ban, gồm Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội.

HĐND TP Vinh có không quá 2 phó chủ tịch và không quá 8 đại biểu hoạt động chuyên trách. UBND TP Vinh có không quá 4 phó chủ tịch.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng nghị định 08/2016 của Chính phủ quy định số lượng phó chủ tịch UBND đã phần nào tháo gỡ được những vướng mắc, bất cập về cán bộ, công chức cấp xã và số lượng cấp phó của các địa phương.

  • Hơn 14.600 tỉ đầu tư vào Nghệ An trong 3 tháng đầu nămĐỌC NGAY

"Đây là nội dung liên quan đến chủ trương tinh giản biên chế, giảm cấp phó theo các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị và thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Chính trị.

Vì vậy, đề nghị cần báo cáo, xin ý kiến của cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định chính sách này", ông Lê Quang Mạnh, chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nêu.

Nhiều ý kiến đồng tình tăng thêm 1 phó chủ tịch tỉnh Nghệ An

Nêu ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đồng tình với các nội dung của dự thảo nghị quyết bởi các đề xuất rất hợp lý.

Nhất trí tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Vinh cho rằng phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ là một vị trí, còn thực tế, tỉnh có đất rộng, người đông như Nghệ An cần tăng cường cơ chế để sắp xếp cán bộ đặc thù hơn.

"Ví dụ ở Nghệ An, đi chỉ đạo ở vùng sâu, vùng xa phải mất vài ngày, thậm chí phải nằm vùng.

Chúng ta có thể cho phép Nghệ An cơ chế, chính sách đặc thù này. Nếu thành công, có thể mở rộng ra những tỉnh như Thanh Hóa, Sơn La, Đắk Lắk là những tỉnh rất rộng, địa bàn hành chính nhiều...", ông Vinh nêu.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình và nói Nghệ An là tỉnh diện tích rộng, dân số đông, địa hình phức tạp, việc tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh là hợp lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng việc tăng là cần thiết.

Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, nên ông đề nghị báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Được mời phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết tỉnh đã phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành có được một nghị quyết với các nhóm chính sách giúp Nghệ An có thêm nguồn lực, động lực thực hiện các mục tiêu phát triển.

"Nghệ An thống nhất tiếp thu, giải trình, tiếp tục phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện dự thảo nghị quyết, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Đồng thời, cam kết thực hiện các chỉ tiêu khi được thông qua, thực hiện các cơ chế, chính sách đảm bảo đồng bộ, hiệu quả", ông Trung khẳng định.

Kết lại nội dung thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tổng hợp các vấn đề, có báo cáo bổ sung, xin ý kiến cơ quan thẩm quyền, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo nghị quyết đảm bảo chất lượng, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Có thể bạn quan tâm
Bật thêm đèn, tuyến đường trăm tỷ giữa Thủ đô 'bừng sáng'

Bật thêm đèn, tuyến đường trăm tỷ giữa Thủ đô 'bừng sáng'

18:30 20/03/2023

Sau phản ánh của báo Tiền Phong về tình trạng 'chìm trong bóng tối', tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (Đống Đa, Hà Nội) đã được tăng công suất chiếu sáng phục vụ cuộc sống của nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông.

Hà Nội chỉ đạo sớm có kết quả điều tra vụ cháy khiến 14 người tử vong

Hà Nội chỉ đạo sớm có kết quả điều tra vụ cháy khiến 14 người tử vong

22:30 30/05/2024

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu sớm có kết quả điều tra theo quy định để đưa ra xét xử vụ án vi phạm về phòng cháy...

Nghệ An: Dự án cao tốc Bắc Nam nguy cơ chậm tiến độ vì 1 hộ dân

Nghệ An: Dự án cao tốc Bắc Nam nguy cơ chậm tiến độ vì 1 hộ dân

08:00 24/03/2023

Cho rằng việc thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam làm nứt nhà, một hộ dân ở huyện Diễn Châu ( Nghệ An ) đã liên tục...

Đăng tin bịa đặt 'đánh chết người tại đồn công an', Facebooker bị phạt 5,5 triệu

Đăng tin bịa đặt 'đánh chết người tại đồn công an', Facebooker bị phạt 5,5 triệu

19:10 09/01/2024

Ngày 9/1, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam ra quyết định xử phạt 5,5 triệu đồng đối với ông L.N.C (ở tỉnh Đồng Nai) vì đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, gây dư luận xấu trên mạng xã hội. Trước đó, ông L.N.C sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải bài viết nội dung sai sự thật về lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam: “Lại thêm một vụ đánh chết người tại đồn công an”. Đến...

CLIP: Nghẹt thở cứu nam công nhân bị kẹt trong máy trộn bột xi măng

CLIP: Nghẹt thở cứu nam công nhân bị kẹt trong máy trộn bột xi măng

10:20 05/11/2023

Cảnh sát vừa giải cứu nam công nhân 37 tuổi bị mắc kẹt 1 chân trong máy trộn bột xi măng khiến bàn chân dập nát.

Quân khu 2 bàn giao nhiệm vụ Chính ủy Đoàn

Quân khu 2 bàn giao nhiệm vụ Chính ủy Đoàn

17:00 13/10/2023

Quân khu 2 vừa bàn giao chức trách, nhiệm vụ Chính ủy Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 356 tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh: Xong phần cầu, chỉ đợi đường dẫn

Cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh: Xong phần cầu, chỉ đợi đường dẫn

11:40 11/05/2024

Quảng Ninh - Đại diện phía Hải Phòng cho biết, cầu Bến Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên của Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh...

Tin tức sáng 26-4: 1/3 ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM chưa tiêm đủ mũi; Thí sinh tập đăng ký thi

Tin tức sáng 26-4: 1/3 ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM chưa tiêm đủ mũi; Thí sinh tập đăng ký thi

10:00 26/04/2023

Tin tức đáng chú ý: 1/3 ca COVID-19 nhập viện ở TP.HCM chưa tiêm đủ mũi, ca COVID-19 tử vong tại Nam Định công bố ngày 25-4 chưa tiêm vắc xin; Hôm nay 26-4, thí sinh có thể thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT...

Miền Trung mưa kéo dài, Thủ tướng yêu cầu có phương án hỗ trợ lương thực cho dân

Miền Trung mưa kéo dài, Thủ tướng yêu cầu có phương án hỗ trợ lương thực cho dân

20:10 31/10/2023

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ trong công điện về việc chủ động ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Công điện nêu, từ đêm 28/10 đến nay, tại miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra mưa lớn kéo dài, nhiều nơi xảy ra ngập lụt sâu, sạt lở, chia cắt giao thông, sự cố đập thủy lợi, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và đã xảy ra một số trường hợp thiệt hại về tính mạng. Thủ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới