Đề xuất tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

04:10 15/05/2024

Tại dự thảo nghị quyết về thí điểm bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Đề xuất UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 phó chủ tịch

Dự thảo nghị quyết quy định 4 nhóm lĩnh vực với tổng số 16 chính sách.

Qua thẩm tra, về nhóm chính sách tương tự đã được áp dụng ở các địa phương khác hoặc tương tự nhưng có điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn tại Nghệ An và một số chính sách mới, thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cơ bản nhất trí với nội dung Chính phủ trình.

Đáng chú ý, liên quan chính sách đặc thù số lượng cấp phó, dự thảo nghị quyết quy định UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 phó chủ tịch.

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ với đặc thù là địa phương có địa bàn vùng miền núi rộng lớn (trên 83% diện tích toàn tỉnh), địa hình chia cắt, hiểm trở nên cần bổ sung thêm 1 phó chủ tịch để phụ trách chuyên về địa bàn vùng miền núi.

Việc này nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công việc, góp phần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát triển kinh tế - xã hội miền tây Nghệ An theo định hướng tại nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Dự thảo nghị quyết cũng đề xuất HĐND TP Vinh được thành lập 3 ban, gồm Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội.

HĐND TP Vinh có không quá 2 phó chủ tịch và không quá 8 đại biểu hoạt động chuyên trách. UBND TP Vinh có không quá 4 phó chủ tịch.

Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng nghị định 08/2016 của Chính phủ quy định số lượng phó chủ tịch UBND đã phần nào tháo gỡ được những vướng mắc, bất cập về cán bộ, công chức cấp xã và số lượng cấp phó của các địa phương.

  • Hơn 14.600 tỉ đầu tư vào Nghệ An trong 3 tháng đầu nămĐỌC NGAY

"Đây là nội dung liên quan đến chủ trương tinh giản biên chế, giảm cấp phó theo các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị và thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Chính trị.

Vì vậy, đề nghị cần báo cáo, xin ý kiến của cấp có thẩm quyền trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định chính sách này", ông Lê Quang Mạnh, chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội nêu.

Nhiều ý kiến đồng tình tăng thêm 1 phó chủ tịch tỉnh Nghệ An

Nêu ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đồng tình với các nội dung của dự thảo nghị quyết bởi các đề xuất rất hợp lý.

Nhất trí tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Vinh cho rằng phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ là một vị trí, còn thực tế, tỉnh có đất rộng, người đông như Nghệ An cần tăng cường cơ chế để sắp xếp cán bộ đặc thù hơn.

"Ví dụ ở Nghệ An, đi chỉ đạo ở vùng sâu, vùng xa phải mất vài ngày, thậm chí phải nằm vùng.

Chúng ta có thể cho phép Nghệ An cơ chế, chính sách đặc thù này. Nếu thành công, có thể mở rộng ra những tỉnh như Thanh Hóa, Sơn La, Đắk Lắk là những tỉnh rất rộng, địa bàn hành chính nhiều...", ông Vinh nêu.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình và nói Nghệ An là tỉnh diện tích rộng, dân số đông, địa hình phức tạp, việc tăng thêm 1 phó chủ tịch UBND tỉnh là hợp lý.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng cho rằng việc tăng là cần thiết.

Tuy nhiên, đây là vấn đề liên quan đến tổ chức bộ máy, nên ông đề nghị báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Được mời phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết tỉnh đã phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành có được một nghị quyết với các nhóm chính sách giúp Nghệ An có thêm nguồn lực, động lực thực hiện các mục tiêu phát triển.

"Nghệ An thống nhất tiếp thu, giải trình, tiếp tục phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện dự thảo nghị quyết, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Đồng thời, cam kết thực hiện các chỉ tiêu khi được thông qua, thực hiện các cơ chế, chính sách đảm bảo đồng bộ, hiệu quả", ông Trung khẳng định.

Kết lại nội dung thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tổng hợp các vấn đề, có báo cáo bổ sung, xin ý kiến cơ quan thẩm quyền, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo nghị quyết đảm bảo chất lượng, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch TPHCM chỉ cách tháo gỡ các công trình ì ạch kéo dài

Chủ tịch TPHCM chỉ cách tháo gỡ các công trình ì ạch kéo dài

05:00 03/03/2024

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, cách làm là chủ tịch quận mời các chủ đầu tư tới để chất vấn vì sao dự án kéo dài và làm rõ tiến độ sẽ như thế nào. Từ đó địa phương sẽ có kiến nghị cho các sở ngành cùng tập trung. Tương tự thế, từng công trình trên địa bàn thành phố cũng cần được quản lý, theo dõi, đôn đốc.

Thực hư đường ống nước thải xả thẳng xuống biển Đồ Sơn, Hải Phòng

Thực hư đường ống nước thải xả thẳng xuống biển Đồ Sơn, Hải Phòng

13:10 09/08/2023

Vừa qua, Báo Lao Động nhận được phản ánh của người dân về việc đường ống nước nghi của các hộ kinh doanh khu vực bãi biển 295 Đồ Sơn...

Công an vào cuộc vụ nhân viên quán hải sản đánh 'hội đồng' du khách ở Nha Trang

Công an vào cuộc vụ nhân viên quán hải sản đánh 'hội đồng' du khách ở Nha Trang

11:30 23/05/2023

Khánh Hòa - Công an đã mời chủ quán hải sản Tám Mẹo lên làm việc sau sự việc du khách tố cáo bị nhân viên quán này hành hung.

Hà Nội: Bắt nhóm nam nữ đang 'bay lắc' ma túy trong quán karaoke

Hà Nội: Bắt nhóm nam nữ đang 'bay lắc' ma túy trong quán karaoke

16:00 11/04/2023

Ngày 11/4, thông tin từ Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Mỹ Đức vừa tiến hành kiểm tra hành chính quán karaoke tại thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm, liên tiếp phát hiện, bắt giữ nhiều nhóm đối tượng có hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an.1 Trước đó, khoảng 1h10 ngày 5/4/2023, Tổ công tác của Công an huyện Mỹ Đức Tiến hành kiểm tra hành chính quán karaoke tại thôn Đồng Mít, xã...

Đi kiểm tra xây dựng, 2 cán bộ bị chủ nhà “nhốt”

Đi kiểm tra xây dựng, 2 cán bộ bị chủ nhà “nhốt”

16:00 24/02/2023

Khi đang tiến hành kiểm tra công trình xây dựng không phép, chủ nhà ở Bạc Liêu không hợp tác còn khóa cửa “nhốt” luôn hai cán bộ kiểm tra.

Nóng Sài Gòn: Bệnh nhân phải tự mua vật tư y tế để chạy thận ở Bình Dương

Nóng Sài Gòn: Bệnh nhân phải tự mua vật tư y tế để chạy thận ở Bình Dương

19:30 08/04/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 8.4: UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu hỗ trợ cho hoạt động giết mổ công nghiệp; Bệnh nhân vẫn phải tự mua vật tư...

Hủy nổ thành công quả bom nặng 350kg tại Nghệ An

Hủy nổ thành công quả bom nặng 350kg tại Nghệ An

20:10 01/02/2024

Nghệ An - Quả bom có đường kính 40cm, chiều dài 126cm, nặng khoảng 350kg và còn nguyên kíp nổ nằm dưới móng nhà dân đã được hủy nổ thành...

Tung lưới gần bờ, ngư dân trúng đậm cá trích, gỡ mỏi tay

Tung lưới gần bờ, ngư dân trúng đậm cá trích, gỡ mỏi tay

15:00 09/03/2023

Sau chuyến ra khơi khoảng 3 - 5 giờ đồng hồ, ngư dân Nghệ An vào bờ với tấm lưới nặng trĩu cá trích, thu tiền triệu trong ngày.

Ngày thứ ba nghỉ lễ dịp Quốc khánh: 20 người tử vong vì TNGT

Ngày thứ ba nghỉ lễ dịp Quốc khánh: 20 người tử vong vì TNGT

17:50 03/09/2023

Chiều 3/9, Cục CSGT cho biết, trong ngày thứ ba của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, toàn quốc đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm chết 20 người, bị thương 26 người. Lực lượng CSGT Công an các địa phương đã phát hiện, xử lý 8.920 trường hợp vi phạm; phạt tiền 19 tỷ 100 triệu đồng; tạm giữ 3.771 phương tiện các loại; tước 2.006 GPLX. Kiến ThứcLực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế.1 Trong số các vi phạm giao thông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra