Đề xuất phạt tù khi có nồng độ cồn quá giới hạn

08:00 12/11/2023
Hiện trường vụ tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn dẫn đến cái chết thương tâm của 3 nạn nhân trong một gia đình. Ảnh: Công an Bắc Giang.

Theo luật sư, nên phạt tù đối với tài xế có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép để răn đe mạnh tay hơn. Nhiều quốc gia tiên tiến đã áp dụng chế tài này.

Trao đổi với Báo Lao Động, luật sư Phạm Ba Đô (Công ty Luật TNHH SJKLaw) bày tỏ, đã có rất nhiều vụ tai nạn thảm khốc, đầy đau xót xảy ra do uống rượu lái xe. Chẳng hạn như vụ nữ lao công thiệt mạng do một chiếc Mercedes, hay 3 người một gia đình phải bỏ mạng một cách thảm khốc ở Bắc Giang do một chiếc Audi…

"Tôi biết, văn hóa rượu bia ở nước ta là thứ rất khó để bỏ, nhưng hãy nhìn sang cả những quốc gia có nền văn hóa tương đồng Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Các nước này đã có những chế tài xử phạt cực kỳ nghiêm khắc với những tài xế vi phạm về nồng độ cồn. Ở đây, tôi nhấn mạnh một điều là kể cả chưa gây ra tai nạn, uống rượu lái xe vẫn có thể bị truy tố. Có thể hiểu, họ không có tư tưởng ‘mất bò mới lo làm chuồng’ mà đợi thêm những người dân vô tội phải bỏ mạng do những kẻ thiếu ý thức ngồi sau vô-lăng” - ông Đô bày tỏ.

Vị chuyên gia pháp lý lấy ví dụ, ở Trung Quốc, những trường hợp có nồng độ cồn dưới 80mg/100ml máu sẽ bị phạt từ 1.000 nhân dân tệ đến 2.000 nhân dân tệ (3 triệu - 6 triệu đồng) và đình chỉ giấy phép lái xe trong 6 tháng. Nếu nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu, chủ xe sẽ bị phạt tối đa 3 năm tù và bị cấm lái xe trong vòng 5 năm.

Ở Đài Loan (Trung Quốc), nồng độ cồn từ 5mg đến dưới 11mg/100ml máu sẽ khiến người lái bị phạt tiền từ 15.000 Đài tệ đến 90.000 Đài tệ. Nồng độ cồn từ 11mg/100ml máu trở lên thì đình chỉ giấy phép lái xe 1 năm và án tù tối đa 2 năm. Nếu người lái xe bị kết án gây ra tai nạn, hình phạt sẽ tăng thêm gấp rưỡi. Trường hợp nạn nhân thương tích nghiêm trọng hay tử vong, người lái xe có nồng độ cồn bị tước bằng lái suốt đời, thậm chí bị tử hình.

Còn tại Nhật Bản, với nồng độ cồn từ 0,15mg/l khí thở, người lái sẽ phải đối mặt với án tù 3 năm và phạt hành chính 500.000 Yên. Ở mức độ cao hơn, lái xe có thể bị truy tố 5 năm tù cùng 1 triệu Yên tiền phạt.

Bao quát hơn, ở các nước phương Tây, chế tài xử phạt nồng độ cồn cũng mạnh tay không kém. Ở Anh, lái xe uống rượu có thể bị phạt, cấm lái xe hoặc thậm chí bị tù. Những hình phạt này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Nồng độ cồn trong máu từ 1,1mg trở lên ở Đức sẽ bị xem là tội phạm hình sự và phải đối mặt với án tù, tái phạm có thể bị cấm lái xe vĩnh viễn.

Ở châu Đại Dương, tại bang New South Wales (Australia), các vi phạm như nồng độ cồn từ 0.15mg/1 lít khí thở trở lên, từ chối đo khí thở, xét nghiệm máu hoặc nồng độ cồn trong máu sẽ bị phạt 3.300 - 5.500 AUD. Tái phạm lần hai, phạt tù lên đến 2 năm, tước bằng 1-2 năm.

“Tôi cho rằng nên áp dụng án phạt tù vào quy định xử phạt nồng độ cồn, kể cả chưa gây tai nạn. Tất nhiên, nồng độ thế nào cần phải có một định lượng nhất định, và bắt buộc phải bằng một con số cụ thể là bao nhiêu, không được chung chung.

Nồng độ cồn đó phải đủ cao ở một giới hạn được quy định cụ thể như luật định ở nhiều quốc gia, có như vậy, mới đủ sức răn đe. Như ở Trung Quốc, từ khi áp dụng truy tố tài xế uống rượu, số trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã giảm 70%. Tôi e sẽ còn nhiều hồi chuông nữa nếu chúng ta không đưa ra chế tài mạnh mẽ hơn… Chúng ta đã có Điều 260 Bộ luật Hình sự, và cần phải bổ sung thêm chế tài mà không cần phải có hậu quả gây ra” - luật sư Đô nói.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra nghi án chồng sát hại vợ con rồi tự tử ở Hà Nội

Điều tra nghi án chồng sát hại vợ con rồi tự tử ở Hà Nội

15:40 01/09/2023

Cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra nghi án chồng giết vợ con rồi tự tử ở quận Long Biên, Hà Nội.

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà dân trong ngõ nhỏ ở Hải Phòng

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà dân trong ngõ nhỏ ở Hải Phòng

19:00 09/03/2024

Chiều 9.3, Công an TP.Hải Phòng thông tin, lực lượng chữa cháy cơ sở kịp thời sử dụng phương tiện 'Điểm chữa cháy công cộng' chữa cháy ở nhà dân...

Nghiện rượu mãn tính, con trai giết mẹ ruột trong cơn hoang tưởng

Nghiện rượu mãn tính, con trai giết mẹ ruột trong cơn hoang tưởng

06:50 31/01/2024

Trong lúc hoang tưởng do bị bệnh tâm thần từ việc nghiện rượu mãn tính kết hợp tổn thương não, bị cáo Trần Ngọc Anh (54 tuổi, ngụ xã Mỹ...

Bộ Quốc phòng hướng dẫn tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ năm 2024

Bộ Quốc phòng hướng dẫn tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ năm 2024

13:50 28/11/2023

Trong việc tuyển chọn và gọi công dân nữ nhập ngũ năm 2024, Bộ Quốc phòng đã đưa ra những hướng dẫn gì? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Qua Facebook, Công an Quảng Ninh vận động thành công đối tượng truy nã ra đầu thú

Qua Facebook, Công an Quảng Ninh vận động thành công đối tượng truy nã ra đầu thú

18:00 05/01/2024

Ngày 5.1, tin từ Công an TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa vận động, truy bắt 2 đối tượng truy nã ra đầu thú, đồng thời phối hợp với các đơn vị trong và ngoài tỉnh bắt thành công 2 đối tượng truy nã khác.

Xử phạt người đàn ông Trung Quốc không có bằng lái xe, chạy ô tô quá tốc độ

Xử phạt người đàn ông Trung Quốc không có bằng lái xe, chạy ô tô quá tốc độ

11:40 26/03/2024

Ngày 26/3, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Z.C. (quốc tịch Trung Quốc) về 2 hành vi không có giấy phép lái xe và chạy quá tốc độ quy định. Tổng mức phạt là 18 triệu đồng. Trước đó, sáng 24/3, tại Km1010+850 Quốc lộ 1A thuộc xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT đường bộ số 1 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện ông Z.C. chạy ô tô quá tốc độ...

Vụ chìm sà lan ở Lý Sơn: 4 nạn nhân tử vong không có tên trong danh sách thuyền viên rời cảng

Vụ chìm sà lan ở Lý Sơn: 4 nạn nhân tử vong không có tên trong danh sách thuyền viên rời cảng

20:40 29/04/2024

Bốn nạn nhân tử vong được tìm thấy gần vị trí tàu kéo và sà lan bị chìm trên vùng biển Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Tuy nhiên cả 4 người này lại không có tên trong danh sách 5 thuyền viên đăng ký rời cảng Kỳ Hà (tỉnh Quảng Nam).

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng

18:30 27/05/2023

Trong khuôn khổ chương trình khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023, Đoàn công tác do anh Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn làm Trưởng đoàn đến thăm hỏi, bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ với những hy sinh cống hiến của Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hiếu và trao tặng 10 bộ máy vi tính cho Trường Tiểu học Phú Hưng A (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

Bị phục kích trên biển Đen, 2 máy bay Nga vội vã rút lui

Bị phục kích trên biển Đen, 2 máy bay Nga vội vã rút lui

06:30 06/07/2024

Theo phương tiện truyền thông Nga, một sự cố thú vị gần đây đã xảy ra trên biển Đen. Các báo cáo cho biết, Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã điều động một máy bay trinh sát RC-135W đến khu vực Sevastopol, đi cùng với hai máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon có bộ thu phát tín hiệu. Trong quá trình làm nhiệm vụ, hai máy bay chiến đấu hộ tống đã tách khỏi chiếc máy bay trinh sát. Vào thời điểm này, hai chiến đấu cơ không xác định của Nga đã nhanh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới