Đề xuất 7 trường hợp phải đánh lại số nhà

06:30 16/05/2024

Bộ Xây dựng vừa đề xuất 7 trường hợp bắt buộc phải đánh lại và gắn mới biển số trong dự thảo thông tư quy định về đánh số và gắn biển số nhà.

Theo Bộ Xây dựng, cơ quan chức năng cần đánh lại số nhà cho các tuyến đường có nhiều nhà xây mới hoặc số nhà tự phát; chưa có nhà xây liên tục nhưng có đoạn mới xây kéo dài tuyến đường đã đánh số nhà; đường đã đặt tên, đánh số nhưng được mở rộng, cải tạo, giải phóng mặt bằng hoặc mở rộng ngõ thành đường, phố mới; nơi nối dài từ phía đầu đường mà phần nối dài không được đặt tên đường, phố mới.

Ngoài ra, Bộ đề xuất đánh lại số nhà cho các ngõ, ngách, hẻm có lối ra đường, phố mới mở rộng và đã được đặt tên; đánh lại số nhà cho các trường hợp một đường, phố cũ được chia thành nhiều đường, phố mới hoặc nhiều đường, phố cũ được nhập thành đường phố mới và các nhà chung cư sử dụng số căn hộ sai nguyên tắc đánh số.

Quy định mới này nhằm đảm bảo tính thống nhất, chính xác trong việc quản lý nhà ở; dễ dàng tra cứu thông tin và phục vụ quản lý nhà nước về nhà ở.

Trường hợp các tuyến đường chưa có nhà xây liên tục, còn nhiều đất trống, Bộ Xây dựng đề nghị địa phương lập quỹ số nhà dự trữ căn cứ vào quy hoạch chi tiết xây dựng đã duyệt. Nếu sử dụng hết quỹ số nhà dự trữ, địa phương áp dụng nguyên tắc chèn số nhà khi có phát sinh tăng thêm.

Nguyên tắc chèn số nhà với nhà xây mới xen vào đất của khuôn viên nhà cũ là thêm chữ cái in hoa vào số nhà cũ. Nếu có thêm nhiều nhà mới, chữ số phụ này lấy theo thứ tự A, B, C và xác định theo chiều tăng số nhà của tuyến đường. Trường hợp nhà được xây gộp từ nhiều nhà cũ đã được đánh số, căn nhà xây gộp lấy theo số nhà cũ nhỏ nhất.

Khi phân tách thành hai nhà mặt tiền trở lên do phát sinh thêm chủ sở hữu, căn đầu tiên giáp với nhà có số nhỏ hơn sẽ được mang số nhà cũ. Những căn tiếp theo lấy số nhà cũ và thêm chữ cái in hoa thứ tự A, B, C.

Nếu một đường, phố cũ chia thành nhiều tuyến mới hoặc nhiều đường, phố được nhập thành một tuyến, các nhà mặt đường phải được đánh số và gắn biển mới nhưng biển cũ vẫn giữ lại trong hai năm và gắn dưới biển mới. Trường hợp đường, phố có nhiều nhà mới xây thêm và nhiều nhà đánh số sai nguyên tắc thì phải đánh lại số nhà cả tuyến đó.

Thời gian qua, việc đánh số nhà ở nhiều đô thị lớn, nhất là nhà trong ngõ tại Hà Nội và TP HCM không theo quy tắc khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2014, Hà Nội từng yêu cầu xử lý tình trạng loạn số nhà khi cùng một đường có nhiều nhà trùng số nhưng thuộc phường khác nhau hoặc một đường mới mở có nhiều biển số nhà theo tên đường khác nhau.

Tương tự, TP HCM có nhiều đường đường đánh số nhà không theo thứ tự và quy tắc, như đường Phan Xích Long đoạn qua các phường 1, 2, 7 (quận Phú Nhuận), mỗi nhà mang ít nhất hai số, hai căn cạnh nhau nhưng cách mấy số.

Ngọc Diễm

Có thể bạn quan tâm
Tắc đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua TT-Huế do sạt lở đất

Tắc đường Hồ Chí Minh nhánh tây qua TT-Huế do sạt lở đất

14:00 16/11/2023

Mưa lớn những ngày qua đã gây sạt lở nghiêm trọng tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh phía tây đoạn qua địa bàn xã Hương Nguyên, huyện A Lưới, tỉnh TT-Huế.

Vì sao bóng bay phát nổ lại gây sát thương cao?

Vì sao bóng bay phát nổ lại gây sát thương cao?

16:40 06/09/2023

Hôm qua, tại lễ khai giảng trường Tiểu học Yên Phú (Thanh Hoá) xảy ra sự cố nổ bóng bay khiến 7 em học sinh bị bỏng, phải nhập viện, 3 em bị nhẹ được gia đình điều trị tại nhà. Sự việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm, hoang mang của dư luận về nguy cơ tiềm ẩn từ bóng bay. Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), khí hydro được bơm trong bóng bay là loại khí rẻ tiền, dễ sản xuất,...

Vỡ gan sau tai nạn giao thông, bệnh nhân bình phục không cần phẫu thuật

Vỡ gan sau tai nạn giao thông, bệnh nhân bình phục không cần phẫu thuật

23:30 10/06/2023

Ngày 10/6, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, đang điều trị cho bệnh nhân N.Đ.H (16 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) bị vỡ gan độ 5 do tai nạn giao thông. Trước đó, tối 27/5, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều sau tai nạn giao thông. Chụp siêu âm cho thấy bệnh nhân bị chấn thương gan mức độ 5. Các bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh nặng có nguy cơ đe doạ tính mạng em H. Hội chẩn xác định đây là tình trạng chấn thương gan...

Hai mẹ con nhảy từ tầng 9 thoát vụ cháy chung cư mini: 3 phút ngắn ngủi quyết định phải sống

Hai mẹ con nhảy từ tầng 9 thoát vụ cháy chung cư mini: 3 phút ngắn ngủi quyết định phải sống

09:20 05/10/2023

Vừa được ra viện gần một tuần nay, chị L.T.T. (41 tuổi) ngày ngày vẫn chịu đau đớn sau cú nhảy định mệnh từ tầng 9 xuống để thoát khỏi đám cháy chung cư.

Người dân khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam 'đòi' lại nhà, đất ở Hội An

Người dân khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam 'đòi' lại nhà, đất ở Hội An

09:20 06/06/2024

Một người dân ở TP Hội An đã khởi kiện chủ tịch và UBND tỉnh Quảng Nam, buộc trả lại diện tích đất và nhà.

Tăng cường tuyên truyền, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

Tăng cường tuyên truyền, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh

06:00 08/06/2023

Cơ quan chức năng kêu gọi cha mẹ học sinh giáo dục các em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, có biện pháp quản lý và không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Cảnh giác dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên mạng xã hội

Cảnh giác dịch vụ đọc trộm tin nhắn trên mạng xã hội

11:00 22/03/2023

“Theo dõi vợ, chồng ngoại tình”; “check pass đối phương không bị phát hiện”… Đây là những lời mời chào sử dụng dịch vụ đọc trộm tin nhắn đang phát...

Làm rõ vụ thầy giáo tát học sinh trong giờ học ở TP Thanh Hóa

Làm rõ vụ thầy giáo tát học sinh trong giờ học ở TP Thanh Hóa

20:30 10/03/2023

Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa đang cùng ban giám hiệu, hội cha mẹ học sinh làm rõ vụ việc “thầy giáo tát học sinh trong giờ học”, xảy ra tại Trường tiểu học - THCS và THPT Đông Bắc Ga, TP Thanh Hóa sáng 9-3.

Giải cứu người đàn ông có ý định nhảy cầu Nguyễn Văn Cừ tự tử

Giải cứu người đàn ông có ý định nhảy cầu Nguyễn Văn Cừ tự tử

11:50 18/10/2023

TPHCM - Lực lượng chức năng kịp thời giải cứu một người đàn ông có ý định nhảy xuống kênh Tàu Hủ - Bến Nghé tự tử .

Co loi xay ra
Co loi xay ra