Đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam

08:00 05/05/2023
Vừa qua đã xảy ra vụ học sinh ngộ độc, nhập viện cấp cứu sau khi hút thuốc lá điện tử, trong đó, có mẫu thuốc lá điện tử của bệnh nhân phát hiện có chứa ma túy, cần sa tổng hợp.

Trong ba năm trở lại đây, số người sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu về các hành vi nguy cơ đối với sức khỏe học sinh THCS và THPT tại Hà Nội do Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế) thực hiện năm 2020, tỷ lệ học sinh hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử ở các lớp từ 8 - 12 là 8,35%, ở học sinh lớp 10 - 12 là 12,6%.

Cũng theo kết quả khảo sát này, năm 2015, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở 34 tỉnh, thành phố chỉ khoảng 0,2%, nhưng đến năm 2020, đã tăng 18 lần lên khoảng 3,6%.

Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây nguy hại đối với sức khoẻ cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường.

Đáng lo ngại, nếu một quốc gia chưa có năng lực tốt mà lại cho phép lưu hành thuốc lá mới thì chắc chắn sẽ dẫn tới tỷ lệ sử dụng rất nhanh. Bởi vì nếu sản phẩm thuốc lá mới được bán công khai như thuốc lá thông thường thì giới trẻ sẽ thử dùng và nghiện nicotine, khi đó tỷ lệ sử dụng sẽ gia tăng nhanh, vượt kiểm soát.

Qua báo cáo của các nhà khoa học và các cơ quan chức năng, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng - gọi chung là thuốc lá thế hệ mới, đã xâm nhập vào Việt Nam một cách “nguy hiểm”.

Các chuyên gia đặc biệt quan ngại rằng, nếu không có những biện pháp quyết liệt ngăn chặn thuốc lá điện tử thì thành quả phòng, chống lại tác hại của thuốc lá trong 20 năm qua của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng lớn.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), WHO đã có đánh giá và nhiều báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai - nơi cấp cứu các bệnh nhân bị ngộ độc do thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, đã cho thấy thuốc lá thế hệ mới có những tác hại không kém so với thuốc lá truyền thống.

Trong đó, có tác hại, tác động đến cơ chế thần kinh, tim mạch, đến các cơ quan nội tạng khác, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ. Đã có những trường hợp trẻ em phải cấp cứu, những trường hợp phụ nữ đã phải cấp cứu vì xuất huyết não do sử dụng thuốc lá điện tử. Nguy hiểm hơn là hóa chất trong thuốc lá điện tử có chứa cả ma túy.

“Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã dẫn chứng rõ các trường hợp cấp cứu do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, với các hóa chất, dung dịch thu được có chứa ma túy.

Bộ Y tế cũng đã có một nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ nữ giới hiện nay hút thuốc lá truyền thống tại Việt Nam đã giảm chỉ còn 1,1%, nhưng trong thời gian ngắn khoảng 3 vừa qua, nữ giới hút thuốc lá điện tử thuốc lá buông lỏng tăng lên 3,6 %. Trong giới trẻ việc phụ nữ hút hút lá điện tử rất phổ biến, kể cả là phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ đang nuôi… Điều này gây hại rất lớn cho thế hệ tương lai”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

Hiện nay, tại Việt Nam các hoạt động nhập lậu, mua bán, kinh doanh các sản phẩm này đang diễn ra dưới nhiều hình thức. Sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được đưa vào Việt Nam chủ yếu qua đường nhập lậu, xách tay… và được đưa tới tay người tiêu dùng qua các kênh không chính thức và được quảng bá, bán hàng tràn lan trên các trang mạng xã hội.

Các sản phẩm này thu hút giới trẻ thông qua hương vị hấp dẫn, thiết kế sản phẩm bắt mắt, thời trang, mang đậm phong cách công nghệ, được quảng bá trên mạng xã hội của giới trẻ bằng những người nổi tiếng và giữ khách hàng bằng các sản phẩm có hàm lượng nicotine cao.

Một số khảo sát trong cộng đồng sử dụng thuốc lá điện tử cho thấy rõ ràng về mối liên quan giữa sử dụng thuốc lá điện tử với các tệ nạn xã hội khác như ma túy, hút shisha và các chất gây nghiện khác.

Do có bất cập trong quy định quản lý Nhà nước chưa rõ ràng đối với các sản phẩm thuốc lá điện tử thế hệ mới nên tình hình tội phạm ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử... diễn biến phức tạp và có chiều hưởng gia tăng.

Đặc tính của sản phẩm thuốc lá mới thế hệ mới khác biệt so với các đặc điểm của thuốc lá truyền thống nên không thể áp dụng Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) năm 2012 cho các sản phẩm này. Các chuyên gia cũng đề xuất nhóm giải pháp về sửa luật và các Nghị định của Chính phủ quy định về thuốc lá, trong đó tập trung vào việc tuyên truyền, vận động và cấm sản phẩm này.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế)

Ông Lương Ngọc Khuê cho biết thêm, Vụ pháp chế (Bộ Y tế) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế đề xuất cấm sản phẩm này tại Việt Nam, đồng thời, xử lý hình sự các đối tượng vi phạm: “Đã có trường hợp học sinh bị dụ dỗ sử dụng ma túy núp bóng thuốc lá điện tử ở trường học. Các đối tượng thậm chí cho tiền để các em hút thử. Chúng tôi đã đề xuất với Chính phủ, với Quốc hội xem xét để đưa ra biện pháp xử lý hình sự tăng nặng cho các đối tượng cố ý gây ra những tác hại đối với sức khỏe của cộng đồng nói chung và của trẻ em, phụ nữ nói riêng, nhất là đối với các em học sinh”.

Có thể bạn quan tâm
Xúc phạm người thi hành công vụ, Tổng giám đốc Bệnh viện FV bị phạt

Xúc phạm người thi hành công vụ, Tổng giám đốc Bệnh viện FV bị phạt

21:00 17/08/2023

Ngày 17/8, cơ quan chức năng TP Thủ Đức, TP.HCM ra quyết định xử phạt hành chính ông Guillon Jean Marcel Guy Noel, Tổng giám đốc Bệnh viện FV, 5 triệu đồng vì có lời nói, cử chỉ lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ. Cơ quan chức năng TP Thủ Đức xác định ông Guillon Jean Marcel Guy Noel đã vi phạm quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Trước đó, trưa 5/12/2022, Công an phường Thảo Điền (TP Thủ Đức) đã tiếp nhận thông tin...

Nhìn lại 38 năm lãnh đạo Campuchia của ông Hun Sen

Nhìn lại 38 năm lãnh đạo Campuchia của ông Hun Sen

22:40 26/07/2023

Ngày 26-7-2023 sẽ đi vào lịch sử Campuchia khi Thủ tướng Hun Sen tuyên bố nhường lại trọng trách lãnh đạo đất nước cho con trai ông - Đại tướng Hun Manet và thế hệ trẻ.

Trẻ em Hà Nội đu dây, thực hành thoát khỏi đám cháy từ tầng cao chung cư

Trẻ em Hà Nội đu dây, thực hành thoát khỏi đám cháy từ tầng cao chung cư

21:30 08/10/2023

Ngày 7 - 8/10, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) phối hợp cùng Công an TP Hà Nội, Trường Đại học Cảnh sát PCCC, Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam tổ chức cho người dân trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Chương trình được tổ chức tại hai địa điểm: Trụ sở Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (số 1 Vũ Hữu, Thanh Xuân) và không gian phố đi bộ Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng). Ghi nhận của PV trong ngày 8/10, rất đông các...

Mức trợ cấp dân quân tự vệ được huy động chống bão số 3 Yagi

Mức trợ cấp dân quân tự vệ được huy động chống bão số 3 Yagi

14:20 07/09/2024

Mức trợ cấp của dân quân tự vệ được huy động phòng chống bão số 3 Yagi được căn cứ theo Điều 33 Nghị định Nghị định 66/2021/NĐ-CP.

Hàng quán ở Hàn Quốc gây tranh cãi vì cấm trẻ em

Hàng quán ở Hàn Quốc gây tranh cãi vì cấm trẻ em

00:50 11/06/2023

Hơn 450 nhà hàng, quán cà phê tại Hàn Quốc từ chối phục vụ trẻ em dưới 12 tuổi, gây ra một làn sóng tranh cãi dữ dội tại nước này.

Mỹ, Anh cảnh báo du khách nguy cơ tấn công khủng bố ở Thụy Điển

Mỹ, Anh cảnh báo du khách nguy cơ tấn công khủng bố ở Thụy Điển

08:10 14/08/2023

Ngày 13-8, Anh cảnh báo các công dân nước này tới Thụy Điển về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công khủng bố sau khi xảy ra vụ các nhà hoạt động đốt kinh Koran khiến người Hồi giáo phẫn nộ.

Nắng nóng 39 độ C, người TP.HCM đổ xô đi công viên nước giải nhiệt

Nắng nóng 39 độ C, người TP.HCM đổ xô đi công viên nước giải nhiệt

05:00 29/04/2024

Ghi nhận của PV VTC News chiều 28/4, người ở TP.HCM ùn ùn kéo nhau đến công viên nước Đầm Sen (Quận 11, TP.HCM) để giải nhiệt. Theo Đài Khí tượng Thủy văn TP.HCM, nhiệt độ cao nhất ở TP.HCM hôm nay là 37 - 39 độ. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày cũng là thời điểm công viên nước Đầm Sen đón cả nghìn người đổ về đây để vui chơi. Ngay từ sáng sớm, nhiều gia đình dắt nhau đi công viên nước. Chị Hương (ngụ quận Gò Vấp) đưa con đi chơi từ 10h đến...

Dừng dự án Thung lũng hoa Đà Lạt vì nguy cơ sạt lở sườn đồi

Dừng dự án Thung lũng hoa Đà Lạt vì nguy cơ sạt lở sườn đồi

20:50 13/08/2023

Đà Lạt yêu cầu chủ đầu tự dự án Thung lũng hoa Đà Lạt dừng thi công, di dời toàn bộ máy móc khỏi dự án vì nguy cơ gây sạt lở ở sườn đồi.

Bắt Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

Bắt Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

09:50 12/01/2024

Nguồn tin của phóng viên cho biết, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hậu Giang vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 cán bộ ở huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới