Đề xuất Chính phủ phân lại vùng lương tối thiểu từ 1-7

03:00 19/05/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ điều chỉnh phân vùng tiền lương tối thiểu ở nhiều tỉnh thành từ 1-7.

Công nhân sản xuất trong một nhà máy may mặc tại tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: HÀ QUÂN

Theo tờ trình của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan này đề xuất Chính phủ phân lại vùng tiền lương tối thiểu do việc sắp xếp lại địa giới hành chính theo các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thay đổi hạ tầng, mức độ phát triển thị trường lao động, thu hút đầu tư...

Những nơi nào điều chỉnh lương tối thiểu vùng?

Hiện nay, lương tối thiểu vùng I là 4,68 triệu đồng/tháng, vùng II đạt 4,16 triệu đồng/tháng, vùng III là 3,64 triệu đồng/tháng và vùng IV đạt 3,25 triệu đồng/tháng.

Lương tối thiểu giờ tại vùng I, II, III và IV lần lượt là 22.500, 20.000, 17.500 và 15.600 đồng.

Bộ đề xuất điều chỉnh vùng II lên vùng I đối với các tỉnh Hải Dương (thành phố Hải Dương), tỉnh Quảng Ninh (các thị xã Quảng Yên, Đông Triều và thành phố Uông Bí, Móng Cái), tỉnh Đồng Nai (huyện Thống Nhất) và tỉnh Long An (thành phố Tân An và các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc).

Điều chỉnh từ vùng III lên vùng II đối với tỉnh Bắc Giang (thành phố Bắc Giang, thị xã Việt Yên và huyện Yên Dũng), tỉnh Hải Dương (thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn và các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Nam Sách, Kim Thành), tỉnh Thái Bình (thành phố Thái Bình).

Các địa bàn cũng tăng từ vùng III lên vùng II còn có tỉnh Thanh Hóa (các thành phố Thanh Hóa, Sầm Sơn và thị xã Nghi Sơn, Bỉm Sơn), tỉnh Đồng Nai (hai huyện Tân Phú và Cẩm Mỹ), tỉnh Khánh Hòa (thị xã Ninh Hòa), tỉnh Sóc Trăng (thành phố Sóc Trăng) và tỉnh Long An (thị xã Kiến Tường).

Điều chỉnh từ vùng IV lên vùng III đối với tỉnh Hải Dương (các huyện Ninh Giang, Thanh Miện, Thanh Hà), tỉnh Thái Bình (hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải), tỉnh Ninh Thuận (huyện Ninh Phước) và tỉnh Thanh Hóa (các huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hà Trung, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Nông Cống).

Thành phố Bắc Giang là một trong những nơi được đề xuất phân lại vùng lương tối thiểu do điều kiện kinh tế - xã hội thay đổi - Ảnh: NGUYỄN KẾ

Lý do hàng loạt tỉnh đề nghị tăng lương tối thiểu vùng?

Theo UBND tỉnh Hải Dương, việc phân vùng lương tối thiểu vùng với thành phố Hải Dương (vùng II), các địa phương như Chí Linh, Kinh Môn, Cẩm Giàng, Bình Giang, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Kim Thành, Nam Sách... không còn phù hợp thực tế.

Hiện, Hải Dương đang có nhiều thay đổi, các địa bàn lân cận, giáp ranh cơ bản điều chỉnh lên vùng cao hơn (vùng I, vùng II).

Tỉnh đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét đề xuất với Chính phủ điều chỉnh phân vùng lương tối thiểu để cải thiện đời sống cho người lao động, thu hút nhân lực, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh…

  • Tại sao tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1-7?ĐỌC NGAY

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị bộ trình Chính phủ xem xét, nâng mức lương tối thiểu vùng tại thành phố Bắc Giang, thị xã Việt Yên...

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang nêu việc nâng lương tối thiểu vùng ở các địa phương đảm bảo quyền lợi, mức sống tối thiểu cho người lao động, tạo sự tương đồng với các tỉnh lân cận.

Đề xuất có sự thống nhất của các ban ngành như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, liên đoàn lao động, ban quản lý các khu công nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và liên minh hợp tác xã của tỉnh.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng trình Chính phủ dự thảo tăng 6% lương tối thiểu vùng, tương ứng tăng từ 200.000 - 280.000 đồng, áp dụng từ ngày 1-7-2024.

Như vậy, lương tối thiểu vùng I tăng lên thành 4,96 triệu đồng/tháng, vùng II sẽ là 4,41 triệu đồng/tháng, vùng 3 đạt 3,86 triệu đồng/tháng và vùng IV là 3,45 triệu đồng/tháng.

Lương tối thiểu giờ cũng tăng 6%. Cụ thể, vùng I tăng lên là 23.800 đồng/giờ, vùng II lên 21.200 đồng/giờ, vùng III là 18.600 đồng/giờ và vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Có thể bạn quan tâm
Thanh kim loại hàng chục kg rơi từ trên cao, trúng người đi đường ở Nha Trang

Thanh kim loại hàng chục kg rơi từ trên cao, trúng người đi đường ở Nha Trang

16:00 13/03/2023

Ngày 13/3, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa xác nhận đang phối hợp với Công an TP. Nha Trang điều tra vụ một thanh sắt tại dự án nút giao Ngọc Hội rơi trúng người đi đường. Một số người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết, , khoảng 11h trưa cùng ngày, trong quá trình thi công nút giao Ngọc Hội, công nhân bất cẩn để một thanh kim loại rơi từ trên cầu xuống đường làm 2 người bị thương. Lúc này, đang là giờ cao điểm nên khu vực này có...

Hàn Quốc ngăn ngừa tái diễn các vụ tấn công nơi công cộng

Hàn Quốc ngăn ngừa tái diễn các vụ tấn công nơi công cộng

13:10 05/08/2023

Cảnh sát Seoul đã bắt giữ thêm 3 đối tượng gửi thư điện tử tuyên bố sẽ thực hiện các vụ tấn công ở các nhà ga của Seoul và đe dọa giết 5 người khác trước cổng một trường học ở thủ đô.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn ngạn ngữ Kazakhstan khi tiếp Tổng thống Tokayev

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn ngạn ngữ Kazakhstan khi tiếp Tổng thống Tokayev

09:40 22/08/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã mượn ngạn ngữ Kazakhstan và tục ngữ Việt Nam để bày tỏ mong muốn về quan hệ hai nước, trong tiệc chiêu đãi Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Hải Phòng công khai kết quả xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn

Hải Phòng công khai kết quả xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn

08:20 07/12/2023

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng vừa có chỉ đạo xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang vi phạm...

Phát hiện thi thể người nước ngoài quấn trong túi ni lông

Phát hiện thi thể người nước ngoài quấn trong túi ni lông

11:00 02/02/2024

Sáng 2-2, Công an tỉnh Bình Thuận đang điều tra vụ thi thể người nước ngoài được phát hiện quấn kín trong chăn, túi ni lông tại xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, những nước nào lo lắng nhất?

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, những nước nào lo lắng nhất?

09:40 03/08/2023

Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thể ảnh hưởng đến thị trường gạo toàn cầu và hàng triệu người dự kiến chịu ảnh hưởng của biện pháp...

Trẻ nhỏ ở Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm làm thẻ căn cước

Trẻ nhỏ ở Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm làm thẻ căn cước

14:20 01/07/2024

Sáng 1/7, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội Công an TP Hà Nội và công an 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ 0-6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên. Công an TP Hà Nội cũng triển khai điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước lưu động cho công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước và tổ chức cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch tại sân bay quốc tế Nội Bài....

Quan hệ mẫu mực Việt Nam - Cuba sẽ mãi trường tồn

Quan hệ mẫu mực Việt Nam - Cuba sẽ mãi trường tồn

15:00 22/04/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện và đoàn kết thủy chung giữa hai...

Hà Nội: 15 năm tù cho đại tá công an 'rởm' lừa đảo thanh lý ôtô giá rẻ

Hà Nội: 15 năm tù cho đại tá công an 'rởm' lừa đảo thanh lý ôtô giá rẻ

19:00 28/03/2023

Trần Mạnh Hùng, sinh năm 1969, ở Thường Tín, tự xưng là đại tá, cục trưởng một Cục nghiệp vụ, thuộc Tổng cục Tình báo-Bộ Công an, có nhiều mối quan hệ và có thể xin được việc làm, mua xe ôtô giá rẻ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra