Đề xuất nuôi chó, mèo phải đăng ký: Ủng hộ một giải pháp khả thi

15:20 22/03/2024

Xung quanh đề xuất nuôi chó, mèo phải đăng ký của TP.HCM, nhiều bạn đọc ủng hộ và cho rằng lẽ ra phải làm sớm hơn.

Ngày nay việc nuôi thú cưng được xem là thú vui tiêu khiển của một số người - Ảnh: DUYÊN PHAN

Như Tuổi Trẻ Online thông tin: Nhằm quản lý tốt hơn việc nuôi thú cưng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM xây dựng và trình UBND TP xin chủ trương: nuôi chó, mèo phải đăng ký, khuyến khích gắn chip.

Mong đề xuất này thành hiện thực. Tình trạng nuôi chó, mèo trong thành phố mất kiểm soát lâu rồi. Đề nghị phạt nặng nuôi chó, mèo không đăng ký, thả rông".
Ý kiến bạn đọc Dân SG
  • TP.HCM đề xuất nuôi chó, mèo phải đăng ký, khuyến khích gắn chipĐỌC NGAY

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mục đích của quy định này nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách về hoạt động chăn nuôi, quản lý chó, mèo đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh động vật, bảo vệ sức khỏe người dân.

Cùng với đó xây dựng một hệ thống quản lý hiệu quả, đảm bảo quyền gia súc cho chó, mèo. Tăng cường ý thức của cộng đồng về trách nhiệm nuôi dưỡng chó, mèo và đối xử nhân đạo đối với hai vật nuôi này.

Chờ thông tin này lâu lắm rồi

Theo nhiều bạn đọc, đáng ra việc này phải làm từ lâu rồi mới đúng, bởi thời gian qua người dân ở ta muốn nuôi chó, mèo nhưng chưa có ý thức bảo vệ cộng đồng, bảo vệ môi trường.

"Đề xuất rất hay, chó mèo thả rông đi phóng uế gây mất trật tự, thậm chí còn gây nguy hiểm cho trẻ em. Ngoài ra, cần sửa đổi bổ sung luật pháp nếu cần, để ràng buộc, trừng trị thật nặng những người coi thường luật pháp" - bạn đọc ký tên Độc Giả viết.

  • Nuôi thú cưng làm sao đừng để ảnh hưởng đến người khác?ĐỌC NGAY

Hơn thế nữa, cũng theo bạn đọc này, cần thêm giám sát bởi có một thực tế là: "Các con hẻm, ngõ ngách rất ít lực lượng chức năng đi qua nên những người nuôi chó hồn nhiên thả rông mà không sợ ai".

Thêm vào, bạn đọc nick name M.T. bày tỏ: "Rất hoan nghênh đề xuất của thành phố về chuyện nuôi chó mèo mất vệ sinh, gây nguy hiểm cho người, ô nhiễm tiếng ồn do chó sủa suốt ngày, có khi sủa cả tiếng đồng hồ không dứt".

Cũng như phần lớn các ý kiến ủng hộ, bạn đọc M.T. mong muốn: "Mong đề xuất sớm thực hiện gấp và có đội săn bắt chó không những hoạt động ngoài đường mà cả trong hẻm. UBND phường và thú y, công an sớm có biện pháp đi kiểm tra, thống kê những hộ nuôi chó thực hiện nghiêm việc tiêm phòng dại và đảm bảo an toàn cho người, chủ nuôi không ý thức thường xuyên thả rông rất nguy hiểm".

Góp ý nuôi thú cưng tốt hơn, làm sao đừng để ảnh hưởng đến người khác

Có một chút băn khoăn, bạn đọc ký tên Thiệt Mà nêu ý kiến: "Theo tôi, khuyến khích gắn "chip" thì còn khả thi. Điều này tùy thuộc vào trình độ văn hóa, trình độ giáo dục, ý thức trách nhiệm và khả năng tài chính của chủ con vật. Tuy nhiên, việc yêu cầu phải đăng ký thú nuôi thì rất khó khả thi, bởi ai kiểm tra? Ai giám sát?"

  • Nuôi chó mèo vệ sinh kém nguy cơ nhiễm sán dây, giun đũa dẫn đến tổn thương thần kinh

  • Yêu cầu thống kê chính xác số hộ nuôi chó, mèo và số chó, mèo ở từng khu dân cư

  • Lãnh đạo phường cũng chưa biết thủ tục đăng ký nuôi chó mèo!

Trả lời ý này, bạn đọc Tân Phú viết: "Quy định có hết rồi, giờ chỉ thực thi nghiêm 3 việc thôi:

1. Chó cứ thả ra đường không rọ mõm thì bắt => bắt, ai chuộc thì phạt; không chuộc thì tiêu hủy.

2. Phóng uế bừa bãi => tiếp nhận hình ảnh dân gửi => phạt nặng.

3. Kiểm tra đăng ký, sổ tiêm ngừa => không đầy đủ => phạt.

Để người dân không ngại tốn kém rồi trốn tránh việc đăng ký, tiêm phòng, bạn đọc Lê Kiên Pho đề xuất: "Chính quyền không nên thu bất kỳ loại phí gì cho việc tiêm phòng dại, nhưng để bù đắp cho các phí tổn để sản xuất vắc xin, tổ chức chích ngừa, tổ chức các đội bắt chó chạy rong thì chính quyền nên áp thuế trên số lượng chó mèo mà người dân đang nuôi".

Ngoài ra góp thêm một góc nhìn về việc bảo vệ vật nuôi, bạn đọc nick name Lucy kiến nghị: "Đưa ra quy định nuôi chó, mèo nhưng đồng thời cũng nên ra quy định về việc xử lý thật nặng những kẻ bắt trộm chó mèo. Tôi là một người yêu động vật, tôi nuôi luôn có tiêm phòng đầy đủ, cũng muốn gắn chip để phòng bị mất, nhưng thấy nhiều cảnh trộm chó mèo, công khai đòi tiền chuộc tôi rất xót".

Đồng tình với ý này, bạn đọc DucNguyen bổ sung: "Nếu nhà nước đã làm bước này, tôi đề nghị nếu thú nuôi bị bắt mất thì các cơ quan phải có trách nhiệm điều tra bắt tận gốc kẻ gây án. Đã có ràng buộc về quản lý thì tôi nghĩ nhà nước cũng nên nghĩ đến trách nhiệm quản lý, trong đó có việc thú cưng bị bắt hoặc bị cướp đi".

Thăm dò ý kiến

Nhằm quản lý tốt hơn việc nuôi thú cưng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM xây dựng và trình UBND TP xin chủ trương: nuôi chó, mèo phải đăng ký, khuyến khích gắn chip. Theo bạn:

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Đề xuất hay, nên áp dụng toàn quốc

Có đăng ký là đủ rồi, gắn chíp thêm tốn kém

Ý kiến khác

Bình chọnXem kết quả
Có thể bạn quan tâm
Gặp thầy hiệu trưởng bơi vào trường khi nước lũ dâng cao

Gặp thầy hiệu trưởng bơi vào trường khi nước lũ dâng cao

06:50 31/08/2024

'Nghe tin nước lũ dâng cao tới sân trường, cả đêm tôi không ngủ được. Hôm sau tới trường đã thấy nước lên cao gần nửa phòng học tôi quyết định bơi vào trường kiểm tra từng phòng học xem có thể vớt vát gì không', thầy Việt kể lại.

Ngăn chặn nhóm thanh thiếu niên đang chuẩn bị 'hỗn chiến' ở Quảng Ninh

Ngăn chặn nhóm thanh thiếu niên đang chuẩn bị 'hỗn chiến' ở Quảng Ninh

14:20 23/07/2023

Ngày 23.7, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an tỉnh Quảng Ninh , đơn vị đã...

Nhiều hồ đập ở Lâm Đồng chưa được kiểm định an toàn

Nhiều hồ đập ở Lâm Đồng chưa được kiểm định an toàn

18:20 15/08/2023

Trên địa bàn thành phố Bảo Lộc ( Lâm Đồng ) đang có nhiều hồ đập thủy lợi xây dựng cách đây hàng chục năm và chưa được kiểm định...

Gia súc 'nghênh ngang' giữa phố ở TPHCM

Gia súc 'nghênh ngang' giữa phố ở TPHCM

13:50 15/09/2024

Tối 14/9, PV Tiền Phong ghi nhận được hình ảnh đàn gia súc đứng chắn lối giao thông trên đường Phạm Văn Sáng (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TPHCM) gây nguy hiểm cho người đi đường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand

16:40 10/03/2024

Trong chương trình thăm chính thức New Zealand, tối 10/3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand.

Triệt phá đường dây lừa lao động ra nước ngoài rồi khống chế, tra tấn

Triệt phá đường dây lừa lao động ra nước ngoài rồi khống chế, tra tấn

18:50 20/12/2023

Ngày 20.12, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết, Đồn Biên phòng Trịnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Mua bán người xảy...

2 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà trọ ở TPHCM là nữ và còn rất trẻ

2 nạn nhân tử vong trong vụ cháy nhà trọ ở TPHCM là nữ và còn rất trẻ

14:50 29/08/2023

TPHCM - 2 nạn nhân tử vong trong vụ cháy được xác định là N.T.N.M (16 tuổi) và N.H.M (19 tuổi).

Nhiều nơi ở TPHCM chậm trễ ban hành danh mục tuyến đường cho thuê vỉa hè

Nhiều nơi ở TPHCM chậm trễ ban hành danh mục tuyến đường cho thuê vỉa hè

03:40 10/07/2024

TPHCM - Tính đến nay mới có 3 quận, huyện ban hành danh mục các tuyến đường có lòng đường, vỉa hè đủ điều kiện cho thuê theo thẩm quyền;...

Gấp rút chống sạt lở 'điểm đen' Eo Cô Gái đường lên cửa khẩu Cầu Treo

Gấp rút chống sạt lở 'điểm đen' Eo Cô Gái đường lên cửa khẩu Cầu Treo

22:00 08/03/2024

Công trình chống sạt lở tại “điểm đen” Eo Cô Gái đang được gấp rút thi công hoàn thiện. Dự án này được triển khai với kỳ vọng sẽ hạn chế tình trạng sạt lở tại con đường độc đạo lên cửa khẩu Cầu Treo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới