Để âm nhạc dân tộc đến gần người trẻ

10:50 16/07/2024

Hội trường lớn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM chật kín người ngày cuối tuần, nhạc điệu dân tộc vang lên. Mọi người trầm trồ khi một nghệ sĩ diễn cùng lúc cả nhân vật cô gái lẫn vai ông già trong trích đoạn Ông già cõng vợ đi xem hội.

Dưới sự hướng dẫn của nghệ sĩ, Minh Trí thị phạm hành động cưỡi vàquất roi ngựa - Ảnh: C.TRIỆU
Mình rất vui khi có những chương trình như thế này. Với mình, chương trình đã phần nào truyền cho mình nguồn cảm hứng, thêm yêu các thể loại âm nhạc dân tộc.
Sinh viên NGUYỄN HUỲNH MINH TRÍ

Có mặt tại hội trường theo dõi chương trình có rất đông các bạn trẻ, sinh viên đang làm chiến sĩ tình nguyện các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè TP.HCM năm nay. Vở diễn sinh động, không khí khán giả còn vui tươi và nhí nhảnh gấp bội dù đang xem một vở hát bội đã được diễn nhiều lần.

Không chỉ những tràng pháo tay tán thưởng dành cho các nghệ sĩ, cả hội trường còn cười nghiêng ngả với phần tập dùng roi và cưỡi ngựa của nhiều bạn xung phong lên sân khấu khi được mời giao lưu. Bạn Lâm Gia Như (Trường trung học Thực hành, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) xung phong xin thị phạm cưỡi và quất roi ngựa. Khá bỡ ngỡ vì là lần đầu tiên làm quen với bộ môn hát bội nên Gia Như theo dõi rất kỹ từng động tác của các nghệ sĩ rồi cẩn thận làm lại cho đúng.

Bạn Nguyễn Huỳnh Minh Trí (sinh viên năm thứ ba Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết dù còn trẻ song bạn lại rất mê nghệ thuật hát bội, đã nhiều lần tự mua vé đi xem các vở tuồng. Nên khi được mời giao lưu cùng nghệ sĩ, Minh Trí là người đầu tiên bước lên sân khấu mà bạn gọi đó là "cơ hội trải nghiệm quý giá mãi không quên".

Trong khi đó, sinh viên Phạm Quỳnh Bách Hợp đầy hào hứng theo dõi diễn biến trong đoạn trích Anh hùng Trần Bình Trọng được biểu diễn phục vụ sinh viên hôm ấy. Thế nên khi được mời giao lưu sau đó, Bách Hợp đã chạy nhanh nhất có thể để trở thành một trong 10 người có mặt trên sân khấu.

Dù hoàn toàn mới lạ song Hợp xung phong được thị phạm động tác chèo xuồng. Bất ngờ là động tác của cô bạn khá thuần thục, "nhập vai" luôn cô gái miền Tây vừa chèo xuồng vừa rao mời khách mua bánh xèo.

Kết thúc buổi diễn, Bách Hợp nói mình ấn tượng và ngưỡng mộ các cô chú nghệ sĩ vô cùng. Theo dõi không bỏ chi tiết nào, Hợp nói từ việc hóa trang, chọn trang phục đến giọng nói, cách diễn đều được mọi người tính toán rất chi tiết. Vì thế đã làm toát lên khí chất, tính cách của từng nhân vật và càng cảm phục hơn khi nghe các nghệ sĩ giải thích cặn kẽ lúc giao lưu với các bạn.

Các chiến sĩ tình nguyện hè TP.HCM vừa có một trải nghiệm đáng nhớ với chương trình âm nhạc dân tộc học đường "Chiến sĩ Hoa phượng đỏ với nghệ thuật hát bội". Hai buổi diễn tại Nhà Thiếu nhi quận 4 và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có vẻ hơi ít. Để lại tiếp tục chờ những buổi diễn khác do Ban Chỉ huy chiến dịch, Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM phối hợp cùng các đơn vị tổ chức trong khuôn khổ hè tình nguyện.

Có thể bạn quan tâm
Tích cực dọn rác, giới trẻ Đà Nẵng để lại hình ảnh đẹp sau lễ hội pháo hoa

Tích cực dọn rác, giới trẻ Đà Nẵng để lại hình ảnh đẹp sau lễ hội pháo hoa

07:20 14/07/2024

Đêm 13-7, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 đã chính thức khép lại. Dư âm của những 'bữa tiệc ánh sáng' còn là rác xả bậy.

Hơn 150 y bác sĩ tiến hành 8 ca ghép tạng ngày 30 Tết

Hơn 150 y bác sĩ tiến hành 8 ca ghép tạng ngày 30 Tết

02:00 10/02/2024

Trong khoảng 11 giờ, hơn 150 y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã lấy và ghép 8 mô tạng gồm tim, gan, thận, thận - tụy, hai tay, hai giác mạc từ người cho chết não.

Những bông hoa trong vườn Bác - Bài 1: Nỗ lực cho những khát khao

Những bông hoa trong vườn Bác - Bài 1: Nỗ lực cho những khát khao

12:00 28/05/2024

TP - Thời gian qua, việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thường xuyên có sức lan toả sâu rộng trong tuổi trẻ tỉnh Nghệ An. Những Đảng viên trẻ xuất sắc, “Sinh viên 5 tốt”, “Sao Tháng Giêng” … xuất hiện nhiều hơn. Năm 2024, Tỉnh Đoàn Nghệ An đã khen thưởng 19 cá nhân đạt danh hiệu Thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác. Họ là những người trẻ xuất sắc trong công việc, nhiệt huyết, xung kích trong các hoạt...

Bệnh nhân Hàn Quốc gián đoạn điều trị vì bác sĩ đình công

Bệnh nhân Hàn Quốc gián đoạn điều trị vì bác sĩ đình công

03:50 19/06/2024

Bệnh nhân tại Hàn Quốc đối mặt với tình trạng gián đoạn điều trị, phải tìm kiếm hỗ trợ y tế hoặc chờ đợi rất lâu giữa cuộc đình công của các bác sĩ.

Học sinh dân tộc Mông giành giải Nhất cuộc thi 'Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển'

Học sinh dân tộc Mông giành giải Nhất cuộc thi 'Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển'

15:10 08/05/2024

Em Vừ Thanh Trúc Vy - dân tộc Mông, học sinh lớp lớp 7 đến từ huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, đã vượt qua hàng nghìn thí sinh, xuất sắc giành giải Nhất phần thi viết, vẽ “Hành trình mùa xuân lên rừng, xuống biển' với tác phẩm công phu, trình bày trong 80 trang giấy.

Bé gái thích ăn tóc của mình

Bé gái thích ăn tóc của mình

11:10 11/06/2024

Bé gái 4 tuổi, ở huyện Chư Sê, đau chướng bụng, chán ăn, chậm tiêu, bác sĩ nội soi phát hiện một búi tóc to bện chặt trong dạ dày.

Quốc hội chốt quy định nồng độ cồn với lái xe

Quốc hội chốt quy định nồng độ cồn với lái xe

10:00 27/06/2024

Sáng 27/6, Quốc hội quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện khi thông qua dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Góp thêm niềm tự hào về chủ quyền biển đảo quê hương

Góp thêm niềm tự hào về chủ quyền biển đảo quê hương

12:00 17/04/2023

Ngày 17-4, tại công viên Lưu Hữu Phước (TP Cần Thơ) đã khai mạc Tuần lễ trưng bày ảnh với chủ đề Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương.

Phòng khám '5 sao' tại TP HCM hoạt động chui

Phòng khám '5 sao' tại TP HCM hoạt động chui

16:10 10/01/2024

Thanh tra Sở Y tế TP HCM kiểm tra đột xuất một phòng khám da liễu cao cấp đang bị tước giấy phép, phát hiện nơi này vẫn hoạt động.

Co loi xay ra
Co loi xay ra