Đề nghị bãi bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên

19:30 16/04/2023
Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp từng là gánh nặng với giáo viên. Ảnh: Đình Trọng

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hạng cho giáo viên, nhiều ý kiến cho rằng nên bãi bỏ hẳn chứng chỉ này.

Vừa qua, nhiều phương tiện thông tin đại chúng phản ánh sự kiện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 08/2023 ngày 14.4.2023 chính thức bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hạng cho giáo viên các cấp.

Nhiều người hiểu nhầm là từ nay giáo viên không cần chứng chỉ chức danh nghề nghiệp nữa. Tuy nhiên thực tế vẫn cần chứng chỉ này. Điểm khác biệt là theo quy định trước đây có 3 hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên thì cần 3 chứng chỉ, nay theo quy định mới chỉ cần 1 chứng chỉ chung cho tất cả các hạng giáo viên.

Mặc dù quy định mới đã giảm tải rất nhiều cho giáo viên trong việc theo học các lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp để được cấp chứng chỉ phục vụ cho mục đích thăng hạng, nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét bãi bỏ loại chứng chỉ này.

Chuyên gia giáo dục Lê Văn Vỵ (Hà Tĩnh) phân tích: “Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên thực chất là một loại chứng chỉ nghề. Trong hệ thống bằng cấp của Việt Nam, bằng có giá trị cao nhất vì phải đào tạo lâu dài, rồi mới đến chứng chỉ (bồi dưỡng trong thời gian ngắn). Cái gì chưa có bằng mới cần chứng chỉ. Có bằng rồi mà còn yêu cầu chứng chỉ nữa, là trùng lặp, chồng chéo".

Theo chuyên gia này, bằng tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sư phạm bản chất là bằng nghề giáo viên. Các trường sư phạm đã xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu của nghề dạy học theo tiêu chuẩn quốc gia. Người có bằng sư phạm là đủ tư cách làm giáo viên, không cần thêm bất cứ chứng chỉ nghề nghiệp giáo viên nào nữa.

Nhà giáo Trần Thanh Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Nội dung chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên cơ bản trùng lặp với nội dung đào tạo của các trường sư phạm.

Cụ thể, chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng I (Ban hành theo Quyết định số 2510 ngày 22.7.2016 của Bộ GDĐT) gồm các nội dung: Kiến thức về chính trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung; Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp; Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.

Trong đó hầu hết các nội dung liên quan đã có trong chương trình đào tạo ngành sư phạm, ví dụ: Xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; Xu hướng quốc tế và đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam; Xu hướng đổi mới quản lý giáo dục phổ thông và quản trị trường THPT; Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục trường THPT; Quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở trường THPT...

Một số giáo viên đã tham gia lớp học bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên phản ánh thực tế từ việc dạy đến học đều có tính chất đối phó, “cưỡi ngựa xem hoa” với mục đích lấy chứng chỉ chứ không phục vụ việc nâng cao chất lượng dạy học.

Chi phí cho mỗi chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên khoảng 2 triệu đồng, cộng thêm chi phí ăn ở, đi lại...có thể lên đến 3-5 triệu đồng/chứng chỉ, nhân với hàng triệu giáo viên cả nước sẽ có một con số rất lớn.

Ngoài ra, giáo viên còn mất thời gian, ảnh hưởng công việc do phải tham gia các lớp bồi dưỡng để lấy chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

Do đó, nhiều giáo viên đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét bãi bỏ yêu cầu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, để tập trung đào tạo, bồi dưỡng các kĩ năng cần thiết cho công việc chuyên môn nghiệp vụ. Cơ quan thẩm quyền cần xây dựng các tiêu chí bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp dựa vào kết quả làm việc thực tế chứ không cần chứng chỉ.

Có thể bạn quan tâm
Dân kêu cứu vì trạm trung chuyển rác bốc mùi hôi thối ở TP.HCM

Dân kêu cứu vì trạm trung chuyển rác bốc mùi hôi thối ở TP.HCM

07:20 12/07/2023

Dân kêu cứu vì trạm trung chuyển rác bốc mùi hôi thối ở TP Thủ Đức Nhiều năm qua, người dân sống cạnh đường Thủy Lợi (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) luôn bị 'tra tấn' bởi mùi hôi thối do Trạm trung chuyển rác Phước Long A gây ra. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan nhưng chưa được giải quyết triệt để. Trạm trung chuyển rác Phước Long A nằm đầu đường Thủy Lợi, nơi có hàng nghìn người dân đang...

Ngôi nhà sụt dần xuống sông Cầu

Ngôi nhà sụt dần xuống sông Cầu

15:10 15/03/2024

1 ngôi nhà ở bờ sông Cầu đã bị sụt hoàn toàn xuống sông, chính quyền đã di dời 7 hộ dân gần đó để bảo đảm an toàn

Sôi nổi Hội thi cán bộ Công đoàn giỏi năm 2024

Sôi nổi Hội thi cán bộ Công đoàn giỏi năm 2024

02:30 02/10/2024

Ngày 1.10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Hội thi cán bộ Công đoàn giỏi năm 2024.

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo chấn chỉnh vụ đào đường sau phản ánh của Báo Lao Động

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo chấn chỉnh vụ đào đường sau phản ánh của Báo Lao Động

10:10 16/06/2023

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc khẩn trương chấn chỉnh thi công các tuyến đường trong nội ô thành phố sau phản ánh của báo Lao Động.

Tấn công cảnh sát khi 'xin xỏ' bất thành lỗi vi phạm nồng độ cồn

Tấn công cảnh sát khi 'xin xỏ' bất thành lỗi vi phạm nồng độ cồn

14:40 04/03/2024

Hai người đi xe máy bị cáo buộc tấn công một cảnh sát khi bị từ chối bỏ qua lỗi vi phạm về nồng độ cồn.

Khó giải quyết triệt để các lều hải sản tự phát ở bờ biển Làng chài Mũi Né

Khó giải quyết triệt để các lều hải sản tự phát ở bờ biển Làng chài Mũi Né

16:50 26/06/2023

Bình Thuận – Sau khi UBND phường Mũi Né, TP.Phan Thiết kiên quyết tháo dỡ, không để các hộ kinh doanh dựng lều bạt bán hải sản nhếch nhác ở...

Nghĩa vụ quân sự 2024: Quy định về trả lại công dân nhập ngũ không đủ tiêu chuẩn sức khỏe về địa phương

Nghĩa vụ quân sự 2024: Quy định về trả lại công dân nhập ngũ không đủ tiêu chuẩn sức khỏe về địa phương

13:50 28/10/2023

Cho tôi hỏi việc trả lại công dân nhập ngũ không đủ tiêu chuẩn sức khỏe về địa phương được quy định thế nào? - Độc giả Quang Sang

Nhiều lần đột nhập cơ quan nhà nước, trường học trộm tài sản

Nhiều lần đột nhập cơ quan nhà nước, trường học trộm tài sản

17:20 13/07/2023

Công an huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long đang tạm giữ Hà Văn Quốc (SN 1991, ngụ ấp An Trung, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) do trộm cắp tài sản.

Tạm giữ 3 nghi phạm tạt sơn để đòi nợ ở TP Hồ Chí Minh

Tạm giữ 3 nghi phạm tạt sơn để đòi nợ ở TP Hồ Chí Minh

14:00 20/05/2023

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi thuê người vẽ bậy lên tường, tạt sơn vào nhà nhằm 'khủng bố' tinh thần người vay để đòi nợ, vừa bị Công...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới