Đề nghị phạt 'trùm buôn lậu' Mười Tường 23-27 năm tù

19:00 12/08/2023

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử phạt "trùm buôn lậu" Mười Tường 23-27 năm tù trong vụ án buôn lậu 51kg vàng. Tổng hợp hình phạt với các vụ án trước là 30-40 năm tù.

Phiên tòa xét xử trùm buôn lậu Mười Tường và 24 đồng phạm đã bước sang phần luận tội - Ảnh: BỬU ĐẤU

Chiều 12-8, phiên tòa xét xử "trùm buôn lậu" Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) và 24 đồng phạm trong vụ án buôn lậu 51kg vàng bước sang phần luận tội các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thị Kim Hạnh mức án 23-27 năm tù. Tổng hợp hình phạt với các vụ án trước (trốn thuế, tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, vận chuyển tiền tệ qua biên giới...) là 30-40 năm tù.

Phạm Tấn Lộc bị đề nghị 13-15 năm tù và Mai Thị Ngọc Phấn bị đề nghị 10-13 năm tù cho hai tội danh "buôn lậu" và "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Các đàn em của Mười Tường bị đề nghị từ 7-11 năm tù.

Nhóm chủ tiệm vàng cũng bị đề nghị mức án 8-12 năm tù về tội "buôn lậu".

Luật sư Đỗ Đức Biên (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bảo chữa cho bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh - cho rằng việc cáo buộc bị cáo Hạnh tội buôn lậu gần 51kg vàng từ Campuchia về Việt Nam cho các tiệm vàng chưa có căn cứ.

Trùm buôn lậu Mười Tường bị đề nghị mức án 23-27 năm tù trong vụ án buôn lậu 51kg vàng, tổng hình phạt từ trước đến nay là 30-40 năm tù - Ảnh: BỬU ĐẤU

"Các tài liệu chứng cứ đã được thẩm tra xác minh tại phiên tòa thể hiện, trong vụ vận chuyển 51kg vàng, Hạnh chỉ có 1kg để chuyển cho Dương Công Cường. Ngoài ra, Hạnh không tham gia vận chuyển USD, vàng cho tiệm vàng nào khác", luật sư Biên nói.

"Ngày 30-10-2020, Nguyễn Thị Kim Hạnh chỉ tham gia vận chuyển 1kg vàng cho Dương Công Cường, trong số 51kg vàng bị phát hiện và bắt giữ, với vai trò là đồng phạm với nhóm vận chuyển thuê vàng lậu chứ không phải là người trong nhóm mua bán vàng lậu.

Không có căn cứ để buộc tội Hạnh chỉ đạo các bị cáo khác vận chuyển USD của các tiệm vàng từ Việt Nam sang Campuchia để trả tiền mua vàng và vận chuyển vàng từ Campuchia về Việt Nam cho họ như cáo buộc", luật sư Biên bào chữa.

Theo luật sư Biên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, trùm buôn lậu Mười Tường đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối cải, quyết tâm cải tạo để sớm trở thành người có ích cho xã hội; tự nguyện khắc phục hậu quả vụ án. Hiện bị cáo Hạnh sức khỏe yếu, mong được giảm nhẹ hình phạt.

"Còn ới hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, chưa đủ căn cứ kết tội đối với Hạnh như chúng tôi đã nêu và phân tích ở trên. Đề nghị Hội đồng xét xử tách hành vi vận chuyển 200.000 USD sang Campuchia ra khỏi vụ án này.

Trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung nhằm làm rõ các nội dung mà quá trình điều tra chưa làm rõ, cũng như khắc phục các thiếu sót của quá trình tiến hành tố tụng, bảo đảm cho việc xét xử dúng người, đúng tội", luật sư Biên đề nghị.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa, chủ tiệm vàng ở TP Châu Đốc, bị chuyển đổi tội danh từ "vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" thành "buôn lậu" và bị đề nghị mức án 8-10 năm tù - Ảnh: BỬU ĐẤU

Dự kiến tuần sau, TAND tỉnh An Giang sẽ tuyên án.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều chung cư ở TPHCM bị tê liệt hệ thống phòng cháy, chữa cháy

Nhiều chung cư ở TPHCM bị tê liệt hệ thống phòng cháy, chữa cháy

06:50 18/10/2023

Trong danh sách chung cư vi phạm PCCC nhiều năm qua nhưng vẫn hoạt động bất chấp cảnh báo, khuyến cáo từ cơ quan chức năng tại TPHCM thì phải kể đến chung cư Nguyễn Quyền (số 279 Phan Anh, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân), do Công ty TNHH Nguyễn Quyền làm chủ đầu tư.

Nhiều giảng viên đại học nhận thưởng Tết từ 20 triệu, thêm tháng lương thứ 13

Nhiều giảng viên đại học nhận thưởng Tết từ 20 triệu, thêm tháng lương thứ 13

01:10 28/01/2024

Bên cạnh việc thưởng Tết tháng lương thứ 13 cho cán bộ, giảng viên, nhân viên, có trường thưởng thêm 25 triệu đồng/người.

Hai người đàn ông ở Hải Dương vận chuyển gần 10kg ma túy gửi từ Anh và Đức

Hai người đàn ông ở Hải Dương vận chuyển gần 10kg ma túy gửi từ Anh và Đức

22:30 24/11/2023

Công an tỉnh Hải Dương vừa triệt phá 2 vụ vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam với số lượng lớn nhất từ trước đến nay với...

Thần đồng vật lý trượt mất cơ hội ẵm giải Nobel vì kiêu ngạo, EQ thấp

Thần đồng vật lý trượt mất cơ hội ẵm giải Nobel vì kiêu ngạo, EQ thấp

11:30 19/02/2023

Tạ Ngạn Ba (sinh năm 1966, tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) được mệnh danh là thần đồng Vật lý của Trung Quốc. Anh sinh ra trong một gia đình trí thức, bố là giảng viên dạy Vật lý tại Trường Cao đẳng Y tế Hồ Nam. 11 tuổi đỗ đại học 6 tuổi, Ngạn Ba biết làm toán của học sinh lớp 5. 9 tuổi, anh tự học xong chương trình Toán, Lý, Hóa bậc THPT. 10 tuổi, anh học sang hình học và giải tích ở bậc đại học. 11 tuổi, thần đồng Vật lý đỗ vào lớp ươm mầm tài...

Điều tra vụ hành hung nhân viên gác tàu lan truyền trên mạng xã hội

Điều tra vụ hành hung nhân viên gác tàu lan truyền trên mạng xã hội

08:00 21/02/2023

Công an phường Chính Gián (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng ) cho biết đang điều tra, làm rõ vụ việc một nhóm người hành hung nhân viên gác chắn...

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An

13:30 26/03/2023

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 292/QĐ-TTg phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với ông Huỳnh Văn Sơn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An.

Hải Dương: Án tù nghiêm khắc cho đối tượng hành hạ vợ dã man

Hải Dương: Án tù nghiêm khắc cho đối tượng hành hạ vợ dã man

18:20 21/08/2023

Mặc dù chị G đang mang thai 7 tháng, đối tượng Luân vẫn dùng dây cắm nồi cơm điện, thắt lưng vụt liên tiếp vào người vợ; hơ nóng móc quần áo và dí nhiều lần vào cơ thể chị G gây nên 61 vết bỏng da.

Hàng loạt xe máy bị ngã vì dầu nhớt

Hàng loạt xe máy bị ngã vì dầu nhớt

09:30 07/12/2023

Dầu nhớt chảy xuống đường kéo dài khiến hàng loạt xe máy chạy qua bị té ngã gây thương tích cho nhiều người.

Cảnh giác hiện tượng trục lợi lòng tốt sau vụ cháy chung cư mini

Cảnh giác hiện tượng trục lợi lòng tốt sau vụ cháy chung cư mini

11:10 15/09/2023

Sau vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội, lợi dụng lòng tốt của người dân, đã xuất hiện những trang Facebook giả mạo kêu gọi ủng hộ, gây bức xúc cho người nhà nạn nhân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra