Đề xuất bổ sung đối tượng tinh giản biên chế

02:00 14/07/2024
Địa phương đề nghị bổ sung người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố hằng năm vào đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế. Ảnh minh họa: Hải Nguyễn

Tỉnh Lạng Sơn đề nghị bổ sung đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP.

Bộ Nội vụ cho hay, tại nội dung trao đổi giải pháp, kiến nghị đề xuất của các địa phương thuộc lĩnh vực nội vụ, tỉnh Lạng Sơn đề nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3.6.2023 về tinh giản biên chế, trong đó bổ sung đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố hằng năm (không chỉ đối tượng dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã).

Về nội dung này, Bộ Nội vụ đã có ý kiến phản hồi. Bộ Nội vụ cho biết, theo quy định tại Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10.6.2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố thì người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố được hưởng phụ cấp hằng tháng và ngân sách trung ương khoán quỹ phụ cấp để chi trả hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố (không bao gồm hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế).

Theo đó, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố không thuộc đối tượng tinh giản biên chế theo quy định của Nghị định về tinh giản biên chế.

Tuy nhiên, trên cơ sở cân đối ngân sách của địa phương, UBND tỉnh có thể trình HĐND cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với nhóm đối tượng này để khuyến khích lao động dôi dư nghỉ việc ngay, mục tiêu đẩy mạnh thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Để triển khai có hiệu quả việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2022-2030, Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH15 ngày 12.9.2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục thực hiện chủ trương, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã nêu rõ: Nghiên cứu, ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật khác có liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính để tạo thuận lợi cho các địa phương kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí công tác cán bộ; có chính sách ưu đãi, khuyến khích phù hợp theo hướng khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức dôi dư nghỉ việc ngay.

Do đó, Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3.6.2023 quy định về tinh giản biên chế đã bổ sung đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền. Từ đó, khuyến khích việc thực hiện tinh giản biên chế tại các địa phương khi sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội chua xót: 'Tôi ngu thì phải chịu'

Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội chua xót: 'Tôi ngu thì phải chịu'

22:00 19/07/2023

'Cá nhân tôi giúp người không thành phải chịu xử lý trước pháp luật, phải khắc phục hàng chục tỷ đồng, gia đình tôi đang lo vay mượn anh em bạn bè. Tôi ngu thì phải chịu, sai lầm thì phải chịu, tin người thì phải chịu, thương em thì phải chịu, mà em đúng nghĩa hay không? Đây đúng là sự cố cuộc đời', cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn nói.

Giao tranh giữa quân đội Israel và tay súng Palestine ở khu Bờ Tây

Giao tranh giữa quân đội Israel và tay súng Palestine ở khu Bờ Tây

15:00 12/03/2023

Vụ giao tranh đã bùng phát khi các các tay súng Palestine tấn công một trạm kiểm soát an ninh của Israel tại khu vực phía Bắc Bờ Tây bị chiếm đóng, gần thành phố Nablus.

Cướp vé số của người tàn tật để lấy tiền mua ma túy sử dụng

Cướp vé số của người tàn tật để lấy tiền mua ma túy sử dụng

15:30 15/03/2023

Trần Thanh Vũ liên tục cướp vé số của những người tàn tật, già yếu đi bán vé số dạo để có tiền mua ma túy sử dụng.

Hà Nội: Công trình không che chắn ngang nhiên xả bụi xi măng mù mịt

Hà Nội: Công trình không che chắn ngang nhiên xả bụi xi măng mù mịt

19:00 06/03/2023

Ngày 6/3, Báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của độc giả về hành vi ngang nhiên phá hoại môi trường giữa lòng Hà Nội. Theo độc giả, khoảng 10h cùng ngày, nhiều người ở số 6 phố Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa, Hà Nội) bức xúc vì phải hứng chịu trận bụi khủng khiếp từ công trình đang xây dựng cạnh đó. Hình ảnh camera ghi lại cho thấy, thợ xây của công trình bên cạnh Viện Năng lượng thản nhiên dùng máy cà, xoa nền xi măng, thổi bụi mù mịt như sa...

Bộ Chính trị thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ Chính trị thông báo tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

22:00 18/07/2024

Thời gian qua, theo yêu cầu của Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa điều hành công việc, vừa điều trị, chăm sóc sức khỏe. Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các lãnh đạo chủ chốt và Thường trực Ban Bí thư đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung huy động đội ngũ các giáo sư, bác sỹ, nhân viên y tế, chuyên gia đầu ngành và những điều kiện thuận lợi nhất để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho...

Tính toán mở rộng quốc lộ 62 lên 6 làn xe sau khi nâng cấp

Tính toán mở rộng quốc lộ 62 lên 6 làn xe sau khi nâng cấp

19:40 21/04/2024

Long An đang tính toán các hướng tuyến để tiếp tục mở rộng quốc lộ 62 lên 6 làn xe sau khi tuyến đường này được Bộ Giao thông đầu tư nâng cấp, cải tạo.

Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu các cơ sở y tế sẵn sàng ứng phó bệnh sởi gia tăng

Thành phố Hồ Chí Minh: Yêu cầu các cơ sở y tế sẵn sàng ứng phó bệnh sởi gia tăng

18:00 17/06/2024

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết tính đến ngày 9/6, trên địa bàn thành phố ghi nhận 16 ca dương tính với bệnh sởi, bệnh phổ biến ở nhóm trẻ dưới 24 tháng tuổi.

Nga đăng video phá hủy hệ thống phòng không S-300 của Ukraine

Nga đăng video phá hủy hệ thống phòng không S-300 của Ukraine

21:30 09/03/2024

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không S-300 của Ukraine đã bị tên lửa Iskander tấn công và nổ tung ở khu vực Donetsk, đông Ukraine.

Rác thải ngổn ngang dưới chân nhà ga Cát Linh - Hà Đông

Rác thải ngổn ngang dưới chân nhà ga Cát Linh - Hà Đông

03:30 13/05/2024

Cát Linh - Hà Đông Dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ngoài việc tận dụng vỉa hè làm nơi trông giữ xe khiến phần đường dành cho...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới