Đề xuất luật sư sao chụp tài liệu vụ án trả 1.500 đồng/trang A4

15:20 24/09/2023

Theo dự thảo, bị can, luật sư sẽ chịu chi phí 1.500 đồng/trang A4 nếu yêu cầu sao chụp tài liệu tại cơ quan điều tra, Viện kiểm sát.

Các luật sư có mặt trong một phiên tòa - Ảnh: BÁ SƠN

Bộ Tư pháp đang xem xét, cho ý kiến về hồ sơ dự án Pháp lệnh Chi phí tố tụng do Tòa án nhân dân tối cao soạn thảo và sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Theo dự thảo tờ trình, mục đích của việc ban hành Pháp lệnh nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất cho việc thi hành các quy định pháp luật về chi phí tố tụng.

Pháp lệnh sẽ khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn; bảo đảm trình tự, thủ tục thu, nộp, thanh toán chi phí tố tụng đơn giản, thuận lợi phục vụ việc giải quyết các vụ án, vụ việc kịp thời, hiệu quả.

Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xét xử của tòa án.

  • Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Không quốc gia nào gọi là tòa án huyện hay tòa án tỉnh

  • Tòa bác đơn kiện tổng cục trưởng hải quan trong ‘kỳ án’ buôn lậu gỗ trắc

  • Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ đổi tên thành Tòa án nhân dân phúc thẩm Hà Nội

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo pháp lệnh đã đề xuất quy định về chi phí sao chụp tài liệu vụ án. Cụ thể là chi phí sao chụp tài liệu để thực hiện quyền của bị can được đọc, ghi chép bản sao tài liệu.

Trong tố tụng hình sự, trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng phải sao chụp tài liệu cung cấp cho bị can để đảm bảo thực hiện quyền của bị can được đọc, ghi chép bản sao tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội quy định tại Bộ Luật tố tụng hình sự, chi phí sao chụp tài liệu là 1.500 đồng/trang A4.

Nhà nước lo kinh phí này. Chi phí được lấy từ kinh phí chi đặc thù hằng năm của cơ quan tiến hành tố tụng.

Bên cạnh đó còn có chi phí sao chụp tài liệu trong trường hợp bị can, người bào chữa yêu cầu sao chụp. Trong vụ án hình sự, trường hợp bị can, người bào chữa (luật sư) yêu cầu sao chụp tài liệu thì bị can, người bào chữa phải chịu chi phí sao chụp tài liệu là 1.500 đồng/trang A4.

Giải quyết khó khăn, đảm bảo khả thi thực hiện quyền của bị can, luật sư

Tờ trình của Tòa án nhân dân tối cao cũng nêu rõ trong tố tụng hình sự, để bảo đảm cho việc thực hiện quyền đọc, ghi chép bản sao tài liệu của bị can, quyền yêu cầu sao chụp của người bào chữa, cơ quan tiến hành tố tụng phải sao chụp tài liệu liên quan đến việc buộc tội, gỡ tội, bào chữa.

Tương tự với chi phí sao chụp tài liệu theo quy định tại một số Pháp lệnh. Chi phí sao chụp tài liệu này là chi phí phục vụ cho hoạt động tố tụng, nên thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Pháp lệnh.

Việc bổ sung những chi phí trên vào phạm vi điều chỉnh của Pháp lệnh là để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, bảo đảm tính khả thi của việc thực hiện quyền của bị can, người bào chữa (luật sư).

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng không nên đưa những chi phí nêu trên vào phạm vi điều chỉnh của Pháp lệnh, vì cho rằng những chi phí này là chi phí trang bị cơ sở vật chất cho cơ quan tiến hành tố tụng, hoặc là những khoản chi thường xuyên.

Vì vậy Tòa án nhân dân tối cao trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Một trưởng công an phường bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức kịch khung

Hà Nội: Một trưởng công an phường bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức kịch khung

16:50 27/09/2023

Một trưởng công an phường ở Hà Nội bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn ở mức trên 0,4mg/L khí thở khi điều khiển ô tô.

Hành động đẹp của hai thanh niên là dân quân và bảo vệ dân phố tại Huế

Hành động đẹp của hai thanh niên là dân quân và bảo vệ dân phố tại Huế

16:00 19/12/2023

Hai thanh niên Lê Bá Đoàn và Ngô Tuấn Ngọc (cùng trú phường Vĩ Dạ, TP Huế) sau khi nhặt được 100 triệu đồng đựng bên trong một chiếc ví đã trình báo công an để nhờ tìm trả cho người đánh rơi.

Đồng Nai giữ vị trí tốp đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới

Đồng Nai giữ vị trí tốp đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới

12:20 27/11/2023

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, đến nay toàn quốc có hơn 6.000 xã đạt chuẩn NTM (NTM - chiếm hơn 73,6% trên tổng số xã).

Tòa yêu cầu giám định ADN tro cốt vụ 'tự ý thiêu xác bé trai'

Tòa yêu cầu giám định ADN tro cốt vụ 'tự ý thiêu xác bé trai'

12:50 27/11/2023

Tòa đề nghị VKS làm rõ nhiều vấn đề, trong đó cần có kết quả giám định ADN tro cốt được cho là của bé trai bị Lê Minh Quang, 46 tuổi, thiêu sau khi 'tử vong vì Covid'.

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Đồng Nai dịp Tết Dương lịch 2024

Những điểm đến không thể bỏ qua ở Đồng Nai dịp Tết Dương lịch 2024

16:10 30/12/2023

Hoạt động văn hóa Từ ngày 29/12/2023 đến 4/1/2024, TP Biên Hòa còn tổ chức thêm nhiều sự kiện văn hóa, văn nghệ để người dân vui đón năm mới 2024. Theo đó, tối 29/12, tại công viên Biên Hùng diễn ra liên hoan Lân sư rồng TP Biên Hòa mở rộng. Tối 30/12, tại công viên Biên Hùng diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn đờn ca tài tử với chủ đề “Biên Hòa, Đồng Nai - thanh âm nguồn cội”. Cũng trong đêm 30/12, nơi đây sẽ diễn ra chương trình liên hoan...

Bị lừa 500 triệu đồng vì muốn làm phi công

Bị lừa 500 triệu đồng vì muốn làm phi công

18:10 25/06/2024

Ông Hùng muốn con trai trở thành phi công, nhân viên an ninh sân bay, theo gợi ý của Trương Thị Tuyết, 62 tuổi, nên đã đưa 500 triệu đồng để lo suất học,

Hơn 20 đại học công bố điểm chuẩn xét học bạ 2024, có trường 5 điểm/môn là đỗ

Hơn 20 đại học công bố điểm chuẩn xét học bạ 2024, có trường 5 điểm/môn là đỗ

13:50 14/05/2024

Học viện Hàng không Việt Nam công bố kết quả xét tuyển sớm 2024 theo phương thức xét học bạ, xét điểm thi đánh giá năng lực, điểm chuẩn của phương thức ưu tiên xét tuyển. Với phương thức xét học bạ THPT, điểm chuẩn dao động của trường từ 18 - 27 điểm. Với phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm chuẩn vào trường dao động 650 - 800 điểm. Ở cả 2 phương thức xét, ngành Quản lý hoạt động bay có điểm chuẩn cao nhất...

Kỷ lục 'chọi' vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

Kỷ lục 'chọi' vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa

11:20 04/07/2023

Ngày 4/7, gần 4.800 học sinh ở TPHCM chính thức khảo sát vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa với tỷ lệ chọi cao kỷ lục, 1 chọi 9.

Giả danh công an rồi dùng app để hẹn hò, chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng của phụ nữ

Giả danh công an rồi dùng app để hẹn hò, chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng của phụ nữ

12:30 01/05/2024

Đồng Nai - Nguyễn Văn Quang giả danh công an chiếm đoạt số tiền 242,5 triệu đồng của một người phụ nữ ở TP Long Khánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra