Đề xuất bổ sung bố trí xe dẫn đường với 4 chức danh nguyên lãnh đạo chủ chốt

04:50 04/06/2024

Đại biểu đề xuất bổ sung chế độ cảnh vệ bố trí xe cảnh sát dẫn đường với nguyên Tổng bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Thủ tướng, nguyên Chủ tịch Quốc hội khi đi dự sự kiện quan trọng.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng - Ảnh: Media Quốc hội

Chiều 3-6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ.

Cân nhắc bổ sung chế độ cảnh vệ với nguyên lãnh đạo chủ chốt

Nêu ý kiến thảo luận đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị cân nhắc, xem xét bổ sung hoạt động cảnh vệ ở ngoài lãnh thổ Việt Nam để bảo đảm đầy đủ địa bàn, vì hoạt động của đối tượng cảnh vệ không chỉ ở trong nước mà còn diễn ra ở nước ngoài. Bởi theo ông Hùng, dự thảo luật chưa đề cập vấn đề này.

Về chế độ cảnh vệ đối với người giữ chức vụ, chức danh chủ chốt, cấp cao của Đảng, Nhà nước, đại biểu Hùng đề nghị ban soạn thảo cân nhắc bổ sung chế độ cảnh vệ đối với các chức danh.

  • Chủ tịch nước: Có tổng thống lên máy bay rồi còn quay xuống... chụp ảnh với cảnh vệĐỌC NGAY

Cụ thể là nguyên Tổng bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Quốc hội được bố trí xe cảnh sát dẫn đường trong trường hợp cần thiết khi đi dự các sự kiện đặc biệt quan trọng trong nước bằng ô tô.

Bởi hiện nay, dự thảo luật chưa đề cập. Trong khi đó, các chức danh này đều thuộc chức danh chủ chốt cấp cao của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ông cũng bày tỏ nhất trí cao với việc bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao là phù hợp với tính chất, tầm quan trọng của các vị trí này trong hệ thống chính trị.

Ông Hùng cho rằng dự luật bổ sung quy định về việc sử dụng giấy bảo vệ đặc biệt của sĩ quan cảnh vệ là phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho lực lượng cảnh vệ hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Hùng đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định thời hạn của giấy là 5 năm, kể từ ngày ký.

Đề xuất bổ sung đối tượng cảnh vệ là khách quốc tế

Về đối tượng cảnh vệ là khách quốc tế tại Việt Nam, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam, đại biểu Nguyễn Hải Anh (Đồng Tháp) đề nghị cân nhắc sửa đổi, bổ sung các đối tượng khách quốc tế cho phù hợp, đầy đủ.

Ông nói công tác cảnh vệ đối với khách quốc tế thăm và làm việc tại Việt Nam là nội dung quan trọng, đóng góp vào thành công của các chuyến thăm; góp phần thực hiện hiệu quả, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, các quy định về nghi lễ đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đảm bảo tuân thủ các quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

Cùng với đó là pháp luật, thông lệ quốc tế, phục vụ tích cực các yêu cầu chính trị, đối ngoại của Đảng, Nhà nước...

"Việc quy định đầy đủ các đối tượng khách quốc tế thăm và làm việc tại Việt Nam thuộc diện được đảm bảo chế độ cảnh vệ và biện pháp cảnh vệ không chỉ đảm bảo an ninh, an toàn cho khách mà còn thể hiện sự đề cao, sự trọng thị của Việt Nam đối với khách quốc tế.

Qua đó tạo sự ủng hộ, sự mến mộ, trân trọng của khách quốc tế, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa chúng ta với các đối tác trên thế giới, góp phần giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển", ông Hải Anh nêu.

Ông đề nghị nên bổ sung một số chức danh gồm người đứng đầu Đảng cầm quyền của các nước, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu của một số định chế liên chính phủ cấp khu vực, quốc tế, các tổ chức liên nghị viện khu vực và quốc tế mà Việt Nam có quan hệ mật thiết hoặc là thành viên.

Cụ thể, nguyên thủ quốc gia đồng thời là người đứng đầu đảng cầm quyền; người đứng đầu đảng cầm quyền; Phó nguyên thủ quốc gia, đồng thời là lãnh đạo Đảng cầm quyền.

Nhà vua, nữ hoàng, người kế vị nhà vua; Tổng thư ký, Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc; Chủ tịch hội đồng châu Âu; Chủ tịch, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu; Chủ tịch, Phó chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới; Chủ tịch Diễn đàn nghị viện châu Á Thái Bình Dương...

Về chế độ và biện pháp cảnh vệ, ông đề nghị quy định rõ các chế độ cảnh vệ và biện pháp cảnh vệ đối với nhóm đối tượng khách quốc tế theo danh nghĩa và cấp độ của các chuyến thăm. Trong đó có chuyến thăm cấp Nhà nước, thăm chính thức, thăm nội bộ, thăm cá nhân.

Ông cũng đề nghị xem xét quy định chế độ và biện pháp cảnh vệ khi khách quốc tế đến Việt Nam vì mục đích chữa bệnh, nghỉ dưỡng hoặc quá cảnh..

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc cam kết thực hiện các nỗ lực để giải quyết xung đột Ukraine

Trung Quốc cam kết thực hiện các nỗ lực để giải quyết xung đột Ukraine

23:00 27/05/2023

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bày tỏ cảm ơn Bắc Kinh về lập trường cân bằng và đánh giá cao sự sẵn sàng của Trung Quốc đóng vai trò tích cực trong giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Chính phủ lâm thời Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức tại Dinh Tổng thống

Chính phủ lâm thời Hy Lạp tuyên thệ nhậm chức tại Dinh Tổng thống

23:30 26/05/2023

Chính phủ lâm thời do ông Ioannis Sarmas, Chánh án Tòa án Kiểm toán Hy Lạp, đứng đầu. Thành phần nội các bao gồm các bộ trưởng từng là các nhà ngoại giao kỳ cựu, sỹ quan quân đội, nhà kỹ trị, giáo sư.

Đà Nẵng góp ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) từ kinh nghiệm thực tiễn

Đà Nẵng góp ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) từ kinh nghiệm thực tiễn

11:30 28/02/2023

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các sở ngành, địa phương, chuyên gia... từ kinh nghiệm thực tiễn góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để...

Indonesia bắt giữ đối tượng người Canada bị Interpol truy nã

Indonesia bắt giữ đối tượng người Canada bị Interpol truy nã

20:30 22/05/2023

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/5, đại diện cảnh sát đảo Bali Ni Wayan Sriani xác nhận lực lượng chức năng sở tại đã bắt giữ Stephane Gagnon tại biệt thự của đối tượng này ở Canggu vào ngày 20/5.

Ukraine - Nga tăng cường phá hoại cơ sở năng lượng của nhau

Ukraine - Nga tăng cường phá hoại cơ sở năng lượng của nhau

16:50 03/02/2024

Giới chức Nga và Ukraine cùng tố cáo đối phương tấn công vào các cơ sở năng lượng của mình trong ngày 3-2.

Ông thợ cưa máy cứu người vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đã qua đời

Ông thợ cưa máy cứu người vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đã qua đời

18:00 12/05/2023

Ông thợ cưa máy cứu người ở sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ Mười Hên đã không qua khỏi, dù được các bác sĩ tích cực cứu chữa.

56.000 chứng chỉ IELTS không hợp lệ: Cần đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

56.000 chứng chỉ IELTS không hợp lệ: Cần đảm bảo quyền lợi cho thí sinh

07:10 10/05/2024

TP - Sau khi Thanh tra Bộ GD&ĐT kết luận hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do Công ty TNHH Giáo dục IDP cấp từ ngày 1/1/2022 đến ngày 16/11/2022 chưa hợp lệ, sinh viên, trường đại học (ĐH) có liên quan trực tiếp tới nội dung này đều hoang mang, lo lắng, bày tỏ mong muốn Bộ có hướng giải quyết đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến vệ sinh môi trường biển

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến vệ sinh môi trường biển

05:30 13/05/2024

Ngày 12.5, tại khu vực bãi tắm Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và UBND tỉnh Quảng Ninh đã...

Triều cường vượt mức báo động III, nhiều tuyến đường ở TPHCM hóa sông

Triều cường vượt mức báo động III, nhiều tuyến đường ở TPHCM hóa sông

19:50 27/11/2023

Chiều ngày 27.11, triều cường dâng cao, vượt mức báo động III khiến nhiều tuyến đường ở TPHCM bị ngập sâu, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó...

Co loi xay ra
Co loi xay ra