Đề xuất huy động máy bay, robot vào chữa cháy, cứu nạn cứu hộ

11:00 28/08/2024

TPO - Sáng 28/8, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH). Các đại biểu đề nghị cần trang bị thiết bị hiện đại, kể cả máy bay, robot điều khiển từ xa phục vụ PCCC và CNCN.

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới cho biết, có ý kiến đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường nguồn lực trong công tác PCCC và CNCH, quan tâm hơn nữa về chính sách cho đội ngũ, lực lượng trực tiếp làm công tác PCCC và CNCH; đề nghị quy định Nhà nước bố trí nguồn ngân sách riêng cho việc mua sắm, bảo dưỡng trang thiết bị PCCC hàng năm.

Tiếp thu ý kiến, ông Tới cho biết, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với cơ quan soạn thảo chỉnh lý quy định chi cho các nhiệm vụ đầu tư, xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC và CNCH; đồng thời bổ sung chế độ, chính sách cho sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp thực hiện các hoạt động chữa cháy, CNCH và giao Chính phủ quy định chi tiết.

Tiền Phong ĐBQH Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) 1

ĐBQH Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình)

Tại phiên họp, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) đề nghị, ngoài yêu cầu lực lượng PCCC phải bám sát địa bàn, cần bổ sung thêm về trang thiết bị phương tiện, vì nếu có lực lượng mà không có phương tiện sẽ rất khó khăn trong thực hiện PCCC tại cơ sở.

Theo bà Ngọc, thực tiễn, PCCC tại cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, xe chuyên dụng di chuyển ở xa, khi đến đã cháy xong. Mặt khác, thiết bị chuyên dùng còn hạn chế, lạc hậu, kém chất lượng, chưa đáp ứng yêu cầu. Do vậy, cần phải đầu tư phương tiện PCCC ở cấp huyện, nếu được đầu tư cho cả cấp xã với phương tiện thiết yếu.

Nữ ĐB đoàn Hòa Bình cũng đề nghị quan tâm, đầu tư năng lực nghiệp vụ và phải có sự ưu tiên đầu tư thỏa đáng, kể cả đầu tư máy bay phục vụ cho PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Cửa thoát hiểm biến thành nơi bán hàng

Đối với loại hình nhà cao tầng và công trình, theo bà Ngọc, có hàng trăm tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về PCCC, trong đó, có quy chuẩn vừa ban hành đã sửa đổi ban hành mới, gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện. Chưa kể, một số quy định còn thiếu thực tế, không khả thi, điều này cần quan tâm, tránh gây khó khăn khi triển khai thực hiện.

Cùng mối quan tâm, ĐBQH Tô Ái Vang (đoàn Sóc Trăng) cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy và khó khăn cho PCCC tại các chung cư cao tầng. Trong đó, nhiều tòa nhà không tuân thủ quy định về lối thoát hiểm, cửa thoát hiểm bị biến thành nơi bán hàng; chung cư treo bảng quảng cáo, bịt kín ban công, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ…

Từ thực tế trên, ĐB Vang kiến nghị Chính phủ sớm điều chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đô thị, tăng cường phát huy công nghệ hiện đại, giải quyết bất lợi trong thoát nạn. Đồng thời cần có chính sách trợ giá, khuyến khích phát minh thêm nhiều tính năng robot điều khiển từ xa trong PCCC cứu hộ cứu nạn.

Cùng với đó, bà Vang cũng đề nghị tăng cường chế tài với công trình vi phạm, đặc biệt vi phạm trong quy hoạch, xây dựng, nghiệm thu công trình.

Tiền Phong ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) 1

ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp)

Không nên quy định trang thiết bị PCCC với ô tô riêng

Trong khi đó, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) quan tâm đến quy định trang thiết bị PCCC đối với phương tiện tham gia giao thông. Theo ông, đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở lên, cần quy định trên xe phải trang bị phương tiện PCCC, không quy định chung chung, khó thực hiện.

Tuy nhiên, đối với xe 9 chỗ trở xuống, thường là phương tiện của gia đình, không phải xe chở khách, loại xe này có quy định hay không cũng phải rành mạch, rõ ràng.

Ông Hòa cho rằng, với xe cá nhân, có bình chữa cháy cũng nguy hiểm, vì có thể gây nổ khi xe lưu thông. Vì thế cần hết sức cân nhắc, không quy định trang bị thiết bị PCCC đối với ô tô cá nhân.

Tương tự, đối với quy định cơ sở thành lập lực lượng PCCC, theo ông Hòa, quy định này đúng nhưng phải quy định rõ, cơ sở nào thành lập, cơ sở nào không? “Doanh nghiệp đã vậy nhưng với cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ mà đòi thành lập cả lực lượng PCCC thì người đâu mà làm”, ông nói.

Theo ông Lê Tấn Tới, có một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Có ý kiến đề nghị tách bạch PCCC đối với nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, ông Lê Tấn Tới cho biết, Thường trực UBQPAN đã phối hợp với cơ quan soạn thảo nghiên cứu tách nội dung này thành 2 điều, gồm: Điều 18 về phòng cháy đối với nhà ở và Điều 19 về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp kinh doanh; đồng thời, bổ sung quy định đầy đủ, phù hợp hơn đối với hai loại hình này.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể thanh niên mất tích khi bơi qua sông Hồng

Tìm thấy thi thể thanh niên mất tích khi bơi qua sông Hồng

02:30 21/02/2023

Chiều 20/2, công an huyện Bát Xát (Lào Cai) báo cáo đã tìm thấy một thi thể, qua xác minh là một trong hai nạn nhân vụ mất tích nghi do đuối nước xảy ra trước đó 3 ngày.

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về công tác cán bộ

Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về công tác cán bộ

14:50 11/03/2024

Sáng 11/3, Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Thêm 2 quận không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều TP.HCM

Thêm 2 quận không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều TP.HCM

18:50 10/04/2024

Đầu năm 2024, TP.HCM thêm 2 quận không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025.

Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2024 của các trường đại học

Lịch nghỉ Tết nguyên đán 2024 của các trường đại học

08:00 24/01/2024

Theo kế hoạch giảng dạy và học tập năm 2023 - 2024, các trường đại học công bố thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024 để sinh viên, người lao động chủ động lịch trình du xuân, về quê. Tết Nguyên đán 2024, sinh viên các trường được nghỉ ít nhất 7 ngày, nhiều nhất 34 ngày. Dưới đây là danh sách các trường đại học trong cả nước công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024: STT Tên trường Ngày nghỉ Miền Bắc 1 Đại học Bách khoa Hà Nội Từ 5 - 18/2 (14 ngày) 2...

Đồng Nai: Cấm lãnh đạo, cán bộ công an can thiệp xử lý vi phạm giao thông

Đồng Nai: Cấm lãnh đạo, cán bộ công an can thiệp xử lý vi phạm giao thông

12:00 21/05/2023

Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai nghiêm cấm lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ công an can thiệp xử lý vi phạm giao thông.

Nghẹn lòng bức thư cô giáo tiễn biệt học trò tử vong trong vụ cháy chung cư mini

Nghẹn lòng bức thư cô giáo tiễn biệt học trò tử vong trong vụ cháy chung cư mini

20:50 14/09/2023

Cho đến bây giờ, cô Nguyễn Khánh Chi, giáo viên trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) vẫn chưa thể chấp nhận sự thật cô học trò bé nhỏ, ngoan ngoãn Phạm Hoàng Gia Linh (SN 2005) đã ra đi trong vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân. Gia Linh là cựu học sinh lớp 12A8, vừa nhập học trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội được 2 ngày. Trên trang facebook cá nhân, cô Nguyễn Khánh Chi viết những dòng thư xúc động, tiễn biệt...

Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng trao mái ấm cho đoàn viên khó khăn về nhà ở

Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng trao mái ấm cho đoàn viên khó khăn về nhà ở

16:20 17/04/2024

Ngày 17.4, Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng bàn giao nhà Đại đoàn kết cho ông Đào Thanh Dũng - Chủ tịch Nghiệp đoàn giao thông vận tải huyện...

Xác minh danh tính nam thanh niên tử vong dưới kênh Tẻ tại TPHCM

Xác minh danh tính nam thanh niên tử vong dưới kênh Tẻ tại TPHCM

16:00 30/08/2023

TPHCM - Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nam thanh niên bên dưới kênh Tẻ và đang tiến hành xác minh danh tính nạn nhân.

Người đàn ông bị điện giật tử vong trong lúc dựng cây nêu đón Tết

Người đàn ông bị điện giật tử vong trong lúc dựng cây nêu đón Tết

20:20 06/02/2024

Hôm nay (6/2), ông Đoàn Văn Hưng, Chủ tịch xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ điện giật khiến một người đàn ông tử vong. Thông tin ban đầu, vào khoảng 17h30 ngày 4/2, anh Tống Kiều Hiếu (30 tuổi, trú thôn 8, xã Ea Huar) dựng cây nêu bằng tre tươi để đón Tết. Trong quá trình này, cây tre tươi bất ngờ vướng vào đường dây trung thế, bị nhiễm điện, anh Hiếu bị điện giật tử vong. Được biết, anh Hiếu có vợ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới