Để tránh bị lừa đảo tiền đặt cọc du lịch, du khách cần lên tiếng

19:20 26/06/2023

Quảng Ninh – Như báo Lao Động đã phản ánh, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xuất hiện tình trạng khách du lịch bị các đối tượng lừa đảo bằng hình thức đặt cọc tiền nhà nghỉ, vé tàu qua mạng xã hội. Địa phương đã ra thông báo cảnh báo nhân dân, du khách, đồng thời xử lý một số trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, du khách – những người bị hại cần lên tiếng tố giác để ngăn chặn triệt để thực trạng này.

“Em định báo công an, nhưng khi đăng bài trên mạng xã hội thì thấy nhiều bình luận rằng tài khoản facebook này đã lừa nhiều người rồi. Mình không phải người đầu tiên nên thôi. Không còn cách nào khác, gia đình phải đi thuê 1 căn biệt thự khác”.

Đó là chia sẻ của anh N.N.Q, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên với phóng viên báo Lao Động khi đã bị mất 5 triệu đồng do tin tưởng đặt phòng tại Hạ Long qua tài khoản facebook Nguyễn Đạt ngày 20.6.

Khi được hỏi về tình trạng lừa đảo này một vị lãnh đạo Hiệp hội du lịch Quảng Ninh cho biết: “Hiệp hội chưa nhận được phản ánh của khách hàng về việc bị lừa đảo đặt phòng, vé tàu nhưng qua báo chí, mạng xã hội đã nắm bắt được việc này. Rất mong các cơ quan báo chí vào cuộc tích cực phản ánh tuyên truyền để người dân du khách không bị sập bẫy hình thức lừa đảo này”.

Vẻ đẹp hoang sơ tại Cô Tô. Ảnh: Đoàn Hưng

Trái ngược với anh N.N.Q, chị N.A lại chọn cách hành xử khác. Cụ thể, ngày 12.6.2023, chị N.A trú tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã đăng bài trong nhóm “Review Cô Tô tất tần tật” để đặt phòng nghỉ.

Sau đó, chị nhận được cuộc điện thoại giới thiệu phòng khách sạn và đặt vé tàu đi huyện Cô Tô.

Do tin tưởng, chị N.A đã chuyển khoản 3 lần, với tổng số tiền 8.860.000 đồng cho đối tượng gọi điện. Sau khi nhận tiền, đối tượng này đã không thực hiện theo những thỏa thuận và chặn mọi liên lạc với chị N.A.

Chị N.A đã trình báo vụ việc tới Công an huyện Cô Tô. Sau khi tiếp nhận thông tin ngày 15.6.2023, Công an huyện Cô Tô đã nhanh chóng điều tra truy xét, làm rõ đối tượng Phạm Trung Anh (sinh ngày 23.11.1993, trú tại Thôn 5 An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng) là người thực hiện hành vi phạm tội.

Phạm Trung Anh khai nhận thường xuyên truy cập các trang, nhóm du lịch trên mạng xã hội facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có ý định đặt phòng, tour du lịch.

Từ khoảng tháng 6.2022 đến nay, Trung Anh đã sử dụng nhiều tài khoản Facebook, Zalo khác nhau chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại, với tổng số tiền khoảng 100.000.000 đồng.

Trao đổi với phóng viên báo Lao Động ngày 26.6, chị N.A cho biết|: “Tâm lý của những người đi du lịch muốn không khí vui vẻ, khi bị lừa đảo thường bỏ qua không khai báo cơ quan chức năng. Nhưng em thì khác, sau khi phát hiện mình bị lừa em đã báo cáo sự việc với Công an huyện Cô Tô”.

Theo chị N.A, công an Quảng Ninh làm việc rất chuyên nghiệp, cũng không mất nhiều thời gian khi trình báo sự việc, thời gian phá án nhanh.

"Cũng mong mọi người rơi vào hoàn cảnh giống em thì nên khai báo cơ quan chức năng để những đối tượng lừa đảo sớm bị xử lý theo quy định của pháp luật” - chị N.A chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Minh Tâm –Trưởng Công an huyện Cô Tô - khuyến cáo, để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lừa đảo đặt phòng nghỉ, tour du lịch qua mạng xã hội, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn dịch vụ đặt tour du lịch.

Chỉ nên lựa chọn dịch vụ đặt tour du lịch của những công ty du lịch lữ hành có đủ tư cách pháp nhân và uy tín trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch. Đặc biệt, không giao dịch với những cá nhân không rõ ràng về thông tin danh tính, địa chỉ.

Có thể bạn quan tâm
Nước sinh hoạt đô thị: Tuân thủ quy chuẩn về chất lượng nước còn bỏ ngỏ

Nước sinh hoạt đô thị: Tuân thủ quy chuẩn về chất lượng nước còn bỏ ngỏ

20:10 15/12/2023

Sáng 15/12/2023, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: 'Thực trạng quản lý chất lượng nước sinh hoạt tại đô thị hiện nay'.

Năm 2024, Quốc lộ 61B “đón sóng” 16,7 tỉ đồng đầu tư sửa chữa

Năm 2024, Quốc lộ 61B “đón sóng” 16,7 tỉ đồng đầu tư sửa chữa

18:10 14/03/2024

Trả lời cử tri ngày 13.3, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, năm 2024, Bộ tiếp tục bố trí khoảng 16,7 tỉ đồng sửa chữa Quốc lộ 61B...

38 người chết do tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ ba

38 người chết do tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ thứ ba

17:20 29/04/2024

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người. So với ngày nghỉ lễ thứ ba cùng kỳ năm 2023 (ngày 1/5/2023) tăng 6 vụ, giảm 1 người chết, tăng 4 người bị thương. Cục Cảnh sát giao thông cho biết, các vụ tai nạn đều xảy ra ở đường bộ. Cũng trong ngày 29/4, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc kiểm tra, xử lý 15.473 trường hợp vi phạm trật tự an...

Người nhận 'cầu mưa cho TP.HCM', chuyên gia phản bác: Chuyện buồn cười, ai tin?

Người nhận 'cầu mưa cho TP.HCM', chuyên gia phản bác: Chuyện buồn cười, ai tin?

04:00 15/04/2024

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao vì văn bản của Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Điệp - Giám đốc Trung tâm Dịch thuật, Dịch vụ văn hóa và Khoa học - công nghệ thuộc Liên hiệp các Hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ký giới thiệu 'người có khả năng cầu mưa nhưng chưa kiểm chứng' gửi đến Chi cục Thủy lợi TP.HCM. Người được giới thiệu 'có khả năng cầu mưa' là ông Lê Minh Hoàng (SN 1967, Hà Nội). Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia thời tiết khẳng định...

Cận cảnh hiện trường rơi máy bay Su-22 ở Quảng Nam

Cận cảnh hiện trường rơi máy bay Su-22 ở Quảng Nam

14:30 09/01/2024

Trưa 9-1, Tuổi Trẻ Online có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay Su-22 tại Quảng Nam, ghi lại những hình ảnh hiện trường vụ tai nạn.

Công an Nghệ An thu giữ hơn 6,5 tạ pháo trong một tháng

Công an Nghệ An thu giữ hơn 6,5 tạ pháo trong một tháng

18:00 26/11/2023

Trong tháng 11.2023, lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã tích cực, quyết liệt trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Phá rừng nhưng UBND huyện không phát hiện: Sai tới đâu xử tới đó!

Phá rừng nhưng UBND huyện không phát hiện: Sai tới đâu xử tới đó!

15:10 13/04/2024

Lãnh đạo Huyện ủy Đăk Hà, Kon Tum cho hay đang chờ báo cáo của UBND huyện về vụ không phát hiện phá rừng nhưng thực tế rừng bị đốt phá.

Thiếu niên 14 tuổi lạng lách trên cao tốc: Xe khách bám theo, tai nạn liên hoàn

Thiếu niên 14 tuổi lạng lách trên cao tốc: Xe khách bám theo, tai nạn liên hoàn

08:10 25/11/2023

Ngày 22/11, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh nam thiếu niên đi xe máy chở theo một người khác, luồn lách trước đầu xe tuần tra giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Sau đó, 2 phương tiện va chạm, đúng lúc này xe khách cùng chiều lao tới đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn khiến người phụ nữ trên xe máy tử vong. Trả lời PV VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, đây là vụ tai nạn giao...

Mạch nguồn tri ân và những câu chuyện - Bài 2: Người thương binh nặng đoạt huy chương Paragames

Mạch nguồn tri ân và những câu chuyện - Bài 2: Người thương binh nặng đoạt huy chương Paragames

07:20 20/07/2024

TP - Là thương binh nặng, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Thanh Hùng quyết vượt lên số phận, tích cực rèn luyện sức khỏe để tham gia các cuộc thi thể thao dành cho người khuyết tật. Năm 2003, tại Paragames lần thứ 22 được tổ chức tại Việt Nam, thương binh Nguyễn Thanh Hùng là thành viên đội tuyển quốc gia, và xuất sắc giành huy chương bạc môn đẩy tạ, hai huy chương đồng môn ném lao và ném đĩa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới