Đề nghị cử bác sĩ tuyến trung ương về địa phương hỗ trợ khám chữa bệnh

13:00 02/11/2023

Bệnh viện tuyến trung ương cử bác sĩ, nhóm bác sĩ về bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện hỗ trợ khám, chữa bệnh cũng như hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn hoặc khám, chữa bệnh từ xa đang rất hiệu quả.

Đề nghị y tế tuyến trên về hỗ trợ chuyên môn cho y tế địa phương

Những năm qua, thông qua các đề án như Đề án 1816; Đề án Bệnh viện vệ tinh..., các cơ sở y tế tuyến dưới đã được chuyển giao nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, từ đó, không ít người bệnh không phải chuyển lên tuyến trên điều trị. Hiệu quả của các chương trình này tiếp tục được các đại biểu Quốc hội quan tâm, đề cập.

Phát biểu thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, đại biểu Lý Thị Lan - đoàn ĐBQH Hà Giang - cho biết: Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày một tăng cao nhưng chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc, phục vụ người bệnh tại một số cơ sở y tế ở địa phương vùng cao vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

"Thời gian qua, các bệnh viện ở tuyến trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã phối hợp với các địa phương cử bác sĩ, nhóm bác sĩ về bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện hỗ trợ khám, chữa bệnh cũng như hỗ trợ nghiệp vụ chuyên môn hoặc thực hiện khám, chữa bệnh từ xa, điều này đã và đang triển khai thực hiện rất hiệu quả" - đại biểu nói.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế cần đẩy nhanh đề án khám, chữa bệnh từ xa hoặc thực hiện liên kết khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện tuyến trung ương với các bệnh viện tuyến tỉnh để hỗ trợ và giải quyết khó khăn cho ngành y tế của các địa phương vùng cao, vùng khó khăn.

Đại biểu Lý Thị Lan - đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang kiến nghị tiếp tục cử bác sĩ tuyến trung ương về địa phương hỗ trợ khám chữa bệnh. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Công tác khám chữa bệnh gặp khó khăn do vướng mắc thanh toán bảo hiểm y tế

Cũng đưa ra ý kiến thảo luận về vấn đề y tế, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương - đoàn ĐBQH Quảng Ngãi - cho biết về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, qua các năm, chỉ tiêu về tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đều đạt kế hoạch.

"Tuy nhiên công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế còn khó khăn, do vướng việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế" - đại biểu nói.

Theo Nghị định số 146 năm 2018 của Chính phủ, Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh theo báo cáo quyết toán năm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được thẩm định nhưng không vượt quá tổng mức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Do đó, chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không được thanh toán đầy đủ theo số thực tế dẫn đến tình hình hoạt động của cơ sở khám, chữa bệnh gặp nhiều khó khăn, thiếu kinh phí chi trả cho nhà cung cấp thuốc, chậm bổ sung vật tư y tếmới làm cho người bệnh bị thiệt thòi, thiếu thuốc bảo hiểm y tế, một số dịch vụ y tế phải thực hiện bên ngoài, ảnh hưởng tâm lý của các bác sĩ đến hoạt động chuyên môn.

Vấn đề này trước đây các đại biểu đã kiến nghị và để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 144 năm 2022.

Theo đó cho phép quyết toán thanh toán chi phí khám, chữa bệnh, bảo hiểm y tế theo báo cáo quyết toán năm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh năm 2021, cử tri rất ghi nhận sự quan tâm của Chính phủ.

"Tuy nhiên đối với các năm 2019, 2020, 2022 chưa có văn bản giải quyết vẫn tồn đọng chi trả các khoản thanh toán năm, đối với Quảng Ngãi là 88,89 tỉ đồng" - đại biểu nói.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ xem xét, giải quyết sửa đổi, bổ sung Nghị định 146 thực hiện thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo mốc thực thanh, thực chi để giải quyết vướng mắc trên, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, thu hút người dân tham gia đạt mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân.

Có thể bạn quan tâm
Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/12/2023 tại Cần Thơ

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/12/2023 tại Cần Thơ

16:20 18/12/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 19/12/2023 tại Cần Thơ Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Cần Thơ ngày 19/12/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện quận Ninh Kiều Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 19/12/2023 từ 08h00 - 11h00 Một phần đường Mậu Thân nối dài từ đường Võ Văn Kiệt đi đến đầu hẻm 127 thuộc Phường An Hòa. Điện lực Ninh Kiều Tiến hành việc sửa chữa và bảo dưỡng trung áp, hạ áp 19/12/2023 từ 08h00 - 16h00 Một...

Lo chuyện bao đồng, nam thanh niên lĩnh án giết người

Lo chuyện bao đồng, nam thanh niên lĩnh án giết người

19:00 14/03/2023

Mặc dù không quen biết N., nhưng nghe bạn nói có mâu thuẫn với N., Thiết đã gọi người này đến quán nhậu nói chuyện. Tại đây, khi bị N. đánh, Thiết đã dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Cấm khai thác thủy sản ở hồ Dầu Tiếng trong 1 tháng

Cấm khai thác thủy sản ở hồ Dầu Tiếng trong 1 tháng

10:30 25/10/2023

Các hoạt động mua bán, tiêu thụ thủy sản có nguồn gốc trong hồ Dầu Tiếng cũng bị nghiêm cấm kể từ từ ngày 26-10 đến hết ngày 26-11.

Khởi tố, bắt tạm giam luật sư Trần Văn Sỹ

Khởi tố, bắt tạm giam luật sư Trần Văn Sỹ

23:00 25/02/2023

Tối 25/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam luật sư Trần Văn Sỹ (SN 1957, ngụ, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ Luật hình sự. Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM tiếp nhận, thụ lý xác minh tố giác của ông Huỳnh Uy Dũng...

Đi giờ nào để tránh kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu?

Đi giờ nào để tránh kẹt xe khu vực cầu Rạch Miễu?

10:40 13/02/2024

Để tránh kẹt xe tại khu vực cầu Rạch Miễu, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bến Tre khuyến cáo người dân né khung giờ từ 14h - 20h hằng ngày.

Bộ Công an điều tra vụ đôi vợ chồng bốc biển số xe đẹp bất thường

Bộ Công an điều tra vụ đôi vợ chồng bốc biển số xe đẹp bất thường

15:00 31/03/2023

Bộ Công an điều tra vụ hai vợ chồng bốc số xe đẹp bất thường

Quảng Nam: 16 học sinh ngộ độc, nghi do ăn kem mua ở cổng trường

Quảng Nam: 16 học sinh ngộ độc, nghi do ăn kem mua ở cổng trường

14:00 20/04/2023

Trong giờ ra chơi, 16 học sinh học lớp 2 Trường Tiểu học Quế Hiệp ở huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam ra mua kem trước cổng trường để ăn, sau đó các em có triệu chứng mệt mỏi, nôn mửa...

Bắt 5 thanh niên ở Long An cầm súng bắn vào nhóm đối thủ

Bắt 5 thanh niên ở Long An cầm súng bắn vào nhóm đối thủ

21:10 03/01/2024

5 thanh niên dùng 2 khẩu súng đi hẹn gặp rồi bắn vào nhóm đối thủ tại trung tâm TP Tân An. Kết quả giám định xác định 2 khẩu súng trên là súng chế tạo thủ công có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng.

Trạm dừng nghỉ cao tốc như ở châu Âu liệu có khả thi?

Trạm dừng nghỉ cao tốc như ở châu Âu liệu có khả thi?

02:30 27/05/2024

Nhiều bạn đọc băn khoăn về phát biểu của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Trạm dừng nghỉ cao tốc ở Mỹ có gì, Việt Nam sẽ có đủ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra