Đề nghị làm rõ ai đứng sau 360ha cao su trên đất rừng phòng hộ

15:10 10/07/2024

Đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị làm rõ ai đứng sau vụ trồng 360 ha cao su trái phép trên đất rừng phòng hộ.

Diện tích trồng cây cao su 'vô chủ' đang phát triển tươi tốt, cho mủ đều đều trong phần đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch - Ảnh: P.H.

Ngày 10-7, tại phiên chất vấn kỳ họp giữa năm 2024 Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai, đại biểu Ra Lan Song Linh (huyện Krông Pa) đề nghị làm rõ thông tin phản ánh của báo chí về vụ việc xảy ra tại Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông.

  • Không đủ cơ sở chuyển đổi đất rừng phòng hộ trong Đồi Cù Đà LạtĐỌC NGAY

Ông Song Linh dẫn thông tin báo chí phản ánh gần 360ha đất rừng phòng hộ tại khu vực này đã bị lấn chiếm trồng cây cao su hơn 10 năm qua.

Đến nay, cây cao su đã lớn, nhiều năm cho thu hoạch mủ nhưng kỳ lạ là cơ quan chức năng chưa tìm ra ai là chủ rừng cao su.

Ông Linh đề nghị lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin vụ việc này cho cử tri được biết.

Trả lời vấn đề này, ông Lưu Trung Nghĩa, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, nói sai phạm tại Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch đã xảy ra từ năm 2011.

Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra tổ chức, cá nhân đứng sau lấn chiếm đất rừng trồng cao su. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tích cực chỉ đạo ban quản lý rừng cùng địa phương phối hợp với cơ quan điều tra để sớm kết luận vụ án này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích đất rừng bị lấn chiếm tại Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch là 1.228ha. Trong số này, có gần 360ha đất rừng bị chiếm để trồng cây cao su.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Trung Nghĩa cho biết trong vụ này đại diện chủ rừng là hai cựu trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đối với việc phá rừng trồng cao su trên diện tích 360ha tại Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch mà Tuổi Trẻ Online phản ánh, hiện Công an tỉnh Gia Lai đã tách ra thành vụ án riêng để điều tra về hành vi hủy hoại rừng.

Đã xác minh diện tích cao su trên đất rừng phòng hộ

Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, gần 360ha cao su đang kỳ cho mủ mọc trên đất rừng phòng hộ tại Gia Lai không có ai nhận là chủ, nhưng vẫn khai thác thường xuyên.

Khu rừng gần 360ha cao su này đang nằm trong lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông.

Đáng chú ý, do sự tồn tại của rừng cao su trên đất rừng phòng hộ là sai quy định pháp luật, nên từ trước đến nay chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận chủ sở hữu.

Đến nay, hàng trăm héc ta cây cao su đang ở độ tuổi trưởng thành, có những cây đường kính đạt 40cm và cho mủ thường xuyên.

Sau khi báo chí phản ánh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đi kiểm tra, xác minh và nhận thấy khu vực này trồng cây cao su với chiều cao trung bình 8 mét, đường kính trung bình 22cm. Ngoài ra, khu vực có dấu vết của việc khai thác mủ cao su, có máng, chén, kiềng...

Có thể bạn quan tâm
Đề thi, đáp án môn Toán tốt nghiệp THPT mã đề 104

Đề thi, đáp án môn Toán tốt nghiệp THPT mã đề 104

05:00 28/06/2024

Đề thi, gợi ý đáp án môn Toán, mã đề 104, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được cập nhật đầy đủ và chi tiết trên Báo Lao Động.

Thầy giáo xưng 'tao', chửi học sinh thô tục nhận sai, nói 'do nóng tính'

Thầy giáo xưng 'tao', chửi học sinh thô tục nhận sai, nói 'do nóng tính'

13:50 02/10/2023

Trong bản tường trình, thầy giáo N.C.T. thừa nhận do nóng tính nên đã có những phát ngôn, cử chỉ không đúng chuẩn mực sư phạm.

TP.HCM: Điểm chuẩn xét tuyển điểm thi Tốt nghiệp THPT sẽ biến động nhẹ

TP.HCM: Điểm chuẩn xét tuyển điểm thi Tốt nghiệp THPT sẽ biến động nhẹ

17:10 24/07/2023

Tại TP.HCM, từ phổ điểm các môn thi Tốt nghiệp THT và điểm trung bình các tổ hợp xét tuyển, các chuyên gia tuyển sinh nhận định điểm chuẩn các ngành ở các trường năm nay không có biến động nhiều.

Long An sẵn sàng cho lễ động thổ đường Vành đai 3 TPHCM

Long An sẵn sàng cho lễ động thổ đường Vành đai 3 TPHCM

17:30 24/06/2023

Quyền Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, tỉnh Long An - Lê Thành Út cho biết, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho lễ động thổ Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đã sẵn sàng. Việc giải phóng mặt bằng dự án này có nhiều thuận lợi.

Hòa Bình: Nước hạ lưu sông Đà xuống thấp, lộ ra nhiều vật liệu nổ

Hòa Bình: Nước hạ lưu sông Đà xuống thấp, lộ ra nhiều vật liệu nổ

10:40 11/06/2023

Vào ngày 5/6 và 10/6, khi đi bơi tại khu vực sông Đà thuộc địa phận tổ 6 (phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), người dân đã thu nhặt được gần 20 quả đạn pháo, đạn cối 80mm.

Một phụ nữ bị sát hại trong phòng trọ ở quận 12

Một phụ nữ bị sát hại trong phòng trọ ở quận 12

11:00 22/09/2024

Người đàn ông dùng dao sát hại người phụ nữ trong phòng trọ tại hẻm 113 đường Đông Bắc, quận 12, TP.HCM, sau đó tự tử.

Hôm nay công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp ở TPHCM

Hôm nay công bố điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp ở TPHCM

13:20 24/06/2024

TPHCM - Theo kế hoạch, hôm nay (24.6), Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TPHCM sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 chuyên, lớp 10 tích hợp...

Áo phao tăng giá chóng mặt khiến nhiều người bức xúc

Áo phao tăng giá chóng mặt khiến nhiều người bức xúc

17:40 13/09/2024

Nhiều người nổi tiếng, mạnh thường quân đang tích cực hỗ trợ người dân vùng lũ phải đăng đàn bức xúc vì giá áo phao tăng cao liên tục.

Triệt phá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ hàng chục xe máy ở Hải Phòng

Triệt phá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ hàng chục xe máy ở Hải Phòng

09:40 25/08/2023

Sáng 25.8, Công an TP.Hải Phòng cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự vừa bắt 7 đối tượng trộm cắp xe máy và tiêu thụ tài sản do người khác...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới