Đề nghị truy tố 13 bị can đường dây phù phép xe gian

07:00 20/09/2024
Đối tượng chủ mưu cầm đầu đường dây phù phép xe gian Bùi Văn Tân (áo trắng). Ảnh: Công an

Ngày 19.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 13 bị can liên quan vụ án phù phép xe gian để tiêu thụ.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với bị can cầm đầu Bùi Văn Tân (41 tuổi, chủ hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "mua bán tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Ngoài bị can Tân, có 9 bị can bị truy tố tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; 3 bị can bị truy tố về tội "mua bán tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Theo hồ sơ, từ năm 2018 đến tháng 12.2023, bị can Bùi Văn Tân đã thành lập 4 cơ sở kinh doanh xe máy gồm: cửa hàng xe máy Tân Tiến (ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), cửa hàng xe máy Tân Tiến 2 (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn), Công ty TNHH xe máy Thảo Vân (phường Tân Thới Nhất, Quận 12) và Công ty TNHH mua bán xe máy Lâm Tới (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Cuối năm 2021, Tân nhận thấy trên thị trường có nhiều xe máy đã qua sử dụng, không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc, trong khi tại các công ty xuất nhập khẩu xe máy, cửa hàng xe máy có nguồn phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng còn dư khi xuất khẩu. Do đó, Tân nảy sinh ý định thu mua xe không rõ nguồn gốc rồi thuê người mài đục số khung, số máy xe cho phù hợp với thông tin trên phiếu xuất xưởng rồi bán cho khách, đăng ký như xe mới.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, nhóm của Tân đã xây dựng một hệ thống tổ chức chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Từ việc thu mua xe, mài đục số khung, làm giả giấy tờ, bán hàng cho đến đăng ký xe, tất cả đều được thực hiện một cách bài bản.

Với thủ đoạn tinh vi này, Tân và đồng bọn đã lừa bán hàng trăm chiếc xe máy cho khách hàng. Điều đáng nói là, những chiếc xe này đều được rao bán với giá thị trường và được quảng cáo là xe chính hãng, khiến nhiều người tin tưởng và mua. Từ năm 2021 đến khi bị phát hiện, bị can Bùi Văn Tân khai nhận đã mua tổng cộng 1.500 phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, bán hơn 300 xe máy đã qua "phù phép" cho khách hàng.

Trong đó, kết quả điều tra xác định, thu giữ được 259 xe do hệ thống cửa hàng xe máy Tân Tiến bán cho khách hàng và chiếm đoạt 9,3 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định được 258 bị hại trong vụ án. Những bị hại này yêu cầu Tân và đồng phạm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt. Đến nay, bị can mới chỉ khắc phục được cho 1 bị hại với số tiền 39 triệu đồng. Đối với những xe máy nghi vấn bị đục số khung, số máy mà Tân và đồng phạm đã bán cho khách nhưng chưa thu hồi, chưa giám định hoặc chưa làm việc được với chủ sở hữu, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ.

Có thể bạn quan tâm
Lấy mẫu nước, tìm nguyên nhân cá chết la liệt ở Sơn La

Lấy mẫu nước, tìm nguyên nhân cá chết la liệt ở Sơn La

12:30 29/11/2023

Video: Cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt ao của một hộ gia đình ở bản Mứn Đoàn Kết (Sơn La) Sáng 29/11, trả lời PV VTC News, ông Lê Duy Thanh - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Sơn cho biết, đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng huyện và xã để khảo sát, lấy mẫu, tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt tại khu vực bản Mứn Đoàn Kết, xã Mường Bon. Theo ông Thanh, hiện tượng cá chết bắt đầu xảy ra từ ngày 27/11 kéo dài đến nay. 'Đến...

Xử phạt ‘quái xế’ bốc đầu xe máy trước khu vực toà nhà Quốc hội

Xử phạt ‘quái xế’ bốc đầu xe máy trước khu vực toà nhà Quốc hội

19:40 15/10/2023

Nam thanh niên có hành vi bốc đầu xe máy trên đường Độc Lập (con đường trước toà nhà Quốc hội, quận Ba Đình, Hà Nội) bị xử phạt số tiền hơn 4 triệu đồng.

Hà Nội vinh danh 135 nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo

Hà Nội vinh danh 135 nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo

18:50 09/11/2023

Đây là những thầy cô giáo ưu tú nhất đại diện cho nhà giáo Hà Nội thuộc các bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông, được hội đồng xét giải tuyển chọn qua nhiều vòng.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

08:40 13/10/2023

QUẢNG BÌNH - UBND tỉnh yêu cầu gắn trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác IUU theo nhiệm vụ...

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam có gì hấp dẫn?

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam có gì hấp dẫn?

06:40 12/04/2024

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam thuộc khu du lịch Đồng Mô, Ngải Sơn, thị xã Sơn Tây, cách trung tâm Hà Nội hơn 40km. Làng nằm trên một ngọn đồi rộng lớn, được bao quanh bởi nhiều thung lũng xanh tươi. Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam là một địa điểm du lịch lý tưởng gần Hà Nội, dành cho những ai muốn được đắm mình trong không gian văn hóa truyền thống đầy màu sắc, tìm hiểu phong tục tập quán, nghệ thuật và ẩm thực đặc trưng của từng dân tộc...

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc với các nhà lãnh đạo về Đồng thuận Paris vì con người và hành tinh

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm việc với các nhà lãnh đạo về Đồng thuận Paris vì con người và hành tinh

08:20 26/09/2024

Trưa 25/9 (giờ Mỹ), nhận lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Đặc Phái viên sáng kiến Đồng thuận Paris vì con người và hành tinh (Đồng thuận 4P), Nguyên Tổng thống Senegal Macky Sall, thừa ủy quyền của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự buổi làm việc giữa các nhà lãnh đạo về Đồng thuận 4P.

Các trường tiểu học thành phố Cao Bằng đồng loạt dừng ăn bán trú

Các trường tiểu học thành phố Cao Bằng đồng loạt dừng ăn bán trú

17:50 02/10/2023

Trao đổi với phóng viên VOV, lãnh đạo UBND thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng xác nhận, sáng 2/10, tất cả 12 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Cao Bằng đồng loạt dừng tổ chức ăn bán trú (bữa trưa) cho học sinh. Cuối tuần trước, các bậc phụ huynh cũng đã được nhà trường thông báo dừng ăn bán trú từ 2/10 và yêu cầu đưa đón trẻ đúng giờ. Ông Vũ Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng cho biết, sáng nay thành phố đã có họp để nắm tâm tư các...

Bị giữ bằng lái, tài xế mua bằng giả để chở khách qua Hải Dương

Bị giữ bằng lái, tài xế mua bằng giả để chở khách qua Hải Dương

15:50 22/08/2023

Chiều 22.8, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan chức năng vừa phát hiện tài xế sử dụng giấy phép lái xe giả để chở khách.

Người dân hối hả tháo dỡ nhà để mở rộng đường vào ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Người dân hối hả tháo dỡ nhà để mở rộng đường vào ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

15:10 23/02/2024

Hai ngày sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng im lìm của dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dẫn vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, việc tháo dỡ bắt đầu tăng tốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới