Đề văn thi vào lớp 10 TP.HCM: Thí sinh, giáo viên khen hay

11:00 06/06/2024

Đề văn kỳ thi vào lớp 10 TP.HCM với thông điệp 'nhịp trái tim không chỉ dành cho riêng mình' được nhiều thí sinh khen hay.

Đề thi văn vào lớp 10 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Đề thi văn vào lớp 10 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ (Q.3), hầu hết thí sinh nhận xét đề thi văn vào lớp 10 năm nay hay. Thí sinh Minh Khôi, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, cho biết đề 1 phần Nghị luận văn học yêu cầu phân tích tình cha con trong tác phẩm Chiếc lược ngà. So với các đề đã được ôn tập, câu hỏi này khá quen thuộc.

Phần Nghị luận xã hội xoay quanh chủ đề "con tim và khối óc" khá thú vị, cho học sinh có không gian rộng để thể hiện suy nghĩ của mình. Có thể sẽ có bạn thiên về "con tim", có bạn về "khối óc", sẽ có chất riêng giữa các thí sinh. "Mình tự tin lấy được 8 điểm", Minh Khôi nói.

Còn Duy Khang, học sinh Trường THCS Kiến Thiết (Q.3) nói phần đọc hiểu không quá khó. Các dữ liệu đã có sẵn trong bài đọc và cũng không tốn quá nhiều thời gian để hoàn thành. Chủ đề về chuyến hành trình đến Trường Sa hấp dẫn bạn.

Khang thấy đề thi Nghị luận văn học cho ra bài Chiếc lược ngà, nằm trong các bài bạn có học. Còn Nghị luận xã hội khá hay khi cho thí sinh có thể tự do đưa ra góc nhìn. "Mình hy vọng có thể đạt trên 7 điểm với đề thi này", Khang nói.

Thí sinh thi vào lớp 10 TP.HCM môn văn sáng 6-6 - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Thí sinh Bảo Ngọc nhận xét đề khá dễ, có tính mở cho thí sinh. "Trước đó em ôn Đoàn thuyền đánh cá nhưng đề ra tác phẩm khác em vẫn bình tĩnh làm được", Ngọc nói. Thí sinh Nguyễn Hải Nam (học sinh Trường THCS Nguyễn An Ninh) cho biết có thể làm được 9 điểm.

Tại hội đồng thi THPT Lương Thế Vinh, nhiều học sinh nhận xét đề thi hay và các em ước chừng sẽ được 7,5 - 8 điểm. Tuy nhiên, một số thí sinh cho biết may có đề 2 chứ đề “Chiếc lược Ngà” các em nắm không vững lắm.

Giáo viên nói về đề thi văn lớp 10: Đề hay, có giá trị thẩm mỹ và tính giáo dục cao

"Tôi chưa thấy đề văn nào có chủ đề mới mẻ như thế này", Thạc sĩ Trần Lê Duy, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nói với Tuổi Trẻ Online. Theo thầy Duy, đề văn năm nay đưa ra một chủ đề mới: nhịp trái tim không chỉ dành cho riêng mình. Chủ đề này được thể hiện xuyên suốt ở các câu hỏi, không chỉ khơi gợi được cảm xúc cho thí sinh mà còn có giá trị thẩm mỹ và mang tính giáo dục cao.

Về độ khó, các câu hỏi có độ khó vừa phải, rất sát với thông báo của Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM về nội dung đề thi. Ngay cả phần nghị luận văn học cũng tạo cơ hội cho thí sinh có thể chọn lựa một đề mở để làm bài.

"Tóm lại, đề văn năm nay đưa ra một chủ đề mới nhưng chủ đề này không xa lạ mà gần gũi với cuộc sống thực tế của thí sinh. Tôi đánh giá đây là một đề hay, không khuôn mẫu, nhàm chán và vẫn đạt được mục tiêu của kỳ thi tuyển sinh.

Với đề này, học sinh giỏi văn sẽ có nhiều 'đất' để thể hiện. Tuy nhiên với những học sinh không giỏi văn nhưng có học bài kỹ, có kỹ năng làm bài vẫn có thể đạt được 7 - 7,5 điểm", thầy Duy nhận định.

Thí sinh vui vẻ ra về sau khi thi xong môn văn - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN
Thí sinh trao đổi bài sau khi thi xong môn văn tại điểm thi trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Thí sinh kết thúc môn văn tại điểm thi THPT Phú Nhuận - Ảnh: DUYÊN PHAN
Em Bùi Diệu Anh phấn khởi khi đề thi văn khá dễ thở. Đặt nguyện vọng 1 vào lớp chuyên Trường THPT Gia Định, Diệu Anh hy vọng sẽ đạt được mức điểm tốt ở bài thi văn - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Tuổi Trẻ sẽ đăng gợi ý bài làm ngay sau đây, mời bạn đọc đón xem.

Có thể bạn quan tâm
Công đoàn Đà Nẵng: Triển khai học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Công đoàn Đà Nẵng: Triển khai học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

16:00 27/03/2023

Đà Nẵng - Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức hội nghị triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí...

Bị cáo có bao nhiêu ngày để kháng cáo bản án sơ thẩm hình sự?

Bị cáo có bao nhiêu ngày để kháng cáo bản án sơ thẩm hình sự?

11:40 17/04/2024

Bị cáo có bao nhiêu ngày để kháng cáo bản án sơ thẩm hình sự? A 5 ngày B 10 ngày C 15 ngày Theo Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, thời hạn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với bị cáo, đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật. D 20 ngày

Chung tay dọn rác làm sạch biển vì lợi ích du lịch lâu dài

Chung tay dọn rác làm sạch biển vì lợi ích du lịch lâu dài

12:00 16/03/2023

Trước thực trạng rác thải ùn ứ ở bãi biển từ hoạt động du lịch, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hòn Sơn, Bộ đội Biên phòng...

Tội phạm trẻ quá manh động, đoạt mạng người chỉ vì vài trăm ngàn đồng

Tội phạm trẻ quá manh động, đoạt mạng người chỉ vì vài trăm ngàn đồng

09:30 28/08/2023

Thời gian gần đây, tội phạm ngày càng 'trẻ hóa', nhiều vụ giết người chỉ vì những mâu thuẫn rất nhỏ.

Dịch vụ dọn tủ quần áo và căn bệnh mua sắm

Dịch vụ dọn tủ quần áo và căn bệnh mua sắm

07:30 19/02/2023

TP - Cuộc sống hối hả hôm nay khiến không ít người gặp căng thẳng. Điều bất ngờ, nhiều chị em ở thành phố lớn đang bị khó chỉ vì tủ quần áo của mình. Tiết lộ của một người làm dịch vụ sắp xếp tủ quần áo gây bất ngờ: “Có những chị em riêng đồ lót đã sở hữu cả ngàn cái. Quần legging có đến 50 cái, áo sơ mi tầm 300 chiếc…”. Càng nhiều người sở hữu tủ quần áo “siêu to khổng lồ” không thể quản lý được thì dịch vụ dọn tủ quần áo càng có cơ hội đi lên.

Hải Phòng có thêm công viên thể thao hơn 58 tỉ đồng

Hải Phòng có thêm công viên thể thao hơn 58 tỉ đồng

14:10 30/08/2023

Ngày 30.8, UBND quận Lê Chân ( Hải Phòng ) tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên Thể thao Hồ Sen. Đây là hoạt động chào mừng Kỷ...

Vụ thi thể cô gái bị phân nhiều mảnh: Nạn nhân là Á khôi, nghi phạm đã có vợ con

Vụ thi thể cô gái bị phân nhiều mảnh: Nạn nhân là Á khôi, nghi phạm đã có vợ con

15:50 15/10/2023

Ngày 15/10, Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra vụ án cô gái trẻ bị sát hại, phân mảnh thi thể vứt trên sông Hồng. Trước đó, lực lượng công an bắt giữ nghi phạm Tạ Duy Khanh (SN 1985, quê huyện Kiến Xương, Thái Bình) khi đang trốn ở Thái Bình. Theo lãnh đạo UBND xã Hồng Thái, nghi phạm Tạ Duy Khanh đã có vợ, con. Cả gia đình, bố mẹ Khanh đều đang sinh sống ở Hà Nội, ít khi về địa phương. Bản thân nghi phạm là người chưa có tiền án, tiền sự....

Cùng tạo dựng sức mạnh mới phát triển tiểu vùng Mekong

Cùng tạo dựng sức mạnh mới phát triển tiểu vùng Mekong

17:21 07/12/2023

Nhận lời mời của đồng chí Vương Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Uỷ ban công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị Bộ trưởng hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) lần thứ tám vào ngày 7/12 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Bản tin Hình sự: Cụ ông 74 tuổi bị tuyên 13 năm tù vì hiếp dâm bé gái

Bản tin Hình sự: Cụ ông 74 tuổi bị tuyên 13 năm tù vì hiếp dâm bé gái

18:30 28/03/2023

TIN NÓNG NGÀY 28/3: Bắt giữ người đàn ông hiếp dâm con riêng người tình; Khởi tố nhân tình của mẹ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy đá; Người phụ nữ bị hàng xóm đánh chết; Cụ ông 74 tuổi bị tuyên 13 năm tù vì hiếp dâm bé gái 4 tuổi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra