Đề xuất mới điều kiện cấp giấy phép hành nghề cho giáo viên

01:30 26/09/2024
Theo đề xuất mới của Bộ GDĐT, giáo viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng và thực hành nghề tại cơ sở giáo dục theo quy định sẽ được cấp giấy phép hành nghề dạy học. Ảnh: Vân Trang

Theo Bộ GDĐT, giấy phép hành nghề dạy học nhằm tạo điều kiện để giáo viên tham gia tuyển dụng, là căn cứ đánh giá, điều chỉnh các chương trình đào tạo sư phạm.

Một trong những quy định mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề xuất trong dự thảo Luật Nhà giáo là việc giáo viên phải có giấy phép hành nghề dạy học.

Trước đây, tại Dự thảo Luật Nhà giáo (lần 2), Bộ GDĐT dự kiến mỗi giáo viên sẽ có “Chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo”. Sau đó, chứng chỉ này nhận được nhiều ý kiến trái chiều, nhiều giáo viên lo lắng sẽ phát sinh thêm thủ tục, “giấy phép con”.

Trong dự thảo Luật Nhà giáo (lần 3) vừa công bố, sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ GDĐT dự kiến sẽ dùng “giấy phép hành nghề” thay cho “chứng chỉ hành nghề”.

Tại Điều 17 của Dự thảo, mục đích của giấy phép hành nghề dạy học theo đề xuất của Bộ GDĐT là: Điều kiện để tham gia tuyển dụng nhà giáo; Tạo điều kiện để nhà giáo mở rộng cơ hội hoạt động nghề nghiệp và hợp tác quốc tế, Bảo đảm chất lượng nhà giáo thỉnh giảng hoặc người hành nghề dạy học tự do; là căn cứ để đánh giá, điều chỉnh các chương trình đào tạo sư phạm; là cơ sở đánh giá quá trình phát triển nghề nghiệp liên tục của nhà giáo, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Tại Điều 18 của Dự thảo, có 3 nguyên tắc để cấp giấy phép hành nghề dạy học: Giấy phép hành nghề dạy học được cấp theo cấp học, trình độ đào tạo hoặc phương thức giáo dục; Giấy phép hành nghề dạy học có thời hạn 10 năm và được gia hạn theo quy định; Một người có thể được cấp nhiều giấy phép hành nghề dạy học nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Giấy phép hành nghề dạy học sẽ gồm các thông tin cơ bản sau: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; số định danh cá nhân đối với nhà giáo là người Việt Nam; số hộ chiếu và quốc tịch đối với nhà giáo là người nước ngoài; Trình độ, ngành hoặc chuyên ngành được đào tạo; Cơ sở giáo dục tổ chức bồi dưỡng, thực hành nghề dạy học; Cấp học, môn học, trình độ đào tạo hoặc lĩnh vực được phép hành nghề dạy học và Thời hạn.

Để được cấp giấy phép hành nghề dạy học cần đáp ứng đủ các điều kiện sau: Đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo; Hoàn thành chương trình bồi dưỡng và thực hành nghề tại cơ sở giáo dục theo quy định.

Giấy phép hành nghề dạy học có giá trị sử dụng trong toàn lãnh thổ Việt Nam và được sử dụng tại quốc gia khác theo chương trình hợp tác quốc tế với Việt Nam và theo quy định của nước sở tại.

Về những đề xuất của Bộ GDĐT, hiện có nhiều ý kiến trái chiều. Góp ý về Dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ Công Thương đề nghị bỏ “Chứng chỉ hành nghề đối nhà giáo” và cho rằng quy định này phức tạp, không cần thiết, phát sinh thêm thủ tục hành chính đối với nhà giáo và cơ quan quản lý giáo dục.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị Bộ GDĐT cân nhắc về sự cần thiết, tính khả thi và có đánh giá tác động cụ thể về quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo, vì đây là quy định mới, còn có ý kiến khác nhau. Đồng thời cần làm rõ chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo được cấp tương ứng với từng cấp học hay chỉ cần 01 chứng chỉ hành nghề sẽ áp dụng cho tất cả các cấp học khác nhau.

Ngoài đề xuất giáo viên phải có giấy phép hành nghề, Dự thảo Luật Nhà giáo có rất nhiều điểm mới liên quan đến quyền và nghĩa vụ của giáo viên như: Giáo viên mầm non và giáo viên trường lớp dành cho trẻ khuyết tật được nghỉ hưu sớm 5 năm so với quy định; giáo viên vẫn được giữ phụ cấp thâm niên, các loại phụ cấp ưu đãi nghề và được xếp lương cao nhất trong bảng lương hành chính sự nghiệp. Giáo viên công tác ở các vùng khó khăn, giáo viên trẻ được hỗ trợ các chế độ về nhà ở, đào tạo, bồi dưỡng trong một số trường hợp; bỏ xếp hạng I, II, III với giáo viên mà sẽ phân chia thành các hạng: giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp; Hiệu trưởng, giám đốc cơ sở giáo dục phải bảo đảm tiêu chuẩn của giáo viên chính hoặc giảng viên chính và đáp ứng các tiêu chuẩn về quản trị, quản lý cơ sở giáo dục; Hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học phải có trình độ tiến sĩ...

Theo kế hoạch, dự án Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ Tám (tháng 10.2024) và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ Chín (tháng 5.2025).

Có thể bạn quan tâm
Tên lửa ATACMS của Ukraine có làm khó được phòng không Nga?

Tên lửa ATACMS của Ukraine có làm khó được phòng không Nga?

13:20 20/10/2023

Mỹ đã phá vỡ 'lằn ranh đỏ' khi cung cấp cho Ukraine tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) và Ukraine bất ngờ tấn công sân bay hậu cứ quân đội Nga.

Vụ cảnh sát giao thông bị ném đá tét đầu: Người ném vi phạm nồng độ cồn

Vụ cảnh sát giao thông bị ném đá tét đầu: Người ném vi phạm nồng độ cồn

20:40 24/10/2023

Sau khi bị lập biên bản nồng độ cồn mức kịch trần, Nghĩa bỏ đi rồi quay lại cầm đá ném tét đầu một chiến sĩ cảnh sát giao thông đội Cát Lái.

Vướng đường điện, cao tốc qua Khánh Hòa khó thi công

Vướng đường điện, cao tốc qua Khánh Hòa khó thi công

15:50 22/02/2024

Trong quá trình giải phóng mặt bằng thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang, chủ đầu tư đang gặp khó bởi nhiều vị trí đường điện cao thế...

Hải Dương giữ vững nhóm đầu cả nước về thành tích học sinh giỏi quốc gia

Hải Dương giữ vững nhóm đầu cả nước về thành tích học sinh giỏi quốc gia

11:40 24/06/2023

Tại lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022-2023, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khẳng định năm học 2022-2023, ngành giáo dục và đào tạo đã có những phát triển tương đối toàn diện. Quy mô và chất lượng giáo dục có chuyển biến tích cực, cả trong giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn. Hải Dương đã tiếp tục giữ vững vị trí nhóm đầu cả...

Cháy lớn kho xốp, nhựa trong cụm công nghiệp ở Hà Nội

Cháy lớn kho xốp, nhựa trong cụm công nghiệp ở Hà Nội

12:20 05/08/2024

Công an huyện Gia Lâm đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà xưởng tại Công ty Khang Trang, thuộc cụm công nghiệp Hapro (xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Ngọn lửa bùng phát vào lúc 7h44 ngày 5/8 tại kho chứa xốp, nhựa trong công ty Khang. Sau đó, hỏa hoạn lan rộng, khói đen cuồn cuộn bốc cao. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an huyện Gia Lâm điều xe chữa cháy và lực lượng tới hiện trường dập lửa. Đến...

Đáp án chính thức môn Ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án chính thức môn Ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

01:00 03/07/2024

Bộ GDĐT vừa công bố đáp án chính thức môn Ngoại ngữ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Cá trê 'dẫn lối' tới mộ cổ 2.000 tuổi, càng vào bên trong càng bất ngờ

Cá trê 'dẫn lối' tới mộ cổ 2.000 tuổi, càng vào bên trong càng bất ngờ

10:10 08/06/2023

Sự việc xảy ra vào năm 2013, trong lúc nạo vét con kênh tại làng Đại Cừ thuộc thị trấn An Định, Bắc Kinh, Trung Quốc, dân làng nơi đây đã gặp tình huống bất ngờ. Mọi chuyện bắt nguồn từ việc kênh của làng bị khô cạn do phù sa chặn. Trưởng làng huy động người dân cùng tới khơi thông. Mọi người còn mang cả máy xúc tới để việc khơi thông nhanh hơn. Đột nhiên, khi đang nạo vét ở giữa kênh, máy xúc bị va phải vật gì đó. Do va đập mạnh, con kênh xuất...

Điểm sàn Trường đại học Công đoàn từ 15 điểm

Điểm sàn Trường đại học Công đoàn từ 15 điểm

18:30 10/07/2023

Ngày 10-7, Trường đại học Công đoàn chính thức công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học chính quy, đợt 1 năm 2023 (điểm sàn) theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Ngành sư phạm tăng sức hút, điểm chuẩn gần ngưỡng kịch khung

Ngành sư phạm tăng sức hút, điểm chuẩn gần ngưỡng kịch khung

23:20 26/07/2024

Năm nay, điểm chuẩn xét tuyển sớm ngành sư phạm tại nhiều trường tiếp tục tăng, gần chạm ngưỡng 30 điểm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới