Đề xuất tái lập điều kiện nhà thuốc phải cách nhau tối thiểu 200 m

05:30 27/06/2024

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đề nghị tái lập điều kiện khoảng cách giữa các nhà thuốc để không tập trung quá nhiều cơ sở vào một chỗ.

"Điều này sẽ khắc phục các chiêu trò cạnh tranh của các nhà thuốc rồi bỏ qua đơn kê của bác sĩ", đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP HCM nói khi góp ý xây dựng dự thảo Luật Dược sửa đổi, chiều 26/6.

Bà nêu thực trạng bùng nổ các công ty phân phối thuốc và nhà thuốc bán lẻ khi trong thời gian ngắn số doanh nghiệp bán buôn tăng lên hơn 5.100, số nhà thuốc tăng lên hơn 67.000. Mỗi nhà thuốc thay vì phục vụ cho 2.200 người như năm 2016 thì hiện nay chỉ phục vụ cho hơn 1.400 người - rất thấp so với các nước trên thế giới, mỗi nhà thuốc phục vụ hơn 4.000 người dân.

Nữ đại biểu cảnh báo không nên đánh giá tích cực là nhiều nhà thuốc thì người dân sẽ dễ mua được thuốc hơn. Thực tế, khi doanh nghiệp bán buôn tràn lan sẽ làm tăng chi phí trung gian và đẩy giá thuốc lên cao. Giá tăng cao, khách hàng ít đi khiến lợi nhuận giảm nên các nhà thuốc phải tính đến chiêu trò cạnh tranh và bỏ qua kê đơn bác sĩ.

"Hiện nay các nhà thuốc đang phớt lờ các nguyên tắc, tiêu chuẩn, người dân muốn mua gì ở nhà thuốc cũng được", bà Lan nói.

Trước đây, khoảng cách giữa hai nhà thuốc tối thiểu phải là 200 m và hiệu thuốc phải là nhà cấp 3 trở lên. Tuy nhiên, trong thông tư hướng dẫn về điều kiện hành nghề y dược có hiệu lực từ ngày 4/7/2002, các quy định này đã bị bãi bỏ.

Đại biểu Lan cũng đề nghị phải bổ sung quy định về điều kiện cư trú của dược sĩ có chứng chỉ hành nghề, tránh tình trạng mở nhà thuốc tràn lan. "Rất nghịch lý khi dược sĩ làm việc ở một nơi, cư trú ở một nơi nhưng nhà thuốc lại ở một nơi, nhìn là thấy ngay đang thuê bằng dược để mở cửa hàng thuốc", bà Lan nói, đề xuất quy định công khai giấy phép tại nhà thuốc và tăng cường vai trò của hội hành nghề.

Cùng quan điểm, đại biểu Lã Thanh Tân (Phó đoàn Hải Phòng) cho rằng luật hiện hành đang có nhiều quy định về kiểm soát hoạt động mua bán thuốc tại quầy. Tuy nhiên trên thực tế, việc mua bán thuốc rất thoải mái, kể cả những loại thuộc diện phải kê đơn của bác sĩ chuyên khoa.

"Người bán tự tư vấn, chuẩn đoán bệnh rồi kê đơn cho người mua diễn ra khá phổ biến trong khi họ không có bằng cấp chuyên môn tương ứng về lĩnh vực y dược. Điều này khiến sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng khi dùng sai chỉ định, dùng quá liều...", ông nói, đề nghị bổ sung quy định kiểm soát chặt việc bán thuốc.

Không cho phép bán online với thuốc kê đơn

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan cho rằng nội dung của dự thảo luật về bán thuốc qua sàn giao dịch điện tử còn rất đơn giản và rời rạc, chưa khả thi. Hơn nữa, "quản lý nhà thuốc truyền thống chưa xong mà lại tính tới bán thuốc online sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là thuốc giả, kém chất lượng".

"Tôi đề nghị tuyệt đối không đưa thuốc kê đơn vào danh mục có thể phân phối qua sàn thương mại điện tử. Thuốc không kê đơn nên được cân nhắc bán online khi pháp lý đã hoàn thiện và phải được tổ chức trong khuôn khổ an toàn, trật tự hơn", bà Lan nói.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên (Phó giám đốc CDC Long An) cũng đề nghị xây dựng cơ chế quản lý hiệu quả hơn trong mua bán thuốc. Ban soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung quy định chi tiết về danh mục thuốc, hình thức kinh doanh, đối tượng được phép mua bán thuốc theo hình thức thương mại điện tử; đồng thời giới hạn diện mua bán để tạo sự minh bạch, tránh rủi ro cho người dân.

Dự án Luật Dược sửa đổi được Chính phủ trình Quốc hội lần đầu. Sau khi góp ý xây dựng, Quốc hội sẽ thông qua dự luật vào kỳ họp cuối năm 2024.

Có thể bạn quan tâm
Chiều nay tuyên án 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu

Chiều nay tuyên án 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu

09:10 28/07/2023

Mời bạn đọc xem lại mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với các bị cáo.

UNFPA quan tâm đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam

UNFPA quan tâm đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ dân tộc thiểu số ở Việt Nam

19:00 01/07/2024

Ông Matt Jackson, Trưởng đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam ấn tượng mạnh mẽ về lễ ra quân điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024 diễn ra sáng nay (1/7).

'Đặc sản' kẹt xe trở lại nhiều tuyến đường ở TPHCM tối nay

'Đặc sản' kẹt xe trở lại nhiều tuyến đường ở TPHCM tối nay

21:40 09/10/2023

Các trục đường được biết đến với 'đặc sản' kẹt xe ở TPHCM như Cách Mạng Tháng 8 (đi qua nhiều quận), Nguyễn Tất Thành (quận 4), Tôn Đức Thắng (Quận 1), Nguyễn Văn Trỗi (Quận 3) một lần nữa trở thành nỗi ám ảnh với người dân vào chiều tối nay.

Chính thức xét xử vụ đưa, nhận hối lộ tại Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh

Chính thức xét xử vụ đưa, nhận hối lộ tại Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh

10:40 10/10/2023

Sáng ngày 10.10, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự 'Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả...

Thiếu nữ xúng xính áo dài checkin trên phố đi bộ Hồ Gươm

Thiếu nữ xúng xính áo dài checkin trên phố đi bộ Hồ Gươm

15:50 30/12/2023

Những ngày cuối năm, rất nhiều người dân Thủ đô diện áo dài check-in và dạo quanh phố đi bộ Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Làm ăn thất bại, nam thanh niên mang dao đi cướp taxi

Làm ăn thất bại, nam thanh niên mang dao đi cướp taxi

20:40 25/10/2023

Ngày 25/10, Công an huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) cho biết, đơn vị này đang tạm giữ Triệu Minh Sang (26 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”. Theo thông tin từ cơ quan công an, đêm 23/10, Sang mang theo một con dao, gọi ô tô taxi chở đi từ TPHCM về tỉnh Bình Phước. Khi đi đến đoạn đường thuộc địa bàn thị trấn Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương), Sang nói tài xế dừng xe lại bên đường để đi vệ sinh. Lợi dụng...

Giả vờ mua vàng rồi cướp

Giả vờ mua vàng rồi cướp

22:10 06/03/2024

Nguyễn Hữu Tùng, 17 tuổi, vào tiệm kim hoàn giả vờ mua nhẫn, cầm vàng bỏ chạy nhưng bị bắt.

Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông bị khởi tố

Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông bị khởi tố

09:00 13/05/2023

Ông Đặng Gia Dũng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông và 2 thuộc cấp bị khởi tố liên quan đến sai phạm tại Khu công nghiệp Nhân Cơ.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1/2024

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1/2024

10:40 01/01/2024

Từ tháng 1 này, một số chính sách giáo dục có hiệu lực đối với giáo viên, giảng viên, học sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra