Đề xuất dừng hoạt động chung cư mini trong ngõ sâu, không đảm bảo PCCC

14:00 19/09/2023

TPO - Theo các chuyên gia, những ngôi nhà nằm quá cao tầng và nằm sâu trong những khu xen kẹt không nên tiếp tục kinh doanh.

Sáng 19/9, báo điện tử Dân Trí tổ chức tọa đàm: "Phòng cháy chữa cháy ở chung cư và sự sống còn".

Tại tọa đàm, nói về khái niệm, sự hình thành "chung cư mini", KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: Hiện nay, những người chưa có điều kiện mua nhà tại các thành phố lớn như người trẻ mới đi làm, công nhân, học sinh, sinh viên đều đang ở trọ. Việc ở trọ hiện nay thường theo dạng một dãy phòng trọ hoặc người thuê nhà thuê lại phòng trống trong của chủ nhà. Vì thế, điều kiện sống rất tồi tàn, nhu cầu cơ bản như căn hộ khép kín cũng không đảm bảo, mọi sinh hoạt đều dùng chung. Nhà ẩm thấp, điện nước không đảm bảo an toàn.

Tiền Phong Chung cư mini tại một ngõ nhỏ phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân 1

Chung cư mini tại một ngõ nhỏ phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân

Với những điều kiện thấp như vậy, không ít người mong muốn tới 1 căn hộ của riêng bản thân. Nắm bắt được nhu cầu đó của xã hội, nhiều người đã xây dựng nhà ở giá thấp trên nền đất chỉ có diện tích 100-200m2. Những người này xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ rồi xin xây thêm nhiều tầng để bán. Đó tạm gọi là chung cư mini.

Các căn hộ nhỏ có diện tích 30-50m2 được hình thành và được bán với giá 500-600 triệu. Cao cấp hơn thì có giá khoảng 1 tỷ đồng. Lợi dụng nhu cầu cấp thiết của xã hội, những nhà ở riêng lẻ trên đã biến tướng thành chung cư mini.

Theo ông Chính, trong văn bản pháp luật của Việt Nam chưa có khái niệm chung cư mini. Nếu có khái niệm chung cư mini thì phải có định nghĩa, khái niệm và cách quản lý phù hợp. Bởi nhà ở nào cũng phải đảm bảo cuộc sống, an ninh, an toàn cho con người.

Tại Hà Nội, chung cư mini thường nằm trong khu xen kẹt. Rất ít chung cư mini xe cứu hỏa có thể vào tận nơi. Do đó, nếu các chung cư mini xảy ra cháy nổ sẽ rất khó cứu nạn.

Tuy nhiên, gần các khu công nghiệp tại TPHCM, người dân phân phối các ngõ phố rộng sẽ xây 5 tầng. Họ chỉ ở 1 tầng và cho thuê 4 tầng. Cũng là chung cư mini nhưng họ có chia lô, chia thửa nên đi lại dễ dàng và dễ xử lý khi có sự cố.

Tiền Phong Chung cư mini tại phố Thái Hà, quận Đống Đa vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm PCCC hiện đã được bán và cho thuê toàn bộ 1

Chung cư mini tại phố Thái Hà, quận Đống Đa vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm PCCC hiện đã được bán và cho thuê toàn bộ

KTS Chính thông tin: Ngay ở Mỹ, Hồng Kông, Nhật Bản người ta đã tập trung dân cư vào khu vực trung tâm, người ta chỉ cần chỗ ở qua đêm, một giấc ngủ tốt để làm việc. Họ coi cuộc sống của mình ở bên ngoài, nhà chỉ để ở. Vì thế họ thiết kế căn nhà 15-30m2 rất nhiều. Tại đó, rất nhiều căn hộ chung cư có diện tích nhỏ để đáp ứng nhu cầu của khách vãng lai, sinh viên, người thu nhập rất thấp. Nhưng các căn hộ nhỏ này vẫn đáp ứng yêu cầu an toàn về PCCC.

Đối với người Việt thì nhà không chỉ để ở mà còn để sinh hoạt gia đình, tái tạo cuộc sống và là nếp văn hóa của người Việt. Do đó, người Việt rất cần một căn hộ đầy đủ tiện nghi.

Khoảng 10 năm nay, nhà chung cư mini nở rộ. Vấn đề là cần thiết kế và quản lý nó ra sao vì chung cư mini chưa có tiêu chuẩn quy phạm về PCCC. Mấy ngày gần đây, cơ quan chức năng đang vào cuộc kiểm tra để xem chung cư mini nào có thể hoạt động, cái nào phải xóa bỏ.

Đồng thời phải tổ chức lại, cải tạo thiết kế ưu tiên cho PCCC và đưa thiết bị PCCC hiện đại vào ngôi nhà.

"Những ngôi nhà nằm quá cao tầng và nằm sâu trong những khu xen kẹt không nên tiếp tục kinh doanh. Còn làm như thế nào thì sẽ có phương án khác vì ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Đánh giá việc này, Bộ Xây dựng và Bộ Công an nên có thông tư về việc sử dụng chung cư mini như thế nào", KTS Chính nêu quan điểm.

TS. Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính pháp) cho biết thêm, hiện nay người dân có nhu cầu về nhà ở, và đây là nhu cầu chính đáng. Ngoài ra, pháp luật Việt Nam cho tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản, cho phép các tổ chức cá nhân cho thuê nhà. Câu chuyện ở đây là việc chúng ta quản lý các chung cư mini như thế nào để đưa vào nề nếp, đảm bảo an toàn PCCC, đảm bảo quyền của các cá nhân, tổ chức, nhà nước, hướng tới bảo vệ người dân.

Về góc độ pháp lý, LS Đặng Văn Cường cho biết, hiện nay chung cư chia thành nhiều nhóm, phân khúc như cao cấp, bình dân, nhà ở xã hội… và chung cư mini. Chung cư mini chia thành 2 nhóm, người dân tự xây cho thuê. Nhóm thứ 2 là đầu tư quy mô hơn để bán. Tuy nhiên về góc độ pháp lý, pháp luật phải hoàn thiện về pháp lý để quản lý.

Hiện nay pháp luật quy định, với các công trình vi phạm trật tự xây dựng mà hết thời gian xử phạt nhưng bây giờ mới phát hiện thì vẫn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Trong đó có việc buộc tháo gỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Vì vậy, với hàng nghìn tòa chung cư mini như vậy, chúng ta cần xem xét, nếu thiếu thì bổ sung, nếu vi phạm thì xử lý. Còn xử lý như nào thì căn cứ vào tính chất vi phạm, quy mô… Nếu cải tạo được, bổ sung được thì vẫn duy trì hoạt động công trình đó và nó sẽ trở nên an toàn hơn, đảm bảo an toàn cho chính người dân.

"Còn với các công trình có nguy cơ cháy nổ cao, tôi đồng tình rằng sẽ không cho phép họ kinh doanh, bán căn hộ nữa mà chỉ cho phép sử dụng mục đích là nhà ở riêng lẻ, đúng với pháp lý của nhà nước công nhận cho công trình đó", LS Cường chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Truy tìm các đối tượng gây tai nạn giao thông cho bé trai 2 tuổi

Truy tìm các đối tượng gây tai nạn giao thông cho bé trai 2 tuổi

11:20 22/11/2023

Ngày 22.11, lãnh đạo UBND xã Ea Dah, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk thông tin, lực lượng chức năng đang truy tìm hai đối tượng gây ra vụ tai...

Hơn 1,5ha rừng của 3 hộ dân ở Cà Mau cháy không rõ nguyên nhân

Hơn 1,5ha rừng của 3 hộ dân ở Cà Mau cháy không rõ nguyên nhân

13:10 03/04/2024

Sau vụ cháy 1,5 ha rừng tràm của 3 hộ dân ở huyện U Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân, xác định đối tượng vi phạm (nếu có), xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trao trả tài sản du khách nước ngoài đánh rơi tại Đà Nẵng

Trao trả tài sản du khách nước ngoài đánh rơi tại Đà Nẵng

11:40 30/04/2024

Sáng 30/4, Công an phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng bàn giao chiếc ví cùng toàn bộ giấy tờ, tiền cho nữ du khách nước ngoài đánh rơi. Trước đó, sáng 29/4, Công an phường Hải Châu 1, quận Hải Châu tiếp nhận chiếc ví do ông Nguyễn Văn Lợi (54 tuổi, trú K26/H34/E11, đường Hoàng Diệu, phường Nam Dương, quận Hải Châu) nhặt được trong lúc đi tập thể dục đến giao nộp. Sau khi tiếp nhận, Công an phường Hải Châu 1 xác minh được người đánh rơi là...

Bí thư Đảng ủy cấp xã có những nhiệm vụ gì?

Bí thư Đảng ủy cấp xã có những nhiệm vụ gì?

08:00 10/08/2023

Bạn đọc có email dungtuanxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, theo quy định mới, Bí thư Đảng ủy cấp xã...

Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại Quảng Ngãi

Phá đường dây ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại Quảng Ngãi

04:00 19/09/2024

Vào TP.HCM nhận 6kg ma túy rồi 'ngụy trang' trong các lon sữa yến mạch đem về Quảng Ngãi tiêu thụ, Trần Phước Dương đã bị công an phát hiện, bắt giữ.

Cưỡng chế kê biên căn biệt thự triệu đô của cựu Tổng giám đốc Công ty Nam Triệu

Cưỡng chế kê biên căn biệt thự triệu đô của cựu Tổng giám đốc Công ty Nam Triệu

10:10 18/07/2023

Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng vừa tổ chức cưỡng chế kê biên căn biệt thự hơn 425m2 trên phố Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) của ông Trần Quang Vũ – cựu Tổng giám đốc Công ty đóng tàu Nam Triệu để đảm bảo thi hành án trong vụ Vinashin.

Đắk Lắk: Hơn 3.600 trường hợp vi phạm giao thông, nộp kho bạc 5,7 tỷ

Đắk Lắk: Hơn 3.600 trường hợp vi phạm giao thông, nộp kho bạc 5,7 tỷ

18:30 27/03/2023

Trong tháng 3, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh Đắk Lắk phát hiện, lập biên bản gần 3.600 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/03/2024 tại Bến Tre

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/03/2024 tại Bến Tre

18:50 09/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 10/03/2024 tại Bến Tre Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Bến Tre ngày 10/03/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Bến Tre Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/03/2024 từ 07h00 - 17h00 Đường Trương Vĩnh Ký, đường Âu Cơ từ cầu Cái Cối đến cầu Mỹ Hóa, đường Nguyễn Văn Nguyễn từ vòng xoay Mỹ Thạnh An đến cầu An Thuận. Ấp Bình Thành xã Bình Phú Điện lực thành phố Bến Tre Bảo trì...

Bụi từ nhà máy xay xát nhuộm trắng khu vực dân cư

Bụi từ nhà máy xay xát nhuộm trắng khu vực dân cư

18:30 05/04/2023

Nhà máy xay xát lúa Tân Vạn Thành, xã Long Thắng, (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp ) bị người dân xung quanh phản ánh nhiều lần vì bụi bay...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới