Đề xuất mức phí ôtô đi cao tốc do nhà nước đầu tư

07:40 11/07/2024

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất mức phí 1.300-1.500 đồng/km đối với ôtô dưới 12 chỗ trên đường cao tốc đạt chuẩn do nhà nước đầu tư.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phí sử dụng đường bộ cao tốc. Đây là nghị định hướng dẫn Luật Đường bộ 2024 quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí đường bộ cao tốc.

Cơ quan soạn thảo đề xuất mức phí đối với các tuyến cao tốc được đầu tư đồng bộ theo quy chuẩn, đã có trạm dừng nghỉ, đường gom, hệ thống thu phí không dừng. Trên đường có 4 làn xe, mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km với xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), cao nhất là 5.200 đồng/km với xe nhóm 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40ft). Đường có 4 làn xe trở lên có mức phí thấp nhất là 1.500 đồng/km với xe nhóm 1, cao nhất là 6.000 đồng/km với xe nhóm 5.

Đường cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom... thì mức phí thấp hơn. Cụ thể, trên tuyến có 4 làn xe hạn chế mức phí thấp nhất là 900 đồng/km với xe nhóm 1, cao nhất là 3.600 đồng/km với xe nhóm 5. Đường cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục, phí thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 4.000 đồng/km. Đường cao tốc có 4 làn xe trở lên, mức thấp nhất là 1.100 đồng/km, mức cao nhất là 4.400 đồng/km.

Cục Đường bộ Việt Nam ước tính với phương án như trên, số phí thu các tuyến đường cao tốc do nhà nước đầu tư có thể đạt 3.210 tỷ đồng mỗi năm, nộp ngân sách nhà nước là 2.850 tỷ đồng mỗi năm.

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Đường bộ Việt Nam, cho biết quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Mức phí đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước và người dân. Nhà nước thu phí đường cao tốc không phải vì lợi nhuận mà nhằm mục đích phục vụ bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới. Mức thu được nghiên cứu thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số CPI và chi phí logistics.

Theo ông Thái, tới đây các tuyến cao tốc đều đã được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS), trong đó có hệ thống thu phí tự động không dừng. Vì vậy, cơ sở hạ tầng hiện nay không phải đầu tư trạm thu phí.

Cục Đường bộ đang tính toán hai hình thức thu phí. Thứ nhất là cơ quan quản lý tài sản là Cục Đường bộ tự tổ chức thu. Khi đó, nhà nước sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ thu phí trên nền tảng hệ thống thu phí tự động không dừng. Sau khi trừ đi chi phí tổ chức thu thì nộp ngân sách Nhà nước.

Hình thức thứ 2 là đấu thầu quản lý đường cao tốc theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M). Nhà đầu tư tư nhân sẽ đứng ra thu phí và quản lý bảo trì tuyến đường. Nhà nước bán quyền thu phí tuyến cao tốc và thu ngay được một khoản tiền. Phương án này có nhiều ưu điểm, song những tuyến cao tốc có lưu lượng thấp sẽ không hấp dẫn nhà đầu tư.

Hiện 12 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư đã đưa vào khai thác, có thể thu phí như Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Luật Đường bộ mới được thông qua đã bổ sung nhiều quy định về quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, trong đó có thu phí sử dụng với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Có thể bạn quan tâm
Cả nhà nhịn đói, lang thang vì mất điện

Cả nhà nhịn đói, lang thang vì mất điện

13:00 10/06/2023

Mất điện giữa những ngày hè nắng nóng đã làm đảo lộn cuộc sống của nhiều hộ dân, nhất là với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Yên Bái có nữ Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải

Yên Bái có nữ Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải

13:40 08/07/2024

Bà Nguyễn Thị Lâm Tuyết, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở.

Đàn bò cấp cho bà con xóa đói giảm nghèo, chưa đầy tháng đã lở mồm long móng

Đàn bò cấp cho bà con xóa đói giảm nghèo, chưa đầy tháng đã lở mồm long móng

10:30 19/12/2023

Đàn bò 140 con được cấp cho bà con nghèo ở vùng rẻo cao huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) nuôi nhằm xóa đói giảm nghèo bị phát hiện nhiễm bệnh lở mồm long móng.

Kinh nghiệm của lực lượng công an trong tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

Kinh nghiệm của lực lượng công an trong tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai

20:00 07/03/2023

Thông qua việc ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự, lực lượng Công an nhân dân đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Khởi tố đối tượng 'Tuấn báo' ở Ninh Bình

Khởi tố đối tượng 'Tuấn báo' ở Ninh Bình

12:10 26/08/2024

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Anh Tuấn về tội 'cưỡng đoạt tài sản'.

TP HCM sẽ xây tượng đài Nam Bộ kháng chiến ở công viên 23/9

TP HCM sẽ xây tượng đài Nam Bộ kháng chiến ở công viên 23/9

19:45 10/10/2024

Thành phố sẽ tổ chức thi thiết kế, xây dựng tượng đài Nam Bộ kháng chiến, đặt tại khu A công viên 23/9, quận 1.

Ngổn ngang nỗi lo đầu năm học: Thiếu giáo viên trầm trọng

Ngổn ngang nỗi lo đầu năm học: Thiếu giáo viên trầm trọng

13:20 15/08/2024

TP - Bộ GD&ĐT cho biết nhiều năm qua, cả năm học tới toàn ngành thiếu khoảng 113.000 giáo viên các cấp trong khi nhiều giáo viên rời bỏ nghề. Các địa phương đang cho dạy và học tăng tiết, điều động giáo viên liên trường, dạy trực tuyến… nhưng đó chỉ là giải pháp vá víu tạm thời.

Xây dựng hệ thống pháp luật mạnh mẽ để bảo vệ nạn nhân mua bán người

Xây dựng hệ thống pháp luật mạnh mẽ để bảo vệ nạn nhân mua bán người

17:00 18/07/2024

Phòng, chống mua bán người, cũng như hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Việt Nam và các nước trên thế giới quan tâm, đẩy mạnh triển khai.

Tạm giữ hình sự đối tượng lừa đảo nhiều hộ dân ở Đắk Nông

Tạm giữ hình sự đối tượng lừa đảo nhiều hộ dân ở Đắk Nông

12:00 19/10/2023

Đối tượng Hiển đã lừa đảo chiếm đoạt trên 26 triệu đồng của các hộ dân ở huyện Đắk Song và Đắk R’lấp với hơn 40 trường hợp đăng ký...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới