Đề nghị Hàn Quốc xem xét gói tín dụng lớn cho đường sắt cao tốc tại Việt Nam

09:50 07/09/2024

Đây là một trong nhiều đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam. Visa, du lịch, đầu tư, thương mại song phương cũng được đề cập.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc ngày 6-9 - Ảnh: VGP

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, chiều 6-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Youngsam.

Mục đích nhằm triển khai, cụ thể hóa nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm 3-9, cũng như rà soát việc triển khai 41 văn kiện hợp tác mà hai Chính phủ, các doanh nghiệp và địa phương hai nước đã ký trong chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng vừa qua.

Đề nghị mở rộng đầu tư cả chiều rộng và chiều sâu

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên cần tiếp tục củng cố sự tin cậy chính trị, tăng cường hợp tác kinh tế và triển khai hiệu quả các biện pháp nhằm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2025, hướng tới con số 150 tỉ USD năm 2030.

Đánh giá cao Hàn Quốc đã chính thức cấp phép cho quả bưởi tươi của Việt Nam được nhập khẩu vào Hàn Quốc và thúc đẩy cho quả chanh leo, quả vải, chôm chôm, các sản phẩm từ động vật của Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc sớm gỡ bỏ hạn ngạch sản phẩm tôm của Việt Nam vào Hàn Quốc.

Đồng thời hỗ trợ tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là hệ sinh thái của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Toàn cảnh cuộc làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính với Đại sứ Hàn Quốc Choi Youngsam - Ảnh: VGP

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam cả chiều rộng và bề sâu. Trong đó, có các ngành công nghiệp về chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, công nghệ cao, sản xuất chất bán dẫn, công nghệ sinh học...

  • Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm điện đàm và hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật BảnĐỌC NGAY

Cùng với đó, triển khai các dự án đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI); thúc đẩy Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm R&D; khuyến khích chuyển giao công nghệ lõi, công nghệ nguồn cho Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Hàn Quốc tích cực xem xét gói tín dụng lớn với lãi suất ưu đãi cho phát triển hạ tầng chiến lược tại Việt Nam, nhất là hạ tầng giao thông như xây dựng đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị có quy mô lớn, dài hạn, mang tính biểu tượng cho sự hợp tác song phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Choi Youngsam tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP

Hướng tới miễn thị thực cho người Việt Nam

Thủ tướng đề nghị hai bên mở rộng hợp tác, với các dự án, chương trình cụ thể trên các lĩnh vực khoa học công nghệ, chống biến đổi khí hậu, hợp tác lao động, du lịch, hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân.

Đề nghị Hàn Quốc tiếp tục mở rộng quy mô và ngành nghề mới tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc, thúc đẩy phía Hàn Quốc tăng thêm 30% hạn ngạch tiếp nhận người lao động Việt Nam so với năm 2023.

Về hợp tác du lịch, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc, sớm đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách du lịch thăm nhau mỗi năm.

Về hợp tác văn hóa, đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ Việt Nam triển khai "Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc"; chia sẻ kinh nghiệm về phát triển ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí.

Đề nghị của phía Hàn Quốc

Đại sứ Choi Youngsam phát biểu - Ảnh: VGP

Về phần mình, Đại sứ Hàn Quốc Choi Youngsam cho biết Đại sứ quán đã phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng Việt Nam phục vụ cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Hiện Đại sứ quán đang tích cực chuẩn bị cho các chuyến thăm cấp cao sắp tới của lãnh đạo hai nước.

Khẳng định phía Hàn Quốc đánh giá cao chuyến thăm vừa qua của Thủ tướng đã mở ra nhiều cơ hội mới trong hợp tác hai nước, Đại sứ Choi Youngsam đã báo cáo với người đứng đầu Chính phủ những tiến triển trong nhiều nội dung hợp tác giữa hai nước sau chuyến thăm.

  • Vành đai hợp tác bán dẫn Việt Nam - Hàn Quốc

  • Việt Nam và Hàn Quốc ký 9 văn kiện hợp tác, nhắm tới 100 tỉ USD thương mại năm sau

  • Tổng thống Hàn Quốc: Sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam sau chuyến thăm của Thủ tướng.

Đại sứ cũng cho biết đang xúc tiến để hai bên ký kết thỏa thuận công nhận lẫn nhau về doanh nghiệp ưu tiên, đồng thời đàm phán, phấn đấu mỗi năm có thêm ít nhất hai sản phẩm nông, thủy sản của nước này vào nước kia.

Theo Đại sứ Choi Youngsam, Hàn Quốc mong muốn mở rộng hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính, dược phẩm, bảo vệ môi trường, năng lượng, khoáng sản, hạ tầng chiến lược, lao động việc làm...

Hàn Quốc mong muốn Việt Nam đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, cơ chế, chính sách để doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, sản xuất, kinh doanh ổn định, hiệu quả tại Việt Nam.

Dịp này, Đại sứ Choi Youngsam khẳng định Hàn Quốc ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đăng cai Hội nghị thượng đỉnh đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ tư.

Nước này cũng sẽ tích cực xem xét việc mở Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Busan.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành đường dây 500kV vào ngày 30/6

Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành đường dây 500kV vào ngày 30/6

07:00 02/04/2024

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ với điểm cầu 9 tỉnh có dự án đi qua. Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài (Phố Nối, tỉnh Hưng Yên - Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) có chiều dài khoảng 519 km, tổng mức đầu tư khoảng 22.356 tỷ đồng. Dự án gồm 4 dự án thành phần: Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; Quỳnh Lưu - Thanh Hóa; Thanh Hóa - Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 và Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 - Phố Nối. Các dự án...

Trực thăng chao đảo, phát nổ khi rơi xuống biển

Trực thăng chao đảo, phát nổ khi rơi xuống biển

09:30 07/04/2023

Ngư dân đã tận mắt chứng kiến chiếc trực thăng chao đảo, xoay vòng bay đi bay lại rồi lao nhanh xuống biển phát nổ.

Đề xuất thu phí đến 600.000 đồng/khách tham quan vịnh Hạ Long

Đề xuất thu phí đến 600.000 đồng/khách tham quan vịnh Hạ Long

10:10 07/07/2024

Đề án thu phí tham quan vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang được lấy ý kiến người dân có mức thu cao nhất là 600.000 đồng/người.

7 nhóm giải pháp để bố trí quỹ đất 470ha xây nhà ở xã hội tại Bình Dương

7 nhóm giải pháp để bố trí quỹ đất 470ha xây nhà ở xã hội tại Bình Dương

09:20 29/06/2024

Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu xây dựng trên 160.000 căn nhà ở xã hội. Tỉnh Bình Dương sẽ sử dụng 7 nguồn quỹ đất để bố trí xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp.

Quy hoạch chồng lấn quy hoạch ở Tây Nguyên

Quy hoạch chồng lấn quy hoạch ở Tây Nguyên

02:00 25/06/2024

Lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên nêu nhiều khó khăn của địa phương vì tình trạng quy hoạch khoáng sản chồng lấn với các quy hoạch khác, làm ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội.

Cỏ cây bủa vây dự án nhà thi đấu gần 2.000 tỉ đồng ở trung tâm TPHCM

Cỏ cây bủa vây dự án nhà thi đấu gần 2.000 tỉ đồng ở trung tâm TPHCM

06:50 14/07/2023

Dự án xây mới Trung tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng trên đất 'vàng' TP Hồ Chí Minh có chủ trương từ 15 năm trước, nhưng đến nay...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Savannakhet

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Savannakhet

10:10 02/03/2024

Sau khi ra mắt tại Thủ đô Vientiane và thị trấn du lịch Vangvieng, Xanh SM Lào chính thức mở rộng dịch vụ taxi thuần điện tại tỉnh Savannakhet. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển tiếp theo của thương hiệu Xanh SM mà còn tiếp tục thể hiện cam kết của hãng với mục tiêu phổ cập xe điện và bảo vệ môi trường tại đất nước Triệu Voi.

Một nông dân ở Trà Vinh bao tiêu đầu ra cho hơn 500 người nuôi ba ba

Một nông dân ở Trà Vinh bao tiêu đầu ra cho hơn 500 người nuôi ba ba

07:40 07/09/2023

Một nông dân ở huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh ) bao tiêu đầu ra cho hơn 500 người dân nuôi ba ba thịt ở ĐBSCL để bán về TP...

Để ngành điện không lặp lại những 'bài học đau đớn'

Để ngành điện không lặp lại những 'bài học đau đớn'

11:40 03/01/2024

Những vụ việc vừa qua liên quan đến kiểm điểm, xử lý cán bộ, lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được nhìn nhận như là 'bài học đau đớn' và là 'nỗi xấu hổ' của ngành điện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới