Đề nghị án chung thân với Trương Mỹ Lan ở giai đoạn 2

12:45 04/10/2024

TPHCM - Tại phiên xét xử liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đại diện VKSND TPHCM đề nghị tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án chung thân.

Ngày 4.10, TAND TPHCM tiếp tục mở phiên xét xử Trương Mỹ Lan cùng 33 bị cáo khác (giai đoạn 2) liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB. Trong phiên xử sáng 4.10, đại diện VKSND TPHCM đã có phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo trong giai đoạn 2.

Theo đó, đại diện VKSND TPHCM đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 12-13 năm tù về tội rửa tiền và 8-9 năm tù về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Tổng hợp hình phạt đề nghị với bị cáo Trương Mỹ Lan giai đoạn 2 là chung thân.

Đề nghị án chung thân với Trương Mỹ Lan ở giai đoạn 2
Trương Mỹ Lan bị VKSND TPHCM đề nghị mức án chung thân. Ảnh: Anh Tú

Theo đại diện VKSND TPHCM, hành vi của Trương Mỹ Lan và các đồng phạm gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư, gây hoang mang trong cộng đồng và làm suy giảm niềm tin của người dân, nhà đầu tư trong và ngoài nước. VKSND TPHCM khẳng định, các hành vi này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm xáo trộn hệ thống tài chính.

Trong tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trương Mỹ Lan được xác định là người chủ mưu. Bị cáo đã thành lập và nắm giữ 60% cổ phần, đồng thời giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát từ năm 1992. Thông qua quyền lực tại Vạn Thịnh Phát, Trương Mỹ Lan đã thao túng Ngân hàng SCB và Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) bằng cách sử dụng người thân và cá nhân khác đứng tên hộ, từ đó điều hành và chi phối mọi hoạt động của các pháp nhân này.

Đại diện VKSND TPHCM trong phiên xử Trương Mỹ Lan. Ảnh: Anh Tú

Từ năm 2018-2020, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các bị cáo khác thành lập các công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để phát hành 25 mã trái phiếu khống, với tổng khối lượng lên tới 308.691.388 trái phiếu, huy động hơn 30.000 tỉ đồng từ 35.824 nhà đầu tư. Số tiền này được sử dụng sai mục đích, dẫn đến không có khả năng thanh toán nợ trái phiếu, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, từ ngày 1.1.2018 đến ngày 7.10.2022, Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 445.000 tỉ đồng thông qua tham ô tài sản và phát hành trái phiếu. Trong quá trình chiếm đoạt số tiền trên, Lan đã chỉ đạo đồng phạm thực hiện các hành vi rút tiền, chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB nhằm che giấu nguồn gốc, hợp thức sử dụng số tiền tiền do phạm tội mà có.

Số tiền này chủ yếu để chi trả các khoản vay của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại Ngân hàng SCB; trả nợ giữa các công ty/cá nhân trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vay mượn nhau; chuyển tiền ra nước ngoài thanh toán các hợp đồng khống.

VKSND TPHCM cũng nhấn mạnh việc truy tố Trương Mỹ Lan về tội rửa tiền là có căn cứ. Bị cáo đã thông qua các hợp đồng khống để chuyển tổng cộng 4,5 tỉ USD (tương đương 106.730 tỉ đồng) từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại. Hành vi này kéo dài từ năm 2012-2022, nhằm che giấu nguồn gốc của tài sản chiếm đoạt và hợp thức hóa việc sử dụng số tiền phạm pháp.

Bên cạnh việc nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của vụ án, đại diện VKSND TPHCM cũng đề nghị HĐXX xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho Trương Mỹ Lan và một số bị cáo khác. Theo đó, Lan đã có nhiều đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động từ thiện như việc tích cực tham gia phòng chống dịch COVID-19, đây được xem là yếu tố giảm nhẹ hình phạt trong quá trình xét xử.

Tương tự, VKSND TPHCM cũng đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc SCB) 24-27 năm tù , bị cáo Nguyễn Phương Anh (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula) 17-20 năm tù, bị cáo Trịnh Quang Công (cựu Tổng giám đốc Công ty Acumen) 15-18 năm tù cùng về 3 tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ nữ 9X tổ chức cho người khác đi nước ngoài để lừa đảo

Tạm giữ nữ 9X tổ chức cho người khác đi nước ngoài để lừa đảo

03:00 19/06/2024

Ngày 18.6, Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng về hành vi “Tổ...

Cảnh sát giao thông Nghệ An tìm thấy bé trai bị lạc lúc nửa đêm

Cảnh sát giao thông Nghệ An tìm thấy bé trai bị lạc lúc nửa đêm

15:50 22/02/2024

Ngày 22/2, thông tin từ Đội CSGT đường bộ 1 (Phòng CSGT Công an Nghệ An) cho biết, bố mẹ cháu N.M.D.V. (14 tuổi, xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã viết thư cảm ơn đội và tổ tuần tra trong lúc làm nhiệm vụ đã tìm thấy con mình bị lạc. Vào khoảng nửa đêm 20/2, Tổ công tác Đội CSGT đường bộ 1 đang làm nhiệm vụ trên tuyến Quốc lộ 48D (thuộc địa phận xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn), thì phát hiện một bé trai đang ngồi co ro một mình ở vệ...

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang: Đổi mới đào tạo phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế về an ninh trật tự

Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang: Đổi mới đào tạo phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế về an ninh trật tự

13:00 05/09/2024

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang nhấn mạnh, Học viện Cảnh sát nhân dân cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, chương trình, phương pháp đào tạo, quản trị nhà trường theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế về an ninh trật tự và yêu cầu công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND trong thời đại mới.

Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, 'điểm đen' về tai nạn giao thông

Vòng xoay nguy hiểm nhất TP Hồ Chí Minh, 'điểm đen' về tai nạn giao thông

16:30 24/06/2023

Vòng xoay Mỹ Thủy (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) là một trong những 'điểm đen' về tai nạn giao thông nhiều năm qua mà cơ quan chức năng...

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ đưa Bộ môn Võ cổ truyền vào giảng dạy

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ đưa Bộ môn Võ cổ truyền vào giảng dạy

17:10 12/10/2023

Từ học kỳ I năm học 2023-2024, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ triển khai mô hình giáo dục 3 toàn diện cho sinh viên năm thứ nhất của các đơn vị đào tạo tại Khu đô thị Hòa Lạc.

Đo đạc, xử lý tình trạng người dân lấn chiếm đầm Đông Hồ

Đo đạc, xử lý tình trạng người dân lấn chiếm đầm Đông Hồ

15:10 06/06/2024

UBND TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang ban hành kế hoạch thực hiện đo đạc, xử lý các trường hợp lấn, chiếm đất tại khu vực đầm Đông Hồ.

Hậu Giang: Phối hợp thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên

Hậu Giang: Phối hợp thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên

18:30 24/04/2023

Chiều 24.4, Liên đoàn Lao động tỉnh Hậu Giang và Tỉnh đoàn Hậu Giang tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2023-2028 giữa 2 đơn...

VKS: Xét xử bà Trương Mỹ Lan là 'không có vùng cấm, ngoại lệ'

VKS: Xét xử bà Trương Mỹ Lan là 'không có vùng cấm, ngoại lệ'

10:20 19/03/2024

Theo VKS, việc đưa vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm ra xét xử là không có vùng cấm, đặc quyền, ngoại lệ... nhằm củng cố lòng tin của người dân với Đảng, Nhà nước.

Trao Mái ấm công đoàn cho đoàn viên ở huyện miền núi

Trao Mái ấm công đoàn cho đoàn viên ở huyện miền núi

09:00 22/07/2024

Bình Thuận - Thêm một Mái ấm công đoàn được trao cho đoàn viên khó khăn về nhà ở tại huyện Đức Linh, Bình Thuận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới